Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tin nóng: UEFA trừng phạt 23 CLB đầu tiên theo đạo luật "Tài chính công bằng": Có tên Atletico Madrid và Malaga

Thứ Ba 11/09/2012 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Liên đoàn bóng đá châu Âu vừa mới công bố danh sách những đội đầu tiên bị trừng phạt vì đã không tuân thủ đúng những quy định mới do tổ chức này đề ra liên quan đến vấn đề tài chính. Trong đó, nổi bật nhất là hai gương mặt đều thuộc La Liga: ĐKVĐ Europa League và vừa đoạt Siêu cúp châu Âu, Atletico Madrid cùng Malaga, một hiện tượng của mùa giải trước với vị trí thứ 4 trên BXH và xuất sắc giành quyền tham dự vòng bảng Champions League. Theo đó, tất cả 23 đội có tên đều sẽ bị treo toàn bộ khoản tiền được chia từ việc tham dự các cúp châu Âu cho đến khi quá trình điều tra hoàn tất.

Ai cũng biết, vài năm trước, nhằm khống chế tình trạng "lạm phát" chi tiêu và buộc các CLB phải sử dụng biện pháp kiểm soát tài chính, hướng đến một nền bóng đá lành mạnh, đúng với giá trị cao đẹp thuở sơ khai ban đầu chứ không phải bị chi phối quá mạnh bởi chuyện tiền bạc như ngày nay, UEFA đã ban hành đạo luật "Tài chính công bằng". Trong tương lai, những CLB muốn được tham dự các cúp châu Âu do UEFA tổ chức sẽ phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn do đạo luật đưa ra.

UEFA chính thức ra tay dọn dẹp bóng đá châu Âu
UEFA chính thức ra tay "dọn dẹp" bóng đá châu Âu

Bắt đầu từ mùa giải này, đạo luật chính thức có hiệu lực. UEFA đã lập ra cả một Uỷ ban Kiểm soát tài chính các CLB mà đứng đầu là cựu thủ tướng Bỉ, Jean-Luc Dehaene. Nhiệm vụ của Uỷ ban này là tiến hành kiểm tra, xác minh độ xác thực của những gì các đội bóng báo cáo lên UEFA về tình hình tài chính. Được biết, trước ngày 30/6/2012, UEFA đã yêu cầu tất cả các CLB góp mặt ở Champions League và Europa League 2012/2013 (bao gồm cả vòng sơ loại) phải đệ trình mọi thông tin liên quan đến chuyện chi - tiêu. Cuối cùng, sau nhiều ngày làm việc tích cực, Uỷ ban Kiểm soát tài chính đã xác định có 23 CLB đang rơi vào cảnh nợ nần (có thể với đội bóng khác, với cầu thủ/nhân viên làm việc của chính CLB hoặc với các cơ quan thuế/quản lý nhà nước). Ngoài hàng loạt những đội bóng nhỏ đến từ các quốc gia kém phát triển về trình độ bóng đá (một điều hiển nhiên vì các đội nhỏ luôn phải đối diện với chuyện: nguồn thu thì vô cùng hạn chế trong khi những khoản chi ra thì chỉ có tăng lên chứ chẳng bao giờ giảm đi) thì trong bản "danh sách đen" này xuất hiện vài cái tên đình đám như Atletico Madrid, Malaga của Tây Ban Nha hay Sporting Lisbon (đội bóng thành danh của Cristiano Ronaldo) từ BĐN. Bước đầu hình phạt cho các CLB "nhúng chàm" là treo toàn bộ khoản tiền họ được nhận từ sự tham dự các cúp châu Âu (cần lưu ý rắng, chỉ riêng việc góp mặt ở Champions League hoặc Europa League mà chưa cần biết thi đấu ra sao, mỗi đội đều được nhận "thù lao" từ UEFA. Bên cạnh đó, tuỳ theo thành tích cụ thể, các đội còn được nhận thêm kha khá. Bởi thế, bảo sao, đội nào chẳng phải phấn đấu hết mình để được tham dự đấu trường châu Âu). Uỷ ban Kiểm soát tài chính sẽ tiến hành điều tra thêm và yêu cầu các đội bóng vi phạm sẽ phải báo cáo cụ thể về cách thức giải quyết nợ nần trước ngày 30/9/2012. Từ đó, UEFA sẽ tiến hành những hành động tiếp theo mà không loại trừ khả năng, sẽ khai trừ ra khỏi giải đấu, một khi nhận thấy vấn đề quá nghiêm trọng (chẳng hạn các đội đã gian dối hoặc không đủ khả năng trả nợ).

Thực ra, những ai quan tâm thường xuyên đến La Liga đều rõ, Malaga đã chính thức rơi vào cảnh mất khả năng thanh toán dẫn đến việc nợ lương cầu thủ sau khi bị ông chủ Abdullah Al-Thani bỏ rơi còn Atletico Madrid chưa bao giờ được xem là đội có tình hình tài chính lành mạnh và cũng chẳng hề được đại gia nào "hoành tráng" đỡ đầu, bất chấp Atletico thỉnh thoảng cũng khá bạo tay trên TTCN như việc bỏ ra hơn 40 triệu Euro để mang về sát thủ Radamel Falcao vào mùa hè năm 2011 (nhưng họ cũng thu về một khoản gần tương tự sau khi bán Sergio Aguero cho Man City, chứng tỏ Atletico cũng chỉ dám "liều mạng" trong khả năng có thể mà thôi).

Tuy nhiên quyết định trừng phạt vừa rồi chỉ được xem là phát pháo đầu tiên của cơ quan quyền lực cao nhất làng bóng đá châu Âu trong chuyện "lành mạnh hoá" môn Thể thao Vua tại lục địa già, dựa trên nền tảng là đạo luật "Tài chính công bằng". Sắp tới đây, hứa hẹn UEFA sẽ còn bắn thêm nhiều phát súng nữa mà đích nhắm tới rất có thể sẽ là những "gã nhà giàu" chỉ chuyên vung tiền trên TTCN nhằm mục đích vươn đến thành công càng sớm càng tốt như Chelsea, Manchester City hay gần đây nhất là Paris Saint-Germain. Hãy cùng chờ xem.

Danh sách cụ thể 23 đội bị trừng phạt

Borac Banja Luka (Bosnia)
FK Sarajevo (Bosnia)
Zeljeznicar (Bosnia)
CSKA Sofia (Bulgaria)
Hajduk Split (Croatia)
NK Osijek (Croatia)
Atletico Madrid (Tây Ban Nha)
Malaga (Tây Ban Nha)
Maccabi Netanya (Israel)
Shkendija 79 (Macedonia)
Floriana FC (Malta)
Buducnost Podgorica (Montenegro)
Rudar Pjevlja (Montenegro)
Ruch Chorzow (Ba Lan)
Sporting Lisbon (Bồ Đào Nha)
Dinamo Bucuresti (Rumani)
Rapid Bucuresti (Rumani)
Vaslui (Rumani)
Rubin Kazan (Nga)
Partizan Belgrade (Serbia)
Vojvodina (Serbia)
Eskisehirspor (Thổ Nhĩ Kỳ)
Fenerbahce (Thổ Nhĩ Kỳ)

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X