Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Juventus vs Real: Kovacic - quân bài trong tay áo của Zidane

Thứ Năm 01/06/2017 12:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mateo Kovacic có thể và xứng đáng được trao cơ hội ở trận chung kết Champions League dù đá chính hay ngồi dự bị cho Real Madrid..


Đêm thứ 7 tới, Real Madrid sẽ bước vào trận đấu quyết định với mục tiêu giành chiến thắng trước Juventus để trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League từ mùa 1992/93 tới nay. Nhưng trước đó, đoàn quân của Zinedine Zidane đã làm người hâm mộ ngất ngây với việc chấm dứt cơn khát 5 năm không thể đăng quang tại La Liga. Một trong những nét đặc trưng của Real dưới thời HLV người Pháp đó là cách xoay tua hợp lý và mùa này điều đó được thể hiện rõ rệt.

Ngay từ đầu mùa, Zidane đã tuyên bố muốn biến Real trở thành đội bóng gia đình, nơi tất cả các thành viên đều cảm thấy hạnh phúc. Và không chỉ là nói suông, ông đã thực sự bắt tay vào thực hiện điều đó bất chấp những rủi ro có thể xảy đến. Đến những Cristiano Ronaldo, Karim Benzema hay Gareth Bale được xem là bất khả xâm phạm những năm trước đó cũng đã có lúc phải ngồi dự bị mùa này. Đổi lại, Zizou có thể tạo điều kiện cho những nhân tố khác như Isco, Alvaro Morata hay Marco Asensio ra sân chung tay cống hiến cho đội bóng Hoàng gia.

Juventus vs Real Kovacic - quan bai trong tay ao cua Zidane hinh anh
Kovacic ngày càng được HLV Zidane tin tưởng

Thực tế chứng minh cách xoay tua của Zidane không chỉ đơn thuần là làm thỏa mãn các cầu thủ dự bị. Cách phân bổ nhân sự hợp lý của cựu danh thủ 44 tuổi giúp Real luôn có được sự chuẩn bị tốt nhất đặc biệt là về thể lực cho những trận đấu khốc liệt tại hai đấu trường La Liga và Champions League. Trong số những người được xem là “phương án B” nhưng gây ấn tượng của Real mùa này, không thể quên nhắc tới tiền vệ Mateo Kovacic.

Mùa hè năm 2015, Kovacic chuyển tới Real từ Inter Milan với giá 29 triệu Euro. Từ đó tới nay, tuyển thủ Croatia mặc định được xem là giải pháp dự phòng cho bộ đôi tiền vệ trung tâm đẳng cấp thế giới Luka Modric và Toni Kroos. Nhưng ngoài việc thời lượng ra sân đã được nâng lên (1688 phút, 19 trận đá chính mùa này so với 1027 phút, 8 đá chính mùa trước), cầu thủ 23 tuổi hiếm khi gây thất vọng mỗi lần ra sân.

Juventus vs Real Kovacic - quan bai trong tay ao cua Zidane hinh anh 2
Tiền vệ người Croatia có nhiều tiến bộ mùa này

Phong thái của Kovacic cũng được xem là rất hợp với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha: Mềm mại và kỹ thuật. Trong chiếc áo trắng đã trở thành huyền thoại, anh như một nghệ sĩ trượt băng lướt đi thanh thoát trên thảm cỏ Santiago Bernabeu. Về chuyên môn, Kovacic cũng hội tụ đủ tố chất để kế thừa đàn anh đồng hương Modric trở thành trụ cột tuyến giữa Real trong tương lai. Khi còn thi đấu cho Inter, anh đã được đặt cho biệt danh Il Professore (Giáo sư).

Kovacic có tầm quan sát rộng, tinh tế trong những pha xử lý. Không chỉ dừng lại ở đó, anh cũng có kỹ năng đi bóng qua người, thu hút hậu vệ trước khi tung ra những đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương. Nhiều người nghi ngờ về khả năng làm bàn của Kovacic song có điều đó không phải là nhiệm vụ ở anh. Trong hệ thống 4-3-3 sở trường của Zidane, yêu cầu đầu tiên với 3 tiền vệ trung tâm là cung cấp những đường chuyền nhanh chóng và chính xác nhất cho mũi đinh ba phía trên.

Real vô địch La Liga: Vì Zidane không phải kẻ ăn may…
Zinedine Zidane đã dẫn dắt Real Madrid tới chức vô địch La Liga lần đầu tiên sau 5 năm và tính ra đã có 4 danh hiệu chỉ sau chưa tới 18 tháng nắm quyền.

Mà xét về điều này, Kovacic không thua kém nhiều so với các đàn anh Modric và Kroos. Tại La Liga 2016/17, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Kovacic là 91,3%, chỉ thua Kroos và Nacho (vốn chỉ tung ra những đường luân chuyển bóng đơn giản) bên cạnh gần 1 cơ hội tạo ra mỗi trận. Tại Champions League mùa giải năm nay, tiền vệ người Croatia còn gây ấn tượng mạnh hơn nữa khi tỷ lệ chuyền bóng chính xác đạt 95,5% và tạo ra 2,5 cơ hội trung bình mỗi trận.

Kinh nghiệm là điều còn thiếu ở Kovacic nhưng các chuyên gia đều đánh giá rằng anh có tiềm năng để vươn lên đẳng cấp cao nhất. So với những đồng nghiệp cùng vị trí Andre Gomes hay Denis Suarez đang vật lộn chứng tỏ mình tại Barcelona, rõ ràng Kovacic có tương lai tươi sáng hơn nhiều. Ở chàng trai mới 23 tuổi, người ta còn cảm thấy được tinh thần cống hiến và hy sinh đáng biểu dương. Có kỹ thuật song Kovacic không lạm dụng và luôn là một trong những người chuyền bóng đi nhiều nhất mỗi trận đấu mà mình được đá chính.

Nhìn từ sự tỏa sáng của Dani Alves: Barca có đáng để Real học hỏi?
Trong suy nghĩ của nhiều người vẫn luôn tồn tại quan niệm: Real bạc bẽo, hắt hủi các công thần còn Barca thì ngược lại. Nhưng trường hợp của Dani Alves đã...

Việc phải dự bị liên tục cho Modric và Kroos không phải là điều Kovacic hay bất cứ cầu thủ nào ở độ tuổi của anh mong muốn. 23 là độ tuổi các cầu thủ cần ra sân thường xuyên để có thể hoàn thiện khả năng của mình. Nhưng ở một góc độ nào đó, Kovacic đang có được thuận lợi vô cùng lớn khi tập luyện, học hỏi hàng ngày từ những chân chuyền hàng đầu thế giới hiện nay. Cặp Modric và Kroos được ví như Xavi và Iniesta thời đỉnh cao, những người là hạt nhân giúp CLB Barcelona và ĐT Tây Ban Nha làm mưa làm gió trên trường quốc tế.

Juventus vs Real Kovacic - quan bai trong tay ao cua Zidane hinh anh 3
Kovacic xứng đáng được trao cơ hội ở chung kết Champions League

Hơn nữa, Modric sẽ bước sang tuổi 32 vào tháng 9 tới và về lâu dài, Real cần một người thay thế anh. Không ai thích hợp để làm điều đó hơn Kovacic bởi sự tương đồng về phong cách và quan trọng nhất là những thể hiện tích cực của anh trong thời gian qua. Trước mắt, trận đấu Juventus vs Real tại chung kết Champions League có thể sẽ là cơ hội để chân chuyền có gương mặt trẻ thơ này thể hiện. Anh có sự am hiểu nhất định về đối thủ Italia khi từng có 2 mùa rưỡi chơi cho Inter.

Có thể Kovacic vẫn sẽ không đá chính nhưng nếu được Zidane đặt niềm tin, anh có thể đáp ứng một cách trọn vẹn. Juventus nổi tiếng với hàng thủ vững chắc và có thể sẽ kéo Real vào một cuộc chiến dằng dai, khó chịu. Cường độ hoạt động của những cầu thủ giàu sáng tạo như Modric hay Kroos sẽ được đẩy lên và có thể dẫn tới suy giảm thể lực sớm hơn thường lệ. Khi đó, sẽ là thời điểm để những “phương án B” chất lượng như Kovacic thể hiện mình.

Xem thêm một số bài viết khác về trận đấu Juventus vs Real trên trang bongda24h.vn:

Gia Vi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X