Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tito chỉ đạo từ hơn 6.000 cây số: Xa mặt nhưng chẳng cách lòng

Thứ Tư 20/02/2013 21:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho từng chỉ đạo trận đấu tại khách sạn, cách sân vận động khoảng vài cây số, khi nhận án cấm chỉ đạo từ UEFA. Người ta từng phanh phui chuyện Antonio Conte chuyên dùng công nghệ cao để chỉ đạo trong suốt mấy tháng trời nhận án phạt cấm chỉ đạo tại Serie A. Nhưng đâu có ai cách xa đội bóng của mình những 6.000 cây số như Tito Vilanova.

Vilanova đã nhiều lần phải rời khỏi nhiệm sở, từ khi còn là trợ lý của Pep Guardiola cho đến khi đã lên ngồi chiếc ghế HLV trưởng của Barcelona. Căn bệnh ung thư tuyến nước bọt quái ác đã làm gián đoạn công việc mà ông hăng say và có trách nhiệm. Nhưng không hề chi, đặc biệt là vào thời đại mà công nghệ kỹ thuật đã có những bước phát triển vượt trội như hiện nay. Và cũng không quên nhắc đến một chi tiết hơi... sến và nặng về tâm lý: Vilanova tuy ở rất xa, nhưng trong tâm trí các thành viên Barca thì ông luôn hiện diện.

tito vilanova
 

Trở lại trận đấu mà Barcelona đè bẹp Getafe 6-1 hôm 10-2. Đấy là phút thứ 78. Cristian Tello vừa nhận một đường kiến tạo tuyệt vời từ Leo Messi và ghi bàn thứ 4 cho Barca. Cách đó vài mét, Jordi Roura nở một nụ cười hài lòng và vỗ tay khen ngợi các học trò. Ông rời khỏi đường piste và quay về chỗ ngồi. Quay sang nói chuyện với Aureli Altimira, một vị trợ lý khác của Vilanova, vị này nhắc cho Roura nhớ là ông đang ngồi ở ghế của Vilanova. Roura sực nhớ ra mình nhầm và lập tức chuyển sang ngồi ghế bên phải, tức chiếc ghế quen thuộc của ông những khi Vilanova còn hiện diện trên băng ghế huấn luyện.

Đấy chỉ là một chi tiết nhỏ, nhưng lại nói lên được sự tôn trọng to lớn mà Barca và các thành viên dành cho nhà cầm quân của mình. Nó cho thấy dù Vilanova đang ở tận nước Mỹ xa xôi để tầm soát ung thư, ông vẫn đang hiện diện hàng ngày trong đời sống bóng đá Catalunya.

Phải đến tháng 3 Vilanova mới trở lại Barcelona. Nhưng suốt gần một tháng qua kể từ khi rời xa Camp Nou, Vilanova vẫn luôn hiện diện tại đây. Giáo án tập luyện là do Vilanova đề ra từ trước. Những buổi họp bàn chiến thuật, Vilanova luôn tham gia thông qua một màn hình lớn được truyền trực tiếp. Vilanova biết rõ mồn một các cầu thủ của mình tập ra sao, thể lực từng người như thế nào nhờ những đoạn băng được quay tỉ mỉ và những bản báo cáo chi tiết từ lực lượng bác sĩ được gửi thẳng đến laptop của Vilanova.

Chính Roura, trước trận gặp Getafe, vẫn luôn khẳng định là ông đều nói chuyện với Vilanova trước, trong và sau nhữn trận đấu. Thành phần đá chính ở các trận đấu nếu không phải do Vilanova chọn thì còn ai vào đây nữa. Thậm chí những tờ báo quá khích của Catalunya còn ví Vilanova với... nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking, tức chỉ ngồi trên giường bệnh nhưng lại tỏ tường mọi thứ và luôn có những quyết định tuyệt vời.

Từ Eric Abidal cho đến Vilanova. Những căn bệnh quái ác đã xảy đến liên tục với đại gia đình Barca. Nhưng những tai ương ấy dường như đã giúp cho Barca có thêm sức mạnh. Nếu như Abidal đã từng mang băng thủ quân và giương cao chiếc Cúp Champions League cách đây 2 năm thì bây giờ, các thành viên Barca cũng muốn dâng cho Vilanova một món quà nào đó, như để chứng minh lần nữa châm ngôn "còn hơn cả một CLB" của đội.

Những gì Roura la hét trên đường piste đều là ngôn từ của Vilanova. Khi cần phải hoạch định chiến lược cho mùa bóng 2013-2014, những ai sẽ đến và những ai phải bán, những ai gia hạn và những ai cho mượn, giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta không thể chờ mà phải đáp chuyến bay sang New York để bàn thảo trực tiếp với Vilanova. Họ cách nhau 6.000 cây số, nhưng thật ra vẫn như ở kề bên. Con tàu Barca vì thế vẫn đang đi đúng hướng, và không ai thấy có lý do gì để nó dừng lại cả.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X