Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham 3-1 Dortmund: Sự thật về “lời nguyền” Wembley

Thứ Sáu 15/09/2017 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Spurs mở màn chiến dịch Champions League với chiến thắng thuyết phục trước một đối thủ mạnh nước Đức trên “sân nhà” Wembley. Một câu trần thuật và hai vấn đề đau đầu cố hữu của HLV Mauricio Pochettino được giải quyết.

Trước màn tiếp đón Dortmund, Tottenham chỉ thắng đúng 2 trong 12 trận thi đấu trên thánh đường bóng đá Anh suốt hơn 9 năm qua. Sau đêm qua thì suy cho cùng, vấn đề chính của Spurs vẫn chỉ là tâm lý cũng như cách bố trí nhân sự và đội hình, tất cả được HLV Mauricio Pochettino quán triệt hoàn hảo để hóa giải “lời nguyền Wembley” bằng màn trình diễn thanh thoát và ấn tượng nhất ngoài trời Âu kể từ năm 2011. Thêm vào đó, một chút may mắn ngay trên chính “miền đất dữ” này.

Khác biệt rõ nét nhất hiển nhiên ở sơ đồ chiến thuật, từ 4-2-3-1 dẫn đến những thất bại bạc nhược trước Monaco và Leverkusen ở Champions League rồi bị Gent đá bay khỏi Europa League năm ngoái, đến 3-4-2-1 cho chiến thắng quan trọng trước các vị khách nước Đức trong cuộc cạnh tranh sống còn giành tấm vé… nhì bảng, khi ĐKVĐ Real Madrid dường như vẫn ở một đẳng cấp cao hơn hẳn.

Tottenham 3-1 Dortmund Su that ve loi nguyen Wembley hinh anh
Tottenham xuất sắc hóa giải "lời nguyền" Wembley bằng chiến thắng trước một đối thủ mạnh ngay tại Champions League

Chú ý rằng Tottenham đã ra sân với một đội hình không phải mạnh nhất của họ khi thiếu vắng những sự phục vụ của Dele Alli (treo giò) cũng như Danny Rose và Victor Wanyama (chấn thương). Mấu chốt ở sự đổi thay chiến thuật này chính là việc giải phóng tiềm năng cho đôi cánh hậu vệ của Gà Trống, tạo điều kiện lên công về thủ toàn diện cho tân binh Ben Davies và kép phụ Serge Aurier.

Chắc chắn không thể xét khía cạnh hơn thua trong trình độ cá nhân khi đem lên bàn cân so sánh đôi cánh mới nhất của Gà Trống với cặp đôi năm ngoái Kyle Walker và Danny Rose, cũng như cả Kieran Trippier. Dortmund vốn cũng không kém cạnh Monaco là bao và chắc chắn ăn đứt sức mạnh hay bản lĩnh của đồng hương Leverkusen, vậy nên chính cách vận hành chiến thuật mới mẻ của Pochettino đã làm nên sự khác biệt.

Tottenham vốn quen với những thế trận kiểm soát bóng trên cơ đối thủ, đặc biệt trên sân nhà của mình. Đêm qua, họ chấp nhận thua Dortmund ở thống kê này (40-60) để hướng đến một chiến thắng chung cuộc, với khoảng cách tỷ số mới chỉ có Real Madrid và Juventus tạo ra trước đội bóng vùng Ruhr trong những mùa giải Champions League trở lại đây.

Trước các vị khách nổi tiếng chỉ biết lấy tấn công làm lẽ sống, sự khiêm nhường chủ động phòng ngự của Spurs là rất đúng thời điểm để trừng phạt Dortmund bằng những đường phản công sắc bén, với tốc độ, sức mạnh và yếu tố thể chất giàu tính chiến đấu được phát huy tối đa. Hai bàn thắng đầu tiên của Son Heung-min và Harry Kane chính là minh chứng rõ nét nhất cho dấu ấn cầm quân của Pochettino.

Tottenham 3-1 Dortmund Su that ve loi nguyen Wembley hinh anh 2
Harry Kane tỏa sáng rực rỡ trong chiến thắng Tottenham 3-1 Dortmund

Tất nhiên, HLV có tài giỏi đến đâu cũng đều phải bó tay chịu trận nếu không có những cầu thủ đạt điểm rơi phong độ tốt nhất của mình. Ngoại trừ ra tháng Tám, Pochettino luôn có Harry Kane để tin tưởng tuyệt đối trong cả năm, đặc biệt trong một dịp quan trọng như ngày mở màn chiến dịch Châu Âu của đội bóng.

Bộ phẩm chất bóng đá của Harry Kane cùng những gì anh đã và đang làm được ở Premier League xứng đáng thuộc vào nhóm đẳng cấp hàng đầu thế giới, nếu không muốn nói đây là một trong những cầu thủ giỏi nhất ở vị trí của mình. Tuy nhiên, Harry Kane tới giờ vẫn chưa được công nhận xứng đáng cũng chủ yếu vì phong độ và tâm lý thiếu ổn định ở những giải đấu lớn hơn, như cả Champions League và Euro 2016 trong màu áo ĐT Anh.

Màn trình diễn trước Dortmund có thể khởi đầu cho một điều gì đó lớn lao, như cái cách Harry Kane đã vượt qua những rào cản xoay quanh định kiến về “hiện tượng một mùa”. Hai bàn thắng thể hiện bản năng sát thủ, cùng với đó là những đóng góp rất tích cực vào lối chơi chung, như mảng miếng phối hợp với đối tác Son Heung-min với pha kiến tạo mở tỷ số hay ít nhất 4 lần phòng ngự từ xa và giải nguy cho khung thành Hugo Lloris.

Nhìn chung, toàn đội Spurs đã có một đêm Wembley mỹ mãn, với cả những lời ngợi khen được dành riêng cho Son Heung-min khi đánh dấu sự trở lại sau chấn thương bằng bàn thắng từ góc sút không tưởng, bất chấp chuyện ngôi sao Hàn Quốc mới chỉ là sự thay thế bất đắc dĩ cho Dele Alli. Bên cạnh đó, sự hòa nhập nhanh chóng của các tân binh đắt giá cũng là tín hiệu đáng mừng sau trận Tottenham 3-1 Dortmund này.

Tottenham 3-1 Dortmund Su that ve loi nguyen Wembley hinh anh 3
Tân binh Serge Aurier ra mắt ấn tượng trong trận thắng Tottenham 3-1 Dortmund

Tiếp tục được tin tưởng ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự, Davinson Sanchez chứng tỏ vì sao Tottenham sẵn sàng phá kỷ lục chuyển nhượng CLB vì anh. Giá trị thực thụ của trung vệ 21 tuổi người Colombia thể hiện cả qua việc bắt chết một tiền đạo thông minh và tốc độ như Aubameyang, bằng sự quyết liệt và… tốc độ.

Đáng nói hơn, Sanchez có số lần chạm bóng ít nhất Spurs nhưng với vị trí thấp nhất hàng thủ để hỗ trợ cặp đôi ăn ý Alderweireld – Vertonghen, anh chỉ hiện diện để giải quyết những tình huống nóng cần thiết. Chính vì vậy, cựu ngôi sao Ajax Amsterdam lại sở hữu đến 6 pha truy cản đối phương nhiều nhất đội, với một trong số đó đã dẫn đến pha phản công mở tỷ số cho Spurs.

Cũng như Davinson Sanchez, Serge Aurier mang đến NHM cảm giác anh đã là trụ cột của Tottenham được cả thời gian dài rồi chứ không phải mới chân ướt chân ráo cập bến và ra mắt Wembley đêm qua. Bản hợp đồng 23 triệu bảng từ Paris Saint-Germain thể hiện khả năng lên công về thủ nhịp nhàng, khiến tài năng trẻ sáng giá Christian Pulisic im hơi lặng tiếng cũng như suýt tạo được dấu ấn riêng cho mình nếu Harry Kane tận dụng tốt hơn đường căng ngang kiến tạo của hậu vệ phải người Bờ Biển Ngà.

Tottenham 3-1 Dortmund Su that ve loi nguyen Wembley hinh anh 4
Dortmund thua đau Tottenham cũng vì cơn khủng hoảng lực lượng

Màn lột xác của Tottenham trên “hiểm địa” Wembley xứng đáng đến độ thần may mắn cũng có lần hiếm hoi đứng về phía họ và hiển nhiên, bao nhiêu xui xẻo cũng vận hết vào các vị khách Dortmund. Dẫu vậy, hai bàn thắng không được công nhận khá oan uổng vì lỗi việt vị cũng không thể mãi làm cái cớ bao che cho không ít cơ hội sáng sủa bị bỏ lỡ đáng tiếc, ngoại trừ ra cú đặt lòng trong chân trái đẹp mắt và không thể cản phá của Yarmolenko.

Spurs xứng đáng thắng khi Dortmund cũng đã tự thua, cả vì những lý do chủ quan lẫn khách quan. Cái đen đủi của đội bóng nước Đức hiện hữu ngay từ danh sách đăng ký thi đấu với quá nhiều mất mát nhân sự vì chấn thương. Mọi chuyện có thể đã khác đi nhiều cho hàng công nếu những ngôi sao Marco Reus, Andre Schurrle, Julan Weigl hay Sebastian Rode đạt thể trạng lành lặn.

Tuy nhiên dẫu cho có được như vậy, họ cũng khó có khả năng cứu vãn được thất bại chung cuộc cho Dortmund khi những đồng đội tuyến dưới không đồng thời trở lại. Thiếu vắng cả những sự phục vụ của Marc Bartra, Raphael Guerreiro, Marcel Schmelzer và Erik Durm, HLV Peter Bosz chính thức sạch bóng mọi viên gạch quan trọng nhất cho bức tường vàng-đen kiên cố và không có gì ngạc nhiên, nó không đứng vững được lâu và nhanh chóng sụp đổ trước cơn vũ bão tấn công ở thành London.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X