Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Thua thảm Bayern ngay tại Nou Camp, Barca chia tay Champions League trong nỗi nhục nhã

Thứ Năm 02/05/2013 01:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đêm qua, trên Nou Camp, đúng là đã xảy ra một câu chuyện thần tiên như chờ đợi của nhiều người. Chỉ có điều tác giả của nó lại là đội khách Bayern Munich chứ không phải Barcelona. Nào ai có thể ngờ, trong bối cảnh chỉ cần không thua hoặc thất bại nhẹ nhàng, đội bóng Đức lại làm nên một chiến thắng khó tin 3-0. Một Barcelona-không-Messi đã trở thành miếng mồi quá ngon cho "Hùm xám" đầy nguy hiểm như bị bỏ đói lâu ngày. Vậy là, lần đầu tiên trong lịch sử Champions League, trận chung kết là cuộc đấu nội bộ của Bundesliga.

Đêm qua, Real Madrid suýt thành công trong "điệp vụ lội ngược dòng" tưởng như "bất khả thi". Tuy nhiên, so với đại kình địch truyền kiếp thì thử thách và trở ngại mà Barca phải đối mặt lớn hơn gấp bội. Này nhé, Bayern rõ ràng vượt trội đội bóng đồng hương Dortmund về kinh nghiệm trận mạc tại đấu trường châu Âu và trong mùa giải năm nay, Bayern đang thể hiện phong độ khủng khiếp. Đó là còn chưa tính đến chuyện Barca đâu sở hữu "lưng vốn" 1 bàn thắng trên sân khách như Real. Dẫu vậy, trong bóng đá, mọi sự chỉ ngã ngũ khi trận đấu kết thúc chứ đừng nên sớm vội vàng khẳng định bất cứ điều gì. Ngay cả người Bayern cũng đưa ra lời cảnh báo cho thầy trò Jupp Heynckes về một thảm kịch tại Nou Camp nếu không cẩn trọng bởi xét cho cùng, vị thế số 1 của Barca tại làng bóng đá châu Âu vẫn chưa bị phế truất. Tuy nhiên, liệu Blaugrana sẽ làm được gì trong trường hợp nhân vật nắm giữ hơn 50% sức mạnh của đội bóng, Lionel Messi chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Theo những thông tin từ Nou Camp thì chẳng phải Tito Vilanova muốn gây bất ngờ cho đối thủ bằng cách không sử dụng ngôi sao quan trọng nhất đội mà Messi thật sự cảm thấy không được khoẻ (kể từ đầu tháng 4, M10 liên tục dính rắc rối về mặt thể lực). Như vậy, trách nhiệm nặng nề trên hàng công được giao phó cho bộ ba Cesc Fabregas - Pedro - David Villa. Ngoài Messi thì Busquets cũng vắng mặt do chấn thương và Alex Song, bản hợp đồng đầy thất vọng của Barca trong mùa giải năm nay, nghiễm nhiên được đảm nhận vị trí tiền vệ đánh chặn bởi làm gì còn lựa chọn nào khác. Tại hàng thủ, hậu vệ trẻ Marc Bartra tiếp tục đá cặp trung vệ với đàn anh Pique khi mà Puyol, Mascherano rồi Abidal không thể ra sân vì còn đau trong khi Jordi Alba bị treo giò và Adriano phải trám vào lỗ hổng bên cánh trái.

Về phần Bayern Munich, vị HLV sẽ nói lời chia tay với Bayern vào cuối mùa giải để nhường chỗ cho Pep Guardiola, một đứa con yêu quý của xứ Catalan đã có hai sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát so với trận lượt đi khi Van Buyten thay thế Dante ở vị trí trung vệ còn Mandzukic trở lại nắm vai trò trung phong cắm mà đã bị mất vào tay Mario Gomez. Trước trận đấu, nhà cầm quân Vilanova từng tuyên bố hùng hồn rằng Barca sẽ trung thành đến cùng với phong cách truyền thống tiqụi-taka song có lẽ sự vắng mặt của Messi đã để lại khoảng trống to lớn không gì bù đắp khi Barca nhập cuộc vô cùng chuệch choạc và còn lâu mới đạt đến hình ảnh tốt nhất của mình. Vì thế, Bayern đã bình tĩnh kiểm soát được thế trận bằng lối chơi thực dụng, đầy toan tính. Họ phòng ngự rất chắc chắn với số đông tập trung bên phần sân nhà nhưng khi lên bóng, họ cũng dâng lên rất nhanh và thi triển những bài tấn công đầy hiệu quả. Phút thứ 4, trước sức ép của

Mandzukic, Alves đã đẩy bóng về cho Valdes và thủ thành đang giữ ý định chia tay Barca đã dùng tay bắt bóng, may mắn là trọng tài đã bỏ qua. Ngay sau đó, đội chủ nhà có đợt tấn công, kết thúc bằng cú bấm bóng đầy ý đồ của Pedro song Neuer đã xử lý tốt.

Phút thứ 10, Bartra đã đánh đầu vọt xà sau quả đá phạt của Xavi. Còn nhớ ở lượt đi, cầu thủ "made in La Masia" này từng bỏ lỡ cơ hội vàng kiếm về bàn danh dự cho Barca khi dứt điểm đúng với trình độ của một trung vệ (bắn chim lên trời) cũng xuất phát từ một tình huống đá phạt. Tuy nhiên, pha bóng đó không thể nguy hiểm bằng cú chạy nước rút của Robben để đón đường chuyền dài của Javi Martinez mà nếu Pique không xuất sắc thực hiện động tác tắc bóng chuẩn xác trong vòng cấm địa thì tin chắc Valdes sẽ bị đặt vào trạng thái báo động. Tiếp đó đến lượt Bartra "toả sáng" khi chặn được màn bật tường giữa Ribery và Mandzukic. Có vẻ hàng thủ, mặt trận chưa bao giờ được chú trọng nhiều, sẽ là điểm tựa cho Barca trong tham vọng to lớn ở trận đấu này, nhất là khi Bayern chẳng hề muốn tử thủ bảo vệ thành quả mà đặt kế hoạch chọc thủng lưới đối thủ hòng đập tan ý chí chiến đấu cũng như chút hy vọng còn sót lại. Phút 19, Pique lại thành công trong việc đập tan một màn uy hiếp đáng ngại của đối thủ.

Barca rất nỗ lực và tìm đủ mọi cách gây sức ép lên đối thủ nhưng tính đột biến cũng như độ sáng tạo không cao. Nhìn Barca lúng túng như "gà mắc tóc" và khốn khổ trong việc công phá hàng thủ Bayern, liệu có còn ai dám mạnh miệng khẳng định đội bóng này vẫn có thể sống tốt mà thiếu Messi hay M10 đâu phải là tất cả với Blaugrana. Đội chủ nhà hầu như không xâm nhập được vào khu cấm địa của đối phương và chỉ tạo ra được sóng gió từ các pha sút xa như lần Neuer đã phản xạ nhanh, kịp dùng 5 đầu ngón tay đẩy cú đá uy lực của Pedro. Phút 27, hiếm hoi lắm (chính xác là lần duy nhất trong hiệp 1), Barca có được một cơ hội rõ rệt trong khu vực 16m50 khi Xavi xoay người sút volley vọt xà từ pha kiến tạo của Fabregas. Càng về cuối hiệp 1, Barca càng thể hiện sự nôn nóng trong việc tìm kiếm bàn thắng, khiến các đợt tấn công càng trở nên "tầm thường". Kể ra cũng cần phải thông cảm cho "gã khổng lồ" xứ Catalan vì họ cần tối thiểu 4 bàn (và không thủng lưới lần nào) mới mong giật lại tấm vé tới Wembley huyền thoại. Trong khi đó, tâm trạng thoải mái và sảng khoái của Bayern thì chẳng có gì biến chuyển. Họ vẫn ung dung giữ đội chủ nhà trong tầm khống chế.

Do vậy, Barca chỉ đủ sức tạo ra vài tình huống lẻ tẻ như cú đá nhẹ nhàng chẳng đe doạ nổi Neuer của Adriano hay pha dứt điểm nhanh không chuẩn xác của Fabregas từ đường chuyền của Iniesta. Còn những Robben, Muller, Ribery thỉnh thoảng lại khuấy đảo hậu phương Barca, làm không ít CĐV đội chủ nhà phải âu lo. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi người và Barca dường như được tiếp thêm động lực từ những lời dặn dò của ông thầy Vilanova trong phòng thay đồ nên đã bước ra sân trong tâm thế phấn chấn khác hẳn những phút cuối hiệp 1 đầy khổ sở. Tuy nhiên, bầu nhiệt huyết đó sớm vụt tắt bởi gáo nước lạnh do Robben dội vào. Phút 49, tiền vệ từng có thời gian chơi bóng tại TBN trong màu áo ... Real Madrid, đã khống chế tốt pha chuyền dài vượt tuyến của Alaba, xử lý vài nhịp đầy tự tin trong vòng cấm trước khi thực hiện cú cứa lòng chân trái sở trường, hạ gục Valdes. Vậy là, giấc mơ về cuộc lật đổ vĩ đại bậc nhất trong lịch sử Champions League của Barca coi như đã vỡ tan thành. Giờ đây, để giành quyền đi tiếp, họ phải ghi tối thiểu 6 bàn, một kịch bản không tưởng. Thậm chí đến cả việc thắng ngược với cách biệt tối thiểu cũng đã là chuyện quá khó với thầy trò Vilanova vào lúc này.

Dĩ nhiên, trong thế cùng đường, Barca chẳng còn phương án nào khác là dốc toàn lực lên tấn công. "Truyền nhân của Pep" cũng đã có sự điều chỉnh mang tính đột phá khi Alexis Sanchez vào thay ... Xavi và băng thủ quân được giao lại cho Valdes. Xem ra, Vilanova cũng chẳng tin vào điều thần kỳ sẽ xảy đến với đội bóng của mình nên vẫn để Messi ngồi trên băng ghế dự bị chứ tiền đạo người Argentina chắc chẳng đến nỗi không thể thi đấu. Đúng là nếu quá "liều mạng", biết đâu đấy Messi lại chẳng may gặp phải chấn thương nặng, dẫn đến phải nghỉ thi đấu vài tháng, ảnh hưởng tới sự chuẩn bị cho mùa giải mới. Mất nốt vị nhạc trưởng tài ba, Barca không khác gì một đội bóng trung bình khá và hoàn toàn bị Bayern "dắt mũi" ngay tại sào huyệt. Chẳng những không đe doạ nổi cầu môn đối phương mà Barca còn liên tục phải đối diện với nguy cơ dính thêm bàn thua bởi những đợt lên bóng nhanh và đầy biến hoá của đối thủ.

Phút 64, Barca có sự thay đổi người thứ 2 và tin chắc nhiều CĐV đội bóng sẽ phải há hốc mồm khi nhìn Iniesta rời sân nhường chỗ cho Thiago Alcantara, tiền vệ luôn được xem là "Xavi mới". Vậy là, đội bóng TBN chính thức mất đi hoàn toàn "bộ xương sống" của hệ thống tấn công (Messi - Xavi - Iniesta) nên sự an bài gần như là chuyện khó tránh khỏi. Chỉ là, Barca sẽ thể hiện ra sao trong khoảng thời gian còn lại để bảo vệ thanh danh của mình. Trong khi, HLV Heynckes chẳng có gì phải bận tâm trong việc triển khai kế hoạch rút những trụ cột đang bị dính thẻ ra khỏi sân nhằm giúp họ không bị vắng mặt "oan uổng" ở trận chung kết. Lần lượt Schweinsteiger, Martinez, thủ quân Phillip Lahm được ra nghỉ và những Gustavo, Timoshchuk, Rafinha may mắn được tận hưởng bầu không khí trên SVĐ Nou Camp.

Và rồi tới phút 72, đội chủ nhà chạm đáy của tấn bi kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử tham dự C1/Champions League. Pique, cầu thủ chơi rất tốt từ đầu trận, đã dứt khoát sút tung lưới nhà trong cố gắng chặn đứng đường chuyền vào trong của Ribery. Liệu rằng có nỗi đau nào lớn hơn thế khi gương mặt tiêu biểu của một thế hệ La Masia vàng son đã trở thành "kẻ đốt đền" dù rằng khoảnh khắc đáng quên đó chẳng tác động gì đến cục diện đã an bài từ thời điểm Robben ghi bàn. Tuy nhiên, đây chưa phải là giới hạn cuối cùng mà Barca phải chịu đựng trong một ngày thi đấu tồi tệ chưa từng có kể từ đầu thế kỷ 21. Phút 76, trong một đợt lên bóng nhanh, Ribery thoát xuống bên cánh trái rồi tạt bổng vào phía trong để Muller bật cao đánh đầu tung lưới ở khoảng cách gần. Ngay cả những người lạc quan và mơ mộng nhất cũng không dám nghĩ Bayern lại có thể thắng to đến thế ở Nou Camp, thậm chí kết quả này còn sốc hơn trận lượt đi rất nhiều.

Barca gần như buông xuôi hoàn toàn sau bàn thua thứ 3 và họ chỉ triển khai tấn công tìm kiếm bàn danh dự cho lấy lệ mà thôi chứ chẳng phải thực sự đặt quyết tâm cao (bằng chứn Messi vẫn tiếp tục ngồi ngoài dù Tito đã sử dụng hết quyền thay người). Do đó, không có gì bất ngờ khi Barca rơi vào cảnh "trắng tay" truyệt đối trong trận lượt về cũng như tổng thể cả vòng bán kết. Trong khoảng thời gian còn lại, họ chỉ có thêm đúng một tình huống nguy hiểm nữa thuộc về ... Bartra, cầu thủ "tấn công" nổi bật nhất đội ở vòng bán kết (nhờ sở hữu vài cơ hội ăn bàn) khi anh này đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc. Trái ngược với bộ mặt ảm đạm của đội chủ nhà là hình ảnh đầy sức sống của đội khách. Họ vẫn không ngừng tấn công hòng khoét sâu thêm nỗi đau của đối thủ nhưng đáng tiếc, họ không thể thành công thêm một lần nữa. Song tỷ số 3-0 (tổng 7-0 sau hai lượt trận) là một kỳ tích vượt quá sự mong đợi của chính họ. Đương nhiên không thể qua hai trận đấu nhỏ nhoi mà vội kết luận rằng Barca đã thực sự bước sang thời kỳ thoái trào còn Bayern đang thẳng tiến trên con đường thay thế ... Barca thống trị châu Âu song riêng trong 180 phút vừa qua, chắc chắn "Hùm xám" xứ Bavaria là số 1 còn chẳng rõ Barca là số mấy nữa.

Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3):
Valdes, Alves, Pique, Bartra (Montoya 87'), Adriano; Song, Xavi (Alexis 55'), Iniesta (Thiago 65'); Pedro, Fabregas, Villa.
Bayern Munich (4-2-3-1): Neuer; Lahm (Rafinha 77'), Van Buyten, Boateng, Alaba; Schweinsteiger (Gustavo 67'), Martinez (Tymoshchuk 77'); Robben, Muller, Ribery; Mandzukic

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X