Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Trái tim Ribery: Hãy trao Bóng vàng cho anh!

Thứ Sáu 30/08/2013 10:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất UEFA 2012-13 đã tô điểm thêm cho một năm kỳ diệu của Franck Ribery, ngọn cờ đầu đưa Bayern Munich giành cú ăn ba lịch sử. Tiền vệ người Pháp đang có cơ hội lớn nhất để chấm dứt sự thống trị của Lionel Messi trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng FIFA 2013.

Trái tim Bayern

Mùa giải 2012-13, Ribery thi đấu 43 trận và ghi 11 bàn thắng. Những con số này còn ít hơn thành tích của cá nhân anh một năm trước đó, với 15 bàn sau 50 trận đấu cho Bayern Munich, tính trên các mặt trận.

Ribery xuất sắc nhất châu Âu mùa 2012/13
Ribery xuất sắc nhất châu Âu mùa 2012/13

Tuy nhiên, những con số không thể quyết định tất cả. Đó là lý do mà Ribery chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu chọn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất UEFA (36 điểm), đánh bại Lionel Messi và Cristiano Ronaldo - những người ghi 60 và 55 bàn thắng mùa giải vừa qua.

Không sở hữu những bàn thắng như các ngôi sao khác, thay vào đó Ribery thể hiện ảnh hưởng cực lớn lên lối chơi của "Hùm xám". Từ Bundesliga ra Champions League, cầu thủ 30 tuổi này luôn là nhân tố quan trọng nhất trong đội hình Bayern.

Jupp Heynckes đã thành công khi xây dựng một tập thể đa dạng, có tính cân bằng cao, và Ribery nổi lên là một người thủ lĩnh đích thực. Ngoài việc đóng vai trò để vận hành chiến thuật cho đội bóng, "Gã mặt sẹo" còn là thủ lĩnh về tinh thần của đội bóng.

Hai chiến thắng tưng bừng của Bayern trước Barca ở Champions League 2012-13 là quá đủ để nói về ảnh hưởng của Ribery, và sự vượt trội của anh so với Messi. Với Ribery là linh hồn dẫn dắt lối chơi, "Hùm xám" dễ dàng đánh bại Barca với các tỷ số 4-0 và 3-0.

Phong độ bùng nổ của Ribery phải kể đến công Jupp Heynckes. Chiến lược gia lão luyện này đã giúp Franck cân bằng thể lực và duy trì sự ổn định xuyên suốt mùa giải, bằng cách phân phối hợp lý giữa các trận đấu. Không như Messi và Ronaldo lúc nào cũng thi đấu để chạy đua bàn thắng, Ribery được nghỉ ngơi ở các trận không cần thiết.

Hãy nhìn Messi. Cầu thủ người Argentina bị vắta kiệt sức và vật vờ trong giai đoạn cuối mùa trước. Bây giờ, anh vẫn chưa hồi phục một cách tốt nhất. Trong khi đó, Ribery tiếp tục là trái tim của Bayern trong kỷ nguyên mới Pep Guardiola.

Bayern của Heynckes không đá tiki-taka kiểu Barca, nhưng không kém về vẻ đẹp và sự lãng mạn trong từng trận đấu. Kỹ thuật, tốc độ và tính sáng tạo trong lối chơi của Ribery chính là chìa khóa để vận hành "Hùm xám".

Trái tim Ribery luôn đập để đưa Bayern đến với cú ăn ba lịch sử, gồm Champions League, Bundesliga và Cúp QG Đức.

Sẽ đoạt Quả bóng vàng?

Ribery xứng đáng hơn ai khác để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất UEFA, vốn luôn là sở hữu của Barca trong hai năm đầu tiên. Tiền vệ người Pháp đạt được 36 điểm trong cuộc bầu chọn của các nhà báo thể thao châu Âu, vượt trội so với 14 điểm của Messi (Ronaldo chỉ có 3).

Chiến thắng mà Ribery vừa giành được cũng mở ra những hy vọng về việc Quả bóng vàng FIFA vào cuối năm nay sẽ không còn nhàm chán. Trong 4 năm qua, Messi luôn không có đối thủ ở cuộc đua danh hiệu cá nhân cao quý nhất bóng đá thế giới.

Cuộc bầu chọn của FIFA đa dạng hơn, khi có sự tham gia của HLV trưởng và đội trưởng các ĐTQG. Không ít người tham gia bỏ phiếu thậm chí không hiểu nhiều về bóng đá châu Âu, và luôn lựa chọn theo cảm tính, hoặc phụ thuộc vào ảnh hưởng của truyền thông.

Điều này là một bất lợi cho Ribery. Bundesliga hấp dẫn, nhưng không được đánh giá cao khi xét về tính truyền thông. Bản thân Ribery và CLB Bayern cũng không nằm trong nhóm có giá trị hình ảnh cao nhất thế giới.

Dù vậy, sau những gì đã thể hiện mùa trước, và giờ đây có sự hiện diện của Pep Guardiola - một trong những HLV có sức hút nhất thế giới, Ribery có lý do để tin vào cơ hội chiến thắng của chính mình. Ribery đang tiếp tục là hinh hồn dưới thời Pep, trong khi cả Messi và Ronaldo đều có vấn đề giai đoạn đầu mùa 2013-14.

Hơn nữa, chỉ có trao Quả bóng vàng 2013 cho Ribery thì giá trị và sự công bằng của bóng đá mới được khẳng định. Bởi vì, mục đích của bóng đá là hướng đến chiến thắng các danh hiệu, chứ không phải trình diễn như những gánh xiếc. Mà danh hiệu thì Ribery nhiều hơn tất cả!

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X