Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Trận thua đau của Barcelona trước Ajax: Hơn cả một thất bại

Thứ Tư 27/11/2013 07:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, Tata Martino đã phải đón nhận thất bại đầu tiên trên cương vị HLV trưởng Barcelona vào một thời điểm chẳng ai có thể ngờ tới. Nào ai nghĩ một Barca đang hưng xuất sắc và ổn định đến thế, ngay cả trong trường hợp Messi phải nghỉ thi đấu dài hạn, đã chịu thua một Ajax "hết thời", bất chấp được chơi hơn người trong phần lớn thời gian của hiệp 2. Thất bại vừa rồi đã khẳng định một điều Barca còn lâu mới đạt đến mức độ hoàn hảo và rõ ràng, Messi vẫn quá quan trọng với Blaugrana bởi anh thực sự là siêu sao biết lên tiếng, bùng nổ đúng lúc để tạo ra sự khác biệt.

barcelona ajax
 

Trước chuyến hành quân tới đất Hà Lan trong khuôn khổ lượt trận thứ 5 vòng bảng Champions League, Barca phiên bản Martino đã trải qua chuỗi 20 trận bất bại trên 3 giải đấu (La Liga, Champions League, Siêu cúp TBN) trong đó Barca thắng tới 16 trận. Thành tích này chỉ còn kém 1 trận so với kỷ lục mọi thời đại do Josep Guardiola thiết lập vào năm 2011. Không những vậy, nhà cầm quân người Argentina còn khá thành công trong việc giải bài toán "phụ thuộc vào Messi" khi giờ đây, sự vắng mặt của M10 không còn là tổn thất quá lớn lao không thể bù đắp vì Barca đã có trong tay những thứ vũ khí khác đủ sức hạ gục mọi đối thủ. Song đúng vào lúc tinh thần và sự tự tin đang "cao ngất" thì "gã khổng lồ" xứ Catalan đã phải đón nhận thất bại cay đắng trên sân của Ajax, đối thủ từng bị họ "đè bẹp" 4-0 ở lượt đi trên Nou Camp. Bao năm qua, đội bóng giàu truyền thống nhất xứ sở hoa tulip chỉ còn sống với ánh hào quang của quá khứ và giờ họ cũng chỉ "rón rén" đặt mục tiêu vượt qua được vòng bảng Champions League chứ không dám mơ mộng hơn, ấy thế mà cũng chẳng hoàn thành nổi bởi đơn giản Ajax bây giờ đâu đe doạ được ai. Lò đào tạo trẻ từng một thời đứng đầu châu Âu hiện chẳng rõ đã tụt xuống thứ hạng nào và thua kém hoàn toàn so với lò La Masia danh tiếng của ... Barcelona.

Trong bài phỏng vấn trước thềm trận đấu, Martino đã nhấn mạnh rằng ông không quá quan tâm đến việc vượt qua kỷ lục bất bại của Guardiola. Thay vào đó, ông muốn chinh phục đỉnh cao "6 danh hiệu trong một mùa giải" mà Pep làm được trong năm 2009. Dẫu vậy, cách bố trí đội hình xuất phát ở trận gặp Ajax đã "tố cáo" ngay sự "không trung thực" của Martino hay nói một cách khác, ông đã tự lừa dối bản thân. Barca đã chính thức giành quyền đi tiếp từ vòng trước nên hai trận còn lại hoàn toàn mang ý nghĩa thủ tục nên nhiều chuyên gia có lý do để nhận định, nhà ĐKVĐ La Liga sẽ tung ra sân đội hình B, trao cơ hội cho nhiều gương mặt trẻ được tích luỹ kinh nghiệm song rốt cục, làm gì có cái viễn cảnh huy hoàng đó. Không hề có bóng dáng bất cứ một tài năng trẻ nào mà họ chỉ được xuất hiện trên băng ghế dự bị mà thôi (Montoya được thi đấu, phần nhiều do sự thiếu hụt nhân sự ở vị trí hậu vệ cánh do chấn thương của Alba, Daniel Alves và anh cũng có mặt từ mấy trận gần đây chứ đâu phải mới được sử dụng).

Thay vào đó, Martino vẫn tung ra sân lực lượng gần như mạnh nhất. Không tính Messi bị chấn thương thì chỉ hai trụ cột (Alexis, Busquets) may mắn được nghỉ ngơi còn những Fabregas, Xavi, Iniesta, Neymar, Pique, Mascherano,... vẫn phải "cày ải" nhằm giúp ông thầy "toại nguyện". Chỉ có điều, thật đáng buồn, Barca đã mất cả chì lẫn chài. Số trận không thua của Martino phải dừng lại ở mốc 20 đúng vào cái ngày 26/11 (theo giờ quốc tế) mà cách đây hai năm, thành tích bất bại của Barca-Guardiola bị chấm dứt bởi thất bại 1-0 trên sân của Getafe. Không những vậy, dàn sao bao gồm không ít gương mặt đã không hề được nghỉ ngơi, thảnh thơi, thậm chí còn phải chiến đấu khá cật lực để mong lật ngược thế cờ (Barca bị dẫn trước 2-0 và cố lắm mới gỡ nổi 1 bàn từ cú đá 11m thành công của Xavi) trong khi sự có mặt của vài sao trẻ (vào thay người) chỉ mang ý nghĩa "túng quá làm liều" và họ cũng chẳng đóng góp chút gì về mặt chuyên môn. Thất bại này chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự chuẩn bị cho chuyến làm khách đầy bất trắc tại xứ Basque, nơi đóng đô của Athletic Bilbao, vào cuối tuần này cũng như khẳng định tính toán quá sai lầm của Martino. Cứ cho ông thực sự không muốn thua và cũng cực kỳ tôn trọng đối thủ nhưng tại sao ông không nghĩ rằng xét về mặt tinh thần thì hiển nhiên Barca không thể cao bằng Ajax (vẫn đang nuôi hy vọng đi tiếp nên kiểu gì cũng sẽ chơi hết mình mà như thế thì trong một ngày đẹp trời, thừa sức đánh bại bất cứ đội nào). Các cầu thủ tuy vẫn "tuân lệnh" của vị thuyền trưởng nhưng tin chắc, họ sẽ phần nào phải đá giữ mình nhằm tránh nguy cơ dính chấn thương ở một trận đấu vô bổ. Khả năng đó rõ ràng hiện hữu nên trong những hoàn cảnh tương tự, các HLV đa phần  sử dụng toàn cầu thủ dự bị hoặc trẻ vì nếu thua thì cũng chẳng ai trách cứ mà nếu thắng thì sự vẻ vang tăng lên gấp bội cũng như thể hiện cho tất cả thấy chiều sâu đáng sợ của đội hình. Thêm vào đó, những cầu thủ ít được ra sân bao giờ cũng quyết tâm và máu lửa hơn nhiều so với dàn trụ cột đã quá no nê chiến thắng cũng như không còn nhiều thứ để chứng tỏ.

Xem ra, Martino đã quá thiếu sáng suốt, khiến thất bại lần này trở nên nặng nề hơn gấp bội dù trong bóng đá, thắng - thua luôn là lẽ thường tình. Nếu tỉnh táo hơn thì kể cả có thua, Barca vẫn có quyền ngẩng cao đầu chứ không phải cúi gằm mặt trở về nhà.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X