Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

BĐN 2-1 Bỉ: Ronaldo vs Nani hợp sức diệt đội tuyển số 1 thế giới

Thứ Ba 29/03/2016 20:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không được đánh giá cao bằng đối thủ song nhờ bàn thắng của hai cầu thủ quan trọng nhất đội, Seleccao đã buộc ĐT đã đứng đầu BXH của FIFA trong gần 1 năm qua phải gục ngã. Cố gắng lắm Bỉ mới kiếm được bàn danh dự sau màn phối hợp giữa 2 anh em nhà Lukaku.

 

Trong chuyến làm khách tới Bồ Đào Nha, Bỉ vắng hàng loạt anh hào vì chấn thương (Kevin De Bruyne, Eden Hazard, Vincent Kompany, Divock Origi, Jan Vertonghen, Toby Alderweireld). Dù vậy, trong tay HLV trưởng Marc Wilmots vẫn còn nhiều ngôi sao như Courtois, Witsel, Nainggolan, Mertens, Lukaku,... Tất cả đều đang có phong độ thuyết phục tại CLB, điển hình như Lukaku người đã có 18 bàn thắng tại Premier League. Có thể nói đây là thời điểm thịnh vượng của bóng đá Bỉ. Họ đã nắm giữ vị trí số 1 thế giới trên BXH FIFA suốt từ tháng 11/2015 tới nay. Trong một năm qua, Bỉ trở thành cỗ máy tấn công đáng sợ khi thắng 8/9 trận gần đây, ghi 24 bàn thắng. Chưa bao giờ Bỉ sở hữu nhiều tài năng đến vậy khi HLV Marc Wilmots có thể thiết lập hai đội hình có sức mạnh tương đương.

Trái ngược với sự thăng tiến của Bỉ, Bồ Đào Nha đang có dấu hiệu sa sút sau vòng loại EURO 2016. Ba trận giao hữu gần đây, các học trò của HLV Fernando Santos thua tới 2. Gần nhất cách đây ba ngày, Bồ Đào Nha để thua 0-1 ngay trên sân nhà trước đối thủ dưới cơ Bulgaria. Đó là trận đấu mà Ronaldo chơi khá nhạt nhòa trong suốt 90 phút. Tính ra, Ronaldo đã tịt ngòi trong 4 lần ra sân gần đây ở cấp độ ĐTQG. Và trong 4 trận đó, Bồ Đào Nha thua 2 (trước Pháp, Bulgaria) và thắng 2 trận vất vả đều với tỷ số tối thiểu trước Albania, Đan Mạch. Căn bệnh phụ thuộc vào siêu sao khoác áo Real Madrid chưa bao giờ thuyên giảm với ĐT Bồ Đào Nha trong suốt một thập kỷ trở lại đây.

Những tưởng Ronaldo sẽ được nghỉ ngơi, nhất là khi anh đã chơi trọn vẹn 90 phút trước Bulgaria cách đây vài hôm và cuối tuần này là trận Siêu kinh điển với Barca ở La Liga song rốt cục, chẳng rõ có phải vì mục tiêu cần phải giành thắng lợi bằng mọi giá mà HLV Santos vẫn quyết định vắt kiệt sức Ronaldo cùng hai chủ lực khác: tiền vệ Nani và trung vệ Pepe mà cũng thuộc biên chế CLB Real Madrid. Tuy nhiên ở nhiều vị trí khác thì nhà cầm quân 61 tuổi này lại quyết định trao cơ hội cho các gương mặt được xem là dự bị ở Seleccao như bộ đôi hậu vệ Jose Fonte - Cedric Soarez (đều khoác áo Southampton), cặp tiền vệ Joao Mario - Adrien Silva (đều chơi cho Sporting Lisbon) hay Andre Gomes của Valencia.

ronaldo doi tuyen bo dao nha bdn
 Ronaldo mừng rỡ sau khi hết tịt ngòi ở ĐTQG. Ảnh: Getty Images

 

Về phần ĐT số 1 thế giới vào lúc này thì HLV Wilmots tung ra sân lực lượng gần như mạnh nhất của đợt triệu tập lần này. Đứng trong khung gỗ là Courtois của Chelsea, thủ lĩnh hàng thủ là Vermaelen của Barca. Án ngữ tuyến giữa là bộ đôi Witsel - Nainggolan và chơi cao nhất trên hàng công là Lukaku. Hỗ trợ phía dưới chân sút khoác áo Everton là Fellaini - Mertens - Chadli. Có thể với nhiều người, Fellaini chỉ là hàng phế phẩm ở Old Trafford song ở tuyển Bỉ, vị thế của chiến binh tóc xù là khá vững chắc dù ai cũng biết nhân tài trong tay Wilmots bây giờ không thiếu.

Và rồi, một lần nữa, Ronaldo lại cho thấy anh quan trọng đến như thế nào với ĐTQG Bồ Đào Nha. Việc đá hỏng quả phạt đền trong trận thua Bulgaria rõ ràng không ảnh hưởng quá nhiều đến sự tự tin của Ronaldo. Thi đấu với đối thủ đứng đầu BXH các ĐTQG của FIFA, CR7 vẫn cao hứng trình diễn những pha bóng đậm chất kỹ thuật và là tác giả bàn thắng thứ 2 cho Seleccao sau khi đồng đội Nani mở tỷ số. Từng giành chiến thắng tám trong chín trận quốc tế gần nhất, Bỉ gây thất vọng khi không có "câu trả lời" đủ thuyết phục cho Bồ Đào Nha nên rốt cục chỉ kiếm nổi bàn danh dự đến từ cú đánh đầu của Romelu Lukaku sau quả tạt của cậu em ruột Jordan.

Trước khi trận đấu diễn ra, hai đội đã dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân vụ khủng bố tại thủ đô Brussel (Bỉ) mới đây mà từng làm trận giao hữu này phải hoãn lại. Song cuối cùng, sau vài ngày, hai bên vẫn quyết định tổ chức như kế hoạch. Đúng với tính chất cần có của một trận giao hữu, nhịp độ trở nên sôi nổi, hào hứng ngay sau tiếng còi khai cuộc. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về đội chủ nhà với pha dứt điểm uy lực của Joao Mario từ cú đánh gót ngẫu hứng do thủ quân Ronaldo thực hiện và Courtois đã phải đổ người ngăn cản. Bóng được phá ra và đến lượt Adrien Silva tung ra cú sút trái phá nhưng vẫn không thể đánh bại nổi siêu thủ môn khoác áo Chelsea.

Chưa dừng lại ở đó, vài phút sau, Courtois lại phản xạ xuất thần từ chối cú đánh đầu ở khoảng cách gần của Nani và ở ngay cú đá phạt góc kế tiếp, nếu anh không xuất sắc bay người để chạm được 5 đầu ngón tay vào trái bóng sau pha bật cao dứt điểm bằng đầu của Ronaldo thì tin chắc mành lưới chứ không phải xà ngang đã phải rung lên. Nhưng rồi màn trình diễn thăng hoa của Courtois cũng chẳng thể kéo dài mãi. Phút 20, Andre Gomes chuyền thuận lợi cho Nani suýt rơi vào thế việt vị và tiền vệ đang chơi bóng tại TNK đã lạnh lùng đặt lòng đánh bại Courtois trong thế đối mặt trực diện.

Sau khi vươn lên dẫn trước, đội chủ nhà chuyển sang lối đá chậm chắc mang hơi hướng phòng ngự - phản công và nhờ vậy, Bỉ đã giành được quyền kiểm soát bóng nhiều hơn song vẫn thể tạo ra áp lực đủ lớn lên hàng thủ đối phương, từ đó có các cơ hội tiếp cận cầu môn. Trái lại, hậu phương của họ còn thường xuyên bị quấy rối bởi những đợt lên bóng thần tốc từ đội chủ nhà. Chính xác đến tận phút 36, Bỉ mới lần đầu tiên buộc thủ môn Rui Patricio "động thủ" nhưng cú dứt điểm của Mertens - tiền vệ đang khoác áo Napoli - quá tầm thường. Trong khi đó, dù chấp nhận ở thế "cửa dưới" tuy nhiên BĐN lại có được bàn thú hai. Phút 40, Joao Mario có thừa không gian lẫn thời gian bên cánh trái để thực hiện quả tạt ngon ăn cho Ronaldo băng vào đánh đầu hạ gục Courtois.

anh em lukaku doi tuyen dt bi
Anh em nhà Lukaku mang về bàn danh dự cho ĐT số 1 thế giới

 

Vậy là ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới đã chấm dứt được cảnh tịt ngòi trong sắc áo ĐTQG và việc này hẳn sẽ tạo đông lực không nhỏ cho anh ở trận El Clasico tới đây. Lẽ ra CR7 đã có được cú đúp trước khi hiệp 1 chấm dứt nếu anh không vội vàng và có phần hơi cẩu thả ở pha dứt điểm cuối cùng khi trước mặt chỉ còn khung thành rộng lớn cùng "thần trấn giữ" Courtois. Sau giờ nghỉ giải lao, đội chủ nhà có sự điều chỉnh đội hình khi hai gương mặt trẻ sáng giá nhất hiện nay của làng bóng đá BĐN: Bernardo Silva (1994) và Renato Sanches (1997) được trao cơ hội thể hiện mình. Cả hai chơi khá nổi bật từ đầu mùa giải này trong màu áo Monaco và Benfica.

Tất nhiên, ĐT Bỉ vẫn phải tấn công và tấn công không ngừng nghỉ. So với hiệp 1 thì đội khách ít nhiều khởi sắc và gây ra được lắm sóng gió hơn về cầu môn Rui Patricio. Thủ thành số 1 BĐN từng phải xuất sắc đổ người cản phá cú nã đại bác từ chấm đá phạt trực tiếp của Nainggolan. Phút 60, có lẽ do đã cảm thấy quá tự tin về chiến thắng nằm trong tay, HLV Santos cho cả Ronaldo lẫn Nani ra nghỉ. Không lâu sau đó, Seleccao đã bị thủng lưới. Jordan Lukaku - em ruột của chàng tiền đạo Romelu Lukaku (sinh năm 1994, kém anh trai 1 tuổi và cả hai cùng trưởng thành từ lò Anderlecht) - đã tạt bóng vô cùng thuận lợi từ cánh trái để chính người anh giờ đã thành danh ở Premier League đánh đầu tung lưới BĐN. Quả là một bàn thắng siêu thú vị.

Có bàn rút ngắn tỷ số, "Quỷ đỏ" Bỉ càng chơi khởi sắc hơn nhưng cho đến hết trận, tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội. Đáng kể nhất có lẽ là màn "đại bác nhả đạn" từ khoảng cách hơn 35m suýt bắn bóng trúng mục tiêu của "đá tảng" Nainggolan thuộc biên chế AS Roma. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và Ronaldo đã có thể ăn mừng bên ngoài đường pitch sau khoảng thời gian khá âu lo khi chứng kiến đội nhà bị dồn ép. Dù rằng chỉ là một trận giao hữu, lại được chơi trên sân nhà và đối thủ không có được lực lượng mạnh nhất nhưng rõ ràng thắng lợi vừa rồi có sự khích lệ rất lớn với BĐN. Tiếc thay, nó lại chỉ đến khi thủ quân của họ nổ súng mà liệu có gì đảm bảo CR7 có thể tỏa sáng mãi.

Đội hình thi đấu
Bồ Đào Nha:
Rui Patricio, Jose Fonte, Pepe, Guerreiro, Soares, Joao Mario (Bernardo Silva 46'), André Gomes (Carvalho 75'), Danilo (Danny 87'), Nani (Eder 61'), Adrien Silva (Renato Sanches 46'), Ronaldo (Quaresma 60')
Bỉ: Courtois, G.Gillet (Jordan Lukaku 59'), Denayer (Boyata 86'), Lombaerts, Vermaelen, Witsel, Nainggolan, Fellaini (Dembele 79'), Mertens (Batshuayi 67'), Chadli, Lukaku

Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X