Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Thuỵ Sĩ 2-0 BĐN: Nhà vua ngủ quên trên đỉnh cao

Thứ Tư 07/09/2016 10:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Khi mà Eder thực hiện cú đệm lòng đi thẳng lên trời ở khoảng cách chỉ hơn 5 mét trong trận giao hữu với Gibraltar vào ngày đầu tháng 9, người hùng của ĐT Bồ Đào Nha đã cười khoái chí. Cùng thời điểm đó, người hâm mộ bóng đá Bồ Đào Nha cũng chẳng hề trách cứ gì tình huống bỏ lỡ đó qua những lời bình trên các mạng xã hội. Dĩ nhiên họ vẫn thắng, nhưng chúng ta hiểu rằng người Bồ vẫn đang sống trong vinh quang và nhung lụa.

Chiến tích của HLV Fernando Santos và các học trò tại VCK EURO 2016 vừa qua là rất đáng khen ngợi và cần được lưu giữ vào sử sách. Họ bước đến Pháp với vị thế số 7, hay thậm chí là số 8, trong danh sách những ứng cử viên cho chức vô địch. Nhưng rồi Ronaldo cùng các đồng đội vẫn xuất sắc làm nên lịch sử và bàn thắng “vàng” mà Eder ghi được trong hiệp phụ của trận chung kết với chủ nhà Pháp có lẽ cũng xứng đáng được coi là pha lập công đẹp nhất lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha. Dẫu vậy, họ cũng cần hiểu rằng bóng đá hay bất cứ môn thể thao nào khác, cũng chỉ là một phần vòng quay cuộc sống.

Thuy Si 2-0 BDN Nha vua ngu quen tren dinh cao hinh anh
Bồ Đào Nha đã thi đấu quá chủ quan

Năm 2002, Pháp bước đến Hàn Quốc với tư cách nhà đương kim vô địch World Cup và EURO, nhưng họ đã bị loại ngay ở vòng bảng mà không ghi nổi bàn thắng nào. Gần hơn và sát hơn nữa với trường hợp của Bồ Đào Nha hiện tại chính là Hy Lạp. Nhà vô địch EURO 2004 đã khởi đầu vòng loại World Cup 2006 với thất bại trước đội bóng tí hon Albania để rồi phải chờ đến lượt đấu thứ 5 mới có được 3 điểm đầu tiên trước nhược tiểu Kazakhstan. Bồ Đào Nha rõ ràng không muốn rơi vào tình cảnh như thế, bởi Hy Lạp năm đó đã không thể vượt qua vòng loại.

Thế nhưng nhìn cái cách mà Bồ Đào Nha thi đấu tại Jakob-Park, có thể thấy rõ ràng âm hưởng của chiến thắng tại Stade de France cách đây 2 tháng vẫn còn đọng lại trong tâm trí của từng cầu thủ Seleccao. Trong một ngày mà họ thiếu vắng người thủ lĩnh về mặt chuyên môn và tinh thần, Cristiano Ronaldo, tất cả dường như đã không còn là chính mình, với một thái độ thi đấu như đi trên mây. Điều này được thể hiện rõ ràng qua hai bàn thua mà Bồ Đào Nha phải nhận.

Trong bàn thua đầu tiên xuất phát từ tình huống cố định của đội khách, không dễ để trách thủ thành Patricio đã không thể đẩy bóng ra xa hơn từ cú đá phạt của Admir Mehmedi, song các hậu vệ của Bồ Đào Nha và đặc biệt là Cedric Soares đã để cho Breel Embolo có quá nhiều khoảng trống trong vòng cấm để thực hiện cú đánh đầu bồi. Tiền đạo tuổi teen của Thuỵ Sĩ đã thừa không gian và thời gian để dứt điểm qua tầm với của Patricio, mở tỷ số cho chủ nhà ngay ở phút 24.

Thuy Si 2-0 BDN Nha vua ngu quen tren dinh cao hinh anh 2
Embolo dứt điểm trong tư thế quá trống trải

Thế nhưng sự chủ quan của Bồ Đào Nha còn được thể hiện rõ ràng hơn ở bàn thua thứ hai diễn ra sau đó chỉ 6 phút, xuất phát từ một tình huống bị phản công. Thuỵ Sĩ cho có 3 người nhưng họ đã xuyên thủng cả hàng phòng ngự gồm tới 6 cầu thủ của Bồ Đào Nha. Dẫu vậy thì những học trò của Fernando Santos không hẳn đã phòng ngự trong tình huống đó mà họ đơn giản chỉ nhìn những cầu thủ áo đỏ phối hợp.

William Carvalho, tiền vệ đánh chặn đã chơi đặc biệt xuất sắc ở giai đoạn những vòng knock-out tại EURO 2016 vừa qua, đã trở thành một khán giả đúng nghĩa ngay trên sân ở bàn thua này. Khi mà Dzemaili có bóng bên phần sân nhà để thực hiện tình huống phản công, William đã tỏ ra rất vô trách nhiệm khi anh dừng lại và giơ cả hai tay hướng những lời nói về phía trọng tài, nhằm tỏ ý Thuỵ Sĩ đã phạm lỗi trước đó. Không nhận được sự chú ý của người cầm còi, cầu thủ của Sporting CP đã đi bộ về rất thong dong cho dù anh là một cầu thủ đánh chặn. Dzemaili đã thoải mái dẫn bóng trong khoảng 40 mét trước khi có một cầu thủ của Bồ Đào Nha nỗ lực lao vào ngăn chặn, nhưng Cedric cũng quá hời hợt trong tình huống này và để vượt qua.

Khi trái bóng được tiền đạo Seferovic trả về cho Mehmedi, cầu thủ nhận bóng trên vạch 16m50, có thể thấy rõ một lần nữa không cái bóng áo xanh nào tỏ ý muốn ập vào để ngăn chặn tiền vệ tấn công bên phía Thuỵ Sĩ. Joao Moutinho chậm chạp chạy về lấy lệ, William Carvalho thì lúc này vẫn với điệu đủng đỉnh ấy mà chưa chạy tới nơi còn Cedric Soares thậm chí còn chẳng buồn giơ chân để nỗ lực cản phá đường đi của trái bóng. Medmedi đã đỡ bóng không tốt trong tình huống đó và để bật ra khoảng 1 mét, nhưng ba cầu thủ của Bồ Đào Nha ở xung quanh lại chẳng buồn ập vào, để rồi thủ thành Patricio phải đứng trôn chân nhìn trái bóng bay vào lưới.

Vẫn với những con người đó, HLV ấy nhưng Bồ Đào Nha đã thể hiện một bộ mặt hoàn toàn trái ngược so với chính họ cách đây hai tháng. Nếu Fernando Santos không sớm chấn chỉnh lại tâm lý của các học trò, Bồ Đào Nha hoàn toàn có thể rơi vào vết xe đổ của Hy Lạp cách đây 12 năm.

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và BXH bóng đá Anh hôm nay.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X