Thứ Tư, 02/10/2024Mới nhất
Zalo

Thua oanh liệt Barcelona, Man City nối gót Arsenal rời khỏi Champions League

Thứ Năm 13/03/2014 02:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Giống như Arsenal ở trận đấu vào đêm qua, Man City cũng đã thể hiện được tinh thần thi đấu tuyệt vời song chung cuộc, họ phải nhận lấy một kết quả kém hơn "người anh em". Tuy nhiên, họ chỉ chịu thua 1-2 lúc trận đấu sắp khép lại. Trước đó, bất chấp chỉ còn 10 người trên sân, thầy trò Pellegrini vẫn xuất sắc gỡ hoà sau khi bị Messi chọc thủng lưới.

Về cơ bản, tình cảnh của Arsenal và Man City sau lượt đi vòng 1/8 Champions League chẳng khác gì nhau. Họ đều thua 0-2 trên sân nhà nhưng quan trọng hơn, đối thủ họ phải chạm trán thuộc diện quá sừng sở ở châu Âu nên nghĩa từ lúc trận lượt về chưa diễn ra, chẳng có chuyên gia nào dám tự tin nghĩ đến viễn cảnh họ sẽ làm nên được điều kỳ diệu. Hôm qua, dù rất nỗ lực, Arsenal cũng chỉ có được 

kết quả thi đấu hoà 1-1 trên Allianz Arena. Không phủ nhận, Barca bây giờ chẳng thể sánh nổi Bayern Munich về mọi mặt (Blaugrana dần sa sút từ đầu năm 2014 khi đã thua tới 3 trận ở La Liga cùng những nhược điểm bắt đầu phát sinh) nhưng Champions League là giải đấu hoàn toàn khác biệt so với giải VĐQG. Tại đấu trường này, Barca vẫn là một ông kẹ, ít nhất khi đứng cạnh Man City, một "kẻ học việc" không hơn không kém (mới có đúng 3 mùa tham dự và đến mùa này, mới vượt qua được vòng bảng). Dàn sao Blaugrana quá thiện chiến, quá bản lĩnh, quá dày dạn kinh nghiệm trận mạc ở Champions League trong khi Man xanh đâu đã "thoát xác" thành một đội bóng lớn thực sự và vẫn mang tư tưởng e ngại những tên tuổi lẫy lừng như Barca. Ngoài ra, đội chủ sân Nou Camp còn nắm trong tay thứ vũ khí hạng nặng mang tên Lionel Messi mà chỉ cần một mình "nó" khai hoả thì mọi đối thủ sẽ đều phải đối diện với nguy cơ "nát như tương". Tính cho đến nay, Messi đang là ông vua ở vòng knock-out Champions League với 30 pha lập công, nhiều hơn đại địch thủ Cristiano Ronaldo 2 bàn. Không chỉ có thế, những trận đấu vòng 1/8 Champions League ở Camp Nou luôn là cơ hội để Messi thể hiện những màn trình diễn siêu đẳng. Kể từ mùa 2008-09, trong 5 mùa giải gần nhất, Messi luôn ghi bàn trong các trận vòng 1/8 tại Camp Nou và đạt tới con số 12 bàn thắng (ấn tượng nhất, chắc chắn là "bàn tay nhỏ" vả vào mặt Leverkusen ở chiến thắng 7-1 ở mùa giải 2011-2012). Ngoài ra, kể từ mùa giải 2006-2007, Barca chưa từng dừng bước ở vòng 1/8.

Barcelona tiếp tục chiến thắng ở lượt về để san bằng kỷ lục liên tiếp có mặt ở tứ kết Champions League
Barcelona tiếp tục chiến thắng ở lượt về để san bằng kỷ lục liên tiếp có mặt ở tứ kết Champions League

Tuy nhiên, Man City kiểu gì cũng sẽ chiến đấu hết mình với tư tưởng "không còn gì để mất" và thực tế 90 phút trên Nou Camp đã chứng minh điều này. Đêm qua, kịch bản trận lượt đi ở Etihad trước đó ba tuần đã được tái hiện gần y nguyên. Messi rồi Dani Alves vẫn lần lượt là những người ghi bàn mang lại chiến thắng cho Barca trong trận cầu mà Man City cũng bị mất người vì quyết định có phần nặng tay của trọng tài. Song, khác với trận lượt đi khi cánh cửa đưa Barca đến thắng lợi được mở ra sau khi trọng tài Eriksson dành cho Barca quả phạt 11m và rút thẻ đỏ trong tình huống Demichelis phạm lỗi không rõ ràng trong vòng cấm, tại trận lượt về, "gã khổng lồ" xứ Catalan đã giành thắng lợi xứng đáng hơn. Họ chơi áp đảo, tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn hơn hẳn, mở tỷ số trước từ một tình huống bóng sống, khi hậu vệ đối phương lúng túng vì sức ép và mắc sai lầm. Dù vậy, cố gắng của Man City xứng đáng được ghi nhận. Họ cầm cự tốt trong hiệp một, chẳng những không sụp đổ sau khi thủng lưới rồi mất người, mà còn cố gắng ghi được một bàn danh dự và chỉ để thua bàn thứ hai ở những phút cuối cùng. Nhưng ngần đó rõ ràng là không đủ để Man City quay ngược bánh xe lịch sử của Champions League, nơi chưa chứng kiến bất kỳ trường hợp nào đi tiếp sau khi thua với cách biệt hai bàn trên sân nhà ở lượt đi vòng knock-out. Man City đành phải hài lòng với việc lần đầu tiên vào tới vòng 16 đội Champions League và gác lại giấc mơ tiến sâu hơn, xưng bá ở Champions League sang mùa sau. Trong khi đó, với thắng lợi chung cuộc 4-1 này, Barca năm thứ bảy liên tiếp giành quyền vào tứ kết sân chơi số một châu Âu cấp CLB, san bằng kỷ lục của Man Utd (1997-2003) và Real Madrid (1998-2004).

HLV Pellegrini tập hợp gần đầy đủ những quân bài tốt nhất, ngoại trừ sự thiếu hụt một trung vệ xịn (tội đồ Demichelis bị treo giò còn Nastasic bị chấn thương) nhưng ông sẽ phải chỉ đạo từ trên khán đài vì án cấm chỉ đạo kéo dài 2 trận bởi đã "mạo phạm" trọng tài chính Jonas Eriksson sau trận lượt đi. Lescott là sự lựa chọn khả dĩ duy nhất cho vai trò đá cặp với thủ quân Kompany ở trung tâm hàng phòng ngự. Thừa hiểu sức mạnh nơi tuyến giữa đội chủ nhà nên Pellegrini chỉ dám tung ra sân một tiền đạo để lấy chỗ cho một tiền vệ trung tâm nhằm tăng cường khả năng tranh chấp, kiểm soát bóng và tất nhiên chân sút số 1 Sergio Aguero được trọng dụng. Trận này, Yaya Toure được hoàn toàn giải phóng khỏi vai trò đánh chặn bởi trọng trách đã có James Milner đảm nhận bên cạnh chủ lực Fernandinho vừa bình phục chấn thưong. Thay vào đó, ngôi sao từng có thời gian khoác áo Barca sẽ chơi nhô cao hơn như một hộ công hòng kết hợp cùng Nasri và David Silva tạo thành bộ ba biến ảo. Về phần Barcelona, HLV Martino cũng phải đưa ra sân đội hiùnh mạnh nhất có thể. Iniesta đã trở lại sau khi vắng mặt hồi cuối tuần vừa rồi vì chuyện gia đình (vợ anh sẩy thai) để lại cùng Xavi và Busquets nắm khu vực giữa sân. Cesc Fabregas vẫn có mặt đồng nghĩa anh sẽ là một trong 3 cái tên của mặt trận tấn công bên cạnh bộ đôi Nam Mỹ Messi - Neymar. Song trước cách bố trí nhân sự của đối thủ thì F4 sẽ phải thường xuyên lùi xuống hỗ trợ đồng đội.

Đúng như dự đoán, đội khách vào trận khá hứng khởi và nỗ lực tạo ra sức ép lên phần sân Barca. Dẫu vậy, bằng tư cách và phẩm chất của một đại gia hàng đầu lục địa già, đặc biệt luôn duy trì thành tích tốt tại Champions League những năm gần đây (kể từ mùa giải 2006-2007, Barca chưa bao giờ dừng bước ở vòng 1/8, 6 mùa gần đây đều có mặt ở bán kết và 2 lần đăng quang), Barca sớm dập tắt sự nhiệt huyết của đối thủ để đưa trận đấu vào tầm kiểm soát của họ. Những màn tiqui-taka điển hình bắt đầu xuất hiện bên phần sân đội khách, khiến hàng thủ Man City chẳng thể giữ nổi vòng cấm địa. Phút thứ 8, Lescott đã phạm lỗi khá rõ ràng với Messi (cản phá trúng người chứ không trúng bóng) trong khu vực 16m50 nhưng trọng tài đã bỏ qua. Vài phút sau, M10 thi triển kỹ thuật rê dắt bóng điển hình để tiến sát Joe Hart. Thủ thành người Anh chỉ có thể băng ra hạn chế bớt mưu đồ dứt điểm của tiền đạo này và Kompany mới là người phá được bóng ra trước vạch vôi. Đến phút 18, mành lướ của Man City đã phải rung lên sau pha dứt điểm cận thành của Neymar từ quả căng ngang do Jordi Alba thực hiện. Nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị của Alba khi thoát xuống đón cú chọc khe của Xavi. Chỉ có điều, pha quay chậm đã chỉ ra tổ trọng tài lại mắc sai lầm một lần nữa bởi tư thế nhận bóng của Alba rất hợp lệ.

Dù xét về số lượng nhân sự ở tuyến giữa, Man City nhiều hơn một người nhưng chừng đó rõ ràng chẳng nói lên điều gì và thực tế, qua 1/3 thời gian thi đấu, họ vẫn bị lép vế hoàn toàn. Hiếm hoi lắm, Man City mới có điều kiện triển khai màn đánh trả song không đủ gây khó cho hậu phương đội chủ nhà. Đôi lúc, để hoá giải, đại thiếu gia thành Manchester đành phải sử dụng lối đá rắn, thẳng chân phạm lỗi. Chính xác phải tới phút 36, đội khách đã tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Sau khi phối hợp với Yaya Toure, Silva quyết định thực hiện cú sút bằng chân phải ở sát vạch 16m50 và trái bóng suýt bay trúng đích. Barca lập tức có câu trả lời bằng một tình huống còn nguy hiểm hơn thế. Neymar bật cao dùng đầu khống chế đường chuyền bổng của đồng đội nhưng đó cũng là một pha xử lý khéo léo để loại bỏ Kolarov. Khi phía trước chỉ còn Joe Hart, cầu thủ bóng đá số 1 xứ sở Samba bình tĩnh đệm lòng chệch cột dọc. Ngay sau đó, từ cánh phải, Messi thực hiện đường chuyền nhạy cảm để Xavi ập vào dứt điểm nhưng thủ thành hay nhất nước Anh đã phản xạ xuất sắc để cứu thua cho Man City. Càng về cuối hiệp 1, trận đấu càng trở nên sôi nổi và hấp dẫn khi hai đội liên tục "hành hạ" nhau. Nếu như Man City có màn phối hợp tam giác tuyệt đẹp (Yaya Toure câu bóng cực kỳ chuẩn xác vào vòng cấm địa còn David Silva giật gót điệu nghệ ra phía sau) được kết thúc bằng cú sút chìm trái phá của Nasri song không thể thắng được Valdes thì Hart đã phải băng ra hòng "bắt vở" Neymar sau pha kiến tạo đẹp của Messi nhưng anh vẫn bị đối thủ qua mặt. May cho Man City, Fernandinho kịp băng về chặn pha kết thúc của "tiểu Pele" ngay trên vạch vôi.

Ngay đầu hiệp 2, Pellegrini đã chỉ đạo từ xa viên trợ lý thay mình trên cương vị HLV trưởng ngoài đường piste thay thế Sergio Aguero bằng Edin Dzeko. Chân sút người Argentina chơi khá nhạt nhoà trong 45 phút đầu nhưng có tin cho rằng anh bị đau dây chằng nên mới phải rời sân chứ không phải vì lý do chuyên môn. Vừa có mặt trên sân, tiền đạo người Bosnia đã để lại được dấu ấn nho nhỏ bằng pha sút quyết đoán từ nỗ lực của Milner nhưng quá đơn giản cho Valdes. Phút 51, Lescott ngớ ngẩn chuyền bóng đúng hướng di chuyển của Neymar bên phần sân nhà và tiền đạo này nhanh chóng đẩy sang cho Messi. Sau vài nhịp xử lý, M10 tung ra cú cứa lòng chân trái tầm thấp quen thuộc, hạ gục được Joe Hart nhưng không thể thắng nổi cột dọc. Man City lập tức phản ứng bằng quả tạt chính xác đến từ cm của Kolarov ở cánh trái và Dzeko với lợi thế chiều cao bật lên đánh đầu hiểm hóc vào góc cao song bằng phản xạ xuất thần, Valdes đã cứu nguy cho chủ nhà một bàn thua trông thấy. Phút 54, lại là Kolarov căng ngang khó chịu, hoàn toàn làm hàng thủ Barca cùng Valdes bị mất phương hương. Đáng tiếc, trong tư thế thoải mái, Zabaleta lại ung dung volley ra ngoài.

Man City đã chơi đầy nỗ lực nhưng cũng không thể tránh khỏi thất bại
Man City đã chơi đầy nỗ lực nhưng cũng không thể tránh khỏi thất bại

Man City đã có sự thay đổi rõ rệt về cách chơi trong hiệp 2. Họ đã chú trọng vào đánh biên theo phong cách "tạt cánh đánh đầu" bởi ai cũng biết, thế mạnh truyền thống này của bóng đá Anh là nỗi ám ảnh cho nhiều quốc gia, nhất là bóng đá TBN vốn thiên về kỹ thuật và chơi trung lộ. Cũng may cho Barca, cặp trung vệ Pique - Mascherano từng có kinh nghiệm thi đấu tại Premeir League nên phần nào giảm bớt được sự nguy hiểm tiềm tàng của đối thủ. Phút 60, Messi vung chân thực hiện cú sút từ xa nhưng không mấy chuẩn xác. Tuy nhiên, rốt cục, siêu sao một thời thống trị làng bóng đá thế giới đã lên tiếng. Phút 67, Lescott lóng ngóng đến tội nghiệp khi cản phá cú chọc khe của Fabregas khiến bóng tìm đến chân của Messi và tất nhiên, đội khách phải nhận lấy đòn trừng phạt. Rất điềm đạm, El Pulga hất bóng qua người Joe Hart để khai thông thế bế tắc cũng như thổi tắt luôn ngọn nến hy vọng cháy leo lét của đối thủ.

Một khi Barca đã dẫn trước thì không dễ lật ngược thế cờ, thậm chí khả năng tiếp tục nhận bàn thua là cực lớn bởi với đà tâm lý, Barca càng trở nên đáng sợ. Phút 70, cú đá từ ngoài vòng cấm của Xavi đã chạm vào chân một cầu thủ đối phương song Hart vẫn có thể đổ người đẩy bóng ra. Còn nước còn tát, liên tiếp Negredo và Navas được đưa vào sân nhằm đổi mới hàng công. Khi mà dấu hiệu khởi sắc chưa được nhen nhóm, Man City đã phải chịu bất lợi về mặt nhân sự. Do phản ứng quá gay gắt với trọng tài chính vì quyết định không thổi phạt đền dù Pique có vẻ đã phạm lỗi với Dzeko, Zabaleta đã phải nhận thẻ vàng thứ hai và giận dữ rời khỏi sân để được "đi tắm sớm" bất đắc dĩ. Kể ra, trọng tài cũng rất ... công tâm bởi ở hiệp 1, ông cũng chẳng cho chủ nhà hưởng 11m sau tình huống va chạm giữa Messi và Lescott. Tuy chỉ còn 10 người trên sân nhưng Man City vẫn giữ vững tinh thần chiến đấu trong khoảng thời gian còn lại chứ không đầu hàng để rồi được nhận lấy thành quả xứng đáng bằng bàn gỡ hoà đúng vào phút 89. Trước đó, Joe Hart mà không tỏ ra xuất sắc từ chối cú sút trái phá của Fabregas thì tỷ số đã được gia tăng và có lẽ đội khách cũng chẳng thể có được cơ hội ghi bàn. Từ quả đá phạt góc của Milner, Dzeko tiếp tục cho thấy sự lợi hại trong không chiến khi tung ra một cú đánh đầu khó chịu nữa và lại được Kompany tiếp ứng nên Valdes chẳng thể làm gì hơn. Ở tình huống này, Lescott đã rơi vào thế việt vị mười mươi nhưng có lẽ được trọng tài cảm thông bởi anh cũng đâu chạm gì vào bóng (dù đứng khá gần Kompany).

Song trận đấu chưa dừng lại ở đây. Phút bù giờ thứ nhất, Iniesta thoát xuống đón cú chọc khe của Alexis, buộc Hart phải lao ra. Rất bình tĩnh, tiền vệ người TBN đánh bại mọi nỗ lực của thủ thành đối phương để đưa vào trong cho Daniel Alves. Một cú kết thúc căng được tung ra và dù có tới 3 bóng áo trắng án ngữ trước vạch vôi, trái bóng vẫn đi vào lưới. Với thắng lợi này (tổng tỷ số 4-1 sau hai lượt trận), Barcelona hùng dũng bước vào vòng tứ kết. Quan trọng hơn, nó đã đưa Barca trở lại quỹ đạo vốn có và giảm bớt áp lực đang đè nặng lên Martino. Còn bây giờ, Man City đã có thể "toàn tâm toàn ý" lo cho đấu trường Premier League với mục tiêu chiếm lấy ngôi đầu bảng của Chelsea.

Đội hình thi đấu
Barcelona: Víctor Valdés, Piqué, Mascherano, Jordi Alba, Daniel Alves, Fàbregas (Sergi Roberto 86'), Xavi Hernández, Iniesta, Busquets, Messi, Neymar (Alexis Sanchez 79')
Manchester City: Hart, Kompany, Zabaleta, Lescott, Kolarov, Milner, Nasri (Navas 74'), Silva (Negredo 72'), Fernandinho, Touré, Agüero (Dzeko 46')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X