Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Tội đồ của Real: Cristiano Ronaldo, người hai mặt

Thứ Sáu 27/04/2012 13:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ người hùng, anh trở thành người thường. Ronaldo thật biết cách gieo những hy vọng về một cuộc lột xác, để rồi lại gây thất vọng tràn trề. Kẻ khai hỏa thất bại trong loạt luân lưu ấy chưa thể đưa đội bóng thoát khỏi đại hạn 10 năm không – chung - kết - Champions League. Bao giờ, Ronaldo.

Anh không phải là “con đẻ” của Real, anh cũng không đằm tính và có cái chất láu lỉnh kiểu Nam Mỹ như Messi, vốn hay được so sánh với anh. Ronaldo là một người mạnh mẽ về thể chất, giàu tốc độ, sút tốt bằng cả 2 chân, chơi đầu, sút phạt, đột phá đều hạng ưu. Tính thích nghi với các môi trường thi đấu khác nhau của anh cũng tuyệt vời. Ở Real 2 năm nay, Ronaldo còn tiến bộ hơn nữa trong khả năng dứt điểm dù không xuất phát cao nhất trên tuyến đầu. Anh có một bản “lí lịch” hoàn hảo và gần như không thiếu bất kỳ kĩ năng gì để trở thành một chân sút vô địch. Nhưng bóng đá không phải phép cộng gộp chính xác những điều ưu việt để làm nên tên tuổi lớn. Góc khuyết của sự vĩ đại còn nằm ở tâm lý, yếu tố tinh thần ấy sẽ làm nên những khoảnh khắc khác biệt dưới sức ép. Trước Bayern, lúc còn thoải mái, anh xem Neuer là trò đùa, trước áp lực, Ronaldo đã đá hỏng quả penalty đầu tiên và dù không đáng bị xem là tội đồ, anh vẫn mang lại những tiếng thở dài.

Ronaldo trong phút chốc từ người hùng thành tội đồ
Ronaldo trong phút chốc từ người hùng thành tội đồ

Khoảnh khắc Ronaldo bước lên thực hiện quả 11 mét trước Neuer gợi nhớ lại đêm Luzhniki ở Moscow 4 năm trước trong trận chung kết Champions League với Chelsea. Anh đá quả thứ 3, thường là không nhiều áp lực như quả đầu tiên, nhưng không thắng được Cech. Mùa bóng ấy, Ronaldo cũng không thành công trước chấm phạt đền ở trận bán kết gặp Barca, nhưng đó là năm của M.U khi họ vẫn vượt Barca, và của anh khi Terry đã trượt chân như định mệnh và không cần nhắc nhiều đến pha hỏng ăn đấy nữa. Nhưng lúc này, Real đã thua chung cuộc và đó là một kết cục buồn trong một mùa bóng mà anh chơi bùng nổ nhất, ghi nhiều bàn ở đấu trường Châu Âu nhất.Tại sao, Ronaldo…?

Phục vụ và được phục vụ

Mourinho đã xây dựng một Real tấn công cực kỳ đa dạng. Dù Ronaldo là chân sút số 1, Real không vận hành quá phụ thuộc vào anh. Xung quanh CR7 có rất nhiều cái tên sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm làm bóng, phát động tấn công, kiếm về những quả phạt cố định, kể cả ghi bàn và hỗ trợ đắc lực Ronaldo ghi bàn.

Trên lí thuyết, CR7 đã nhận được tất cả những gì ưu việt nhất trong một hệ thống vận hành khá trôi chảy để thoải mái biểu diễn. Trên thực tế, anh còn nhận được sự “tiếp sức” từ các đối thủ khi họ không xem anh là trọng tâm cần triệt hạ, phần vì không đeo bám nổi anh, phần vì Real không chỉ tập trung bóng cho Ronaldo và cuối cùng, CR7 chỉ thực sự nguy hiểm ở vai trò làm bàn chứ không phải kiến tạo. Mặt tích cực là anh có thể thoải mái đệm bóng hay dứt điểm cận thành, bàn thứ 2 vào lưới Neuer hay pha qua người Valdes ấn định tỉ số trước Barca là một ví dụ, mặt tiêu cực là anh không quen lắm với kiểu làm cascadeur như Benzema hay Oezil và Real mất đi thể thức tạo đột biến.

Để có thể làm mồi nhử tạo khoảng trống cho người khác tỏa sáng, cần một chút hy sinh trong tâm tưởng, chút điều chỉnh trong cách chơi để lúc giữ bóng, không nhất thiết cứ nhăm nhe dốc bóng qua người. Ronaldo luôn cực kỳ nguy hiểm với việc xuất phát từ biên rồi xâm nhập vào trung lộ, hoặc bất ngờ băng lên từ những pha phả công, nhưng trừ những pha bóng chết (mà trước Bayern anh sút phạt cũng xoàng), CR7 cũng chỉ có mỗi cái “kiểu” ấy để tạo đột biến. Bayern có những cầu thủ nhanh gần bằng anh, khỏe ngang với anh và lì lợm thì hơn anh. Sau khi bị bất ngờ vì 2 bàn thua, phần do phòng thủ trung lộ chưa tốt, phần Real đang hưng phấn sau quả penalty, đội bóng của Heynckes đã biết cách khắc chế Ronaldo hơn bằng cách chia cắt mối liên lạc giữa anh, Oezil và Benzema, đẩy CR7 ra cánh và vô hiệu hóa anh trong phần còn lại trận đấu.

Vấn đề về tâm lý chỉ là một phần thất bại của Real nói chung và Ronaldo nói riêng vì cá tính con người rất khó thay đổi nhưng lối chơi thì có thể. Ở Bồ Đào Nha, nếu CR7 phục vụ tập thể nhiều hơn có thể sẽ tốt cho lối chơi chung của đội bóng và tinh thần đồng đội, nhưng không hẳn đã giúp cho đội bóng đá hiệu quả hơn vì họ không có chân sút, nhưng ở Real thì khác hẳn. Mà hình như chưa ở đâu Ronaldo biết hy sinh, vì thế, anh cũng sẽ gặp khó khi đối phương không để anh múa may như thường lệ. Một pha dốc bóng tốc độ từ giữ sân (chuyện anh vẫn hay làm), một cú tỉa bóng cho Benzema kết thúc (chuyện anh ít khi làm) và Real chiến thắng. Bao giờ …?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X