Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Luka Modric: Trung tâm của dải ngân hà

Thứ Năm 05/05/2016 05:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Phút 52 của trận đấu, Luka Modric có cơ hội đối mặt thủ môn Joe Hart ở cự ly chỉ khoảng hơn 5 mét so với khung thành, khi mà Real Madrid cần thêm một bàn thắng nữa để cầm chắc chiếc vé vào vòng bán kết. Tuyển thủ người Croatia đã sút bóng trúng Hart bay ra ngoài trước những cái ôm đầu tiếc nuối của hàng vạn CĐV có mặt trên sân Bernabeu, nhưng sau đó tất cả đều vỗ tay động viên dành cho cầu thủ chơi hay nhất trận đấu.

⇒ Xem thêm: Tin tức thể thao 24hdự đoán kết quả bóng đá.

HLV Zinedine Zidane sắp xếp bộ ba tiền vệ trung tâm nhỏ con ở giữa sân gồm Toni Kroos, Luka Modric và Isco Alarcon cho trận đấu được đánh giá là đậm chất thể lực trước Man City trong khuôn khổ lượt về bán kết Champions League 2015/16. Nếu như luận điểm này chưa thực sự thuyết phục khi Kroos cũng có thể hình tốt, thì khi đặt lên bàn cân để so sánh với bộ ba Fernando, Fernandinho và Yaya Toure, chúng ta có thể thấy rõ sự khác biệt. Thế nhưng diễn biến của trận đấu và cụ thể hơn là cuộc chiến ở giữa sân lại đối nghịch với thể hình của các cầu thủ.

Modric la trung tam cua dai ngan ha Real Madrid
Modric là trung tâm của dải ngân hà Real Madrid


Kroos, Modric và Isco tạo thành bộ ba di chuyển hết sức linh hoạt, với mỏ neo Toni Kroos đầy điềm tĩnh và chững chạc. Modric và Isco đóng vai trò là những tiền vệ con thoi và họ thường xuyên lãnh nhiệm vụ luân chuyển bóng lên phía trên. Thế nhưng điều kỳ lạ là chẳng bao giờ những cầu thủ cơ bắp của Man City lấy được bóng trong chân của bộ ba tiền vệ đội chủ nhà, đặc biệt là với Luka Modric, ngoại trừ cách phạm lỗi. Cho dù không có được một thể hình lý tưởng, nhưng kỹ thuật, khả năng quan sát và qua người của Modric và các đồng đội vượt trội hơn hẳn đối thủ và đủ để họ vượt qua đối phương dễ dàng trong những tình huống đối đầu trực diện.

Có thể nói tương quan thể hình giữa hai bên là khá chênh lệch, vì thế mà các cầu thủ áo trắng cực kỳ hạn chế tiếp xúc trực diện, mà thay vào đó là khả năng di chuyển cực kỳ hợp lý, với cự ly được đảm bảo giữa bộ ba tiền vệ trung tâm. Hơn thế nữa, tốc độ luân chuyển trái bóng ở khu vực giữa sân của Real Madrid là đầy tốc độ nhưng cũng rất chính xác, khiến cho Fernando hay Fernandinho dù to khoẻ và áp sát nhanh cũng chẳng tài nào tiếp cận được với trái bóng. Ở một thế trận như thế, kỹ thuật khéo léo và khả năng xoay xở trong không gian hẹp tốt mới là yếu tố quyết định dẫn đến thành công, mà Luka Modric có lẽ là một trong những cầu thủ hay nhất trên thế giới ở khoản này.

Tiền vệ Luka Modric đơn giản là ở một đẳng cấp cao hơn hẳn so với những đối thủ tại Man City, cũng như trong phần lớn thời gian ở mùa giải này. Anh dường như sở hữu một tấm bản đồ bí mật của sân Bernabeu, giúp anh tạo được những đường chuyền mà ngay cả những khán giả xem trận đấu qua tivi cũng chẳng ngờ đến. Đơn cử như tình huống dốc bóng và tỉa má ngoài đầy nhạy cảm cho Marcelo như từ dưới đất chui lên phá bẫy việt vị và băng xuống, mở ra cơ hội thực sự rõ ràng cho đội chủ nhà. Chỉ bấy nhiêu thôi đã đủ để cho thấy việc sở hữu Modric trong đội hình là điều xa xỉ như thế nào.

Xem lại đường chuyền tuyệt vời của Modric cho Marcelo:



Từng tình huống chạm bóng, chuyền bóng và qua người của Luka Modric đều được thực hiện rất mềm mại. Man City luôn cố gắng gia tăng sức ép ở khu vực giữa sân và đôi khi các đồng đội của Modric phải chuyền bóng đưa anh vào một tư thế rất khó xử lý. Nhưng đáp lại, Modric đỡ bóng rất gọn gàng rồi tiếp tục luân chuyển nó rất nhịp nhàng, hay thậm chí là chuyền ngay chỉ bằng một chạm với độ chính xác cao. Trong cả suốt quãng thời gian có mặt trên sân, Modric đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 88%, con số không nhỏ đối với một tiền vệ con thoi trong trận đấu đậm chất thể lực như thế này.

Bieu do nhung duong chuyen cua Modric trong tran dau voi Man City
Biểu đồ những đường chuyền của Modric trong trận đấu với Man City. (Xanh: chuyền chính xác, Đỏ: chuyền hỏng)


Dù là cầu thủ có thể hình có thể coi là bé nhất trên sân, nhưng Luka Modric lại là cái tên nổi bật nhất và không thể bị đánh bại. Dẫu vậy thì những người hiểu rõ cầu thủ 30 tuổi này sẽ không bao giờ cảm thấy bất ngờ vì lòng quả cảm của anh dù phải đối diện với những đối thủ to hơn mình gấp nhiều lần và cao hơn thậm chí cả một cái đầu. Modric sinh ra và lớn lên tại Zadar, mảnh đất đầy bom đạn và khói lửa của vùng Balkans. So với viễn cảnh phải trưởng thành từ một nơi như thế, rõ ràng Modric không có lý do gì phải run sợ ngay cả ở một trận đấu như thế này.

Luka Modric có thể không hào nhoáng như những người đồng đội như Cristiano Ronaldo hay Gareth Bale, nhưng ở một tập thể đầy rẫy những ngôi sao, anh vẫn là cầu thủ đóng vai trò ở vị trí trung tâm, về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nếu như bom đạn chẳng thể nào khuất phục được ý chí của Modric thì sẽ chẳng có gì khiến cho anh chùn bước.

thong tin sau tran Real Madrid vs Man City
Thông tin sau trận Real Madrid vs Man City


Xem lại highlight trận đấu Real Madrid 1-0 Man City:



Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X