Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng kết Champions League 2016/17

Thứ Ba 06/06/2017 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giải đấu năm nay hội tụ đủ những yếu tố từ kịch tính, bất ngờ, sự thăng hoa, nỗi thất vọng và cả những trận cầu đi vào huyền thoại.

Bàn thắng đẹp nhất

Có rất nhiều pha lập công đáng nhớ tại Champions League 2016/17 nhưng danh hiệu "Bàn thắng của giải đấu" có lẽ nên dành cho siêu phẩm "ngả bàn đèn" của Mario Mandzukic. Không chỉ là một bàn thắng mãn nhãn, nó còn được ghi ở một trận chung kết cúp châu Âu. Chỉ tiếc rằng, pha làm bàn này đã bị lu mờ bởi màn trình diễn thăng hoa của Ronaldo cùng đồng đội.
Tong ket Champions League 201617 hinh anh
Real Madrid lên ngôi đầy thuyết phục.


Cứu thua đẹp nhất

Danh hiệu này chắc chắn phải thuộc về Jan Oblak với 3 pha cứu thua liên tiếp trong trận hòa 0-0 của  Atletico trước Bayer Leverkusen ở lượt về vòng 16 đội. Phút 68, thủ môn người Slovenia cản 3 cú sút liên tiếp của Julian Brandt và Kevin Volland, giúp đội nhà giữ vững tỷ số hòa 0-0. Đầu tiên, Oblak cản thành công pha dứt điểm trong thế đối mặt với Julian Brandt, sau đó là 2 cú sút bồi liên tiếp của Kevin Volland.

Màn trình diễn tốt nhất

Không khó để chọn ra chủ nhân của danh hiệu này. Cristiano Ronaldo với màn trình diễn siêu hạng ở loạt trận tứ kết trước Bayern Munich đã hoàn toàn thuyết phục những CĐV khó tính nhất.  Siêu sao người Bồ Đào Nha ghi 2 bàn ở trận lượt đi tại Allianz Arena và lập một cú hat-trick ở trận lượt về trên sân Bernabeu, qua đó giúp Real đè bẹp nhà vô địch Đức với tổng tỷ số 6-3 để hiên ngang tiến vào bán kết.

Khoảnh khắc xúc động nhất

Gianluigi Buffon đã làm tất cả những gì có thể nhưng vẫn không thể giúp Juventus phá lời nguyền thua chung kết Champions League kéo dài trong 2 thập kỷ. Bianconeri đã thất bại ở 5 trận chung kết cúp châu Âu gần nhất và với riêng Buffon, đầy là lần thứ 3 anh gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường. Tính cả năm 2017, Juventus đã 9 lần vào chung kết Champions League nhưng có đến 7 lần họ khiến người hâm mộ rơi nước mắt.
Tong ket Champions League 201617 hinh anh 2
 


Bất ngờ của giải đấu

AS Monaco với đội hình trẻ trung đã gây ấn tượng mạnh tại Champions League năm nay khi lọt vào đến tận bán kết. Kylian Mbappe cùng đồng đội vượt qua hàng loạt đối thủ nặng ký và chỉ chịu thua trước sự già dơ của đại diện Italy Juventus. Đoàn quân của HLV Leonardo Jardim giành vé vào vòng knock-out với tư cách đội đứng nhất bảng E, bảng đấu gồm những anh tài như Leverkusen, Tottenham và CSKA Moscow. Tại vòng loại trực tiếp, đội bóng công quốc tiếp tục gây ấn tượng với 2 chiến thắng trước 2 CLB mạnh là Manchester City và Dortmund.

Sau giải đấu này, hàng loạt cầu thủ trẻ của  Monaco đã tăng giá vùn vụt. Điển hình là Kylian Mbappe. Bằng giờ này năm ngoái, tiền đạo sinh năm 1998 chỉ có giá 230.000 bảng. Đến nay, CLB nào muốn sở hữu anh đều phải trả cho Monaco số tiền không dưới 100 triệu bảng, gấp 400 lần mức giá năm 2016.

Tân binh ấn tượng


Leicesster City lần đầu tham dự Champions League với tư cách của nhà đKVĐ Premier League. HLV Claudio Ranieri đã quyết định dồn toàn bộ sức lực với hy vọng viết thêm một câu chuyện cổ tích nữa ở đấu trường châu Âu.  Nằm ở bảng đấu cùng các đối thủ vừa tầm như Porto, Koebenhavn và Club Brugge nên "Bầy cáo" không gặp nhiều khó khăn để giành vé vào vòng knock -out. Để thua Sevilla 1-2 ở trận lượt đi vòng 16 đội nhưng dưới bàn tay của tân HLV Craig Shakespeare, đội chủ sân King Power đã ngược dòng thành công ở trận lượt về nhưng vẫn phải dừng chân ở tứ kết trước Atletico Madrid.

Thất bại này có thể là điều may mắn với Leicester bởi nó đưa họ trở về mặt đất sau quãng thời gian mơ mộng, giúp Vardy cùng đồng đội nhận ra mục tiêu thiết thực nhất của họ là trụ lại Premier League để làm lại từ đầu vào mùa giải tiếp theo.
Tong ket Champions League 201617 hinh anh 3
Leicester City là CLB Anh tiến xa nhất tại Champions League năm nay.


Sự "sỉ nhục" lớn nhất

Với thất bại 2-10 sau 2 lượt trận vòng 16 đội trước Bayerrn Munich, Arsenal chính thức gia nhập CLB "8 bàn" cùng Werder Bremen và Leverkusen, 2 CLB từng nhận thất bại y hệt lần lượt ở vòng 16 đội Champions League trước Lyon (2005) và Barcelona (2012). Chưa có CLB Anh nào thua với cách biệt lớn đến vậy ở cúp châu Âu. Champions League lần này cũng đánh dấu mùa giải thứ 7 liên tiếp kể từ năm 2010, Arsenal vượt qua vòng bảng nhưng ngay lập tức phải dừng chân ở vòng 16 đội. Đội bóng của Arsene Wenger bị loại bởi Barcelona (2 lần), Milan, Bayern Munich (3 lần) và Monaco.

Nỗi thất vọng của giải đấu

Danh hiệu này thuộc về Manchester City. Với đội hình đắt giá, thầy trò Pep Guardiola kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2, sau Barcelona nhưng đây là điều có thể chấp nhận được. Điều khiến khán giả thất vọng là Man xanh lại phải dừng bước ở ngay vòng 16 đội trước Monaco. Đây cũng là mùa giải đầu tiên trong sự nghiệp, chiến lược gia tài ba Pep Guardiola phải nói lời chia tay Champions League sớm đến vậy.

Ngôi sao mới nổi

Kylian Mbappe đã khiến cả châu Âu phải thèm khát bằng màn trình diễn chói sáng tại Champions League năm nay. Sao mai người Pháp đóng góp 6 bàn thắng trong hành trình vào bán kết của nhà ĐKVĐ Ligue 1. Monaco đang làm mọi phương án để cách ly "Henry mới" khỏi những lời ve vãn từ các CLB lớn như Real Madrid, Man Utd và Arsenal.
Tong ket Champions League 201617 hinh anh 4
Ronaldo bỏ xa Messi về thành tích ghi bàn ở đấu trường châu lục.


Huấn luyện viên tốt nhất

Zidane đã dẫn dắt Real bảo vệ chức vô địch Champions League, không ai phủ nhận tài năng của chiến lược gia người Pháp nhưng theo Daily Mail, dấu ấn về chiến thuật của Zizou vẫn chưa thể so sánh với đồng nghiệp Massimiliano Allegri. Bằng chiến thuật hợp lý, Vị thuyền trưởng người Italy đã giúp Juventus không để thủng lưới trong cả 2 lượt trận đối đầu với Barcelona hùng mạnh và duy trì thành tích giữ sạch lưới tại Champions League từ trận đấu ở vòng bảng gặp Sevilla ngày 22/11/2016 đến tận trận phút 69 trận bán kết lượt về gặp Monaco vào ngày 9/5/2017.

Trận cầu cảm xúc nhất

Nhắc đến Champions League năm nay, không thể không nhắc đến màn ngược dòng chưa từng có trong lịch sử của Barcelona trước PSG. Để thua 4-0 ở trận lượt đi, đoàn quân của HLV Luis Enrique đã có chiến thắng không tưởng với tỷ số 6-1 ở trận lượt về trên sân Nou Camp. Qua đó giành vé vào tứ kết với tổng tỷ số 6-5. Trận đấu này còn được nhắc đến trong một thời gian dài vì những sai lầm liên tiếp của trọng tài Deniz Aytekin giúp Barcelona hưởng lợi và nhấn chìm PSG xuống vực sâu tủi hổ.

Đội hình tiêu biểu

Tong ket Champions League 201617 hinh anh 5
Đội hình tiêu biểu Champions League 2016/17

Cầu thủ hay nhất

Cristiano Ronaldo - tên của siêu sao người Bồ Đào Nha một lần nữa được xướng lên. CR7 đã lựa chọn đúng thời điểm để tỏa sáng và chính thức biến "lời nguyền Champions League" đi vào dĩ vãng.  Ronaldo ghi 5 bàn ở tứ kết vào lưới Bayern, 3 bàn vào lưới Atletico ở bán kết và 2 bàn trong trận chung kết gặp Juventus, cộng với 2 bàn thắng ở vòng bảng, cựu sao Man Utd chính thức soán ngôi Messi để ẵm luôn danh hiệu Vua phá lưới Champions League năm nay.

Theo Zing.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X