Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Top 5 nhà cầm quân nổi tiếng chưa từng thi đấu chuyên nghiệp: Có hai cựu HLV Chelsea

Thứ Ba 12/05/2020 08:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dưới đây là danh sách 5 vị HLV nổi tiếng chưa từng một lần chơi bóng chuyên nghiệp trước khi theo nghiệp cầm quân.

Andre Villas-Boas

Được đánh giá là một nhà cầm quân ‘tuổi trẻ tài cao’ trong giới HLV bóng đá thế giới, HLV Andre Villas Boas có một bản lý lịch cầm quân khá đẹp khi từng dẫn dắt nhiều đội bóng lớn trên thế giới, trong đó có nhà cựu vương nước Anh, CLB Chelsea.

Một điều mà ít người biết chính là trước khi theo nghiệp cầm quân, HLV Villas Boas từng học hỏi rất nhiều về kỹ năng cầm quân từ Sir Bobby Robson. Cố huấn luyện viên người Anh đã tận tình chỉ dạy Villas-Boas khi nhà cầm quân Porto mới là cậu nhóc 16 tuổi.

Villas-Boas
HLV Villas-Boas là 1 trong 5 nhà cầm quân nổi tiếng chưa từng thi đấu chuyên nghiệp

Trước khi chính thức bước vào sự nghiệp cầm quân, Andre Villas-Boas từng là trợ lý đắc lực của Jose Mourinho ở Porto, Chelsea và Inter Milan đồng thời cũng tham gia công tác tuyển trạch.

Vị cựu thuyền trưởng Chelsea còn nhận được bằng A huấn luyện viên của FA khi mới 19 tuổi, trước khi trở thành vị phụ tá của Jose Mourinho ở Porto năm 21 tuổi. Tuy nhiên, Andre Villas Boas đã chia tay huấn luyện viên Mourinho khi ông này quyết định đến Real Madrid

Tháng 6 năm 2010, HLV Villas Boas chính thức được bổ nhiệm trở thành thuyền trưởng của FC Porto. Và nhà cầm quân được mệnh danh là ‘Mourinho đệ nhị’ cũng bắt đầu gặt hái những thành công ngoài sức tưởng tượng cùng đội bóng Bồ Đào Nha (giành danh hiệu VĐQG BĐN, Cúp QG BĐN và UEFA Europa League). Thành công đó giúp ông đến với Chelsea song vị HLV sinh năm 1977 đã không có được thành công tại đây.

Sau khi bị The Blues sa thải vào tháng 3 năm 2012, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã dẫn dắt các đội bóng Tottenham Hotspur, Zenit Saint Petersburg, Shanghai SIPG. Ông hiện tại đang cầm quân tại CLB Marseille.

HLV Villas Boas tư vấn cách sử dụng James Rodriguez cho Real Madrid
Từng làm việc cùng James Rodriguez tại Porto và góp công giúp tiền vệ người Colombia trở thành ngôi sao sáng như hiện tại, HLV Villas Boas đã hướng dẫn Real...

Leonardo Jardim

Tương tự như Andre Villas-Boas, Leonardo Jardim cũng có mặt trong Tốp 5 nhà cầm quân nổi tiếng chưa từng thi đấu chuyên nghiệp. Ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện khi tuổi đời còn khá trẻ, lúc 27 tuổi.

Tuy nhiên sự nghiệp của Jardim không được ‘xuôi chèo mát mái’ như Villas Boas. Ở giai đoạn đầu sự nghiệp, ông từng rất vất vả để trụ lại một CLB. Thậm chí có một mùa giải, Leonardo Jardim đã dẫn dắt tới 3 CLB là Braga, Olympiacos và Sporting CP.

Tốp 5 nhà cầm quân nổi tiếng chưa từng thi đấu chuyên nghiệp Có hai cựu HLV Chelsea hình ảnh 2
Leonardo Jardim để lại nhiều dấu ấn tại AS Monaco

Vượt qua những khó khăn đó, nhà cầm quân người BĐN đã bắt đầu được ‘hưởng trái ngọt’ khi tới làm việc ở AS Monaco. Mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội bóng xứ Công quốc Monaco, Jardim đã giúp CLB này giành vị trí thứ 3 chung cuộc. Điều này tiếp tục được tái hiện ở năm thứ hai, trước khi AS Monaco của Leonardo Jardim vươn lên mạnh mẽ để đoạt chức vô địch Ligue 1 từ PSG ở mùa bóng 2016/17.

Cũng trong cùng mùa giải đó, Jardim đã đưa Monaco vào bán kết UEFA Champions League. Ông cũng có công lớn trong việc đào tạo lên Kylian Mbappe và giúp anh trở thành một trong những ngôi sao hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại.

Maurizio Sarri

Maurizio Sarri hiện đang là một nhà cầm quân nổi tiếng thế giới khi từng dẫn dắt Chelsea và hiện giờ là CLB Juventus. Tuy nhiên để có được thành công như hiện tại, ông thầy sinh năm 1959 đã phải chờ đợi rất lâu.

Top 5 nhà cầm quân nổi tiếng chưa từng thi đấu chuyên nghiệp Có hai cựu HLV Chelsea hình ảnh 3
Sự nghiệp cầm quân của HLV Sarri được đánh giá là khá lận đận

Bắt đầu theo nghiệp HLV từ năm 1990, HLV Sarri chủ yếu dẫn dắt những đội bóng vô danh tại Italia. Theo thống kê, nhà cầm quân người Ý đã dẫn dắt tới ... 19 CLB trong 30 năm qua. Tuy nhiên chưa có đội bóng nào được vị thuyền trưởng Juve dẫn dắt quá 3 năm. Những đội bóng mà HLV Sarri cầm quân lâu nhất là Napoli, Empoli hay Sansovino đều chỉ là 3 năm.

Ở mùa giải 2018-19, HLV Sarri tới London dẫn dắt Chelsea và tạo được tiếng vang khi giúp The Blues vận hành lối đá ‘Sarri Ball’, một triết lí bóng đá tấn công ở tốc độ cao. Tuy nhiên điều đó không giúp ông gặt hái thành công tại Stamford Bridge ngoài danh hiệu UEFA Europa League. Sau mùa bóng đó, ông chuyển sang dẫn dắt Juventus.

Sarri: Nhiều cầu thủ Chelsea khóc khi tôi rời đi
HLV Sarri đã lên tiếng tiết lộ về mối quan hệ không mấy êm ấm với phòng thay đồ Chelsea trong 6 tháng đầu tiên. Nhưng Sarri cho biết các cầu thủ sau đó đã học...



Brendan Rodgers

Thực ra nếu không mắc phải chấn thương đầu gối nghiêm trọng khi mới 18 tuổi, có lẽ Brendan Rodgers đã đi theo con đường trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Nó khiến ông phải giải nghệ ở tuổi 20 để đi theo nghiệp HLV.

HLV Brendan Rodgers chinh thuc gia han hop dong voi Leicester City
HLV Brendan Rodgers đang sống trong những ngày tháng hạnh phúc ở Leicester City

Rodgers được Jose Mourinho mời gia nhập Chelsea với tư cách là huấn luyện viên trẻ vào năm 2004 và sau đó tiếp tục trở thành trợ lý HLV hai năm sau đó. Công việc đầu tiên của vị HLV người Bắc Ailen với tư cách là huấn luyện viên trưởng là ở Watford vào năm 2008 trước khi ông chuyển sang dẫn dắt Reading.

Bước ngoặt chỉ diễn ra khi HLV Rodgers dẫn dắt Swansea và giúp đội bóng này trở thành CLB xứ Wales đầu tiên được chơi ở giải NHA. Thành công đó giúp Brendan Rodgers đến với Liverpool trong thời điểm đội bóng này đang chìm sâu trong khủng hoảng. Tuy nhiên thời điểm đó, kinh nghiệm dẫn dắt những đội bóng lớn là điều mà nhà cầm quân Bắc Ireland chưa có. Và ông đã bị BLĐ The Kop sa thải vào năm 2015.

Chia tay Liverpool, HLV Brendan Rodgers đã có 3 mùa bóng làm việc tại Celtic trước khi trở lại Premier League dẫn dắt Leicester City. Ông để lại nhiều ấn tượng khi giúp ‘Bầy cáo’ thi đấu hiệu quả và lọt vào tốp 4 trên BXH cho tới trước khi mùa giải bị hoãn lại do Covid-19.

Julian Nagelsmann

Cũng như Brendan Rodgers, Julian Nagelsmann cũng không thể trở thành một cầu thủ do gặp chấn thương nặng. Vị HLV sinh năm 1987 đã học ngành Quản trị kinh doanh và Khoa học thể thao trước khi chuyển sang làm huấn luyện viên tại Hoffenheim.

HLV Julian Nagelsmann noi ve tran thang Tottenham
Julian Nagelsmann được đánh giá là một nhà cầm quân tài ba dù không hề thi đấu chuyên nghiệp

Ông trở thành người quản lý trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga khi làm thuyền trưởng Hoffenheim vào năm 2015, khi mới 28 tuổi. Khi Nagelsmann tiếp quản câu lạc bộ vào tháng 2 năm 2016, Hoffenheim đứng thứ 17 trên BXH, cách 7 điểm so với vị trí thứ 15 và đối mặt với nguy cơ xuống hạng.

Tuy nhiên bằng tài năng của mình nhà cầm quân sinh năm 1987 đã giúp đội bóng tránh được vị trí xuống hạng bằng 7 trận thắng trong số 14 trận đấu còn lại của mùa giải, và kết thúc hơn 1 điểm so với vị trí phải chơi playoff xuống hạng. Hoffenheim tiếp tục thể hiện lối đá tích cực trong mùa giải Bundesliga 2016-17, bằng việc đứng thứ 4 trên BXH và lần đầu tiên được tham dự UEFA Champions League trong lịch sử câu lạc bộ.

Với thành công tại Hoffenheim, ngày 21 tháng 6 năm 2019, CLB RB Leipzig chính thức thông báo Nagelsmann sẽ là huấn luyện viên của họ từ mùa giải 2019-20 với hợp đồng 4 năm, sẽ hết hạn vào năm 2023. Dưới thời Julian Nagelsmann, RB Leipzig đang xếp thứ 3 trên BXH với 50 điểm sau 14 chiến thắng, 8 trận hòa và 3 thất bại. Đội bóng của ông chỉ kém Bayern Munich với 5 điểm.

Julian Nagelsmann: Khi nỗi đau là động lực (P1)
Chiến thắng 3-0 trước một trong những HLV vĩ đại nhất của bóng đá TK 21, Jose Mourinho, ở vòng Knock-out Champions League, Julian Nagelsmann thực sự đã để lại...
Julian Nagelsmann: Khi nỗi đau là động lực (P2)
Khó có thể giành được danh hiệu Bundesliga ở mùa này nếu xét đến những gì Bayern Munich làm được cho đến lúc này, nhưng Rosen chắc chắn rằng sự nghiệp của...

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X