Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Vụ chuyển nhượng Mbappe và bài học từ Martial

Thứ Tư 29/03/2017 18:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo Kylian Mbappe đang lọt vào tầm ngắm của nhiều đội bóng lớn, nhưng đây là thương vụ mang tính rủi ro cực lớn.


Tiền đạo Kylian Mbappe đang là cái tên có sức hút lớn nhất châu Âu lúc này nhờ phong độ cực cao trong màu áo Monaco. Cầu thủ sinh năm 1998 đã ghi tới 11 bàn thắng trong 9 trận gần nhất cho đội bóng Công quốc, trong đó có 2 bàn giúp Monaco vượt qua Man City ở vòng 1/8 Champions League. Tổng cộng mùa này, ngôi sao 18 tuổi đã có 11 bàn ở Ligue 1 cùng 5 đường kiến tạo chỉ sau 11 lần đá chính. Còn nếu tính trên mọi mặt trận Mbappe đã có 19 bàn sau 32 lần ra sân.
Tien dao Kylian Mbappe va bai hoc tu Martial hinh anh
Mbappe đang đạt phong độ cực cao
Tiền đạo Mbappe rất đa năng, ngoài vị trí trung phong anh còn có thể dạt cánh và chơi hộ công. Vũ khí đáng sợ nhất của Mbappe là tốc độ. Chỉ cần một nhịp đẩy bóng, cầu thủ này có thể vượt qua vài hậu vệ đối phương và ghi bàn. Ngoài ra, nhãn quan chiến thuật và khả năng dứt điểm của cầu thủ sinh năm 1998 cũng rất hoàn hảo. Với những tố chất của mình Mbappe được ví như “Henry mới”. Những đóng góp của anh giúp Monaco dẫn đầu Ligue 1 và lọt vào tứ kết Champions League.

Mbappe đã lập nên hàng loạt kỷ lục khó tin. Anh trở thành cầu thủ trẻ nhất trong 30 năm qua sở hữu 13 bàn tại Ligue 1 khi mới 18 tuổi 3 tháng Hôm 26/3, Mbappe trở thành cầu thủ trẻ nhất ra mắt ĐT Pháp ở thế kỉ 21 và đứng thứ 2 trong lịch sử Les Bleus, chỉ sau mỗi cựu danh thủ Maryan Wisnieski năm 1955. Phong độ ấn tượng của tiền đạo Mbappe khiến cả châu Âu phải chao đảo, hàng loạt đội bóng lớn đã đưa sao trẻ 18 tuổi vào tầm ngắm. Man City, M.U, Chelsea, Barca, PSG, Real, Arsenal… đều nhắm Mbappe ở kỳ chuyển nhượng Hè 2017.
Tien dao Kylian Mbappe va bai hoc tu Martial hinh anh 2
 Mbappe đang đứng trước cơ hội trở thành Cầu thủ đắt giá nhất thế giới

Chưa biết là ngôi sao của Monaco sẽ cập bến đội bóng nào, nhưng chắc chắn số tiền bỏ ra để chiêu mộ ngôi sao người Pháp là rất lớn. 13 tháng trước, Mbappe chỉ được định giá khoảng 250.000 euro. Dù vậy, đến lúc này, tuyển thủ người Pháp nhiều khả năng sẽ phá kỉ lục chuyển nhượng của Paul Pogba vào phiên chợ Hè tới. Các nguồn tin ở Anh và Tây Ban Nha đồng loạt loan tin, cả M.U lẫn Real Madrid đều chấp nhận chi ra 110 triệu euro (kỷ lục cũ của Pogba là 109 triệu euro). Ấy vậy mà Monaco thậm chí còn khước từ để hét mức giá 150 triệu euro cho tài năng trẻ của họ. Đội bóng xứ Công quốc hoàn toàn có quyền làm như vậy để thu lời tối đa từ con gà đẻ trứng vàng của họ.
“Thần đồng” Mbappe nói gì sau màn ra mắt ĐT Pháp?
Tiền đạo Mbappe mới có màn ra mắt ĐT Pháp và hy vọng những tháng ngày tươi đẹp trong sự nghiệp sẽ còn kéo dài.

Tài năng của Mbappe rõ ràng là điều không phải bàn cãi, nhưng bỏ một số tiền rất lớn để có một cầu thủ mới chỉ 18 tuổi sẽ mang đến sự rủi ro rất lớn. Điều này có thể nhìn thấy ngay từ thương vụ Anthony Martial chuyển từ Monaco sang M.U với mức phí kỷ lục thế giới dành cho một cầu thủ “tuổi teen”, 36 triệu bảng. Giống như Mbappe, giá trị chuyển nhượng của Martial cũng bị thổi phồng quá đáng. Cầu thủ người Pháp tới Old Trafford với hành trang vỏn vẹn 9 bàn và 3 đường kiến tạo sau 35 lần ra sân cho Monaco tại Ligue I. Mặc dù sau đó Anthony Martial đã ít nhiều tỏa sáng tại Premier League, nhưng phong độ đó cũng chỉ kéo dài chưa đầy 1 mùa giải.
Tien dao Kylian Mbappe va bai hoc tu Martial hinh anh 3
Vụ Martial cho thấy thương vụ Mbappe mang lại rủi ro rất lớn

Ở mùa giải này, Martial thậm chí còn không đảm bảo được vị trí chính thức trong đội hình của HLV Jose Mourinho và đối mặt với nguy cơ bị tống ra đường ở Hè 2017. Ngôi sao sinh năm 1995 cũng được đánh giá rất cao, nhưng sau bản hợp đồng kỷ lục tới M.U, cựu tiền đạo Monaco đang chết chìm trong sức ép và kỳ vọng. Kylian Mbappe hoàn toàn có thể rơi vào hoàn cảnh tương tự, nếu những đội bóng lớn chi một số tiền khổng lồ đưa cầu thủ 18 tuổi rời Monaco ngay trong mùa Hè này.
Sao trẻ Mbappe úp mở khả năng đầu quân cho Real
Sao trẻ Mbappe không thẳng thừng từ chối chuyển đến Real Madrid mà úp mở bằng một câu trả lời là “mọi chuyện đều có thể xảy ra”.

Đến một cầu thủ có nhiều kinh nghiệm như Paul Pogba cũng có thời điểm đánh mất bản thân vào đầu mùa giải năm nay vì sức ép quá lớn dành cho cầu thủ đắt giá nhất thế giới thì liệu một cầu thủ chưa có trải nghiệm ngoài Ligue 1 như Kylian Mbappe có thể đứng vững? Và những dấu hiệu cho thấy cầu thủ này hoàn toàn bị đánh gục bởi những áp lực đã bắt đầu xuất hiện.

Rạng sáng nay, Mbappe đá chính trong trận giao hữu giữa ĐT Pháp và Tây Ban Nha. Áp lực từ một trận đấu đỉnh cao khiến ngôi sao của Monaco chẳng thể hiện được gì nhiều, những phút có mặt trên sân anh chỉ tung ra duy nhất một cú dứt điểm và phải rời sân ở phút 65. Trước đó, 12 phút trong trận đấu với Luxembourg cầu thủ 18 tuổi cũng chẳng để lại dấu ấn gì. Nói cách khác, Mbappe có thể sẽ bị sốc khi phải chuyển sang môi trường thi đấu mới khắc nghiệt hơn, cùng sức ép của mức giá chuyển nhượng kỷ lục hoàn toàn có thể giết chết tài năng của một trong những cầu thủ triển vọng nhất của bóng đá thế giới.

T.N – Theo Thể Thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X