Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đức tiếp tục phải "cưa điểm" ở UEFA Nations League 2020/21

Thứ Hai 07/09/2020 03:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tại trận thứ 2 bảng 4 League A UEFA Nations League 2020/21, dù phải gặp Thụy Sỹ dễ thở hơn so với TBN ở trận mở màn song rốt cục, những gì người Đức nhận về không chút thay đổi: Vươn lên dẫn trước rồi bị gỡ hòa.
Kết quả bóng đá đêm qua chung cuộc: Thụy Sỹ 1-1 Đức
Ghi bàn: Widmer (57) - Gundogan (14)
video
Dù là hai quốc gia láng giềng nhưng Thụy Sỹ và Đức lại ít có cơ hội gặp nhau trên sân cỏ. Trước UEFA Nations League 2020/21 thì lần gần nhất hai đội chạm trán là trận giao hữu vào năm 2012 và đội bóng xứ đồng hồ giành chiến thắng bất ngờ 5-3. Còn tính ở các giải đấu chính thức, thì phải lùi thời gian lại 54 năm: vòng bảng World Cup 1996 khi "Hoàng đế bất tử" Franz Beckenbauer và các đồng đội giành thắng lợi 5-0.
Trực tiếp Thụy Sĩ vs Đức hôm nay 79 Nations League 202021 hình ảnh
Thụy Sỹ vs Đức

Dù vậy, các cầu thủ Thụy Sỹ và Đức vốn chẳng hề xa lạ nhau. Phần lớn tuyển thủ Thụy Sĩ đều trưởng thành từ môi trường bóng đá Đức. Chẳng hạn 10/23 gương mặt được HLV Vladimir Petkovic triệu tập đợt này hiện chơi bóng tại Bundesliga, bằng với số lượng cầu thủ thi đấu tron nước của tuyển Đức. Thậm chí, ở trận thua Ukraine 1-2 cách đây 2 ngày, có tới 7/11 vị trí trong danh sách xuất phát của Thụy Sỹ hiện khoác áo các CLB tại Bundesliga.

Nói vậy không có nghĩa, Thụy Sỹ là bản sao của Đức. Lối chơi của đội tuyển này bao năm qua vẫn mang màu sắc riêng. Đó là dựa trên những cầu thủ gốc Balkan sở hữu phẩm chất kỹ thuật khéo léo. Dưới thời HLV Vladimir Petkovic (một người Bosnia thuộc bán đảo Balkan), Thụy Sỹ thật sự là cái tên khó chịu với các ông lớn.
Đức tiếp tục phải cưa điểm ở UEFA Nations League 202021 hình ảnh 2
Danh sách xuất phát của Đức ở trận gặp Thụy Sỹ

Họ từng lọt vào vòng 1/8 EURO 2016 và World Cup 2018 nhờ dàn hảo thủ gốc Albania như Xherdan Shaqiri, Granit Xhaka. Song chính vì phụ thuộc vào một vài cá nhân nhất định mà tính hệ thống trong lối chơi của Thụy Sỹ không thực sự tốt.

Khác với Thụy Sỹ, Đức không phụ thuộc quá nhiều vào các cá nhân giỏi dù rằng bóng đá Đức chưa bao giờ thiếu nhân tài kiệt xuất. Đội quân của HLV Joachim Loew vẫn đá trên cơ Tây Ban Nha ở trận mở màn UEFA Nations League 2020/21 mặc cho thiếu dàn hảo thủ khoác áo Bayern Munich. Họ đã tạo ra 11 cơ hội ăn bàn trước Tây Ban Nha, tiếc rằng chỉ tận dụng được 1 trước khi bị gỡ hòa đáng tiếc vào phút chót.

Joachim Loew vẫn giữ quan điểm xem UEFA Nations League như một nơi rèn quân và luyện chiến thuật cho các giải đấu lớn hơn. Đó là lý do ông triển khai sơ đồ khá mới mẻ 3-5-2 trong cuộc chạm trán Tây Ban Nha. Đến trận gặp Thụy Sỹ, nhà cầm quân này tiếp tục áp dụng 3-5-2.
Trực tiếp bóng đá Thụy Sĩ 1-1 Đức (H2) hình ảnh 3
Đồng đội chia vui với Gundogan sau bàn mở tỷ số cho tuyển Đức

Đôi cánh năng động gồm Thilo Kehrer (PSG) và Robin Gosens (Atalanta) được duy trì sau màn ra mắt thuyết phục trước Tây Ban Nha. Cần nhớ rằng trong sơ đồ 3 trung vệ thì hai vị trí chạy cánh đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Chính xác thì so với trận hòa TBN, HLV Loew tiến hành đúng 2 sự điều chỉnh khi Bernd Leno của Arsenal đứng trong khung gỗ thay Kevin Trapp và Ginter (Gladbach) thay Emre Can ở hàng phòng ngự.

Dù phải làm khách song người Đức khởi đầu tốt hơn. Phút thứ 7, cơ hội đầu tiên thuộc về Leroy Sane khi ngôi sao vừa gia nhập Bayern Munich từ Man City dẫn bóng từ cánh vào trung lộ rồi dùng cái chân phải không thuận tung ra cú đá đầy uy lực song thủ môn Sommer đã làm chủ được tình hình.
Trực tiếp bóng đá Thụy Sĩ 1-1 Đức (H2) hình ảnh 4
Thụy Sỹ đã rất nỗ lực nhưng không thể kiếm được bàn gỡ trong hiệp 1

Và rồi cũng chỉ đến phút 14 thì Mannschaft đã mở được tỷ số. Sau nỗ lực bất thành trong khu vực 16m50, Ginter đẩy bóng ra tuyến hai cho Gundogan thực hiện cú đặt lòng bình tĩnh, bóng đi không căng nhưng đủ hiểm hóc để làm tung mành lưới đội chủ nhà.

Bị dẫn bàn, chủ nhà Thụy Sỹ xốc lại đội hình và tinh thần rất nhanh để bắt đầu triển khai kế hoạch lật ngược thế cờ. Dù khó khăn song không phải Thụy Sỹ không có cơ hội, chỉ là họ tận dụng rất tệ. Chẳng hạn phút 26, hai cầu thủ đang chơi bóng tại Bundesliga có màn phối hợp khi Embolo (Gladbach) chọc khe thuận lợi cho Steffen (Wolfsburg) nhưng tiển vệ số 11 không thắng được Leno ở pha đối mặt.
Trực tiếp bóng đá Thụy Sĩ 1-1 Đức (H2) hình ảnh 5
Leroy Sane đã chơi không tốt trong hiệp 1 và bị thay ra ngay sau giờ nghỉ giải lao

Phút 32, trong một đợt phản công chớp nhoáng, Timo Werner vừa cập bến Chelsea đã căng ngang vừa tầm cho Draxler (PSG) dứt điểm một chạm nhanh song Sommer đã phản ứng quá tốt để cứu thua cho đội chủ nhà. Ngay sau đó, Seferovic tung ra cú sút tầm xa, sượt nhẹ qua người Ginter rồi bay sạt xà ngang.

Đến phút 42, vẫn là Seferovic (Benfica) thoát khỏi sự kèm cặp của Sule để thực hiện cú dứt điểm về góc gần trong khu vực cấm địa của Thụy Sỹ. Leno đã bó tay nhưng bóng lại chạm cột dọc rồi ra ngoài. Ngay đầu hiệp 2, tuyển Đức thay có sự điều chỉnh nhân sự khi Brandt vào thay Leroy Sane nhằm tăng cường khả năng làm bóng.
Trực tiếp bóng đá Thụy Sĩ 1-1 Đức (H2) hình ảnh 6
Thụy Sỹ bất ngờ gỡ hòa trong thế trận bị dồn ép ở đầu hiệp 2

Bên cạnh đó, bản thân tân binh của Bayern Munich đã chơi khá tệ, chẳng hơn gì trận hòa TBN trước đó. Sau khi Brandt có mặt trên sân, tuyển Đức tấn công biến hóa và mạnh mẽ hơn hẳn. Phút 52, Ginter căng ngang rất vừa tầm từ cánh phải cho Draxler nhưng pha kết thúc cuối cùng của tiền vệ khoác áo PSG đã đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Tuy nhiên tưởng như trong thế trận như vậy, chuyện Đức gia tăng cách biệt chỉ là vấn đế thời gian thì Thụy Sỹ bất ngờ gỡ hòa ở phút 57. Thủ quân Xhaka mở bóng sang cánh trái cho Embolo và sau vài nhịp dẫn sâu vào vùng cấm địa, tiền đạo này đẩy nhẹ vào giữa và hậu vệ phải Widmer lao vào dứt điểm chân trái hoàn hảo hạ gục Leno.
Trực tiếp bóng đá Thụy Sĩ 1-1 Đức (H2) hình ảnh 7
Timo Werner, tiền đạo tân binh của Chelsea, chơi cả trận trước Thụy Sỹ nhưng không để lại được dấu ấn nào đặc biệt

Đây là bàn đầu tiên của cầu thủ 27 tuổi đang chơi bóng ở trong nước (cho CLB Basel) trong màu áo ĐTQG sau 10 lần ra sân. Phút 66, Ginter chọc khe thuận lợi cho Brandt nhưng tiền vệ của Dortmund không thể bắn trúng mục tiêu do bị một cầu thủ đối phương can thiệp kịp thời.

Đang kiểm soát tốt tình hình sau bàn gỡ, Thụy Sỹ đã phải hứng chịu tổn thất to lớn khi tiền đạo chủ lực chơi nổi bật từ đầu trận, Embolo không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương ở phút 73. Kể từ đó, sức công của đội chủ nhà có phần kém hơn hẳn.
Chung cuoc, Duc lai hoa 1-1 tran thu 2 lien tiep o UEFA Nations League 2020/21
Chung cuộc, Đức lại hòa 1-1 trận thứ 2 liên tiếp ở UEFA Nations League 2020/21

Tuy vậy, phút 80 nếu người quăng chăn dứt điểm trong tư thế thoải mái không phải là một trung vệ (Nico Elvedi) thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy đến với cầu môn Leno. Phút 85, thủ môn tuyển Đức đã phải đổ người hết cỡ để từ chối cú đá phạt hiểm hóc của người đồng đội tại Arsenal, tiền vệ Xhaka.

Chung cuộc, hai đội rời sân với kết quả hòa 1-1. Như vậy sau 2 lượt trận đầu tiên tại UEFA Nations League 2020/21, Đức kiếm được 2 điểm sau 2 trận hòa với cùng tỷ số. Đây tất nhiên không phải là thành tích tốt nhưng có lẽ thứ người Đức quan tâm hơn là lối chơi và sự thể hiện của từng cá nhân mà về việc này thì cũng ở mức đạt yêu cầu mà thôi.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

THỤY SỸ (3-5-2):
Yann Sommer; Nico Elvedi, Manuel Akanji, Ricardo Rodriguez (Zuber 64'); Silvan Widmer, Renato Steffen, Djibril Sow (Aebischer 80'), Granit Xhaka, Loris Benito; Breel Embolo (Ruben Vargas 73'), Haris Seferovic.

ĐỨC (3-5-2): Bernd Leno; Antonio Rudiger, Niklas Sule (Jonathan Tah 62'), Matthias Ginter; Thilo Kehrer, Toni Kroos, Ilkay Gundogan, Robin Gosens (Emre Can 78'); Julian Draxler; Timo Werner, Leroy Sane (Brandt 46')

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X