Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Toni Kroos và sức hấp dẫn từ những điều đơn giản

Thứ Tư 22/05/2024 08:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không còn là lời “dọa” giải nghệ nửa đùa nửa thật, Toni Kroos sẽ treo giày sau kỳ EURO tới, khép lại một sự nghiệp đầy thú vị theo cách đơn giản mà không cần cố.

Đơn giản làm nên đẳng cấp

Ba tuần sau đường kiến tạo kinh điển giúp Vinicius ghi bàn vào lưới Bayern Munich, Toni Kroos công bố quyết định giải nghệ của mình. Không nhiều tiền vệ có thể tung ra một đường chuyền ở đẳng cấp cao như vậy, trong một trận bán kết Champions League trên sân khách. Càng ít người lựa chọn giải nghệ chỉ hai tháng sau pha bóng để đời đó.

Phong cách thi đấu của Toni Kroos trong suốt sự nghiệp phản ánh rất sát câu nói kinh điển của huyền thoại Johan Cruyff: “Bóng đá thực chất đơn giản. Nhưng chơi bóng đá đơn giản lại là điều khó nhất.” Toni Kroos biến thứ “khó nhất” trong lời nói của “thánh Johan” trở thành những động tác cơ bản nhất của bộ môn thể thao.

Trong suốt thời gian khoác áo Real Madrid, tỉ lệ chuyền bóng chính xác trung bình mỗi mùa giải của Toni chưa bao giờ xuống dưới 92%. Từ những đường chuyền ngang không quá 5m, cho tới pha chọc khe thần sầu cho Vinicius sút tung lưới Bayern, Kroos đều thực hiện một cách đơn giản và nhẹ nhàng như lấy bánh trong giỏ. 

Toni Kroos và sức hấp dẫn từ những điều đơn giản 1
Toni Kroos và đường chuyền thần sầu cho Vinicius

Không đơn thuần là sự ổn định hay tính chính xác, đẳng cấp của Kroos còn toát lên bởi khí chất của tiền vệ này. Trong số những highlight xuyên suốt sự nghiệp, không khi nào Kroos sút bóng “băm bổ” như đồng đội Fede Valverde. Cũng chẳng nhiều lần Kroos vuốt má ngoài điệu nghệ như Luka Modric. Thứ bóng đá mà Kroos thể hiện đơn giản và “cơ bản” hơn rất nhiều.

Bất chấp áp lực từ đối thủ, sắc mặt của Toni hiếm khi thay đổi, vẫn rất điềm đạm, khoan thai như ở một buổi đá bóng trong vườn nhà. Kỹ năng cá nhân, khả năng phối hợp trong tập thể là điều một cầu thủ có thể cải thiện. Nhưng để có được khí chất riêng như Toni Kroos, đó lại là vấn đề của bản năng và là phẩm chất bẩm sinh - thứ mà không bài tập nào có thể mang lại.

Đơn giản nhưng đầy thú vị

Không chỉ xuất sắc trên sân cỏ, Toni Kroos còn là một cầu thủ hết sức thú vị. Vẻ ngoài thu hút, cá tính mạnh, sẵn sàng phát biểu thẳng thắn (đến mức không nể nang ai), đó đều là những nét tính cách rất “showbiz”. Thậm chí, ngay cả việc giải nghệ cũng thường được Kroos lấy ra để…đùa cợt.

Toni Kroos và sức hấp dẫn từ những điều đơn giản 2
Toni Kroos là cầu thủ có cá tính rất thú vị ngoài sân cỏ

Toni Kroos mang trong mình sắc thái của một người Đức điển hình: mạnh mẽ, ngang tàng và chính xác như một cỗ máy. Tiền vệ của Real Madrid từng xin trễ hẹn…11 phút với ký giả Raphael Honigstein. Không phải 10, hay 15 mà là 11 phút và Kroos xuất hiện sau đúng 11 phút. Chính Honigstein cũng không giấu được sự bất ngờ với tác phong “không hoảng loạn” của người đồng hương.

Xuyên suốt sự nghiệp thi đấu, dường như chẳng khi nào Toni bộc lộ sự lo lắng hay bị ảnh hưởng bởi áp lực. Giữa giờ nghỉ trận chung kết Champions League với Liverpool, Kroos vẫn thoải mái ngồi sấy tóc. 5 phút trước trận chung kết World Cup, Toni vẫn thoải mái ngồi nói chuyện với em trai Felix.

Phong thái của Toni khiến người hâm mộ nhớ lại câu chuyện của một huyền thoại khác là Andrea Pirlo. Cựu tiền vệ Italia từng nằm ngủ và chơi game suốt buổi chiều trước khi lên ngôi vô địch World Cup 2006 vào buổi tối cùng ngày.

Khí chất của Toni Kroos còn được thể hiện thông qua chính cách tiền vệ này giải nghệ. Một cầu thủ mà “đá bóng về không cần đi tắm” (theo nhận xét của Juan Roman Riquelme) như Kroos hoàn toàn đủ sức thi đấu (ở chất lượng cao nhất) thêm một vài mùa giải nữa. Nhưng Toni đã học theo Philipp Lahm, dừng lại sớm và khiến người hâm mộ tiếc nuối.

Toni Kroos và sức hấp dẫn từ những điều đơn giản 3
Toni Kroos giải nghệ dù vẫn đang ở đỉnh cao

Với bất cứ cầu thủ nào, ra quyết định giải nghệ là điều đơn giản nhất. Nhưng đấu tranh tư tưởng cũng như đưa ra thời điểm giải nghệ phù hợp lại là điều không hề dễ dàng. Toni công bố quyết định giải nghệ cũng giống hệt cách cầu thủ này chơi bóng: đúng thời điểm, nhẹ nhàng và…không hoảng loạn. Thậm chí, sau thông báo giải nghệ, tiền vệ người Đức vẫn đùa cợt về chính quyết định của mình.

Hành trình với bóng đá của Kroos chưa dừng lại. Tiền vệ này sẽ có nhiều thời gian hơn để lo cho học viện bóng đá mang tên mình. Bên cạnh đó, Toni cùng người em Felix sẽ có thêm thời gian để xây dựng nội dung cho kênh podcast Einfach mal Luppen. Người hâm mộ rồi cũng sẽ quen với hình ảnh một Toni Kroos sản xuất nội dung bóng đá, thay vì là trực tiếp đá bóng trên sân.

Kroos muốn mình có thể nói lời chia tay sự nghiệp theo cách trọn vẹn nhất. Tiền vệ này không muốn “cố đấm” thi đấu cho tới ngày trở thành gánh nặng của đội bóng và phải làm bạn với ghế dự bị. Trong kịch bản đẹp nhất, Kroos sẽ giành cú ăn ba danh hiệu mùa này, với La Liga (đã hoàn thành), Champions League cùng EURO ngay trên sân nhà.

Nếu kịch bản ấy thực sự diễn ra, đó sẽ là lời chia tay xứng đáng cho sự nghiệp đầy kỳ vĩ của tiền vệ được Florentino Perez ngợi khen là “bản hợp đồng thế kỷ” của Real Madrid.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X