Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham gục ngã trước Ajax: Sự bất lực của Gà trống

Thứ Năm 02/05/2019 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
CLB Tottenham gục ngã ngay trên sân nhà trước đối thủ Ajax sau bàn thắng duy nhất của tiền vệ Van de Beek. Thất bại này cho thấy sự tương phản về thể lực giữa hai đội.

 

Khi Gà trống tiếp tục gục ngã

Như vậy là sau những thất bại với cùng tỷ số 0-1 trước Man City và West Ham trong thời gian qua, các cầu thủ Tottenham tiếp tục phải nhận thêm một trận thua tối thiểu nữa trước các vị khách Ajax Amsterdam.

Rút ra những bài học từ Real Madrid và Juventus, Spurs đã nỗ lực chơi tấn công ở lượt đi để tạo lợi thế trước đại diện Hà Lan. Nhưng với mất mát khá lớn về nhân sự, họ đã không thể thực hiện được mục tiêu mà mình mong muốn.

Dư âm Tottenham 0-1 Ajax Sự bất lực của Gà trống hình ảnh
Kết quả Tottenham 0-1 Ajax phản ánh đúng cục diện trận đấu khi đội nhà thi đấu dưới phong độ

Sự vắng mặt của bộ đôi tấn công tốt nhất đội bóng Harry Kane (chấn thương) và Son Heung-min (treo giò) đã buộc HLV Pochettino buộc phải đặt niềm tin vào cặp Moura - Llorente. Tuy nhiên trước một Ajax trẻ khỏe và giàu tham vọng, hàng tấn công của đội chủ nhà đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai bóng. 

Ngược lại, chỉ một thoáng thiếu tập trung của hàng thủ đã khiến họ phải trả giá đắt bằng bàn thua đến ở phút 15 của trận đấu. Đường chọc khe thông minh của Ziyech đặt Van de Beek vào tư thế thuận lợi. Và tiền vệ sinh năm 1997 này đã tung ra pha kết thúc chuẩn xác vào góc lưới trước sự bất lực của thủ môn Lloris để đưa Ajax vươn lên dẫn trước. 

Bàn thua sớm khiến Tottenham không còn là chính mình khi họ bị bóp nghẹt ở khu vực trung tuyến. Gà trống phải chuyển sang sử dụng bóng dài nhằm tìm kiếm cơ hội từ những pha nhảy lên tranh chấp của tiền đạo cao tới 1m95, Fernando Llorente. Song chiến thuật này đã không thể tạo nên sự khác biệt khi Ajax đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ phòng ngự của mình trong khi các hậu vệ cánh của Spurs lại tạt bóng quá thiếu chính xác.

Tottenham thua Ajax
Hàng công Tottenham hoàn toàn bất lực trong việc khoan thủng mành lưới Ajax

Giá như cặp hậu vệ cánh Kieran Trippier - Danny Rose chơi đủ tốt, chưa chắc Ajax Amsterdam đã bảo toàn mành lưới. Theo thống kê, Tottenham có tới 15 quả tạt bóng song độ chính xác không cao là lý do khiến Llorente cũng như Dele Alli 'mất hình' hoàn toàn trước hàng phòng ngự đối phương.

Bế tắc trong việc tấn công, Tottenham không thể có được bàn gỡ, qua đó hứng chịu trận thua 0-1 ngay trên sân nhà ở trận lượt đi bán kết Champions League 2018/19. Kết quả này khiến cơ hội đi tiếp của Spurs ngày càng mong manh hơn ngay cả khi họ có Son Heung Min ở trận lượt về tại Amsterdam. 

Thống kê chỉ ra rằng chỉ có 1 trong tổng số 17 đội trước đó đã thua trận lượt đi trên sân nhà ở vòng bán kết Cup C1/Champions League có thể lội ngược dòng đi tiếp. Và đó sẽ là thách thức lớn với thầy trò Pochettino trong trận lượt về vào giữa tuần tới.

 

Ajax xứng đáng đi tiếp sau những gì đã thể hiện

Trước một Tottenham được đánh giá cao hơn lại có lợi thế sân nhà, các cầu thủ Ajax đã thực hiện lối chơi đầy nhiệt huyết và đấu pháp phòng ngự - phản công cực kỳ khó chịu. Và khi mà đối phương còn đang loay hoay tìm kiếm bàn thắng, các cầu thủ Ajax đã nhanh chóng vươn lên dẫn trước sau một pha phối hợp và dứt điểm chuẩn xác. 

Chiến thắng của Ajax trước Tottenham đã cho thấy sự khác biệt về thể lực khi các cầu thủ trẻ của đội bóng Hà Lan đã thi đấu cực kỳ sung sức trong khi đội chủ nhà lại cho thấy sự chậm chạp, mệt mỏi khi phải gồng mình ở cả hai mặt trận Champions League và Premier League.

Chính sự nhỉnh hơn về thể lực đã giúp đoàn quân của HLV Erik ten Hag sẵn sàng đá ăn miếng trả miếng trước Tottenham với những đường tấn công tốc độ cao. Đó cũng chính là lý do giải thích vì sao Ajax có thể vượt qua các 'ông lớn' Real Madrid và Juventus để có mặt ở vòng bán kết.

Matthijs de Ligt tu hao ve thang loi truoc Tottenham
Ajax xứng đáng đi tiếp sau những gì đã thể hiện

Thi đấu mạnh mẽ nhưng Ajax lại đồng thời là tập thể mạnh về kỹ thuật. Bàn mở tỉ số của Van de Beek đến từ một pha phối hợp đẹp mắt chính xác tới từng cm. Điều này giúp Ajax vốn đã tự tin lại càng tự tin hơn. Trước một Tottenham có dấu hiệu bị cóng, đội bóng Hà Lan thoải mái trình diễn lối chơi ban bật của mình. Phút 24, nếu như thủ thành Lloris không xuất sắc đổ người cản phá, có lẽ đội chủ nhà đã phải nhận bàn thua thứ 2 sau pha phối hợp sắc nét của các cầu thủ Ajax ngay trong vòng cấm.

Không chỉ là người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, người hùng của Ajax ở trận này - tiền vệ Van de Beek còn chứng minh sự nguy hiểm của mình ở trận này trong cả phòng ngự lẫn tấn công. Anh đã có 4 cú tắc bóng thành công ở mặt trận phòng ngự, còn khi tham gia tấn công, ngôi sao 22 tuổi này cũng tạo ra 2 cơ hội ngon ăn cho đồng đội.

Đây là nhân tố khiến Spurs hoàn toàn bất lực. Và hệ quả là trận thua sau đó của họ. Chứng kiến thất bại này, có lẽ HLV Pochettino là người buồn rầu nhất bởi đội bóng của ông đã không thể phát huy sức mạnh vốn có trong bối cảnh vắng mặt nhiều cầu thủ quan trọng. Giá như có Son Heung-min và Kane góp mặt, có lẽ Gà trống đã giành được kết quả hoàn toàn khác trong lần đầu tiên vào tới bán kết Champions League.

Tottenham 0-1 Ajax: Còn nước còn tát cho những kỳ tích
Spurs xứng đáng thua nhưng với chỉ cách biệt một bàn tối thiểu, đại diện nước Anh vẫn còn nguyên cơ hội và hy vọng lật ngược thế cờ bất chấp thách thức hành...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X