Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tito và bài toán Busquets

Thứ Ba 23/10/2012 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Án treo giò của Sergio Busquets đặt ra một vấn đề không đơn giản với Tito Vilanova, về việc xây dựng hệ thống phòng ngự tốt nhất. Trước Celtic, có thể nói Barca thi đấu như chấp đối thủ hàng phòng ngự.

Từ đầu mùa giải, sau 12 trận đấu, chỉ có đúng 3 lần thủ môn Victor Valdes có thành tích giữ sạch lưới. So với cùng kỳ mùa trước là một sự tụt lùi. Năm ngoái, cũng sau 12 trận đầu tiên, có đến 7 lần thủ môn Valdes không phải vào lưới nhặt bóng.

Riêng ở sân chơi La Liga, Valdes đã 5 lần giành danh hiệu Zamora, trong đó có 4 lần liên tiếp gần đây. Dù vậy, hiện tại Valdes chỉ nằm trong nhóm các thủ môn trung bình ở La Liga. Sau 8 vòng đã đấu, trung bình Valdes lọt lưới 1,38 bàn/trận. Số bàn thua của Casillas là 0,88 bàn/trận; trong khi Thibaut Courtois chỉ để lọt lướt 0,86 bàn/trận (Courtois bắt 7/8 trận của Atletico).

Sergio Busquets, người hùng thầm lặng ở Nou Camp
 

Vấn đề đầu tiên của Barca là hệ thống phòng ngự mà Tito xây dựng không thực sự chắc chắn. Barca luôn tấn công mạnh mẽ, nhưng có nhiều thời điểm đội chủ sân Camp Nou để đối phương phản công dễ dàng. Tính liên tục mà Barca của Tito thể hiện kém xa thời của Pep. Tất nhiên, không thể đòi hỏi một người chỉ vừa bắt đầu sự nghiệp cầm quân phải hoàn hảo ngay lập tức. Nhưng rõ ràng Tito từng có 4 năm làm việc chung với Tito (chưa kể một năm với Barca B), nên ít nhất ông cần có giải pháp để khắc phục.

Ngay cả khi có những lựa chọn tốt nhất về nhân sự (Pique, Puyol), Tito cũng không thể giúp che chắn cho khung thành Valdes.

Bước vào trận tiếp Celtic - đội đang có chuỗi 6 trận thắng liên tiếp và ghi đến 17 bàn - một vấn đề đặt ra với Tito: phòng ngự thế nào khi mất hết trung vệ và Busquets? Mặc dù đã có nhiều trận đấu cùng nhau, nhưng Mascherano và Song vẫn chưa tìm thấy tiếng nói chung. Trận thắng Deportivo là một minh chứng về điều này, khi hàng thủ Barca có quá nhiều lỗ hổng. Các trận trước mà Masche đá cặp trung vệ với cầu thủ người Cameroon cũng thế. Song chưa hòa nhập, và phải đá trái vị trí càng khiến anh khốn khó.

Giờ đây, với việc không có Busquets, Barca mất luôn lá chắn quan trọng từ khu trung tuyến, khi mà Xavi, Iniesta và Fabregas đều không phải những cầu thủ thiên về sức mạnh. Không có Busi, nghĩa là cặp trung vệ Masche - Song phải đối diện với hiểm nguy nhiều hơn (các tiền đạo Celtic có chiều cao và tốc độ đáng nể), và thường xuyên. Để hạn chế nguy hiểm, Barca đòi hỏi nhiều hơn vào việc cầm bóng của những tiền vệ.

Có một giải pháp cho Tito: đẩy Song lên đá tiền vệ, thay vị trí của Busi. Đây chính là sở trường của tiền vệ người Cameroon, và Barca cũng tính đến giải pháp này khi mua anh từ Arsenal. Trong trường hợp ấy, vai trò trung vệ cạnh Masche có thể được trao cho Bartra. Nếu không tin tưởng vào cầu thủ 21 tuổi chưa thi đấu phút nào từ đầu mùa, Tito có thể lặp lại hàng thủ như trận “El Clasico”, nghĩa là để Adriano đá trung vệ.

Tito đã mạo hiểm ngay trận cầu đỉnh cao như “Kinh điển”, thì ông có thể làm điều đặc biệt trước đối thủ đến từ Scotland. Ngoài phòng ngự, còn một điểm quan trọng: cả Xavi hay Iniesta đều thiếu hiệu quả nếu không có một người trụ tốt như Busi!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X