Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham 1-2 Juventus: Bài học 2 phút 49 giây!

Thứ Năm 08/03/2018 07:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngoại trừ 10 phút mở màn ở Turin và 20 phút kết thúc ở Wembley, Lão phu nhân thành Turin chỉ thực sự chơi bóng trong vỏn vẹn chừng đó thời gian xuyên suốt ba tiếng đồng hồ hai trận đấu. Vậy thôi cũng là quá đủ để người Ý dạy cho Spurs thêm một bài học xương máu về thế nào là kinh nghiệm, là bản lĩnh, là đẳng cấp Champions League.

Tất nhiên rồi, nếu không có gần 3 phút ngắn ngủi mà nghiệt ngã đó, hay nếu khung thành Gigi Buffon rộng ra thêm một gang tay và ti tỉ chữ “nếu” khác, Tottenham có lẽ đã tận hưởng thêm một đêm vinh quang vĩ đại lịch sử trên thánh đường bóng đá Anh. Nhưng cũng như dân Pháp vẫn thường nói: “Với một chữ nếu, người ta có thể bỏ cả Paris vào một cái chai", trong khi Spurs không phải Real Madrid trước đó 24 giờ đồng hồ để có thể làm được điều này.

Tottenham 1-2 Juventus Bai hoc 2 phut 49 giay! hinh anh 4
Tottenham 1-2 Juventus

Công bằng mà nói ở chiến dịch Châu Âu mùa giải năm nay, họ đã chơi cực tốt trước cả hai nhà đương kim vô địch và á quân. Và rồi mấu chốt nằm chính ở hai từ khóa “vô địch” và “á quân” đó, bởi thực sự vẫn còn khoảng cách đẳng cấp hữu hình nhất định giữa hai ông lớn giàu truyền thống bậc nhất lục địa già với tổng cộng 14 chiếc cúp bạc và một tập thể trẻ trung, nhiệt huyết nhưng non nớt kinh nghiệm, bản lĩnh với những bước đi chập chững đầu tiên của mình ở Champions League.

Liên tiếp chiến thắng sân nhà kể từ đầu năm 2018 để rồi khi hồi còi mãn cuộc vang vọng thê lương trong đêm 7/3, lời nguyền Wembley bất ngờ quay lại ám ảnh Tottenham, ngay tại thời khắc hừng hực khí thế và hứa hẹn nhất dành cho họ về tấm vé tứ kết Champions League thứ hai trong lịch sử. Mauricio Pochettino cúi đầu lầm lũi và nhanh chóng biến mất vào đường hầm, bỏ mặc các học trò của mình ngã gục đau đớn ngoài sân cỏ. Còn gì tàn nhẫn hơn nữa khi hay tin mình là CLB Anh đầu tiên bật bãi khỏi trời Âu và rơi thẳng xuống địa ngục trong mùa giải này?

83% các đội bóng hòa 2-2 trận lượt đi trên sân khách đều đi tiếp ở Champions League và giờ, Spurs chính thức thuộc về nhóm thiểu số. Quả thực một kết cục đắng ngắt khó nuốt trôi, nhất là khi họ dường như vẫn là những người chơi tốt hơn đối thủ xét tổng quan cả 180 phút, nhất là cả với lợi thế dẫn trước sau 45 phút đầu tiên ở Wembley sau pha lập công mở tỷ số của Son Heung-min, cầu thủ có thể nói chơi hay nhất phía kẻ bại tướng và phần nào được tôn nền bởi một Andrea Barzagli với tuổi 37 báo hiệu một kỷ nguyên mới cần kíp ở Turin sau mùa giải bất luận thành bại này.

tottenham juventus
Tottenham 1-2 Juventus

Chỉ là đơn giản, bên kia chiến tuyến hiện hữu một Juventus quá đỗi già dơ, lọc lõi và bản lĩnh mà thôi. Ngót nghét 3 phút, chính xác 2 phút 49 giây, Bianconeri thực sự chơi bóng để cứu vãn cả 142 phút nghèo nàn và đáng thất vọng trước đó ở cả hai lượt trận. Thực tế, số phận của Tottenham như thể đã được định đoạt khi đồng hồ điểm một giờ thi đấu ở Wembley, thời khắc của một nghịch lý nơi Max Allegri: Tung vào sân hai hậu vệ cánh để tìm kiếm hai bàn thắng.

Canh bạc cao tay của HLV người Ý đã nhanh chóng được đền đáp. Stephan Lichtsteiner lấn lướt Ben Davies bên hành lang phải của mình, trước khi đường lật của anh đưa bóng qua thêm hai chạm của Sami Khedira và Gonzalo Higuain trong vòng cấm địa để nằm gọn trong khung thành Hugo Lloris, với sự bất động ngỡ ngàng từ dưới đôi chân lên trên gương mặt của từng cầu thủ Spurs. Hung thần đã lên tiếng, báo hiệu điềm chẳng lành cho một Gà Trống bắt đầu lung lạc tinh thần.

Tottenham 1-2 (3-4) Juventus: Thất bại cay đắng, Spurs ngậm ngùi chia tay Champions League
Dù nắm đôi chút lợi thế sau trận lượt đi cộng thêm mở tỷ số ở trận lượt về trên sân nhà Wembley song rốt cục Tottenham vẫn thua chung cuộc và để tấm vé lọt vào...

Vỏn vẹn 2 phút 49 giây sau đó, thảm họa. Mổ băng phân tích bàn thua thứ hai cũng như kết liễu số phận các học trò, Pochettino đau đớn khôn nguôi nhưng có lẽ cũng đủ tỉnh táo để học hỏi đôi ba chiến thuật hay ho từ người đồng nghiệp đàn anh Allegri, đặc biệt với vai trò của Kwadwo Asamoah, một trong hai điều chỉnh nhân sự khác người như đã nêu trên của Juventus.

Sự có mặt của tuyển thủ quốc gia Ghana đã tạo điều kiện đẩy Alex Sandro dâng cao biên trái hơn và gây áp lực khổng lồ lên hàng phòng ngự Spurs, và rồi chính anh đã thu hút sự chú ý của Kieran Trippier và để cự ly đội hình đối phương dần dà tự kéo giãn, quá đủ khoảng trống cho Paulo Dybala thoát xuống đón đường kiến tạo của El Pipita và làm những gì mình giỏi nhất với cái chân trái khi trước mặt chỉ còn lại trơ trọi một chốt chặn khung gỗ. Ống kính máy quay không bắt được Ben Davies, nhưng diện mạo thất thần của anh là thứ có thể mường tượng ra với lỗi vị trí sai lầm bung bét cả hệ thống bẫy việt vị.

tottenham juventus
Tottenham 1-2 Juventus

Chấn thương vài tháng trời, Dybala trở lại và ngay lập tức liên tiếp sắm vai người hùng giúp Juventus sống lại hy vọng trên cả hai đấu trường quan trọng nhất của mình, từ bàn thắng phút bù giờ tung lưới Lazio ở Serie A hồi cuối tuần đến pha lập công hoàn tất cú lội ngược dòng ngoạn mục ở một Wembley chết lặng như tờ và giật về tấm vé tứ kết Champions League. Trong khi đó thì Harry Kane, bất chấp năm lần bảy lượt cứu Spurs thoát khỏi những tình thế hiểm nghèo, không thể làm nên điều tương tự như ngôi sao đồng niên bên kia chiến tuyến.

Thầy may mắn đơn giản không đứng về trung phong người Anh và các đồng đội khi cú đánh đầu quyết định phút chót của anh đưa bóng chạm cột và lăn chậm rãi trên đường kẻ vạch trắng trước khung thành Buffon. Tuy nhiên nếu muốn nói đến may mắn, dường như đây chỉ là công bằng được đòi lại cho Juventus sau quả penalty rõ ràng bị từ chối trong hiệp một, nếu không muốn nói cả lợi thế hơn người.

Tuyệt vọng trong cuộc chạy đua tốc độ hiển nhiên không thể thắng Douglas Costa và Jan Vertonghen, với kinh nghiệm dạn dày bằng cả Serge Aurier và Ben Davies cộng lại, làm nên pha phạm lỗi thô thiển cũng bằng cả hai đàn em cộng lại trong trận lượt đi trên đất Ý. Sửng sốt hơn tình huống xử lý non nớt không ngờ từ ai đó như trung vệ 31 tuổi người Bỉ, chính là cái xua tay của trọng tài Szymon Marciniak trong sự phản ứng dữ dội của các bóng vàng xanh.

Tottenham 1-2 Juventus Bai hoc 2 phut 49 giay! hinh anh 4
Tottenham 1-2 Juventus

Vertonghen là công thần của Tottenham và cũng hiện thân cho chính sự thiếu kinh nghiệm, bản lĩnh của đội bóng vùng Bắc London như vậy. Hai bàn thua lượt đi của họ đến từ hai sai lầm phòng ngự cá nhân, trong khi hai bàn thua lượt về xuất phát từ tâm thế bị động và không kịp thích ứng với điều chỉnh của Juventus. Cho đến khi Erik Lamela và Fernando Llorente được tăng cường lực lượng hàng công nhằm vớt vát những hy vọng mong manh, mọi chuyện đã quá muộn cho Spurs khi trước mặt họ là bức tường phòng ngự kiên cố, xuất sắc trứ danh hàng đầu Châu Âu.

Dù cho dùng tiền bạc đốt cháy giai đoạn hay với lộ trình cân bằng và kiên nhẫn có định hướng hơn, cả Paris Saint-Germain và Tottenham sau cùng đều nhận thêm về những bài học xương máu đau đớn về cái gọi là kinh nghiệm, là bản lĩnh, là đẳng cấp Champions League. Truyền thống, lịch sử và những giá trị xưa cũ vẫn còn nguyên đó, còn gì được đại diện hoàn hảo hơn bởi Real Madrid và Juventus, đương kim vô địch và á quân của giải đấu danh giá nhất lục địa già.

Thống kê trận Tottenham 1-2 Juventus:

Spurs 1-2 Juve (1)

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X