Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Trọng tài Michael Oliver: Bản lĩnh của tuổi trẻ

Thứ Bảy 14/04/2018 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một ngôi sao không ngờ tới đã chói sáng trong đêm Bernabeu trận Real Madrid 1-3 Juventus lượt về tứ kết Champions League 2017/18 và nói về trọng tài Michael Oliver, nó hoàn toàn mang ý nghĩa tích cực chứ không có bất kỳ sự mỉa mai nào ở đây hết.

Không phủ nhận đôi chút ưu ái “gà nhà” không thể tránh khỏi, nhưng Premier League có lý khi tin tưởng Michael Oliver là một trong những trọng tài xuất sắc nhất thế giới, mặc dù nếu lượt đi tứ kết Champions League 2017/18 kết thúc với tỷ số sít sao hơn thì có lẽ ông đã không được cầm còi trong trận lượt về Real Madrid 1-3 Juventus.

Quá trẻ và non kinh nghiệm, bản lĩnh cho đỉnh cao Châu Âu?

Trọng tài Michael Oliver, 33 tuổi, mới chỉ được UEFA xếp vào hàng ngũ trọng tài ưu tú hàng đầu Châu Âu hồi tháng Một, quá muộn để được cân nhắc cho vòng chung kết World Cup 2018, lễ hội bóng đá lớn nhất thế giới lần đầu tiên sau 80 năm vắng bóng các vị vua áo đen người Anh.

Trọng tài Michael Oliver đã, đang và sẽ tiếc nuối, nhưng rồi những trải nghiệm khó quên trong đêm Bernabeu vừa rồi còn hơn một niềm an ủi dành cho ông – bản lĩnh của tuổi trẻ.

Trong tai Michael Oliver Ban linh cua tuoi tre hinh anh 4

Trọng tài Michael Oliver cầm còi trận đấu để đời Real Madrid 1-3 Juventus

Hãy nhớ rằng trọng tài Michael Oliver không chỉ điều hành, giám sát những ngôi sao đẳng cấp thế giới, đó còn là những cầu thủ già dơ, máu mặt và quyền uy. Hiếm có trận đấu đỉnh cao nào mà trọng tài chính trẻ hơn đến 6 cầu thủ trên sân, từ Buffon, Chiellini, Barzagli và Lichtsteiner của Juventus đến Ronaldo và Modric của Real Madrid.

Tuổi tác (kéo theo kinh nghiệm và bản lĩnh) vốn luôn là yếu tố quan trọng được UEFA cân nhắc cho những cuộc thư hùng ở vòng knock-out Champions League.

Như đã nói, nếu kết quả lượt đi ở Turin không trông-có-vẻ an bài như vậy thì có lẽ cờ đã không đến tay trọng tài Michael Oliver. Cuối cùng, ông chỉ mất đúng 45 phút đầu tiên ở Bernabeu để nhận ra rằng đây có thể là trận đấu để đời sự nghiệp của mình.

Và rồi sau 45 phút tiếp theo: “Hắn ta là quân sát nhân, không phải là con người. Trái tim của hắn chỉ là một cái thùng rác bẩn thỉu không hơn không kém.” – Câu lời phẫn nộ của một huyền thoại bóng đá thế giới như Gianluigi Buffon.

“Hắn ta thổi phạt một lỗi do chính mình tưởng tượng ra.” – Thủ môn 40 tuổi người Ý nói tiếp. Vấn đề ở đây, trọng tài Michael Oliver đã đúng.

Trong tai Michael Oliver Ban linh cua tuoi tre hinh anh 4

Huyền thoại Gigi Buffon xúc phạm, chửi rủa thậm tệ trọng tài Michael Oliver

Hai quyết định sống còn của sự nghiệp

Trọng tài Michael Oliver còn trẻ nhưng không còn lạ lẫm gì với Champions League. Ông đã tham gia cầm còi hai mùa giải nay rồi, với tiêu biểu gần đây là chiến thắng của Juventus trước Sporting Lisbon ở vòng bảng và của Bayern Munich trước Besiktas ở lượt về vòng 1/8.

Hiển nhiên không gì có thể so sánh với trận tứ kết lượt về vừa rồi ở Bernabeu, nơi ông phải đối diện với hai quyết định cực lớn và dồn dập tiếp nối nhau.

Đứng trên góc nhìn chuyên môn, tốc độ của tiếng còi thổi phạt đền trong thời gian bù giờ sau khi Medhi Benatia lao chân vào lưng Lucas Vazquez cho thấy rằng trọng tài Michael Oliver không hề điện đàm tham khảo ý kiến của các trợ lý. Ông đã tự mình ra quyết định chỉ dựa trên quan sát cá nhân.

Dũng cảm, liều lĩnh và gây tranh cãi đến phẫn nộ, nhưng quan trọng, nó chính xác, hoàn toàn chính xác. Công việc của trọng tài Michael Oliver chưa xong ở đây khi đợi chờ ông vẫn còn một quyết định nữa mang tính chất sống còn không kém.

Trong tai Michael Oliver Ban linh cua tuoi tre hinh anh 4

Trọng tài Michael Oliver không lưỡng lự thổi phạt đền cho Real Madrid và truất quyền thi đấu của Buffon

Bủa vây bởi các cầu thủ Juventus cùng những tiếng phân trần, phản đối ngập tràn phẫn nộ của họ, trọng tài Michael Oliver vẫn đủ tỉnh táo để bất ngờ khựng lại những gì đang làm để chống chọi sức ép, áp lực khổng lồ đương thời. Ông lập tức quay ngoắt ra đằng sau để nghiệm xem cái đẩy vai đó đến từ đâu.

Chẳng cần cuộc điều tra, truy xét phức tạp nào hết, chính những tiếng la hét điên cuồng vào mặt trọng tài Michael Oliver của Buffon đã tố giác tất cả. Lão tướng tuổi tứ tuần nhiều khả năng đang chơi trận đấu cuối cùng, những phút giây cuối cùng ở giải đấu chưa từng lên ngôi vô địch xuyên suốt sự nghiệp quần đùi áo số 23 năm của mình.

Rio Ferdinand mong mỏi một cảnh tượng “lãng mạn, nên thơ và rất tình” khi Buffon ở lại trên sân để đối đầu với quả penalty của Cristiano Ronaldo. Trong khi đó thì Gary Lineker cay đắng nhận xét: “Một khoảnh khắc đau lòng và tan nát trái tim.”

Nhưng nếu trọng tài Michael Oliver đã cảm nhận được cái tay của Buffon xô đẩy trên vai mình, ông đủ hiểu mọi thứ đã đi quá giới hạn cho phép. Va chạm vật lý phải bị trừng phạt bằng thẻ đỏ, cứ theo luật mà làm dù có tàn nhẫn đến nhường nào.

Thủ môn huyền thoại người Ý đã kết thúc hành trình rong ruổi kiếm tìm vinh quang Châu Âu của mình bằng kịch bản nghiệt ngã như vậy.

Trong tai Michael Oliver Ban linh cua tuoi tre hinh anh 4

Trọng tài Michael Oliver - Bản lĩnh của tuổi trẻ

Xứng danh trọng tài xuất sắc nhất nước Anh

Một lần nữa, trọng tài Michael Oliver không chút lưỡng lự với một quyết định ông tin rằng là đúng, và quan trọng là ông đã đúng, lại đúng.

Tất cả những sự không hay ho từ người Juve, cả cầu thủ và CĐV – phản đối, chỉ trích, thậm chí miệt thị và xúc phạm như của một Buffon đã bị kích động cực đại – ông không… chấp, với sự dũng cảm và bản lĩnh khó tin so với tuổi nghề và tuổi đời của mình thì chắc chắn không.

Sau những Howard Webb và Matt Clattenburg, có lẽ bóng đá Anh đã kiếm tìm ra vị trọng tài xuất sắc nhất tiếp theo của mình. Không có bất kỳ một vị vua áo đen đến từ xứ sở sương mù nào ở World Cup mùa hè này, nhưng trọng tài Michael Oliver nên được chắc suất ở Qatar sau đây 4 năm ngay từ bây giờ.

Trọng tài Michael Oliver trở thành tâm điểm gây tranh cãi ra sao trong trận Real Madrid 1-3 Juventus?

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X