Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Armenia 2-3 Bồ Đào Nha: Một tay Ronaldo làm nên tất cả

Thứ Bảy 13/06/2015 22:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Thi đấu có phần lép vế trước đối thủ dưới cơ song Seleccao vẫn có được chiến thắng "thót tim" bởi đơn giản họ sở hữu thứ vũ khí hạng nặng đủ sức tiêu diệt bất cứ đối thủ nào huống chi một Armenia bé nhỏ. Đó là ngôi sao bóng đá xuất sắc bậc nhất thế giới trong những năm qua: Cristiano Ronaldo. "Quả bóng vàng FIFA" đã ghi cả 3 bàn thắng cho BĐN, khiến mọi nỗ lực của đội chủ nhà trở nên công cốc. Dẫu sao, Armenia vẫn có quyền tự hào về những gì đã làm được khi nhiều thời điểm buộc đối thủ phải "sống trong âu lo", nhất là sau tình huống Tiago nhận thẻ đỏ rời khỏi sân và tỷ số được rút ngắn xuống 2-3. Thêm vào đó, họ đã thua Ronaldo chứ đâu phải thua BĐN.

 

Sau trận ra quân ở vòng loại EURO 2016 thua ĐT Albania 0-1 ngay trên sân nhà, "Brazil của châu Âu" đã trở lại mạnh mẽ. Họ thắng liền 3 trận sau đó để vươn lên dẫn đầu bảng I trong cuộc đua giành vé đến nước Pháp mùa Hè năm sau tham dự VCK. Trong 3 trận thắng ấy, đáng chú ý là việc ĐT Bồ Đào Nha đã đánh bại chính Armenia với pha ghi bàn duy nhất của Cristiano Ronaldo. Dẫu vậy, Seleccao vẫn chưa đạt đến mức độ ổn định cao. Chẳng hạn, trong trận giao hữu mới đây nhất, Bồ Đào Nha bất ngờ thất thủ 0-2 ngay trên sân nhà trước "nhược tiểu" Cape Verde (một quốc đảo nằm ở châu Phi). Hay nói đâu xa việc chỉ thắng sát nút Armenia, đội bóng xếp cuối bảng và mới có được 1 điểm duy nhất, cũng chẳng thể là thành tích gì đáng tự hào bởi ai cũng rõ cách biệt giữa hai đội trên mọi phương diện lớn đến mức nào.

Bởi thế, BĐN chẳng những cần phải thắng Armenia ở trận lượt về để tiến gần hơn đến mục tiêu sớm có mặt ở VCK Euro 2016 mà còn phải thể hiện một bộ mặt, hình ảnh thuyết phục hơn so với lượt đi. Trước chuyến làm khách tại Armenia, ngôi sao lớn nhất đội kiêm thủ quân Ronaldo được cho gặp chút vấn đề về mặt thể lực nhưng cuối cùng đương kim "Quả bóng vàng FIFA" vẫn có mặt ở danh sách xuất phát bởi đơn giản, BĐN làm sao có thể sống thiếu CR7. Điểm hạn chế lớn của ĐT Bồ Đào Nha không chỉ là quá phụ thuộc vào Ronaldo mà bởi đội hình của họ quá cao tuổi. Nói chính xác hơn, HLV Fernando Santos kể từ ngày lên nắm quyền sau VCK World Cup 2014 không hề "nhìn xa trông rộng", đề ra một sách lược phát triển lâu dài mà chỉ chăm chăm tính toán từng trận một nên chỉ chăm chăm tung vào sân lực lượng tốt nhất hòng giành kết quả cao nhất chứ không nghĩ tới chuyện trao cơ hội cho gương mặt trẻ, thử nghiệm nhân tố mới.

Kể cả chơi lép vế, BĐN vẫn giành được chiến thắng bởi ngôi sao lớn nhất Ronaldo biết tỏa sáng

Chẳng thế mà danh sách xuất phát 11 người ở trân đấu với Armenia toàn gương mặt đã được biết đến từ lâu và người trẻ nhất cũng đã 27 tuổi (hậu vệ trái Fabio Coentrao, thủ môn Rui Patricio). Thậm chí một Carvalho đã 37 tuổi vẫn được coi như cái tên bất khả xâm phạm trong đội hình. Tất nhiên để cơ hội chiến thắng cao hơn thì cần phải sử dụng lực lượng tốt nhất song với những đối thủ cỡ Armenia thì phải chăng vài tài năng trẻ nên được ra sân. Dẫu vậy, nhìn sự tự tin của Armenia trong những phút đầu tiếp đón "ông lớn" BĐN thì hẳn Santos đã được nhiều fan hâm mộ Seleccao cảm thông và chia sẻ. Chính đội chủ nhà có cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi Mkhitaryan, ngôi sao lớn nhất của bóng đá Armenia hiện nay đang khoác áo Dortmund, chuyền bóng nguy hiểm vào vòng cấm địa và nếu Ghazaryan khống chế tốt hơn thì chưa chắc Rui Patricio đã có thể băng ra giải nguy thành công.

Armenia hoàn toàn tỏ ra ngang ngửa các vị khách hùng mạnh và rốt cục đến phút 14, họ đã được nhận phần thưởng xứng đáng. Từ chấm đá phạt cách khung thành phải đến 35m, cầu thủ gốc Brazil Marcos Pizzelli đã tung ra cú đá chân trái tuyệt mỹ đưa bóng dội mạnh vào xà ngang rồi chui vào lưới. Trong tình huống này, thủ môn Patricio đã đóng góp chút công sức khi có phần chủ quan khinh địch (đứng hơi cao và hơi lệch về một hướng như thể không nghĩ rằng đối thủ có thể tung ra cú sút phạt thành bàn) nên chẳng thể đưa ra một phản ứng nào. Mở tỷ số trước, Armenia càng chơi tự tin khiến mưu đồ dâng cao đội hình hòng gỡ hòa của người Bồ vấp phải nhiều thách thức.

Armenia 2-3 Bo Dao Nha Mot tay Ronaldo lam nen tat ca hinh anh 2
Trận đấu diễn ra sôi nổi và hấp dẫn

Thế nhưng đúng vào giây phút khó khăn, BĐN lại bất ngờ nhận được món quà từ chính đối thủ. Phút 29, Mkhitaryan đã có pha truy cản vừa thô vừa thừa với Moutinho trong vòng cấm và trọng tài chính đứng ngay gần đó lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Dĩ nhiên Ronaldo là người thực hiện 11m và bằng đẳng cấp thế giới của mình, anh dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ được giao đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Cần nhớ rằng, từ đầu trận cho đến lúc gỡ hòa, BĐN không có nổi một đợt tấn công nào ra hồn. Song kể cả khi đã gỡ hòa, Seleccao cũng chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu trước một Armenia hừng hực khí thế và quyết làm nên chuyện. Cuối hiệp 1, trận đấu bị gián đoạn bởi một kẻ gây rối phi vào sân từ trên khán đài và vất vả lắm, lực lượng an ninh mới có thể tóm gọn. Trước khi hai đội bước vào giờ nghỉ giải lao, Fabio Coentrao đã có cú sút xa khá hiểm hóc và đội trưởng đã 40 tuổi Berezovski đổ người cứu thua xuất sắc.

Bước sang hiệp 2, khó khăn với người Bồ chẳng giảm đi bao nhiêu. Bên cạnh sự khó chịu đáng khen của Armenia thì bản thân các ngôi sao đến từ bán đảo Iberia cũng không thể hiện đúng phong độ. Một mùa bóng dài trước đó đã lấy đi của họ quá nhiều thể lực, lại cộng thêm đa phần chẳng còn trẻ trung gì nên thời gian hồi phục đương nhiên lâu hơn. Song BĐN lần thứ hai được hưởng lợi từ sai sót của đối thủ. Phút 55, trung vệ Arzumanyan và thủ thành Berezovski không hiểu ý nhau (người này chờ người kia lao lên hỗ trợ còn người kia cứ nghĩ người này đủ sức "tự lực cánh sinh"), giúp Ronaldo sử dụng sức rướn tuyệt vời vung cái chân tâng bóng vào lưới. Chỉ vài phút sau, CR7 hoàn tất cú hattrick bằng pha sút xa không thể cản phá từ khoảng cách gần 25m.

Armenia 2-3 Bo Dao Nha Mot tay Ronaldo lam nen tat ca hinh anh 3
Armenia có quyền tự hào về những gì đã cống hiến

Vậy là, không nằm ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia, đại siêu sao Ronaldo lại là người mở ra chìa khóa dẫn tới chiến thắng của tuyển BĐN. Tuy nhiên, thử thách lại đến với họ khi Tiago Mendes, tiền vệ của Atletico Madrid, phải rời khỏi sân do nhận thẻ vàng thứ hai ở phút 62. Chỉ còn 10 người trên sân, BĐN buộc phải thi đấu chậm lại và kéo đội hình xuống thấp để bảo vệ thành quả nhưng trước một Armenia quả cảm và nghị lực thì mành lưới của Patricio sớm phải rung lên lần thứ hai. Chính thủ môn được xem số 1 đội tuyển vào lúc này đã bắt không dính cú sút từ ngoài vòng cấm của Ozbiliz, tạo cơ hội cho Mkoyan băng vào sút bồi tung nóc lưới. Khi mà cách biệt được rút ngắn xuống còn 1 bàn thì Armenia càng được tiếp thêm động lực để "dốc hết sức, chơi hết mình".

Cũng may, HLV Santos đã có chỉ đạo kịp thời khi yêu cầu các học trò tập trung dồn lực tấn công trở lại chứ không co cụm phòng thủ và đó là lựa chọn hợp lý vì chỉ có thể như thế mới làm giảm bớt thời gian kiểm soát bóng của Armenia cũng như khiến đội chủ nhà không thể rảnh ranh tổ chức vây hãm mà không phải lo lắng gì cho hậu phương. Nhờ vậy, tỷ số 2-3 đã được giữ vững cho đến tiếng còi mãn cuộc. Với chiến thắng này, BĐN đã củng cố được vị trí đầu bảng I và đã chạm 1 tay tới tấm vé dự VCK. Song việc phải chật vật lắm mới hạ gục nổi một Armenia tầm thường, lại dựa hoàn toàn vào niềm cảm hứng mang tên Ronaldo khiến nhiều CĐV của họ cảm thấy lo hơn là vui.

Đội hình thi đấu
Armenia:
Berezovski, Andonyan, Arzumanyan, Hovhannisyan (Ozbiliz 60'), Mkoyan, Hayrapetyan, Mkrtchyan (Hovsepyan 28'), Pizzelli, Ghazaryan, Sarkisov (Koryan 74'), Mkhitaryan
Bồ Đào Nha: Patricio, Bruno Alves, Coentrao (Adrien Silva 73'), Carvalho (Fonte 79'), Eliseu, Joao Moutinho, Danny (William Carvalho 63'), Tiago, Ronaldo, Vieirinha, Nani
 

Armenia Thông sốBồ Đào Nha
51 %Tỷ lệ kiểm soát bóng49 %
12 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (6)
3Thủ môn cản phá4
3Phạt góc6
19Phạm lỗi14
2Việt vị0
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

 
Thứ hạng tại bảng I vòng loại Euro 2016
 

Vị tríĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Bồ Đào Nha540174312
2Đan Mạch531184410
3Albania421145-17
4Serbia511368-21
5Armenia501459-41

 


* Serbia bị trừ 3 điểm

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X