Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thụy Điển vs Italia: Hoài niệm tươi đẹp của Gigi

Thứ Sáu 10/11/2017 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

20 năm đã trôi qua, ĐT Italia lại phải đá play-off tranh vé tới VCK World Cup. Thêm một lần, Gigi Buffon là chứng nhân của lịch sử.


Quá khứ tươi đẹp


Trận đấu Thụy Điển vs Italia đã cận kề. Trong đội hình ĐT Italia lúc này, thủ môn kỳ cựu Gianluigi Buffon là người hiểu rõ nhất cảm giác thi đấu ở một vòng play-off. Anh đã từng cùng với đội bóng xứ mỳ ống tham gia tranh vé vớt tới VCK World Cup 1998 cách đây đúng 20 năm và từ đó tới nay, đây cũng là lần đầu tiên họ phải bước vào hoàn cảnh tương tự trước thềm một giải đấu lớn.

Cuối thu năm 1997, Italia dưới sự dẫn dắt của Cesare Maldini đã vượt qua Nga để giành vé vớt tới VCK World Cup tại Pháp 1 năm sau. Chỉ sau 2 trận đầu tiên tại vòng loại, Azzurri đã có sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện khi Maldini cha lên thay Arrigo Sacchi quay trở lại ngồi ghế nóng tại AC Milan. Suốt từ đó đến cuối chiến dịch, Italia không thua. Nhưng sự thận trọng và một số cú sảy chân đáng tiếc đã khiến cho đoàn quân áo thiên thanh thất thế trong cuộc cạnh tranh ngôi đầu bảng với ĐT Anh.

Thuy Dien vs Italia Hoai niem tuoi dep cua Gigi hinh anh
Buffon trong trận play-off với Nga năm 1997

8 trận tại vòng loại, Italia không thua với 3 hòa, 5 thắng bao gồm cả màn đả bại Anh 1-0 ngay tại Wembley. Nhưng trước và sau đó, họ lại bị Balan và Georgia cầm hòa không bàn thắng đầy đáng tiếc. Trước trận “chung kết” bảng với Anh trên sân nhà Olimpico, Italia bị đẩy vào thế buộc phải thắng. Rốt cục, dù đã rất nỗ lực nhưng Azzurri không thể tránh khỏi thêm một trận hòa 0-0 (Angelo Di Livio bị thẻ đỏ nửa sau hiệp 2) và ngậm ngùi xếp thứ 2 bảng đấu với 1 điểm kém hơn Tam sư, phải đá play-off với Nga.

Trong trận lượt đi tại Moscow, ĐT Italia còn chịu tổn thất lớn khi thủ môn Gianluca Pagliuca phải rời sân chỉ sau nửa giờ đầu tiên bởi một pha va chạm với Andrei Kanchelskis. Nhưng chẳng ai ngờ rằng chính khoảnh khắc đó lại đánh dấu sự “ra đời” của một huyền thoại bóng đá thế giới. Chàng trai Gianluigi Buffon khi ấy mới có 19 tuổi 9 tháng, mặt “búng ra sữa”, chưa có kinh nghiệm quốc tế bước vào trấn giữ khung thành của đương kim á quân World Cup trong sự hoài nghi.

Thuy Dien vs Italia Hoai niem tuoi dep cua Gigi hinh anh 2
20 năm trôi qua, Gigi chuẩn bị cùng Italia đá play-off

Nhưng thực tế Buffon khi ấy đã chơi tốt, chặn đứng hầu hết những pha uy hiếp của hàng công Nga. Cần nhấn mạnh rằng khi đó tại Moscow tuyết rơi không ngừng, phủ lên mặt sân Dynamo và việc quan sát với một thủ môn, nhất là đang bị ép sân là không hề dễ dàng. Nhưng sau cùng, Gigi cũng chỉ phải vào lưới nhặt bóng duy nhất 1 lần tới từ pha phản lưới của Fabio Cannavaro ở phút 52.

Ngay cả vậy, anh và Italia vẫn có được niềm vui kha khá khi trước đó 3 phút, Christian Vieri đã ghi bàn sân khách quý giá, giúp họ rời Nga với trận hòa 1-1. 2 tuần sau, pha lập công duy nhất của Pierluigi Casiraghi tại sân San Paolo đã giúp đội bóng của đất nước hình chiếc ủng vượt qua Nga với tổng tỷ số 2-1, giành vé tới VCK World Cup 1998. Còn Buffon, anh dự ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới lần đầu tiên trong sự nghiệp với tư cách thủ môn số 2 của Italia sau Pagliuca và Francesco Toldo.

Buffon lên tiếng về nghi án “phản thầy” ở ĐT Ý
Thủ môn kỳ cựu của Juventus kịch liệt bác bỏ những đồn đoán chuyện HLV Giampiero Ventura đã không còn được lòng các học trò sau chiến dịch vòng loại World Cup...

Tương lai nhiều thử thách

Ở tuổi 39, Buffon vẫn đang là thủ môn số 1 của Italia và là điểm tựa tinh thần đáng tin cậy của họ. Sau Euro 2012 với ngôi á quân, Azzurri đang có những bước tụt lùi và hiện đang xuống đáy phong độ, phải nhận nhiều lời chỉ trích. Đứng thứ 2 trong bảng đấu có Tây Ban Nha không phải một thảm họa nhưng những màn trình diễn của Italia thì không tạo cho người hâm mộ sự yên tâm.

Sơ đồ 4-2-4 của HLV Gian Piero Ventura suốt vài tháng qua đã bị các phương tiện truyền thông Italia công kích dữ dội. Hệ thống của nhà cầm quân 68 tuổi có thể giúp Azzurri hủy diệt các đối thủ nhưng khi gặp phải những phe có tổ chức và khôn ngoan, nó lập tức bộc lộ sự thiếu cân bằng. Đã có những tin đồn Ventura đã bị sa thải song tới giờ, khi trận đấu Thụy Điển vs Italia chỉ tính bằng giờ, điều đó chưa xảy ra.

Thuy Dien vs Italia Hoai niem tuoi dep cua Gigi hinh anh 3
 
Và người hâm mộ Italia thì không thể tránh khỏi những lo lắng. Cứ chơi như những trận thắng sát nút Israel, Albania 1-0 hay trận hòa Macedonia 1-1 cuối vòng loại, bi kịch hoàn toàn có thể đến trước Thụy Điển. Một World Cup không có Italia và Buffon là điều không ai muốn (trừ người hâm mộ Thụy Điển). Gigi đã công khai kế hoạch sẽ treo găng sau ngày hội tại Nga, kết thúc sự nghiệp của một thủ môn được xem là vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá và không tifosi nào muốn thấy anh dừng lại trong nước mắt.

Cũng như Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, World Cup sẽ suy giảm giá trị nếu không có Buffon. Nhìn tổng thể, ĐT Italia vẫn được đánh giá cao hơn nhiều một Thụy Điển không có Zlatan Ibrahimovic và đối thủ của họ thực ra là chính mình. Giống như 20 năm trước trong tuyết lạnh Moscow, các tifosi tại xứ mỳ ống đang kỳ vọng Buffon và đồng đội sẽ lại vượt qua thử thách play-off để tới với ngày hội tại chính nước Nga mùa hè sang năm.

Xem thêm một số bài viết khác về ĐT Italia trên trang Bongda24h.vn:


Huyền Chang (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X