Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiếp tục ôm hận trước Basel, Chelsea cúi gầm mặt vượt qua vòng bảng

Thứ Tư 27/11/2013 04:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chắc chắn nhà vô địch Thuỵ Sĩ là đối thủ kỵ giơ và khó chịu nhất với Mourinho và Chelsea khi trở thành đội đầu tiên trong mùa giải năm nay (tính trên mọi đấu trường) xuất sắc hạ gục The Blues trong cả hai lượt trận. Kế hoạch "phục thù" của Chelsea đã bị phá sản hoàn toàn bởi sự xuất sắc và kiên cường của đội chủ nhà. Không chỉ lấn lướt trong phần lớn thời gian thi đấu mà Basel còn có được đòn hạ sát đối thủ bằng nhát kiếm vào cuối trận của Salah. Tuy nhiên, Chelsea vẫn đường hoàng giành một trong hai tấm vé đi tiếp của bảng E bởi ở trận đấu còn lại, Steaua Bucuresti đã cầm chân Schalke trên sân nhà.

Basel chính là đối thủ đã gieo sầu cho Chelsea ngay trong lần Mourinho tái xuất Champions League trên cương vị HLV trưởng The Blues. Nào ai ngờ, ngay trên Stamford Bridge mà CLB đến từ nền bóng đá kém phát triển lại hạ gục đại gia hàng đầu của Premier League bằng tỷ số 2-1. Cũng may, ba vòng đấu sau đó, Chelsea toàn thắng, thậm chí còn chẳng thủng lưới bàn nào nên gần như nắm chắc cơ hội vượt qua vòng bảng. Bởi thế, lần này thầy trò Mourinho hành quân tới đất Thuỵ Sĩ không chỉ nhằm mục đích sớm giành tấm vé tham dự vòng knock-out mà còn mang theo quyết tâm "rửa nhục". Thực ra, chỉ cần một trận hoà là Chelsea sẽ hoàn thành mục tiêu song hiển nhiên họ muốn nhiều hơn thế. Trong khi Basel cũng quyết tâm thắng, chẳng phải vì được chơi trên sân nhà mà bởi Basel vẫn còn hy vọng giành vé nên sẽ phấn đấu đến cùng vì tham vọng đó.

Dù thua trận nhưng Chelsea vẫn giành quyền đi tiếp
Dù thua trận nhưng Chelsea vẫn giành quyền đi tiếp

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, Mourinho tiếp tục áp dụng sơ đồ 4-3-3 vốn là sở trường của ông sau khi được "thử nghiệm" thành công ở chiến thắng trước West Ham vào dịp cuối tuần vừa rồi (từ hồi trở thành HLV trưởng Real Madrid, Mourinho đã phải chuyển sang đấu pháp thời thượng 4-2-3-1 và thói quen này được duy trì khi ông trở lại Chelsea. Tuy nhiên 4-3-3 mới là "bản ngã" đích thực của ông, đặc biệt lại rất phù hợp với tình hình nhân sự của đội bóng thành London). Ông chỉ có duy nhất một sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận gặp West Ham khi Willian đẩy Hazard lên băng ghế dự bị để bắt cặp với "nhạc trưởng" Oscar trong vai trò hỗ trợ cho trung phong cắm Eto'o. Tại tuyến giữa, Mikel vẫn là người thi đấu thấp nhất tạo chỗ dựa cho Lampard - Ramires thoải mái "tung tăng" phía trên với nhiệm vụ kết nối giữa các tuyến, giống hệt cách bố trí của Barcelona. Ở hàng thủ, Cesar Azpilicueta tiếp tục được tin tưởng khiến "đại bàng" Ashley Cole lại phải "gặm nhấm" nỗi buồn bị bỏ rơi bên ngoài đường piste.

Với ưu thế sân nhà, Basel nhập cuộc hết sức tự tin và dần lấn lướt Chelsea. Trong khoảng 15 phút đầu trận đấu, hàng phòng ngự của Chelsea liên tục bị đặt trong tình trạng báo động với hàng loạt những pha hãm thành của Basel. Xhaka đã thử tài Petr Cech bằng quả treo bóng khó chịu từ ngoài vòng cấm. May cho Chelsea, thủ thành người CH Czech đã kịp phản xạ cứu thua cho đội nhà trong tình huống này. Sau đó vẫn là Cech xuất sắc giữ sạch mảnh lưới cho Chelsea sau cú bắn phá của Frei ngoài vòng cấm.

Được sự cổ vũ của khán giả nhà, Basel càng chơi càng hứng khởi và không ngừng đe doạ cầu môn đội khách. Có lần, Chelsea may mắn thoát quả phạt đền khi pha quay chậm đã chỉ ra rằng Lampard chạm tay vào bóng rất rõ ràng nhưng trọng tài Stephane Lannoy đã không cắt còi thổi phạt 11m cho đội chủ nhà. Quyết tâm đòi nợ là thế, nhưng The Blues lại tỏ ra hết sức khó khăn trong việc triến khai lối chơi. Không chỉ bế tắc trong việc tổ chức tấn công, các học trò của Mourinho còn liên tục bị dồn vào thế phải chống đỡ những pha lên bóng của đội chủ nhà. Salah tiếp tục làm khổ hàng phòng ngự của Chelsea với pha dứt điểm rất nhanh trong vòng cấm ở phút 24, nhưng Cech vẫn chơi xuất sắc. Tỷ lệ kiểm soát bóng của Basel lên đến hơn 60% và tung ra được gần chục cú sút lớn nhỏ trong khi thành tích của Chelsea là con số 0 tròn trĩnh.  Những phút cuối hiệp một trận đấu có phần giảm sự sôi động. Nhà vô địch Champions League mùa giải 2011-2012 tiếp tục bị đội chủ nhà "vô hiệu hoá" và trở nên tầm thường, yếu ớt như một đội bóng trung bình yếu. Ngay cả khi Torres được tung vào sân thay cho Eto’o sau khi tiền đạo người Cameroon dính chấn thương thì hình ảnh của Chelsea cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu.

Sau hiệp đầu với ưu thế nghiêng về đội chủ nhà, có vẻ Mourinho đã đưa ra được những chỉ đạo cần thiết, giúp các học trò dần cân bằng được cục diện. Chelsea đã kiểm soát tốt hơn trung tuyến, nhờ đó vừa giảm bớt sức ép lên hàng thủ, vừa có được những tình huống tấn công mạch lạc hơn về khung thành đối phương. Nhưng Mou chưa cảm thấy hài lòng và ông quyết định thay Oscar bằng Hazard. Hôm nay, tiền vệ người Brazil hoàn toàn mờ nhạt, chẳng để lại được dấu ấn nào nên việc phải đi "tắm sớm" là kết quả tất yếu. Nhìn chung, tuy không ấn tượng bằng hiệp 1 với các pha lên bóng dồn dập và tạo ra không ít cơ hội ăn bàn song Basel vẫn thi đấu không tồi, ngang ngửa với các vị khách hùng mạnh. Cầu thủ có cái tên không mấy "may mắn" (theo nghĩa tiếng Anh) Serey Die tỏ ra không thua kém các ngôi sao của Chelsea ở tuyến giữa bao nhiêu. Anh giành giật, tranh chấp bóng tích cực đồng thời còn biết phát động tấn công. Phút 63, tiền vệ này "chặt chém" kịp thời Hazard bên cánh trái hòng ngăn không cho đối thủ có thể triển khai một màn uy hiếp dù đổi lại Die phải nhận thẻ vàng.

Dẫu nhịp độ được duy trì ở mức cao và hai đội cố gắng uy hiếp cầu môn của nhau nhưng bàn thắng vẫn như thứ quả mọng chín đang mời gọi trên cây mà chẳng ai có thể vươn tới trong khi thời gian thì đâu chịu dừng lại. HLV Murat Yakin đã đưa vào sân mấy gương mặt trẻ hòng thổi luồng gió mới vào đội hình nhưng cũng chẳng ăn thua. Cho đến những phút cuối, hai bên vẫn nhiệt tình tấn công song hiệu quả không được cải thiện bao nhiêu. Basel dường như khá khẩm hơn, ít ra ở khoản tạo được cơ hội thực sự nguy hiểm (Chelsea chưa có được bất cứ một cú sút "thực sự" nào về khung thành đội chủ nhà). Phút 83, Serey Die mạnh dạn thực hiện cú sút xa và trái bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Trước đó Ivanovic cho rằng anh đã bị phạm lỗi trong vòng cấm. Không lâu sau đó, Die lại tung ra một cú bắn phá khác và lần này Cech đã có dịp trổ tài. Tuy nhiên cuối cùng, đội chủ nhà đã được tưởng thưởng xứng đáng sau nỗ lực không biết mệt mỏi. Phút 87, từ phần sân nhà, Schar phất một đường chuyền dài để Salah tăng tốc, loại bỏ Ivanovic rồi xâm nhập vòng cấm và dứt điểm chéo góc hạ gục Cech.

Thời gian chẳng còn lại bao nhiêu và Chelsea đành "lực bất tòng tâm". Như vậy, "gã nhà giàu" đã phải hứng chịu trận thua thứ hai tại Champions League và một lần nữa kẻ đánh bại họ vẫn là một Basel không được xem là địch thủ lớn nhất tại bảng đấu. Thế nhưng ai bảo thất bại nào cũng là thảm hoạ hay buồn đau, thậm chí Chelsea vẫn có quyền ... ăn mừng bởi rốt cục, họ vẫn chính thức vượt qua vòng bảng, nhờ vào sự xuất sắc của nhà vô địch Rumani, Steaua Bucuresti ở trận đấu cùng giờ khi thủ hoà Schalke 0-0 (tại vòng cuối, Basel và Schalke phải gặp nhau mà cả hai đều kém điểm Chelsea, trong đó Schalke thua tới 2 điểm nên bất chấp kết quả trận đấu ra sao thì The Blues vẫn chắc chắn chiếm giữ một trong hai vị trí dẫn đầu). Giờ đây, mục tiêu còn lại của Chelsea có lẽ là vãn hồi danh dự bằng cách đánh bại đội cuối bảng Steaua để bảo vệ ngôi đầu.

Đội hình thi đấu
Basel:
Sommer; Voser, Schär, Ivanov, Xhaka (Ajeti 71'); Serey Die; Salah, Elneny, Frei, Stocker (Sauro 90'); Streller (Yann Sio 78')
Chelsea: Cech; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Mikel, Lampard; Ramires, Oscar (Hazard 55'), Willian (De Bruyne 86'); Eto'o (Torres 42')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X