Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Top HLV “đốt” nhiều tiền nhất trên TTCN 10 năm qua

Thứ Tư 16/03/2016 02:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều người đang chỉ trích HLV Van Gaal tiêu tiền như phá nhưng vẫn không thể mang về nhiều thành tích cho Man United. Nhưng thực tế chỉ ra trong một thập kỷ qua có nhiều đồng nghiệp còn chi tiêu mạnh tay hơn cả chiến lược gia người Hà Lan trên thị trường chuyển nhượng dù mức độ thành công là khác nhau.


1. Jose Mourinho (897.3 triệu €)

Trong một thập kỷ qua, Jose Mourinho đã làm việc ở 3 CLB khác nhau và chi tới 897.3 triệu Euro để mua 64 cầu thủ. Nhưng đổi lại, HLV người Bồ Đào Nha đã giành được tổng cộng 12 danh hiệu lớn trong thời gian đó. Với chiến lược đánh nhanh thắng nhanh, Mourinho luôn là HLV yêu cầu chuyển nhượng nhiều nhất
để “thay máu” đội hình và đó là bí quyết giúp ông trở thành một trong những nhà cầm quân thành công nhất trên thế giới.

Những người mà Mourinho mang về thường là những tên tuổi lớn, đắt giá và phù hợp với triết lý của mình. Ông thực dụng cả trong cách chỉ đạo cũng như mua sắm dù việc đặt kết quả lên trên cách làm bóng đá đẹp không phải ai cũng ủng hộ. Thông thường Mourinho không ở lại một CLB quá 3 năm và nguyên nhân là bởi nhu cầu thay đổi nhân sự liên tục của mình. Trong thời gian tới, bến đỗ của “Người đặc biệt” xem ra vẫn là một CLB cần thành tích hơn là một nơi muốn phát triển tương lai lâu dài.

top HLV 1
 
2. Manuel Pellegrini (846.5 triệu €)   

Manuel Pellegrini cũng là một trong những HLV tiêu tiền nhiều nhất. Ông dẫn dắt 4 CLB và mua 60 cầu thủ với tổng giá trị 846.5 triệu Euro trong 10 năm qua. HLV người Chile kinh qua một số CLB lớn như Villarreal, Malaga, Man City và đặc biệt là Real Madrid, nơi ông được tạo điều kiện chiêu mộ những tên tuổi như Cristiano Ronaldo, Kaka, Karim Benzema hay Xabi Alonso.

Còn nhớ sau kỳ chuyển nhượng hè năm 2009, Pellegrini đã nói: “Nếu muốn giành chiến thắng tại Champions League và là đội bóng mạnh nhất trên thế giới, chúng tôi cần những cầu thủ xuất sắc nhất trên thế giới”. Dẫu đã có những ngôi sao mọi CLB thèm muốn nói trên song thuyền trưởng sinh năm 1953 vẫn có mùa giải trắng tay toàn tập với Real và bị sa thải ngay sau đó.

Tính cả khi sang Malaga và Man City sau đó, cả thảy Pellegrini chỉ giành được 3 danh hiệu lớn tính cả cúp Liên đoàn Anh hồi cuối tháng 2.

top HLV 2
 
3. Carlo Ancelotti (799.0 triệu €)

Carlo Ancelotti là một trong những nhà cầm quân được yêu thích nhất trên thế giới. Trong 10 năm qua, ông đã chu du qua Ý (Milan), Anh (Chelsea), Pháp (PSG) và Tây Ban Nha (Real). Dấu ấn mà Ancelotti để lại ở những CLB này là rất rõ nét với 11 danh hiệu lớn đáng chú ý nhất là 2 Champions League năm 2007 và 2014. Nhưng bên cạnh đó, người đàn ông sinh tại vùng Emilia-Romagna cũng là một trong những HLV lập kỷ lục chuyển nhượng trong 10 năm qua với 799 triệu chi ra cho 47 cầu thủ. 

Ancelotti đã từng vô địch quốc gia tại Ý, Anh và Pháp và khi mà mùa sau ông tiếp quản Bayern Munich, nhiều người tin điều tương tự sẽ lặp lại ở Đức. Ngoài bản CV ấn tượng với những danh hiệu, Ancelotti cũng được biết đến với lối chơi đẹp mắt và là một trong số ít những người biết kết hợp giữa phong cách và kết quả.

top HLV 3
 
4. Roberto Mancini (585.5 triệu €)   

Thêm một HLV người Ý có mặt trong danh sách này. Roberto Mancini đã có quãng thời gian tươi đẹp với Inter Milan và Man City trong 10 năm qua bên cạnh thời gian mùa 2013/14 ngắn ngủi ở Galatasaray. Khi còn ở Inter (2004-2008), Mancini trở thành HLV thành công nhất của họ sau hàng chục năm với 7 danh hiệu lớn nhỏ. Ông cũng giúp Man City giành ngôi vô địch bóng đá Anh lần đầu tiên sau 44 năm.

Để có được những vinh quang trên, Mancini đã chi 585.5 triệu Euro cho 54 cầu thủ. Hiện tại ông đã quay lại Inter làm việc và từ đầu mùa bóng 2015/16 tới nay đã bỏ ra gần 100 triệu Euro mua sắm. 

top HLV 4
 
5. Pep Guardiola (545.5 triệu €)

Một trong những HLV thành công nhất trong thập kỷ qua, Pep Guardiola đứng thứ 5 trong danh sách này. Dù phía Barcelona nhiều năm qua chủ yếu dùng nòng cốt đội hình từ những sản phẩm của lò La Masia nhưng song song với đó họ vẫn thực hiện một số bản hợp đồng lớn như Zlatan Ibrahimovic, Alexis Sanchez hay Cesc Fabregas…

Guardiola khởi nghiệp huấn luyện khi nắm Barca B năm 2007 trước khi được đôn lên đội 1 vào năm sau và lập tức giành cú ăn 3 danh hiệu lớn. Trong 4 năm tại sân Nou Camp, ông đã rinh về cho họ tới 14 chiếc cúp vô địch đáng chú ý nhất là 3 La Liga và 2 Champions League.

Sang Bayern Munich và được hỗ trợ mua sắm những Thiago Alcantara hay Arturo Vidal cộng với tiềm lực sẵn có, Guardiola giúp họ giành 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp dù cúp bạc Champions League vẫn lẩn tránh. Chiến lược gia 45 tuổi đã chi 545.5 triệu Euro cho 30 cầu thủ trong 10 năm qua. Với việc chuyển tới đại gia Man City làm việc trong mùa tới, Guardiola hứa hẹn sẽ được cấp tiền mua sắm nhiều hơn nữa.

top HLV 5
 
6. Rafael Benitez (527.6 triệu €)

Rafael Benitez là HLV duy nhất trong lịch sử bóng đá đã giành được tất cả các danh hiệu từ UEFA Cup, UEFA Champions League, Siêu cúp châu Âu tới FIFA Club World Cup. Bỏ qua thời gian khó khăn tại Real Madrid, Benitez đã đạt được nhiều cột mốc tuyệt vời trong sự nghiệp của mình. HLV người Tây Ban Nha đã từng dẫn dắt một số CLB lừng lẫy châu Âu như Liverpool, Inter, Chelsea, Napoli và Real.

Tổng cộng Benitez đã bỏ ra 527.6 triệu Euro cho 62 cầu thủ trong thập kỷ qua. Những hợp đồng được cho là sáng suốt nhất của ông là Fernando Torres và Javier Mascherano khi còn ở Liverpool.

top HLV 6
 
7. Arsene Wenger (479.8 triệu €)

Hơi ngạc nhiên khi xuất hiện cái tên Arsene Wenger trong danh sách top HLV này. Người hâm mộ Arsenal từ lâu đã nài nỉ Wenger chi tiêu nhiều hơn trên thị trường chuyển nhượng khi mà đội bóng chỉ giành có 2 chiếc cúp FA trong vòng 10 năm qua. Wenger đã chi 479.8 triệu Euro cho 52 cầu thủ trong 10 năm qua, con số không phải là nhỏ.

Nhưng ở chiều ngược lại, ông cũng không thể giữ chân được những trụ cột như Thierry Henry, Cesc Fabregas hay Robin van Persie khi mà tham vọng của Arsenal là không cao. Chỉ thời gian gần đây, Wenger từ rải tiền lắt nhắt mua những cầu thủ trẻ mới quyết định chuyển sang bắt sao lớn như Mesut Ozil hay Alexis Sanchez. Chính động thái này giúp Arsenal chấm dứt chuỗi 9 năm không danh hiệu và hiện đang trong cuộc đua vô địch Premier League.

top HLV 7
 
8. Louis van Gaal (478.4 triệu €)

Louis van Gaal hiện đang bị chỉ trích không ngớt khi ném đi hơn 320 triệu Euro của Manchester United từ đầu hè 2014 tới nay. Lý do là bởi Quỷ đỏ hiện đang trong giai đoạn chuyển giao và cần đầu tư lớn về lực lượng làm bàn đạp tìm lại hào quang quá khứ. Đó là lý do họ không tiếc tiền mang về những Di Maria, Luke Shaw, Daley Blind, Schneiderlin, Herrera hay mới nhất là Martial.

Trước đó, thực tế Van Gaal không có thói quen mua sắm rầm rộ tại AZ Alkmaar hay Bayern Munich. Trong tổng số 478.4 triệu đã chi ra trong 10 năm qua chỉ có 158 triệu ông thực hiện ở hai CLB nói trên trước khi tới với M.U. Nhưng chỉ ngần đó cũng giúp “Tulip thép” có được 3 danh hiệu lớn như VĐQG Hà Lan, Đức và Siêu cúp Đức thay vì tới nay vẫn đang mỏi mòn đi tìm vinh quang cùng M.U.

top HLV 8
 

Hải Ly
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X