Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thuyết phục vượt qua Brazil, ĐT Anh cho thấy tương lai tươi sáng phía trước

Thứ Năm 07/02/2013 02:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Không thể tưởng tượng được một hình ảnh Brazil bạc nhược đến vậy. Neymar và Oscar cúi đầu rời sân trong một ngày họ được kì vọng nhưng lại không hoàn thành nhiệm vụ. Thua 1-2 trên đất Anh chẳng phải điều gì quá to lớn, nhưng vấn đề của Brazil nằm ở chỗ lối chơi của Selecao quá đơn điệu và không hề có chút bản sắc. Ngược lại, Tam sư đã chứng minh cho người ta thấy được kể từ khi Roy Hodgson lên nắm quyền, họ đã thay da đổi thịt mạnh mẽ như thế nào. World Cup 2014 sắp tới sẽ chứng kiến một ứng-cử-viên-vô-địch mang tên Anh, một ứng cử viên thực sự chứ không phải là hổ giấy như những năm trước, nếu họ cứ chơi được như trước Brazil ngày hôm nay.

Trận đấu kỉ niệm 150 năm thành lập FA còn chứng kiến một sự kiện khác, không kém phần quan trọng với một cá nhân bên phía đội chủ nhà. Ashley Cole sau 12 năm chinh chiến trong màu áo ĐTQG, hôm nay sẽ có lần thứ 100 khoác lên mình chiếc áo của Tam sư. Trong suốt thời gian qua, Ashley Cole luôn chứng tỏ được rằng mình là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất ở vị trí của hậu vệ trái, không chỉ trên lãnh thổ nước Anh mà còn trên phạm vi toàn thế giới với chuyên môn tốt, tấn công hay phòng thủ đều tuyệt vời, chưa kể khả năng lãnh đạo và truyền cảm hứng cho đồng đội luôn tồn tại trong cầu thủ sinh năm 1980 này. Thậm chí, chuyên gia Jim White của Eurosport đã đánh giá Ashley Cole là hậu vệ xuất sắc nhất nước Anh trong lịch sử. Tuy nhiên, trong ngày hôm nay thì đội trưởng của đội chủ sân Wembley vẫn là Steven Gerrard. Anh đá cặp tiền vệ trung tâm với Jack Wilshere. Hàng tiền vệ của ĐT Anh, ngoài ra còn có sự góp mặt của Theo Walcott (Arsenal) và Tom Cleverley (Manchester United), những người hứa hẹn sẽ đảm bảo thế trận tấn công tốc độ cho các cầu thủ chủ nhà. Cặp tiền đạo của MU, Welbeck và Rooney sát cánh trên hàng công. Nhắc tới Rooney, người ta sẽ nhớ ngay đến phát biểu của Neymar bên phía Brazil ngay trước trận. Cầu thủ sinh năm 1992 cho rằng hiện tại, ĐT Anh chỉ có một mình Rooney là ngôi sao thực sự, khiến cho ĐTQG nước này hoàn toàn phụ thuộc vào Gã Shrek mang áo số 10. Hôm nay là dịp không thể tốt hơn để toàn tập thể ĐT Anh cho Neymar thấy anh đã phát biểu quá thiếu suy nghĩ. Ở hàng thủ Tam sư, bên cạnh Cole sẽ là Johnson, Cahill và Smalling, 1 hàng hậu vệ đầy chất thép cũng như đảm bảo được việc hỗ trợ tấn công (cả 4 cái tên chơi trước mặt Joe Hart đều rất giỏi trong việc lên công về thủ).

Gã trai trẻ thích gây chiến Neymar sẽ cùng sát cánh kề vai với tương đối nhiều cựu binh trong trận đấu này. Ronaldinho sau một thời gian quá dài mới trở lại đội hình của Brazil trong tâm thế của một đầu tàu, tuy nhiên anh có được giữ vai trò cầm trịch trận đấu hay không thì... còn phải xét, bởi lẽ trên sân Wembley hôm nay chẳng thiếu những cái bóng tiền vệ sáng tạo mặc áo vàng: Paulinho, Oscar, Ronaldinho và Neymar đều là những cầu thủ có thiên hướng sáng tạo, ảnh hưởng đặc biệt đến lối chơi của toàn đội. Trong số này, Paulinho đá thấp nhất và cũng có thiên hướng chơi về thể lực nhiều nhất. Vì vậy, ở tuyến trên, nếu phân phối vị trí tốt và biết nhường nhịn, cả Neymar, Oscar và Ronaldinho đều có đất diễn, đồng thời đem lại kết quả về cho đội khách. Còn nếu cả 3 cầu thủ này đều "vẽ" và thể hiện kĩ thuật cá nhân như trong màu áo đội bóng mà họ chơi thì khả năng giẫm chân nhau là rất cao. Không ai phủ nhận 3 cầu thủ này về mặt kĩ thuật cũng như tầm ảnh hưởng trong lối chơi, nhưng mỗi "rừng" chỉ nên có một "hổ", 3 nhạc trưởng khó lòng mà cùng thi đấu. Vì vậy, bớt cái tôi đi, thêm cái ta vào chính là con đường duy nhất để cho bộ 3 này cùng tỏa sáng, đồng thời cũng tạo điều kiện cho tiền đạo Fabiano có dịp nổ súng vào lưới đối thủ "ưa thích" đến từ đảo quốc sương mù. Hàng thủ Brazil có không ít những cái tên quen thuộc như thủ môn Cesar (tưởng chừng đã không còn cơ hội ở ĐT Brazil sau khi chuyển tới QPR), cặp Dani Alves - Adriano (Barca) án ngữ 2 cánh trái phải, Dante (ngôi sao của Bayern Munich) và David Luiz (số 4 của Chelsea).


Gọi Anh là đối thủ ưa thích của Brazil là bởi trong 23 trận chạm trán nhau, Anh mới thắng Brazil 3 lần, trong khi hòa 9 trận và để thua tới 11 lần. Tỉ lệ thắng của tam sư trước Brazil chỉ vỏn vẹn... 13%, thấp nhất trong tất cả các tỉ lệ thắng mà ĐT Anh giành được trước bất kì đội bóng nào khác trên thế giới. Tuy nhiên không vì thế mà họ chùn chân, với điểm tựa niềm tin thắng 11/12 trận dưới triều đại Roy Hodgson (7 thắng. 4 hòa) thì Tam sư có thể gây rất nhiều khó dễ cho đối thủ của mình trong ngày hôm nay). Hơn nữa, 22 trận quốc tế gần nhất, ĐT Anh chỉ thua 2, và thắng tới 13 trận. Tính riêng tại Wembley mới, trong 31 trận đã đấu, ĐT Anh chọc thủng lưới đối phương ít nhất 1 bàn tới 30 lần. Đội duy nhất cản được Tam sư phá lưới mình là Montenegro, thế nhưng thành tích này đã diễn ra từ hơn 2 năm trước (tháng Mười năm 2010). Vì những thống kê ấy, liệu rằng Ashley Cole, đội trưởng Steven Gerrard và các đồng đội sẽ làm nụ cười nở trên môi các ông chủ của FA, trong lần sinh nhật thứ 150 của tổ chức này?

Ngay từ những phút đầu tiên, cả 2 đội đều đã tỏ rõ tinh thần fair-play của một trận giao hữu và hướng tới 90 phút tấn công đẹp mắt. Brazil dù là đội khách nhưng không ngần ngại tràn lên tấn công, còn vì trận đấu này mang một ý nghĩa lớn với nước Anh nên Tam sư cũng không muốn làm buồn lòng người hâm mộ. Chỉ 3 phút đầu tiên đã cho thấy trận đấu này sẽ đầy hơi thở cống hiến với những màn biểu diễn kĩ thuật điệu nghệ: Người ta nóng lòng chờ đợi những Ronaldinho hay Neymar tạo nên những "nét vẽ trên sân cỏ". Và đúng vậy, tình huống lên bóng nguy hiểm đầu tiên của trận đấu bên phía Brazil thuộc về Neymar. Sau pha phối hợp 1-2 nhịp nhàng với Paulinho, Neymar ranh mãnh băng xuống, áp sát cầu môn Joe Hart theo đường cánh phải, rất may là vẫn còn đó một Gary Cahill chơi cực tỉnh táo. Chỉ 1 phút sau, địa chỉ của đường chuyền dài nguy hiểm bên phía Brazil cũng là cầu thủ của Santos, thế nhưng sau khi chê bai ĐT Anh không có ngôi sao thì Neymar chưa tìm được cách để thoát ra khỏi vòng kìm kẹp của Cahill, hậu vệ của Chelsea. Neymar chính là tâm điểm của mọi đường chuyền bên phía đội bóng áo vàng. Ý thức được điều đó, chắc chắn hôm nay Smalling và Cahill sẽ không cho "gã nhóc con" sinh năm 1992 có nhiều đất để múa. Cahill chơi đầu óc, còn Smalling có thể lực rất dồi dào, không dễ để cho Neymar có thể vượt qua được tuyến phòng ngự này của Tam sư. Phút thứ 10, cơ hội thực sự đầu tiên đến với ĐT Anh. Từ quả phạt góc của đồng đội, Wayne Rooney bật cao đánh đầu cực nguy hiểm, bóng đi nhanh và hiểm, nếu trong khung gỗ của Selecao không phải Julio Cesar thì đó là đã một bàn thắng. Tuy nhiên, dù sao thì ĐT Anh cũng không việc gì phải tiếc bởi chỉ vài giây sau cú đánh đầu của Rooney, trọng tài đã xác định tiền đạo của Man Utd đã phạm lỗi với một cầu thủ áo vàng. 2 phút sau, Oscar trả đũa bằng một pha sút bóng tầm xa, ở khoảng cách 25 mét so với khung thành của Joe Hart. Bóng đi vọt xà ngang, nhưng tình huống ấy lại khiến cho người ta giật mình bởi lẽ Neymar, lần đầu tiên trong trận đấu, được "thả rông" bởi cặp Cahill - Smalling, tiếc là anh cũng không đóng góp được gì nhiều trong pha tấn công vừa qua. Neymar được cung cấp nhiều bóng nhưng tỏ ra thiếu hiệu quả, còn Ronaldinho thì khá im hơi lặng tiếng trong khoảng 15 phút đầu tiên của trận đấu.

Phút 14, Tom Cleverley tung ra một cú nửa chuyền nửa sút tầm xa ở bên phía cánh phải, Cesar phải vất vả và toát mồ hôi mới đẩy được bóng khỏi vùng nguy hiểm. Cú sút thể hiện sự táo bạo của ĐT Anh trong trận đấu này: họ không ngại va chạm, dứt điểm từ xa hay áp dụng các phương án chiến thuật khác nhau. Theo Walcott hàng ngày chỉ biết chạy, nhưng hôm nay lại thể hiện kĩ thuật rất tốt trước một đội bóng chơi thiên về kĩ thuật như Brazil, Wilshere chắc chắn nơi tuyến giữa, và Rooney hoạt động tích cực, rộng khắp mặt sân là 3 cái tên chơi tốt nhất bên phía ĐT Anh cho tới lúc này, tất nhiên là không kể Cahill, người đã không cho phép Neymar có đến 1 giây để thở suốt từ đầu trận. Thực sự là Neymar đang cho thấy hình ảnh khá là không xứng đáng với mức giá mà các ông lớn sẵn sàng trả để có được anh: không chậm chạp nhưng xử lý bóng lề mề, thiếu sắc sảo, tinh tế.

Phút 19, Neymar may mắn đem lại cho Brazil một quả phạt đền sau khi cú sút của anh chạm tay của Wilshere trong vòng cấm địa ĐT Anh. Ronaldinho bước lên chấm phạt đền với phong thái tự tin vốn có, thế nhưng anh lại không thể thắng được Joe Hart sau một cú sút nhắm vào góc dưới bên trái khung thành. Kể cả trong tình huống lao vào đá bồi, cả Ronaldinho và Neymar đều phải lắc đầu chịu thua thủ môn thuộc biên chế Manchester City. Người ta đã chú ý quá nhiều vào lực lượng tấn công của 2 đội mà quên mất rằng trận đấu ngày hôm nay cũng là dịp để Julio Cesar và Joe Hart, 2 trong số các thủ môn xuất sắc nhất thế giới, phân tài cao thấp. Tạm thời, Joe Hart dẫn điểm.

Nếu như Brazil có Neymar thì Anh có Welbeck vô duyên tới kì lạ trong nửa đầu hiệp 1. Quả nhiên người ta chẳng sai khi nói rằng Welbeck chưa đủ trình độ để đá trong những trận đấu như thế này khi mà kinh nghiệm thi đấu quốc tế chưa nhiều. Phút 22, anh được Wilshere và Rooney tạo cho một cơ hội rất tốt sau một pha phối hợp một chạm rất nhanh của các cầu thủ Anh, đường chuyền cuối cùng của R10 đã đưa người đồng đội tại MU vào tư thế hết sức thuận lợi, đối mặt với Cesar ở cánh trái cầu môn Brazil, nhưng tiếc là anh lại đưa bóng lên trời trong sự tiếc nuối của các CĐV Tam sư.

Ashley Cole chưa bao giờ ghi bàn trong 100 trận đã thi đấu cho ĐT Anh. Phút 24, anh quyết tâm "giải tỏa cơn khát bàn thắng" bằng một cú sút xa từ khoảng cách 20 mét, nhưng nỗ lực của anh không đưa bóng đi trúng khung gỗ. Người đã để bóng chạm tay dẫn tới tình huống penalty của ĐT Brazil, Jack Wilshere thì lại càng ngày càng thể hiện được tố chất thủ lĩnh và sự hứa hẹn trở thành đội trưởng tuyển Anh trong tương lai của mình bằng việc thi đấu hết sức nổi bật, xuất hiện tại mọi điểm nóng, những đường chuyền thể hiện sự điềm tĩnh, chắc chắn và bản lĩnh hiếm có nơi một cầu thủ 20 tuổi. Và chính anh là người châm ngòi cho bàn thắng mở tỉ số của trận đấu. Phút 27, sau khi quan sát thấy hàng phòng ngự của Brazil có lỗ hổng, ngay lập tức tiền vệ của Arsenal tung ra một đường chọc khe hoàn hảo cho Theo Walcott băng lên đầy tốc độ từ phía cánh phải. Walcott dứt điểm, bị Cesar cản phá, bóng bật ra và đến tới đúng chỗ của Rooney đang chạy rất nhanh từ tuyến 2, áp sát khung thành đội khách. Một cú dứt điểm xuyên qua rừng chân của các cầu thủ phòng ngự bên phía Brazil, xé toang mành lưới Cesar. 1-0 cho ĐT Anh, bàn thắng ghi nhận công sức đóng góp rất lớn của Rooney và Wilshere. Riêng với cầu thủ sinh năm 1992, người ta không khỏi bất ngờ vì màn trình diễn của anh cho đến lúc này của trận đấu, một sự trưởng thành hiếm thấy ở một cầu thủ 21 tuổi. Nếu có ai đó sinh năm 1992 có quyền tự hào vì phong độ của mình trong hiệp 1 trận đấu này thì đó phải là Wilshere chứ không phải ông sao mờ tịt Neymar.

ĐT Anh có Gary Cahill chơi rất tốt từ đầu trận. Còn người đồng đội của anh tại Chelsea là David Luiz lại để lại ấn tượng khá xấu trong mắt khán giả khi có 2 pha xấu chơi khá kín với Walcott và Welbeck của Tam sư. Được mang băng đội trưởng và cũng tỏ ra khá chắc chắn trong hiệp đấu đầu tiên này nhưng Luiz lại không cho người ta thấy hình bóng của một thủ lĩnh khi mà vẫn đâu đó có những tình huống đá khá tiểu xảo.

Phút 37, một lần nữa Neymar cho người ta thấy hiệp 1 tại sân Wembley này là một hiệp đấu đáng quên của anh. Oscar đi bóng như vũ bão bên phía cánh phải rồi chuyền vào trong quá tốt, loại toàn bộ hàng phòng ngự của Anh. Bóng đến chân Neymar khi mà cả Joe Hart đã lỡ trớn. Đối mặt với khung thành trống nhưng tiền đạo mang áo số 11 lại đưa bóng... lên trời trong khi tất cả đều đã nghĩ đó là một bàn thắng. Tiền đạo trẻ đang chơi cho Santos đã làm cách nào đó mà đưa bóng đi lệch cầu môn ở khoảng cách 5 mét và không bị ai kèm. Trong 3 nhạc trưởng của Brazil, thì bất ngờ Oscar lại là người chơi xuất sắc nhất trong hiệp 1 với việc tung ra những đường chuyền rất có sức sát thương. Hiệp 1 còn 5 phút nữa, Brazil tích cực tấn công để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa trước khi 45 phút đầu tiên khép lại. Tuy nhiên không vì tấn công mà Brazil được phép lơ là phòng thủ. Phút 42, sau một pha đi bóng táo bạo bị cản phá bởi 3 cái bóng áo vàng, Wilshere vô tình tạo điều kiện cho Rooney tung ra cú sút xa ở khoảng cách 25 mét so với khung thành Cesar, một cú sút cực mạnh và ngắm vào góc khá hiểm, nhưng cuối cùng Rooney đã không đạt được ý muốn của mình khi pha dứt điểm của anh đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Không chỉ có R10 tích cực dứt điểm trong nỗ lực nhân đôi cách biệt, cả Walcott bên phía cánh phải cũng rất mong khẳng định được bản thân mà cú sút rất mạnh ở phút 44 bị cản bởi Julio Cesar là một minh chứng hết sức rõ nét.

Hiệp 1 trận đấu khép lại với việc tất cả đội hình đội tuyển Anh đều chơi rất tốt. Ở tuyến phòng ngự, Cahill và Smalling không cho Neymar được yên thân, Cole và Johnson tỏ ra hết sức tích cực trong việc hỗ trợ tấn công. Hàng phòng ngự chứng kiến Gerrard thầm lặng mà quan trọng, bên cạnh Wilshere tỏa sáng rực rỡ trong 45 phút đầu, Walcott và Cleverley cũng hết sức nguy hiểm ở 2 cánh. Rooney tích cực sút và chạy, đồng thời chính anh là người mở tỉ số. Nếu tìm ra một điểm yếu của ĐT Anh trong hiệp 1 thì đó chỉ có thể là Welbeck, người đã tỏ ra khá vụng về trong nhiều tình huống xử lý. Bên phía Brazil, hàng phòng ngự không có gì nổi bật, ngoại trừ nhiều tình huống cản phá rất xuất sắc của thủ thành Julio Cesar. Oscar chơi hay hơn tất thảy những Neymar hay Ronaldinho, trong khi đó Ramires, Paulinho và Fabiano lại có những đóng góp rất hạn chế. Để cải thiện được tình hình trong hiệp 2, Brazil cần có được sự sáng tạo hơn nữa trong lối chơi, thứ mà tưởng chừng họ chẳng hề thiếu.

Hiệp 2 bắt đầu với một tình huống đe dọa cầu môn Cesar của cặp Gerrard - Wilshere. Trong khi huyền thoại của Liverpool không thắng được cựu thủ môn của Inter Milan trong một pha sút xa thì ngay sau đó, khi Wilshere ập vào, anh đã bị sự truy cản của 2 cầu thủ Brazil. Có vẻ sang hiệp 2 này, Selecao đã cảnh giác hơn với số 8. Bên phía Brazil, Lucas Moura, Arouca và Fred được tung vào sân để tăng cường khả năng sáng tạo cho hàng tấn công, và ngay lập tức, 1 trong 3 cái tên trên đã nổ súng để mang về bàn gỡ hòa cho đội khách.

Phút 48, Gary Cahill, người đã có một trận đấu tuyệt hay sau khi hiệp 1 kết thúc, đã để mất bóng cực kì vô duyên ở phần sân nhà sau một pha đẩy bóng dài quá mức cho phép. Anh bị các cầu thủ Brazil cướp lại bóng, rồi lỡ trớn không quay lại kịp để cản phá cú dứt điểm hiểm hóc của Fred về phía khung thành Joe Hart. 1-1 cho Brazil, Cahill chỉ biết vùi đầu vào lòng bàn tay vì hối tiếc. Bàn thắng này có thể thay đổi toàn bộ cục diện tại Wembley, khi mà hàng phòng ngự ĐT Anh bắt đầu tỏ ra chệch choạc trong các pha xử lý.
Chỉ 1 phút sau, Joe Hart chuyền một đường bóng quá mạnh cho Smalling, khiến hậu vệ của Man Utd không kịp phản ứng, bóng lại đến chân Fred và anh này tung ra một cú dứt điểm đập trúng xà ngang khung thành Tam sư. Khởi động cho hiệp 2 quá chậm chạp, coi chừng ĐT Anh mất luôn thế trận vào tay người Nam Mỹ! Vào hiệp 2 này, với những sự thay đổi về con người trên sân, Brazil thay da đổi thịt rất nhiều so với 45 phút đầu tiên của trận đấu: họ chơi phối hợp nhanh và thanh thoát hơn, đồng thời những tình huống có thể dứt điểm cũng nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, những người có được cơ hội tiếp theo của trận đấu là ĐT Anh. Từ pha đá phạt góc rất nguy hiểm của Steven Gerrard, bóng bay tới thẳng vị trí mà David Luiz và Gary Cahill, 2 người đồng đội ở Chelsea, tranh chấp rất quyết liệt. Luiz không thể theo kèm được Cahill và để người anh em tại Stamford Bridge đánh đầu dứt điểm rất nguy hiểm về phía khung thành của Cesar. May cho Brazil là thủ môn của QPR đã xuất sắc cản phá thành công cú đánh đầu ở cự ly gần này. Cahill tỏ ra rất tiếc nuối, rõ ràng anh đang nỗ lực nhiều để lập công chuộc tội.

Dần dần nắm lại thế trận, ĐT Anh lại đặt khung thành của Brazil vào thế báo động đỏ trong khoảng từ phút 55 trở đi. Phút 58, Walcott đi bóng đầy tốc độ bên phía cánh phải, lừa qua một cái bóng áo vàng trước khi tung ra đường căng ngang rất khó chịu vào bên trong. Cesar đẩy bóng ra trong nỗ lực cản phá có phần hơi với, bóng đến chân Gerrard và một cú dứt điểm ăn ra má ngoài qua nhiều của người đội trưởng làm cơ hội tuột khỏi tầm tay Tam sư. Thế nhưng họ chẳng phải hối tiếc lâu khi chỉ vài phút sau đó, cũng từ một tình huống được phát động từ chân Walcott, bàn thắng thứ 2 đã được ghi, trật tự trận đấu được tái lập. Không khác gì so với tình huống trước đó, vẫn là một pha đi bóng cực mạnh mẽ và nhanh nhẹn bên phía cánh phải, vẫn là một pha căng ngang vào phía trong, nhưng lần này pha căng ngang của Walcott trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Arouca phá bóng ra nhưng bị Rooney cướp lấy, nhả lại tuyến 2 cho Lampard băng lên dứt điểm dũng mãnh vượt khỏi tầm với của Julio Cesar. Bóng đập trúng cột dọc 1 lần trước khi làm rung mành lưới của Brazil. Tỉ số là 2-1 cho ĐT Anh, một kết quả hoàn toàn xứng đáng với màn trình diễn của họ kể từ đầu trận đấu.

Ở phía cầu môn bên kia, Brazil chỉ có được những nỗ lực dứt điểm tương đối vô vọng. Hết Adriano rồi đến Jean thử vận may của mình nhưng tất cả đều là những tình huống không có hi vọng trở thành bàn thắng. Phải chăng người ta nhận xét đúng khi cho rằng Brazil đã qua rồi cái thời thừa mứa ngôi sao tấn công? Moura vào sân, chơi mờ nhạt. Ronaldinho đã qua thời đỉnh cao. Neymar vẫn múa nhưng gặp Cahill thì "tắt điện". Fred ghi được 1 bàn thắng rồi ... mất hút. Oscar năng nổ trong hiệp 1 nhưng hiệp 2 thì chẳng thấy đâu. Hệ thống thi đấu trên sân của Brazil đang gặp vấn đề thực sự. Xem họ đá, có thể khẳng định được ngay rằng Brazil của năm 2013 không bằng một góc Brazil lên ngôi tại World Cup 2002. Giải pháp chuyền dài theo kiểu... Anh đã được các cầu thủ đội khách tính tới, nhưng sau khi có bàn thắng thứ 2, Tam sư lùi đội hình rất thấp về phía phần sân nhà, không cho Brazil có điều kiện chơi tấn công dồn dập như mong muốn bằng một thế trận phòng ngự chủ động hoàn toàn trên chân. 

Selecao hoàn toàn bế tắc. Có thể khẳng định điều ấy khi nhìn vào pha dứt điểm của Oscar ở phút 76: dù có 3 đồng đội xung quanh nhưng ai cũng bị kèm chặt, tiền vệ của Chelsea không còn cách nào khác là phải tung cú sút xa từ khoảng cách 25 mét. Bóng đi không chính xác trong sự bất lực của số 7. Đáng tiếc cho anh vì rằng bên cạnh những Neymar hay Ronaldinho, Oscar chính là điểm sáng nhất của Brazil cho đến lúc này, tuy nhiên một mình anh là không đủ, chưa kể đến việc trong hiệp 2 này, Oscar chơi kém hơn rất nhiều so với chính anh ở hiệp 1. Với ĐT Anh, họ hoàn toàn áp đặt được thế trận trong 90 phút này, chỉ trừ thời gian đầu hiệp 2 có đôi chút chệch choạc (trả giá bằng bàn thua đến từ Fred). Những phút cuối, đội quân của HLV Roy Hodgson chủ động làm giảm nhịp độ của trận đấu và rõ ràng là họ thành công. Brazil chẳng có lấy một đường bóng nào sắc nét, nếu có được pha bóng với một hai tình huống chuyền phối hợp đẹp mắt thì dứt điểm không hiệu quả. 

Sau đó, liên tục những tình huống lên bóng chẳng mấy nguy hiểm của các cầu thủ Brazil liên tục được tung ra. Tuy nhiên những gì họ để lại chỉ là sự tiếc nuối dành cho người hâm mộ với một thế trận nhạt nhòa, không bản sắc, những nỗ lực cá nhân đơn lẻ cũng chẳng thế giúp cho đội bóng này có được thêm chút ấn tượng nào với người hâm mộ trong những phút còn lại của trận đấu. Còn ngược lại, ĐT Anh với thế trận phòng ngự cực thực dụng mà hiệu quả lại làm cho người ta cảm thấy một Tam sư giờ đã lột xác từ hổ giấy trở thành một ông lớn thực sự. Suy cho cùng, áp đặt được lối chơi và bắt một đội bóng như Brazil bị cuốn theo lối chơi đó không phải là điều mà đội bóng nào cũng làm được. Nếu như trước đây, người ta nói ĐT Anh chẳng bao giờ có thể đạt được điều gì lớn lao, thì giờ đây sau khi chứng kiến trận đấu này, chắc chắn nhiều người sẽ phải nghĩ lại. 2-1 là tỉ số cuối cùng của trận đấu, và người ta sẽ còn nhắc đi nhắc lại nhiều về cú sút xa đạt tầm siêu phẩm của Frank Lampard, bàn thắng định đoạt 90 phút hấp dẫn tại Wembley.


Đội hình thi đấu:
Anh: Hart - Johnson, Cahill, Smalling, Cole (Baines 45') - Wilshere, Gerrard, Walcott (Lennon 76'), Cleverley (Lampard 45') - Welbeck (Milner 61'), Rooney.
Brazil: Cesar - Dani Alves, Dante, David Luiz (Miranda 79'), Adriano (Felipe Luis 70') - Paulinho (Jean 62'), Ramires (Lucas Moura 45'), Oscar, Ronaldinho (Arouca 45') - Neymar, Fabiano (Fred 45').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X