Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus vs Barca tại tứ kết C1 2016/17: Remontada chẳng nghĩa gì với người Ý!

Thứ Sáu 17/03/2017 19:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã làm nên cú ngược dòng ngoạn mục trước đại gia PSG để lọt vào tứ kết Champions League. Tuy nhiên, khi lá thăm đưa gã khổng lồ Tây Ban Nha gặp Juventus ở vòng 8 đội mạnh nhất, những nhà chuyên môn có linh cảm không lành cho họ.


Trước khi diễn ra lễ bốc thăm vòng tứ kết Champions League, Gianluigi Buffon của Juventus đã có một tuyên bố gây sốc với đại ý: “Trong 7 đội còn lại của giải, chúng tôi sợ nhất Leicester”. Dù chỉ được xem là một câu nói đùa nhưng ở góc độ nào đó, thủ môn 39 tuổi có cái lý của mình. Leicester được xem là đội yếu nhất tại tứ kết Champions League song lối chơi lọc lõi của họ không hề dễ chịu một chút nào nhất là với một đội bóng từ lâu đã có thói quen thích đá cửa dưới như Juventus.

Éo le thay, không lâu sau khi Buffon tuyên bố ngại Leicester, lá thăm từ tay cựu danh thủ của chính Juventus: Ian Rush đã đưa họ tới với ông lớn Barcelona. Từ một chú “ngựa ô” như Leicester cho tới ứng viên hàng đầu như Barca là cả một bầu trời chênh lệch song không thể nói đó là một thảm họa cho tham vọng của Juventus. Trong quá khứ, thành tích của họ khi gặp Barca không thua kém là bao: thắng 2, hòa 2 sau 7 trận. Đội bóng thành Turin giờ đã khác hơn nhiều so với những năm trước và sẵn sàng cho những thử thách khó khăn nhất.

Juventus vs Barca tai tu ket CL Remontada chang nghia gi voi nguoi Y! hinh anh
Juventus đã tiến bộ hơn so với khi đụng độ Barca tại chung kết CL 2014/15

Từ trên xuống dưới, các thành viên của Juventus luôn thừa nhận rằng muốn làm nên chuyện tại Champions League. Cách chuyển nhượng mạnh tay của “Lão bà” trong khoảng 2 năm trở lại đây đã chứng minh cho tham vọng của họ. Không dưới 320 triệu Euro đã được Juve phá két chi ra nhằm có được sự phục vụ của hàng loạt ngôi sao có tài như Paulo Dybala, Mario Mandzukic, Miralem Pjanic hay Gonzalo Higuain… chưa kể đã mượn được Medhi Benatia từ Bayern Munich đầu mùa này.

Thời gian qua đi, Juventus từng bước hoàn thiện các tuyến của mình. Họ vẫn giữ được sự chắc chắn ở hàng thủ đã trở thành thương hiệu của mình đi kèm với luôn biết cách ghi bàn khi cần. Trong 8 trận đã qua tại Champions League bao gồm cả 2 lượt trận với Porto tại vòng 1/8 (thắng chung cuộc 3-0), thầy trò Max Allegri giành được 6 chiến thắng thắng còn lại là 2 trận hòa. Tâm lý của họ hiện cũng là rất thoải mái khi độc chiếm ngôi đầu Serie A với 8 điểm nhiều hơn phần còn lại và có thể tập trung tối đa cho cúp châu Âu.

Juventus vs Barca tai tu ket C1 201617 Remontada chang nghia gi voi nguoi Y! hinh anh 2
Phong độ của "Lão bà" hiện là rất khả quan

Nền tảng chắc chắn nơi hậu phương có thể sẽ là yếu tố then chốt quyết định tới số phận của Juventus trong cuộc đấu với Barca tại tứ kết. Kể từ khi Luis Enrique chuyển sang sơ đồ 3 hậu vệ sau thảm bại 0-4 trước PSG tại lượt đi vòng 1/8 Champions League, Barca đã có nhiều khởi sắc hơn. Sau suốt một thời gian dài sử dụng 4-3-3, sự biến hóa của người HLV trưởng giúp cho đội bóng xứ Catalan tạo nên bất ngờ cho những đối thủ của mình. 5 chiến thắng liên tiếp bao gồm cả màn hủy diệt PSG 6-1 cho tới trước chuyến làm khách tới sân Deportivo đã nói lên điều đó.

Tuy nhiên, cũng chính 90 phút tại Riazor cách đây gần một tuần đã chỉ ra 2 vấn đề lớn của Barca. Đầu tiên, các cầu thủ của sân Nou Camp đặc biệt là hàng phòng ngự vẫn còn lúng túng với sơ đồ mới. Việc áp dụng một chiến thuật mới thường chỉ tới khi chiến thuật cũ đã không còn hiệu quả và việc họ chưa thể thích nghi hoàn toàn cũng là hợp lý. Điểm yếu của Barca hiện tại nằm nhiều ở hai biên và 3 trung vệ. Khi chơi sơ đồ 3-4-3 với điển hình là Chelsea tại nước Anh, các cầu thủ chạy cánh (Wingback) đòi hỏi phải có sự toàn diện trong cả công và thủ.

Bonucci: Juventus thèm khát gặp Barcelona ở tứ kết
Leonardo Bonucci khẳng định rất muốn gặp lại Barcelona để trả mối thù trong trận chung kết Champions League mùa 2015-16.

Tuy nhiên, Barca lúc này không có nhiều cá nhân có thể đảm nhận được nhiệm vụ đó và những miếng ghép mang tên Andre Gomes hay Denis Suarez mà Enrique sử dụng trước Deportivo đã trở thành thảm họa. Với khả năng hỗ trợ thu hồi bóng còn hạn chế, họ đã khiến hai cánh của Blaugrana trở thành miền đất lành với các đồng nghiệp bên phía đội bóng thuộc tốp cuối La Liga. Ở phía sau, những trung vệ của Barca cũng không tạo được sự yên tâm.

Trong những trận vừa qua, HLV Enrique đã tiến hành xoay vòng đội hình để tìm ra những người phù hợp nhất khi chơi 3-4-3 nhưng chỉ có Samuel Umtiti là thực sự ưng ý. Những Jordi Alba và Javier Mascherano khi chơi trung vệ lệch trái và phải tỏ ra khiên cưỡng. Đặc biệt, chiều cao còn hạn chế của họ khiến khả năng chống bóng bổng của Barca bị nghi ngờ lớn với minh chứng là 2 bàn thua trước Deportivo.

Juventus vs Barca tai tu ket C1 201617 Remontada chang nghia gi voi nguoi Y! hinh anh 3
Barca lúc này không thiếu những yếu điểm có thể khai thác

Thêm nữa, Barca hiện vẫn chưa có được một đội hình có đủ chiều sâu. Cũng đầu tư mạnh tay nhưng ngoài Umtiti, những Gomes, Denis Suarez hay Paco Alcacer đều chỉ thể hiện được một phần nhỏ giá trị. Cứ mỗi lần HLV Enrique tiến hành xoay tua là thêm một lần các CĐV Barca cảm thấy lo lắng và phần lớn trong đó là những trận đấu thiếu thuyết phục của họ. Xét trên cả hai yếu tố phòng ngự và sự đồng đều của đội hình, Juventus đều nhỉnh hơn Barca.

Juventus hiện là đội giữ sạch lưới nhiều nhất (6) và lọt lưới ít nhất tại Champions League (2 bàn). Trái lại, Barca đã phải vào lưới nhặt bóng 10 lần sau 7 trận gần nhất trên mọi đấu trường bao gồm 6 là không sạch lưới. Sức mạnh của Juventus cũng được trải dài các tuyến từ bản năng sát thủ của Higuain, sự càn lướt của Dybala, những cú đá phạt của Pjanic cho tới những tình huống lên tham gia tấn công của Chiellini, Benatia hay Bonucci… Còn Barca, dường như chỉ có bộ ba MSN của họ là có thể tạo nên đột biến.

Ở vòng 1/8, Barca là làm nên một cú Remontada (lội ngược dòng trong tiếng Tây Ban Nha) vĩ đại trước PSG và gây chấn động châu Âu. Tuy nhiên, chiến thắng 6-1 ở lượt về vẫn còn chứa đựng nhiều may mắn với sự trợ giúp lớn bằng 2 quả penalty tưởng tượng của các trọng tài. Chạy “trối chết” qua vòng 1/8, tránh được Real hay Bayern không đồng nghĩa với Barca sẽ dễ dàng hạ Juventus, đội đã có nhiều tiến bộ so với khi thua họ 1-3 tại chung kết Champions League mùa 2014/15.

Bốc thăm tứ kết C1/Champions League 2016/17: Hai siêu đại chiến Bayern vs Real, Juventus vs Barca
Lá thăm may rủi đã giúp 3 đại diện của bóng đá Tây Ban Nha tránh được 1 cuộc nội chiến ở vòng tứ kết Champions League mùa này. Tuy vậy, thử thách của Real...

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X