Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiqui-Taca đang giết Bayern từ từ

Thứ Năm 24/04/2014 08:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc chia tay với Jupp Heynckes hóa ra không đơn thuần chỉ là Bayern Munich mất đi một người thầy huyền thoại, mà nó mang theo luôn cả phong cách chơi bóng khiến châu Âu khiếp đảm. Pep Guardiola đến cùng với chiến thuật Tiqui-Taca nổi đình nổi đám nhưng...

Người ta có thể dùng bò để kéo cày thay trâu, song bò vẫn cứ là bò, không thể biến nó thành trâu được. Cũng như vậy, Tiqui-Taca là một đặc ân của Barca, chỉ có những cầu thủ thấm nhuần triết lý bóng đá của Barca mới thi triển được hết cái hồn của Tiqui-Taca. Cầu thủ Bayern dù xuất sắc tới mấy cũng chỉ copy được cái vỏ bề ngoài, bởi họ không có những Lionel Messi, Andres Iniesta hay Xavi... Tiqui-Taca với họ giống như một chiếc áo đi mượn!

Tiqui-Taca giống như một chiếc áo mà Bayern... đi mượn
Tiqui-Taca giống như một chiếc áo mà Bayern... đi mượn

Bayern ở trận gặp Real Madrid rạng sáng nay là thế. Ngay trên sân của một trong những đội bóng mạnh nhất thế giới, Bayern vẫn cầm bóng trên 70% thời lượng. Từ khi Pep dẫn dắt, Bayern luôn luôn vượt trội ở chỉ số này trong mọi trận đấu. Nhưng kiểm soát bóng không có nghĩa sẽ giúp bạn ghi bàn và chiến thắng trận đấu.

Trong cả hai hiệp, chính Real mới là đội sở hữu nhiều cơ hội nguy hiểm hơn hẳn. Phải thừa nhận rằng nếu hôm nay Cristiano Ronaldo và Gareth Bale đạt thể lực sung mãn, có lẽ Manuel Neuer đã phải vào lưới nhặt bóng không chỉ một lần. Trái ngược lại là hình ảnh một Hùm xám Bayern không có móng vuốt ở Santiago Bernabeu.

Cái tài của Pep là chỉ trong chưa đầy mùa giải ông đã triệt để thay thế lối chơi phản công tổng lực (Counter-Pressing) mà Heynckes dày công gây dựng bằng Tiqui-Taca. Kết quả là Bayern đã có thành công bước đầu khi vô địch Bundesliga sớm 7 vòng. Tuy nhiên, những đối thủ tại giải quốc nội (ngoại trừ Borussia Dortmund) không thể xem là liều thuốc thử chính xác cho sức mạnh của Bayern dưới triều đại Guardiola. Chỉ khi ra đấu trường châu Âu, Tiqui-Taca của Bayern mới bộc lộ rõ nét những hạn chế.

Không phải chỉ trận gặp Real sáng nay mà ngay từ những trận đấu với Man City, Arsenal hay gần nhất là M.U người ta đã thấy rõ vấn đề của Bayern. Đó là những kịch bản lặp đi lặp lại: Bayern cầm bóng nhiều nhưng sức sát thương thì không tỷ lệ thuận. Nguyên nhân bởi sự xơ cứng trong tư duy chơi bóng. Tiqui-Taca bắt họ phải chuyền quá nhiều thay vì nghĩ xem nên làm gì khác biệt khiến đối thủ bất ngờ.

Đỉnh điểm của sự xơ cứng ấy thể hiện ở phút 82, trong tình huống Arjen Robben có cơ hội để đột phá khi hàng thủ Real chưa kịp thiết lập. Nhưng anh dừng lại và đồng đội đứng gần nhất là Thomas Mueller cũng không hề di chuyển tiến lên để phối hợp. Cả hai chờ đợi thêm đồng đội cho đủ quân số tấn công, phí quá nhiều thời gian, và rồi kết quả là một đường chuyền ngang vô thưởng vô phạt của Mueller bị đối phương "đọc" như thuộc lòng. Nếu là Robben và Mueller của 1 năm trước, chắc chắn đó sẽ là một pha phản công 2 người khiến Real điêu đứng.

Sự khác biệt trong xử lý thấy rõ ở một tình huống sau đó 2 phút, khi Robben lần này quyết định dẫn bóng đi tiếp dù trước mặt là 2, rồi 3 hậu vệ áo trắng. Kết quả là anh đã thu hút đối phương và tạo khoảng trống cho Mario Goetze thoải mái dứt điểm trong vòng cấm mà nếu Iker Casillas không chơi xuất thần thì đã có một bàn thắng cho Bayern. Đây cũng là pha bóng nguy hiểm nhất mà đội bóng Đức tạo ra trong cả trận.

Tiếc là không phải lúc nào Robben, một trong những cầu thủ chơi cá nhân hay nhất thế giới, cũng mạnh dạn như thế vì lối chơi của anh đang sói mòn từng ngày bởi triết lý Tiqui-Taca. Hầu hết những tình huống Robben đột phá thì các đồng đội của anh vẫn đang lững thững chọn vị trí để phối hợp đập nhả thay vì băng vào vòng cấm đón những đường chuyền có thể dứt điểm.

Ở phía cánh đối diện, Franck Ribery cũng chỉ còn là cái bóng của cầu thủ giành Quả bóng bạc FIFA 2013. Sự tinh quái của ngôi sao người Pháp biến mất và chỉ còn lại một tiền vệ thi đấu cầu toàn đến mức bị cầu thủ trẻ ít kinh nghiệm của Real là Daniel Carvajal dễ dàng hóa giải. Khi Ribery cầm bóng, người ta biết ngay rằng anh phải chờ David Alaba kịp dâng lên cùng chứ hiếm khi quyết định tung một đường chuyền gây đột biến.

Tỷ số 0-1 ở lượt đi chưa phải là dấu chấm hết cho Bayern, nhưng với cách chơi như vừa thể hiện, một điều chắc chắn là họ thua Real hoàn toàn xứng đáng. Và sẽ thật đáng lo ngại cho Bayern nếu “cặp đôi siêu đẳng” Ronaldo và Bale khỏe mạnh hoàn toàn ở lượt về. Guardiola sẽ có rất nhiều thứ phải điều chỉnh với các cầu thủ của mình, nhưng lòng kiêu hãnh chắc chắn không cho phép ông bỏ Tiqui-Taca vào sọt rác. Câu hỏi đặt ra bây giờ là khi nào hệ thống Tiqui-Taca ở Bayern sẽ sụp đổ?

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X