Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

United hay City? Không, Tottenham mới là niềm tự hào của nước Anh!

Chủ Nhật 05/11/2017 08:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đánh bại nhà vua Châu Âu Real Madrid tâm phục khẩu phục, đây không chỉ là chiến thắng của riêng Spurs mà còn là chiến thắng của cả một nền bóng đá.

Sự bền bỉ của Harry Kane. Nhãn quan của Harry Winks. Sự chính xác của Kieran Trippier. Sự nhạy bén của Dele Alli. Tottenham dẫn trước Real Madrid 1-0 ở Wembley.

Sự đơn giản mà hiệu quả của Eric Dier. Kỹ thuật, tốc độ, thăng bằng và chút may mắn của Dele Alli. Tottenham dẫn trước Real Madrid 2-0 ở Wembley.

Nhãn quan, một lần nữa, của Harry Winks. Kỹ thuật và tốc độ, một lần nữa, của Dele Alli. Sự điềm tĩnh của Harry Kane. Sự sắc sảo của Christian Eriksen. Tottenham dẫn trước Real Madrid 3-0 ở Wembley.

United, City hay Chelsea Khong, Tottenham moi la niem tu hao cua nuoc Anh! hinh anh
Chiến thắng Tottenham 3-1 Real Madrid là chiến thắng của cả nước Anh

Tottenham, Tottenham bé nhỏ ngày nào vùng Bắc London, hủy diệt Real Madrid, CLB xuất sắc nhất thế kỷ XX và ĐKVĐ Champions League, trên thánh đường bóng đá Anh.

Tự tin để mà nói rằng, “lời nguyền Wembley” giờ chỉ còn là thứ vớ vẩn nào đó. Đây là một Real Madrid không thấy tăm hơi đâu trên đỉnh cao, sa sút phong độ không phanh, thiếu vắng đôi ba cầu thủ quan trọng và chật vật đi tìm sự ổn định. Tuy nhiên, đây cũng là một Real Madrid ĐKVĐ Tây Ban Nha và Châu Âu, bất bại ở vòng bảng Champions League suốt 5 năm qua, xuất phát với cả dàn sao hàng đầu thế giới như Cristiano Ronaldo, Luka Modric, Toni Kroos, Isco, Sergio Ramos và Karim Benzema.

Hai tuần sau trận hòa ở Santiago Bernabeu và màn đè bẹp Liverpool thể hiện đẳng cấp chiến thuật tầm bậc thầy của Mauricio Pochettino, bảy ngày sau trận thua ngược muối mặt trước West Ham và bốn ngày sau màn trình diễn thất vọng trong bất lực ở Old Trafford, Spurs đã trở lại – tuyệt vời đến tàn nhẫn.

United, City hay Chelsea Khong, Tottenham moi la niem tu hao cua nuoc Anh! hinh anh 2
Dele Alli là ngôi sao sáng nhất ở Wembley

Roy Hodgson và Gareth Southgate bên nhau dự khán Wembley với nét mặt rạng ngời đã nói lên tất cả, quá khứ và hiện tại của bóng đá Anh phấn khích vô cùng khi chứng kiến tương lai của nó. Trong 22 cầu thủ đá chính ở trận Tottenham 3-1 Real Madrid, nhóm người Anh (5) áp đảo hơn bất cứ quốc tịch nào. Kane, Alli, Winks, Dier và Trippier đều thay nhau tỏa sáng trong đêm Wembley.

Cú đúp của Alli giờ thậm chí gây sự tiếc nuối khi anh hoàn toàn đã có thể lập hat-trick. Trippier kiến tạo bàn thắng mở tỷ số và qua chân những cơ hội nguy hiểm nhiều hơn bất cứ ai. Dier khởi đầu với tư cách tiền vệ trung tâm và kết thúc với tư cách trung vệ, hóa giải hầu hết mọi đợt triển khai tấn công của nhà vua Châu Âu.

Kane không ghi bàn như thường lệ, nhưng khả năng lĩnh xướng hàng công và tinh thần tập thể khiến người ta suýt quên rằng anh vừa mới trở lại sau chấn thương. Winks, 21 tuổi trong trận đấu Champions League thứ ba của sự nghiệp non trẻ, bị thay ra hơi sớm dường như chỉ để làm ơn cho những đàn anh Modric, Kroos và Isco bớt phần tủi hổ.

United, City hay Chelsea Khong, Tottenham moi la niem tu hao cua nuoc Anh! hinh anh 3
Mauricio Pochettino đã và đang tạo tầm ảnh hưởng lớn lên cả nền bóng đá Anh

Với một gã ngoại quốc từng khiến dân bản địa phải phát khó chịu vì vốn liếng tiếng Anh eo hẹp và bập bẹ ngày mới ngồi vào ghế nóng Southampton hồi đầu năm 2013, giờ thì Pochettino đang làm được cho nước Anh nhiều hơn bất cứ người Anh chính cống nào. Ai đó đã có thể đặt niềm tin nơi tốc độ của Serge Aurier hay kinh nghiệm của Moussa Sissoko cho những trận đại chiến như thế này, nhưng rồi một chiến thắng vang dội trên sân vận động quốc gia được làm nên bởi những tuyển thủ quốc gia.

“Nếu có cơ hội ở ĐTQG một ngày nào đó, tôi chỉ muốn tận dụng nó để dẫn dắt tuyển Anh.” – Một trong những câu tuyên ngôn làm đề tựa trong cuốn sách mới xuất bản của Pochettino. HLV người Argentina có thể không đi trên con đường dường như đã trải sẵn cho Hodgson và Southgate, nhưng ngay từ bây giờ ông đã tạo tầm ảnh hưởng lớn lên bóng đá đảo quốc sương mù lớn không thua kém bất cứ đồng nghiệp nào.

“Sau 5 năm gắn bó với nước Anh, tôi luôn cố gắng nỗ lực giúp các tài năng bản địa có cơ hội được thể hiện mình trong màu áo ĐTQG, và đó là điều tối thiểu tôi có thể làm để cảm ơn tất cả mọi người đã luôn sát cánh và ủng hộ kế bên.” – Chắc chắn rồi, lòng biết ơn của Poch sẽ được đáp đền hoàn hảo.

Tottenham đại thắng: Ngày Dele Alli khiến Nhà vua cúi đầu
Không phải Harry Kane hay Cristiano Ronaldo, những cái tên nhận được nhiều sự chú ý nhất trước trận đấu, mà tiền vệ Dele Alli mới chính là tâm điểm của cả làng...

Không phải Tottenham không có những vấn đề của riêng mình, điển hình như tư tưởng xem nhẹ Cúp Liên đoàn Anh của Pochettino đã kéo theo thất bại thứ hai liên tiếp trong vòng ít ngày ở Old Trafford, qua đó càng gập ghềnh muôn phần con đường vô địch danh hiệu Premier League đầu tiên trong lịch sử.

Tuy nhiên khi ra ngoài trời Âu, không người hâm mộ của đối thủ quốc nội nào có thể quay lưng với Spurs bởi đơn giản, họ giờ chính là lá cờ đầu của bóng đá Anh, với cột xương sống đích thực “made in England”. Cơn địa chấn mà Tottenham làm nên trước Real Madrid chỉ càng khiến cả những CĐV Arsenal, Chelsea hay Man Utd, Man City, Liverpool thổn thức niềm tự hào dân tộc trong tâm can.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X