Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Thuỵ Điển tạo ra màn lội ngược dòng siêu tưởng trước "Xe tăng" Đức

Thứ Tư 17/10/2012 05:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đêm qua, những ai trực tiếp chứng kiến trận đấu Đức - Thuỵ Điển đã trở thành nhân chứng sống cho một trong những cuộc vượt khó vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Nào ai ngờ, "Những chiến binh Viking" có thể ghi liền một mạch 4 bàn thắng ở 30 phút cuối sau khi đã bị chủ nhà Đức dẫn trước tới 4-0 trước sự ngỡ ngàng của chính những con người đã làm nên chiến công huy hoàng này.

Đức vốn nổi tiếng là đội tuyển sở hữu tinh thần, bản lĩnh thép và không bao giờ chịu khuất phục hay sớm từ bỏ mục tiêu. Thế nhưng, chắc chắn Mannschaft cũng phải dành cho đối thủ Thuỵ Điển sự thán phục bởi ngay cả họ ở vào thời kỳ đỉnh cao nhất, cũng dễ gì kiếm được một trận hoà khó tin đến như thế. Thật sự những gì đã xảy ra trên sân Olympiastadion tại thủ đô Berlin của nước Đức như một giấc mơ hoang đường với người Thuỵ Điển song họ xứng đáng được hưởng thành quả đó bởi đã chiến đấu đến tận hơi thở cuối cùng. Còn thầy trò Joachim Loew có lẽ không thể giải thích một cách cặn kẽ vì sao họ lại đánh rơi chiến thắng. Chủ quan ư? Cũng không hẳn bởi thiếu gì đội lâm vào trạng thái tự mãn sau khi dẫn quá sâu nhưng vẫn thắng chung cuộc. Thuỵ Điển quá giỏi? Làm gì đến mức thế bởi bấy lâu nay, đội tuyển này vẫn chỉ nổi tiếng nhờ lối chơi "tạt cánh đánh đầu" thiên về thể lực cũ mèm và cũng chỉ sở hữu duy nhất một ngôi sao tầm cỡ thế giới trong đội hình: Zlatan Ibrahimovic. Nói chung những trận như vừa rồi mang nhiều màu sắc "huyền bí", "siêu nhiên" nên Đức không cần phải quá nuối tiếc bởi tin chắc, không dễ xảy ra lần thứ 2, ngay cả trong trường hợp Đức "thả phanh" cho đối thủ sau khi ghi trước 3-4 bàn. Như vậy, chỉ trong vài ngày, Đức đã khiến đối thủ đi hết bất ngờ đến bất ngờ khác, từ chỗ huỷ diệt chủ nhà CH Ai Len tới 6-1 cho đến việc bị Thuỵ Điển (xét toàn diện, không hơn CH Ai Len là mấy) giật lại 1 điểm ngoạn mục.

Thụy Điển trải qua 1 buổi tối khó quên tại Berlin
Thụy Điển trải qua 1 buổi tối khó quên tại Berlin

So với trận đấu trước đó, HLV Joachim Loew có hai sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát khi đội trưởng Phillip Lahm trở lại sau án treo giò và Kroos thay thế Khedira ở tuyến giữa nhờ thi đấu rất hay trước CH Ai Len (lập cú đúp sau khi vào sân thay người trong hiệp 2). Thực ra, việc cầu thủ nào được ra sân có thể xem là may mắn của người đó bởi Đức hiện giờ quá dồi dào nhân tài, thậm chí có phần còn trội hơn cả "ông vua" TBN nên Loew tha hồ lựa chọn. Này nhé, đội tuyển nào chẳng ao ước được sở hữu trong đội hình Podolski, Gotze, Schürrle hay Howedes, những cầu thủ đang phải ngậm ngùi ngồi ngoài sân.  Với ưu thế sân nhà cùng trình độ, đẳng cấp vượt trội, Đức không mấy khó khăn áp đảo các vị khách đến từ Bắc Âu ngay sau tiếng còi khai cuộc. Chỉ mất có 8 phút đồng hồ, sau vài cơ hội ngon ăn bị bỏ qua, đội chủ nhà đã tìm được bàn thắng. Nhận bóng từ đội trưởng Lahm chếch bên góc trái của khu cấm địa, Marco Reus, tiền vệ thi đấu vô cùng nổi bật ở Dortmund từ đầu mùa, quan sát nhanh để căng ngang vào phía trong, đến đúng vị trí của Miroslav Klose. Dù tư thế dứt điểm không được thuận lợi cho lắm, tiền đạo 34 tuổi này vẫn có thể làm tung nóc lưới Isaksson.

Đến phút 15, tỷ số được nâng lên 2-0. Lại là một đường kiến tạo khác của Reus sau pha phối hợp bật tường theo nhóm hết sức nhịp nhàng, làm xé toang trận địa phòng ngự của Thuỵ Điển. Người hưởng lợi vẫn là Klose nhưng phải tốn tới 2 nỗ lực kết thúc, anh mới thành công. Vậy là, Klose đã tiến rất gần đến kỷ lục mọi thời đại của Gerd Muller (68 bàn). Chỉ cần một bàn nữa thôi, Klose sẽ ngang hàng với "Vua dội bom" huyền thoại trong danh sách những tay săn bàn xuất sắc nhất của ĐTQG Đức. Bàn thắng thứ 2 càng mang đến sự hưng phấn cho các cầu thủ chủ nhà và Thuỵ Điển chỉ còn biết khổ sở chống đỡ. Hoạ hoằn lắm, đội khách mới có được pha uy hiếp về cầu môn Neuer nhưng ngay lập tức phải nhận lại hàng loạt hành động "trả đũa". Hệ quả tất yếu, phút 38, mành lưới của Thuỵ Điển lại rung lên. Xuất phát từ cú treo bóng bên cánh trái của Reus, cầu thủ chơi hay nhất Đức từ đầu trận (trước đó, tiền vệ sinh năm 1989 suýt chút nữa lập công nếu Isaksson không trổ tài đúng lúc), Thomas Muller nỗ lực cứu bóng ở sát đường biên ngang và Per Mertesacker có mặt kịp thời, thực hiện cú sút nối uy lực, buộc thủ môn Thuỵ Điển phải vào lưới nhặt bóng.

Dù đã thắng khá đậm nhưng Đức không chịu dừng lại còn Thuỵ Điển thay liền hai cầu thủ ngay sau giờ nghỉ giải lao nhằm vớt vát lại chút ít hy vọng gỡ hoà. Phút 56, những khán đài trên sân Berlin lại dậy sóng sau bàn thứ 4 của đội nhà. Muller đi bóng từ cánh phải vào vòng cấm rồi chuyển cho Mesut Ozil. Nhạc trưởng của Real Madrid và Mannschaft dùng ngực hãm bóng gọn gàng trước khi vung chân sút volley hết sức kỹ thuật bằng má ngoài. Trái bóng lập bập đi vào góc xa trong sự bất lực của Isaksson. Đến lúc này, tất cả đều tin rằng, chiến thắng chắc chắn đã nằm gọn trong tay người Đức. Một số ít thậm chí còn .. tắt tivi đi ngủ bởi không tin Thuỵ Điển có thể làm nên trò trống gì, dù cho chỉ là một hay vài bàn danh dự. Song, những chiến binh Viking còn làm được nhiều hơn thế.

Màn lội ngược siêu tưởng của Thuỵ Điển được mở màn bởi Zlatan Ibrahimovic. Phút 62, tay săn bàn lừng danh ngang dọc khắp châu Âu những năm qua nhẹ nhàng phá bẫy việt vị, thoát xuống đánh đầu hiểm hóc hạ gục Neuer sau đường chuyền thuận lợi của Kallstrom, loại bỏ hoàn toàn sự kháng cự của hai hậu vệ còn lại của đội chủ nhà. Chỉ 2 phút sau, cách biệt được rút ngắn xuống còn hai bàn. Lại là một cú nhồi bóng khó chịu vào vòng cấm của Kallstrom, tiền vệ 30 tuổi đang chơi bóng tại Nga và lần này, Lustig khống chế một nhịp rồi dứt điểm uy lực ở góc rất hẹp. Không hiểu do chủ quan hay mất tập trung mà thủ thành số 1 nước Đức để bóng chui qua hai chân. Đến lúc này, Đức vẫn giữ được sự bình thản và chẳng có vẻ gì lo sợ về khả năng đối thủ sẽ lội ngược dòng thành công. Ngay cả khi Thuỵ Điển ghi bàn thứ 3 ở phút 76, thì Joachim Loew chẳng hề tỏ thái độ gì bên ngoài đường piste. Ông cũng không thèm tăng cường hay củng cố hàng phòng ngự dù không khó để nhận ra, nó quá lỏng lẻo. Kacaniklic dẫn bóng như chỗ không người bên cánh trái và điềm đạm đưa bóng đến vị trí của Elmander. Chân sút từng nhiều năm chơi bóng tại Premier League "đè" Badstuber để thực hiện cú sút chìm quyết đoán, không cho Neuer một cơ hội cản phá nào. Lưu ý rằng, trong tình huống này chỉ có 2 bóng áo vàng giữa vòng vây 4 hậu vệ áo trắng. 

Những phút còn lại, Đức chẳng hề thay đổi thái độ thi đấu trong khi Thuỵ Điển dốc hết sức với quan điểm "không thành công cũng thành nhân" và rồi nỗ lực không biết mệt mỏi của đội khách đã được đền đáp xứng đáng ở phút bù giờ thứ 3 khi mà không ít CĐV đội chủ nhà đã ra về sớm tránh ... tắc đường. Hàng thủ Đức lại xử lý không tốt một đường câu bổng từ biên, thứ vũ khí quen thuộc đến mức nhàm chán của người Thuỵ Điển và hệ quả, Ramus Elm, tiền vệ 24 tuổi đang được không ít đội bóng lớn ở châu Âu quan tâm, co chân sút căng như kẻ chỉ, đánh bại Neuer. Khó có thể diễn tả nổi niềm vui sướng khôn tả của đội khách còn nhiều cầu thủ Đức cùng khán giả trên sân không giấu nổi sự ngỡ ngàng, bàng hoàng với tấn bi kịch mà Mannschaft vừa phải chịu. Với kết quả khó tin này, Thuỵ Điển giữ vững vị trí thứ 2 bảng C vòng loại World Cup 2014 sau Đức (cả hai cùng bất bại nhưng Thuỵ Điển kém 3 điểm và chơi ít hơn 1 trận).

Đội hình thi đấu
Đức (4-2-3-1):
Neuer; Boateng, Mertesacker, Badstuber, Lahm; Kroos, Schweinsteiger; Muller (Gotze 67'), Ozil, Reus (Podolski 88'); Klose
Thuỵ Điển (4-2-3-1): Isaksson; Lustig, Granqvist, J Olsson, Safari; Wernbloom (Källström 46'), Elm; Larsson (Sana 78'), Ibrahimovic, Holmen (Kacaniklic 46'); Elmander

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X