Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thua "lấm lưng trắng bụng" trước Juventus, nhà ĐKVĐ Chelsea chuẩn bị chia tay Champions League

Thứ Tư 21/11/2012 02:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chelsea đang trên đường ghi danh vào lịch sử giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới với tư cách "nhà vô địch đầu tiên bị loại ngay từ vòng bảng" sau thất bại "khó tin" 0-3 trên đất Italia vào đêm qua. Chẳng phải chủ nhà Juventus đã chơi một trận quá hay mà chính The Blues tự bắn vào chân mình bằng một hình ảnh mờ nhạt, yếu cả phòng ngự lẫn tấn công. Giờ đây, số phận của The Blues ở Champions League hoàn toàn phụ thuộc vào tinh thần fair-play của Shakhtar Donetsk.

Ở trận đấu diễn ra cùng giờ, đội bóng số 1 Ukraine đã đánh bại chủ nhà Nordsjaelland tới 5-2 bất chấp liên tục bị dẫn trước và với kết quả này, Shakhtar Donetsk đã chính thức giành quyền đi tiếp khi đã có 10 điểm trong tay (Juventus 9 điểm xếp thứ 2 và Chelsea 7 điểm đứng thứ 3 lúc vòng bảng chỉ còn một lượt trận nữa mà Chelsea lại kém Shakhtar về thành tích đối đầu trực tiếp, thông số đầu tiên dùng để phân định thứ hạng ở vòng bảng các cúp châu Âu). Như vậy, ở lượt đấu cuối tiếp đón Juventus trên sân nhà, Shakhtar còn đúng mục tiêu duy nhất để theo đuổi: bảo vệ ngôi đầu (nhưng ai bảo ngôi đầu đã là tốt bởi thiếu gì đội xếp thứ 2 đáng gờm. Riêng ở trường hợp của Shakhtar thì gặp đội nào cũng như nhau cả, do đó thứ hạng không phải là thứ đáng để họ chiến đấu đến cùng) tuy nhiên họ cũng chỉ cần một tỷ số hoà mà thôi. Trong khi thứ Chelsea mong muốn nhất hay chính xác hơn là cơ hội duy nhất của họ là Shakhtar phải giành chiến thắng (dĩ nhiên, nhà ĐKVĐ cũng phải hạ gục được Nordsjaelland trên Stamford Bridge nhưng chẳng nhẽ Chelsea không làm được vì Nordsjaelland quá yếu) do The Blues cũng không bằng Juve về đối đầu (1 hoà, 1 thua khác với khi so sánh với Shakhtar: 1 thắng, 1 thua, hiệu số 4-4 nhưng đội bóng Ukraine lại ghi được tới 2 bàn trên sân khách trong khi Chelsea chỉ có 1). Theo ước tính, cơ hội còn lại dành cho Chelsea không đến 5% tuy nhiên, còn sống là còn hy vọng. Tại sao không tin Shakhtar sẽ lại chơi hết mình, tràn đầy cảm hứng nhu những trận vừa qua mà không bận tâm sẽ thu được thành tích gì. Tại sao không nghĩ số cầu thủ người Brazil làm nòng cốt của Shakhtar (lên đến 6-7 gương mặt) biết đâu vì tình đồng hương, tình bạn với David Luiz, Oscar, Ramires bên phía Chelsea sẽ thi đấu ra trò hòng quyết đả bại Juventus bằng mọi giá. Ngoài ra, đừng quên dẫn dắt Shakhtar hiện nay là Mircea Lucescu, vị HLV người Rumani từng làm việc ở Serie cho ... Inter Milan, đối thủ không đội trời chung của Juventus. 

Cơ hội giành quyền đi tiếp của Chelsea là vô cùng hẹp
Cơ hội giành quyền đi tiếp của Chelsea là vô cùng hẹp

Cả hai đội bước vào trận đấu sinh tử ở Champions League trong hai hoàn cảnh đối lập nhau. Nhà ĐKVĐ châu Âu hiện đứng rất gần mép vực của một cuộc khủng hoảng toàn diện mà chuỗi 4 trận không thắng chỉ là biểu hiện bề ngoài. Sâu xa bên trong là những mâu thuẫn nội bộ chỉ chờ dịp bùng phát dữ dội nếu không được tháo ngòi nổ kịp thời. Chiếc ghế của Di Matteo bắt đầu lung lay và ông sẽ phải nối gót những người tiền nhiệm như Jose Mourinho vĩ đại, Scolari, Villas-Boas ngay cả trong tình huống đưa được Chelsea vượt qua khó khăn một khi không còn thể hiện được cái uy với đám học trò "có sừng có mỏ" tại đội bóng (John Terry, Cech, Lampard) và buộc tất cả họ phải kính phục như hồi ông đưa The Blues tới đỉnh vinh quang ở Champions League mùa trước. Bởi thế, trước hết, ông phải đưa bằng được Chelsea tới vòng knock-out vì đó là điều kiện tiên quyết của nhà vô địch giải đấu (thực ra, Chelsea chỉ cần không thua trên đất Italia là xem như thành công do ở trận cuối, họ chỉ phải gặp một Nordsjaelland đang đứng cuối bảng và 3 điểm khó thoát khỏi tay, đồng nghĩa, Chelsea sẽ đi tiếp mà chẳng cần bận tâm đến những đối thủ khác). Trong khi đó, Juventus vẫn rất ổn (đứng đầu Serie A, hơn đội bám đuổi Inter 4 điểm còn Chelsea xếp tận thứ 3 Premier League). Trận hoà Lazio mới đây chỉ là một cú sảy chân nhỏ, phần nhiều do Bianconeri quá bị phân tâm bởi trận "chung kết" gặp Chelsea chứ tinh thần, lực lượng, sự đoàn kết của Juve đều trong trạng thái tốt. Cần nhớ rằng ở lượt đi, đúng vào thời điểm Chelsea đang đạt phong độ cực cao, Juventus vẫn hùng dũng kiếm được 1 điểm ngay tại Stamford Bridge, mặc cho bị dẫn trước 0-2, huống chi lúc này, cán cân giữa hai đội đã có sự điều chỉnh.

HLV Roberto Di Matteo đã có cách bố trí đội hình khá lạ khi lần đầu tiên kể từ ngày dẫn dắt The Blues, ông đưa ra sân tới 5 hậu vệ vệ gồm David Luiz (cầu thủ chơi không hề tốt thời gian gần đây và được xem là mắt xích yếu nhất nơi hàng thủ đội bóng), Gary Cahill, Ivanovic, Azpilicueta và Ashley Cole. Với sự có mặt của Azpilicueta, đồng nghĩa Ivanovic sẽ sắm vai trung vệ hòng làm gia cố sự chắc chắn cho bức tường án ngữ phía trước cầu môn Petr Cech. Như vậy, ý đồ phòng ngự kiếm điểm là quá rõ ràng. Tuy nhiên, vai trò của Azpilicueta và Ashley Cole là vô cùng quan trọng. Bên cạnh nhiệm vụ phòng ngự thì lúc cần thiết, họ sẽ dâng lên để sơ đồ mau chóng chuyển hoá sang hệ thống giàu sức tấn công 3-5-2 (giống hệt như Juventus). Nhiều khả năng, họ chính là nhân tố đột biến tiềm ẩn của các vị khách. Mikel và Ramires sẽ quán xuyến tuyến giữa trong khi Eden Hazard - Mata - Oscar là bộ ba kết hợp trên hàng công. Việc vắng mặt của Fernando Torres chẳng làm ai bất ngờ bởi anh đã để lại hết nỗi thất vọng này đến nỗi thất vọng khác. Cùng với chấn thương của Sturridge cộng thêm thực tế, không còn gương mặt nào khác đáng tin cậy nên chuyện Di Matteo áp dụng sơ đồ "số 9 ảo" là hoàn toàn hợp lý. Lưu ý rằng, Hazard hay Mata đều có kỹ năng dứt điểm không kém gì tiền đạo chính hiệu.

Về phần Juventus, đương nhiên, trong bối cảnh "phải thắng", Juventus càng cần trung thành với đấu pháp đã từng giúp họ giành nhiều thành công. Mọi cái tên tốt nhất, đạt phong độ cao nhất đều có mặt đầy đủ từ hàng thủ (bộ ba ăn ý Chiellini, Barzagli, Bonucci), tuyến giữa (ba ngự lâm pháo thủ Marchisio, Pirlo, Vidal cùng Asamoah và Lichtsteinern hai bên cánh), hàng công (một Vucinic dày dạn kinh nghiệm, luôn biết thể hiện mỗi khi ra sân và một Quagliarella rất duyên mùa này và đang là tay săn bàn hay nhất đội tuy không được thi đấu nhiều). Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Juve đã ào lên dữ dội và ra sức vây hãm khung thành đối phương bằng sức ép từ mọi phía. Khi thời gian mới sang phút thứ 4, suýt chút nữa đội chủ nhà có được bàn thắng nếu như Cech không phản xạ nhanh nhạy, chặn đứng trên vạch vôi cú dứt điểm của Lichtsteiner từ đường chuyền ngang khó chịu của Vucinic. Nhờ lối chơi "khoáng đạt" của đối thủ mà Chelsea không khó đưa ra câu trả lời. Phút thứ 9, Oscar phối hợp với Hazard trước khi "Messi của nước Bỉ" không thể thắng được Buffon trong pha "mặt đối mặt", bỏ lỡ thời cơ vàng dội gáo nước lạnh lên đầu "Lão bà".

Trận đấu diễn ra khá sôi nổi. Tuy ưu thế có phần hơi nghiêng về Juve nhưng quả thực, không dễ hoá giải lối đá đậm chất thực dụng mà nhờ có nó, Chelsea mới gặt hái được chiến công vang dội vô địch Champions League mùa trước. Phải chăng, đến lúc khó khăn, Di Matteo mới quyết định trở về "bản ngã đích thực" của mình sau khi tham vọng theo đuổi phong cách tấn công hoa mỹ, đẹp mắt, giàu sức sống đang dần bị phá sản. Juventus gặp hàng loạt chướng ngại vật trên con đường tiếp cận Cech. Phải khó khăn lắm, họ mới uy hiếp nổi thủ môn người CH Séc nhưng Cec đâu phải tầm thường mà dễ bị đánh bại. Phút 16, anh bay người cản phá cú sút căng từ sát vạch 16m50 của Claudio Marchisio. Vài phút sau, đến lượt Quagliarella nỗ lực dẫn bóng từ cánh phải rồi dứt điểm nhưng quá nhẹ, lại đi đúng vào vị trí của Cech. Đến phút 24, Juve được hưởng quả sút phạt sau khi Vidal bị phạm lỗi. Dù điểm thực hiện hơi chếch về cánh trái song cự ly không quá xa, dẫu vậy cú đá chìm của Pirlo theo kiểu "xuyên vào khe hở được tạo ra do hàng rào chắn nhảy lên" lại không mấy khó khăn với Cech.

Tuyến phòng ngự của Chelsea được giữ vững vàng, cả về cự ly, cách thức sắp xếp cũng như sự tập trung của từng vị trí, bởi thế, Juve dần lâm vào bế tắc. Phút 35, Oscar phá bẫy việt vị, lao xuống đón đường chuyền dài của đồng đội nhưng tiền vệ trẻ người Brazil chỉ có thể dứt điểm trúng người Bonucci. Đúng vào thời khắc khó khăn gần lên tới đỉnh điểm và phía trước hoàn toàn "tù mù", nhà ĐKVĐ Serie A đã đột ngột tìm được bàn thắng. Phút 38, cái chân của Quagliarella đã xuất hiện rất đúng thời điểm từ pha sút xa (nhiều khả năng sẽ đi ra ngoài) của thủ lĩnh Andrea Pirlo ở cự ly phải đến 30m, làm trái bóng bay đổi hướng khiến Cech đành bất lực dù vẫn nỗ lực chạm được tay vào bóng, bất chấp trước đó, anh đã hơi đổ người theo tình huống của Pirlo. Thêm một lần, tiền đạo 29 tuổi người Italia cho thấy anh đang "son" đến thế nào. Chỉ hơn một phút sau, lẽ ra, niềm vui của đội bóng thành Turin còn tăng lên gấp bội nếu như Ashley Cole không phá bóng ngay trên vạch vôi từ cú đánh đầu của Lichtsteiner, cầu thủ thường xuyên bó vào trong và dâng rất cao, tạo thành "nhân tố bí ẩn" trên hàng công Juve.

Clip: Quagliarella lại thể hiện cái duyên ghi bàn trong màu áo Bianconeri

Bàn mở tỷ số đã thổi lửa vào trận đấu. Phút 41, Mata xử lý không tốt pha kiến tạo tốt của Eden Hazard khi trước mặt chỉ còn Buffon. Khoảng thời gian còn lại, Chelsea ra sức tấn công hòng gỡ hoà, buộc Juventus phải thu mình về phòng ngự để bảo vệ tỷ số. Bước sang hiệp 2, dĩ nhiên, The Blues vẫn phải nỗ lực giữ nguyên nhịp độ thi đấu dồn dập còn đội chủ nhà cố gắng đáp trả nhiệt tình, làm thế trận được đẩy lên cao. Phút 50, Vucinic có vẻ bị Gary Cahill kéo ngã trong khu vực 16m50, thế nhưng trọng tài chính lại thờ ơ, khiến nhiều cầu thủ sọc trắng - đen không khỏi tức giận. Ngay sau đó, Chelsea tổ chức lên bóng nhanh và được hưởng cú đá phạt chính diện với cầu môn, cự ly không quá xa. Chỉ có điều, Mata lại thực hiện trúng hàng rào chắn. Do đối thủ phải điều chỉnh đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ cũng như chú trọng nhiều vào mặt trận tấn công, dẫn đến hệ quả tất yếu hậu phương mỏng manh nên Juve khá dễ dàng gây sức ép và có được những cơ hội ăn bàn. Phút 56, nhận bóng từ Lichtsteiner, Quagliarella xoay người loại bỏ Cahill rồi dứt điểm nhưng không thể làm gì được Cech. Tiếp đó, chốt chặn cuối cùng của Chelsea lại chạm được tay vào bóng sau cú bắn phá từ xa của Pirlo.

Thực sự, "Bà đầm già" trội hơn hẳn đối thủ về các "bài vở", "ngón đòn" công phá. Phút 60, Quagliarella khôn ngoan phá bấy việt vị đón đường chọc khe của đồng đội. Đáng tiếc, anh tỏ ra chậm chạp, bỏ lỡ thời cơ tốt nhất và khi Quagliarella quyết định dứt điểm thì đã quá muộn màng bởi Cech kịp lao ra khép góc. Tuy nhiên, không lâu sau đó, cách biệt đã được gia tăng. Sau khi bật tường với Vucinic chếch bên góc trái của vòng cấm, Asamoah chuyền ngược trở ra cho Vidal ở tuyến hai và tiền vệ người Chile vung chân dứt điểm chìm, sượt qua người Ramires và như thế là quá đủ để buộc Cech phải bó tay. Thất bai dường như là điều không thể tránh khỏi với Chelsea, mặc cho thời gian thi đấu còn đủ dài để họ thực hiện lội ngược dòng. Ngoài đẳng cấp, thực lực của đội bóng số 1 Italia hiện nay (hãy lưu ý, dù theo đuổi trường phái tấn công song Juve đương nhiên quá giỏi "catenaccio (phòng ngự đổ bê tông)" vốn là đặc sản của bóng đá Italia) thì bản thân Chelsea thể hiện quá nhạt, thiếu đường nét, vô cùng rời rạc. Chẳng những vậy, những "ngôi sao tầm cỡ" có mặt trên sân cũng chưa biết toả sáng đúng lúc (thực ra, chỉ cần một "cá nhân kiệt xuất" lên tiếng đúng lúc thì mọi khó khăn đều có thể giải quyết mà chẳng cần đến tính tập thể, đồng đội).

Clip: Arturo Vildal kết liễu số phận nhà ĐKVĐ

Không thể chần chừ lâu hơn, Di Matteo đưa Torres vào sân thế chỗ chuyên gia phòng ngự Mikel (trước khi Juve gia tăng cách biệt, nhà cầm quân người Italia cũng đã tăng cường hàng công bằng "gà son mới phát lộ" Victor Moses). Tuy nhiên, yếu tố "đông" thường không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả. Có thêm Torres và Moses, Chelsea chỉ giải quyết được duy nhất khâu ... "cầm bóng" chứ tổ chức tấn công thì vẫn chẳng cải thiện bao nhiêu nên gần như không có cửa tiếp cận Buffon khi mà một bức tường thành đã dựng lên phía trước thủ môn hàng đầu thế giới trong nhiều năm qua. Phút 74, Vucinic cần phải tự kiểm điểm nghiêm túc bản thân khi ngang nhiên kết thúc ra ngoài ở cự ly chưa đến 10m sau quả căng ngang của đồng đội mới vào sân Martin Caceres. Những phút quý giá cứ lần lượt trôi đi trong sự tuyệt vọng tăng dần đều của "vua châu Âu". Thảm hoạ "bị loại ngay từ vòng bảng" đã hiển hiện trước mắt dù vẫn còn một lượt đấu nữa.

Clip: Giovinco đào sâu nỗi đau của Chelsea

Chelsea đã làm tất cả những gì có thể song một bàn thắng cũng đã là quá khó, một khi binh đoàn áo xanh cứ mãi kém cỏi và thiếu sắc sảo. Kết cục cho đến hết trận, "gã nhà giàu" thành London vẫn chẳng có nổi một tình huống ra hồn. Không những vậy, họ còn bị thủng lưới lần thứ 3. Phút bù giờ thứ nhất, trong một đợt phản công nhanh, chàng tiền đạo "nhỏ con mà khéo léo" Giovinco lanh lẹ thoát xuống đón đường chuyền thuận lợi của Vidal rồi quyết đoán hạ gục Cech ở ngoài vòng cấm (thủ thành người CH Séc định băng ra bắt bài nhưng đã thất bại bởi sự khôn ngoan, tỉnh táo của Giovinco). Không thể giấu nổi sự phấn khích, giương mặt trưởng thành từ chính lò đào tạo của Juve đã cởi phăng áo quăng lên trời dù thừa biết sẽ phải nhận thẻ vàng. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự hân hoan vô bờ của đội chủ nhà và họ chạy lại chia vui cùng CĐV nhà còn Chelsea cúi gắm mặt rời khỏi sân trong sự xấu hổ xen lẫn đau khổ. Trận thua này chính thức khai hoả cho cuộc khủng hoảng ở Chelsea và người đầu tiên phải lên thớt còn ai khác ngoài Roberto Di Matteo. Quả thật, trong bóng đá, khoảng cách giữa "có tài" và "bất tài" đôi khi thật mong manh.

Đội hình thi đấu
Juventus (3-5-2):
Buffon; Chiellini, Barzagli, Bonucci; Lichtsteiner (Caceres 70'), Marchisio, Pirlo, Vidal, Asamoah; Vucinic (Giovinco 83'), Quagliarella (Pogba 89')
Chelsea (5-2-3): Cech; Azpilicueta (Moses 60'), Ivanovic, Luiz, Cahill, Cole; Mikel (Torres 71'), Ramires; Mata, Oscar, Hazard

Kết quả
Bảng E
Nordsjaelland 2-5 Shakhtar Donetsk
Nordstrand 24'; Lorentzen 29' - Adriano 26', 53', 81'; Willian 44', 50'
Juventus 3-0 Chelsea
Quagliarella 38'; Vidal 61'; Giovinco 90'+1

Bảng F
BATE Borisov 0-2 Lille
Sidibe 14'; Bruno 31'
Valencia 1 - 1 Bayern Munich
Feghouli 77' - Muller 82'

Bảng G
Spartak Moscow 0-3 Barcelona
Daniel Alves 16'; Messi 27', 39'
Benfica 2-1 Celtic
John 7'; Garay 71' - Samaras 31'

Bảng H
CFR Cluj 3-1 Braga
Pedro 7', 15', 34' - Alan 17'
Galatasaray 1-0 Manchester United
Yilmaz 54'

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X