Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thuyết âm mưu: UEFA đang cố tình nâng tầm Barcelona và Real Madrid?

Thứ Sáu 21/04/2017 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau chiến thắng đầy tranh cãi của Real Madrid,thuyết âm mưu cho rằng Liên đoàn Bóng đá châu Âu đang tìm cách nâng tầm của La Liga như một cách để đối trọng với Premier League dần xuất hiện.

 
1. Với nhiều đội bóng tại châu Âu, chiếc cúp bạc Champions League là danh hiệu cao quý nhất. Nhưng với người Anh, điều đó không hoàn toàn đúng. Với những người dân ở xứ sở sương mù, Premier League có lẽ vẫn được đặt ưu tiên hàng đầu.
 
Thuyet am muu UEFA dang co tinh nang tam Barcelona va Real Madrid hinh anh
Không phải thuyết âm mưu mà trên thực tế, thảm họa đường băng Munich liên quan trực tiếp đến việc LĐBĐ Anh khi đó không muốn MU đá tại cúp châu Âu.

Tự hào là cái nôi sản sinh ra bóng đá hiện đại (thực ra bóng đá đã xuất hiện ở Trung Quốc dưới một hình thức khác từ trước đó - PV), người Anh luôn đánh giá rất cao giải đấu của mình. Thảm họa đường băng Munich mà Manchester United là nạn nhân chính xuất phát từ việc các đội bóng Anh ban đầu không thèm tham gia đấu trường châu Âu.
 
Cách nghĩ của đa phần người làm bóng đá Anh lúc bấy giờ là giải đấu xứ sở sương mù vẫn là "cao quý" nhất nên không việc gì phải "hạ mình" đá với những đội bóng khác từ khắp châu Âu. Những người làm bóng đá Anh cho rằng việc MU tham dự đấu trường châu Âu sẽ làm ảnh hưởng đến tham vọng xây dựng First Division (giải VĐQG Anh, tiền thân của Premier League - PV) trở thành giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.
 
Để trở thành đội bóng đầu tiên của Anh tham dự đấu trường châu Âu, Man Utd đã phải đút lót cho "gã chủ tịch địa phủ" Stanley Rous. Và phần còn lại của thảm họa đường băng Munich trở thành trang sử đầy nước mắt...
 
2. Không phải ngẫu nhiên UEFA nâng niu Barcelona và Real Madrid. Ngoài Champions League, UEFA muốn có một giải đấu cấp vô địch quốc gia để đối trọng với Premier League. Và họ chọn La Liga một cách có toan tính.
 
Thuyet am muu UEFA dang co tinh nang tam Barcelona va Real Madrid hinh anh 2
Bản quyền Premier League có giá trị vượt trội so với phần còn lại của châu Âu.

Theo ước tính mới nhất, giá trị bản quyền truyền hình của Premier League giai đoạn 2016-19 là hơn 5 tỉ bảng, trong khi của La Liga là hơn 1 tỉ, sự chênh lệch quá lớn. Đừng quên La Liga là giải đấu có giá trị bản quyền truyền hình cao thứ hai tại châu Âu nhưng họ vẫn lép vế quá nhiều so với người Anh.
 
Sự giàu có của bóng đá Anh kéo theo một viễn cảnh về việc Premier League sẽ quy tụ toàn những ngôi sao trên toàn thế giới cả ở ghế huấn luyện lẫn cầu thủ. Khi đó, Premier League sẽ cực kỳ hấp dẫn với nhiều phong cách huấn luyện, nhiều lối đá khác nhau theo nhịp thở "quá nhanh, quá nguy hiểm" của người Anh. Tất nhiên, những ngôi sao hàng đầu sẽ thu hút mọi ánh mắt của người hâm mộ.
 
Nếu viễn cảnh đó xảy ra, châu Âu sẽ chia thành hai nửa: Premier League và phần còn lại. Đó là điều UEFA không hề mong muốn bởi điều đó khiến tiếng nói của FA rất có sức nặng. Thậm chí, viễn cảnh các đội bóng ở Anh không thèm tham dự Champions League mà chỉ đá quốc nội như hơn nửa thế kỷ trước hoàn toàn có thể xảy ra.
 
3. Ở thời điểm hiện tại, Châu Âu đúng là chia thành hai nửa. Trên thị trường chuyển nhượng, các CLB đến từ Premier League luôn bị những đội bóng ở châu Âu "thổi giá" từ 3 đến 5 lần cho một cầu thủ. Còn các CLB khác "không đến từ Anh" hỏi ư? Họ sẽ bán theo giá đúng của cầu thủ đó.
 
Thuyet am muu UEFA dang co tinh nang tam Barcelona va Real Madrid hinh anh 3
Thuyết âm mưu về việc UEFA cố tình trợ giúp Real Madrid và Barcelona thông qua trọng tài.

Việc Premier League quá lấn át về mặt thương hiệu khiến UEFA buộc phải chơi chiêu để lấy lại sự cân bằng, La Liga là cái tên được chọn. Serie A đang dần xuống giá, Bundesliga trở nên nhàm chán vì sự thống trị của Bayern Munich. Chỉ có La Liga đủ sức hấp dẫn khi còn đó Barcelona và Real Madrid - hai đội bóng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới.
 
Không phải đến bây giờ, việc các trọng tài ưu ái Real Madrid hay Barcelona mới trở thành điểm nóng. Cũng trong mùa này, Barcelona vượt qua PSG một cách thần kỳ nhờ "phép màu" đến từ trọng tài. Trước đó, cái tên UEFAlona thường xuyên được nhắc tới ám chỉ sự ưu ái mà UEFA dành cho Barcelona.
 
Dường như UEFA đang muốn "đánh lạc hướng" sự chú ý của CĐV rằng La Liga mới là nơi có những CLB mạnh, không phải Premier League. Bằng chứng ư? Các CLB tại La Liga đang thống trị Champions League, còn các CLB Premier League chỉ đủ sức tranh nhau chiếc cúp trong nước.

Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X