Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Thua đậm Real một cách khó tin, Bayern chính thức trở thành cựu vương Champions League

Thứ Tư 30/04/2014 01:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rốt cục, Bayern đã không thể phá nổi cái dớp tồn tại kể từ ngày Champions League được khai sinh từ phiên bản cúp C1 (không nhà vô địch nào bảo vệ thành công ngôi vị ở mùa giải kế tiếp). Thậm chí, họ đã phải chia tay giải đấu bằng một thất bại không thể tồi tệ hơn nữa. Ngay tại "hang ổ" Allianz Arena, "Hùm xám" xứ Bavaria đã bị bầy "Kền kền trắng" quật tơi tả. Chẳng những không ghi nổi một bàn nào mà Bayern còn phải nhìn mành lưới rung lên tới 4 lần sau hai cú đúp của Sergio Ramos và Cristiano Ronaldo.

Tấm giấy thông hành đến thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha) tham dự trận chung kết Champions League đang nằm trong tay Real Madrid không chỉ vì đội bóng Hoàng gia TBN đã thắng 1-0 ở lượt đi mà quan trọng hơn, họ đã đề ra được phương án vô cùng hữu hiệu để khắc chế lại lối chơi sở trường của nhà ĐKVĐ. Thực ra, ngay ở thời kỳ đỉnh cao nhất của Barcelona phiên bản Guardiola thì phong cách tiqui-taka cũng từng bị hoá giải bởi chiến thuật được mang tên "phản công tổng lực" mà chính .... Real Madrid do Mourinho dẫn dắt là đại diện tiêu biểu cho xu thế này. Vậy thì, chẳng có gì ngạc nhiên nếu phải chứng kiến "bản sao chưa hoàn chỉnh" Bayern bị vô hiệu hoá khi định dùng chất tiqui-taka "áp đảo quần hùng". Còn nhớ ở vòng tứ kết, một Man Utd khủng hoảng nghiêm trọng vẫn dư sức khiến "Hùm xám" xứ Bavaria phải "khốn khổ khốn nạn". Ở lượt đi lẫn lượt về, Man United ấy hiếm khi lên bóng nhưng gần như mỗi lần lên là họ có cơ hội ghi bàn. Hay như chính Bayern mùa trước dưới thời Jupp Heynckes từng vùi dập Barca đến 7-0 tại bán kết nhờ vào chiến thuật dựa trên nền tảng thể lực dồi dào, có những cầu thủ thiên về sức mạnh, tốc độ ở các tuyến, sở hữu những tay đánh chặn tài ba, và sở hữu nhiều cầu thủ biết chớp thời cơ mau lẹ. Do đó, xét cho cùng, thắng lợi của Real ở lượt đi là một hệ quả tất yếu chứ không phải do may mắn. Đừng quên rằng, Real đâu phải rơi vào khủng hoảng như Man Utd, lại nắm trong tay đội hình cực mạnh, chẳng thua gì đối thủ và dẫn dắt đội bóng là một nhà cầm quân người Italia vốn đã ngấm trong máu những mánh phòng ngự đỉnh cao.

Trung vệ Sergio Ramos là người mở màn cho chiến thắng của Real bằng cú đúp sau các tình huống không chiến
Trung vệ Sergio Ramos là người mở màn cho chiến thắng của Real bằng cú đúp sau các tình huống không chiến

Dù lợi thế là rất mong manh nhưng chỉ cần có được bàn thắng trên Allianz Arena thì coi như Real sẽ ghi tên vào chung kết mà khả năng này rất dễ xảy ra khi mà Real chẳng dại gì thay đổi công thức đem lại chiến thắng (vẫn là phương án phòng ngự với số đông và tiếp cận khung thành bằng những pha phản công nhanh), bất kể đối thủ có trung thành tuyệt đối với tiqui-taka hay không. Do may mắn thoát khỏi vấn nạn chấn thương đúng thời điểm (hai ngôi sao lớn nhất đội, Ronaldo và Bale đã hoàn toàn khoẻ mạnh sau khi gặp phải vài vấn đề nhỏ về mặt sức khoẻ) nên Carletto chẳng phải đau đầu gì về lựa chọn nhân sự và thoải mái tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể. Như mọi lần, Thánh Iker Casillas lại đuợc bắt chính ở Champions League. Tại hàng phòng ngự, nền móng vững chắc của Real mùa này đặc biệt ở những trận cầu lớn, Ancelotti vẫn đặt niềm tin vào Fabio Coentrao, khiến sự lựa chọn số 1 cho vị trí hậu vệ trái Marcelo phải ngồi trên băng ghế dự bị. Dù sao, dạo gần đây, Coentrao chơi khá ổn khi được thay thế Marcelo và kỹ năng phòng ngự của anh cũng tốt hơn người đồng đội. Thêm vào đó, với khả năng bọc lót cực tốt của mình, cặp trung vệ Pepe - Ramos đủ sức quán xuyến tất cả. Ở tuyến giữa, Ancelotti vẫn bố trí sơ đồ Alonso - Modric - Di Maria và trên tuyến đầu tất nhiên là bộ ba BBC siêu đẳng.

Về phần Bayern Munich, HLV Guardiola đã đúc rút được bài học xương máu ở trận lượt đi khi sử dụng Rafinha ở vị trí hậu vệ phải, qua đó tự dưng tạo ra một điểm đen trong đội hình. Trận này, ông đã để thủ quân Philip Lahm được đảm nhận vai trò sở trường. Bayern đã áp dụng đấu pháp 4-2-3-1 từng giúp họ đăng quang mùa trước chứ không còn là 4-1-4-1 như phát kiến vĩ đại của Pep. Schweinsteiger và Toni Kroos sẽ thống lãnh tuyến giữa còn Thomas Muller chứ không phải Mario Gotze sẽ đá tiền vệ tấn công trung tâm, kết hợp cùng Ribery và Robben có xu hướng dạt cánh tạo thành bệ phóng phía dưới "ngòi nổ" Mario Mandzukic. Không những vậy, thực tế trên sân cũng khẳng định Pep chẳng hề tôn thờ mù quáng thứ tôn giáo mang tên tiqui-taka. Ông đã chịu khó thay đổi, để Bayern thi đấu tốc độ hơn, đơn giản hơn, giảm bớt những màn "đá ma". Chỉ có điều, cuối cùng Bayern vẫn chết, không oanh liệt mà đầy đau đớn và tủi nhục.

Đêm qua, Allianz Arena đúng là đã trở thành địa ngục trần gian như lời nói của Giám đốc Bayern Munich, ông Karl-Heinz Rummenigge trước trận. Không may cho ông và đội chủ nhà, “địa ngục” này không dành cho vị khách Real Madrid. Trận bán kết lượt về thực sự là cơn ác mộng kinh hoàng đối với các cầu thủ Bayern. Trên khán đài, người hâm mộ gã khổng lồ nước Đức chỉ thầm mong trận đấu sớm kết thúc để thoát khỏi cảnh đày ải trong địa ngục mà Real đã tạo ra. "Hùm chết để da", nhưng sau 90 phút thi đấu với Real, Bayern chẳng để lại được danh dự, đẳng cấp mà một gã khổng lồ nước Đức cần có. Bayern kiểm soát 64% thời gian cầm bóng, tung ra 19 pha dứt điểm (10 trúng đích) nhưng phần lớn trong đó là những cú sút xa, những pha dứt điểm chệch khung thành hoặc sút bóng quá hiền. Đội chủ nhà chỉ tạo ra một số cơ hội nguy hiểm nhưng không có tình huống nào thực sự làm khung thành Iker Casillas phải chao đảo.

Trở lại với diễn biến chính. Trước trận, hai đội đã dành một phút tưởng niệm Tito Vilanova và Vujadin Boskov, hai nhà cầm quân vừa mới qua đời dù trong sự nghiệp, họ chẳng hề dính dáng chút nào tới cả hai CLB. Không nằm ngoài dự đoán, Bayern ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc còn Real chưa gì đã thiết lập ngay trận đia phòng ngự "trùng trùng điệp điệp". Dẫu vậy, Real vẫn là đội tạo được ấn tượng tốt hơn nhờ các pha tập kích chớp nhoáng. Trong 10 phút đầu, thủ thành Neuer đã một lần phải đổ người tóm gọn đường căng ngang của Di Maria. Chỉ cần xử lý sơ sểnh thôi thì ở phía trong, Ronaldo đã chờ sẵn để đưa bóng vào lưới trống. Tiếp đó, Boateng đã phải xoạc chân ngăn chặn quả tạt khó chịu của Carvajal từ cánh phải. Nhưng nổi bật nhất là cơ hội dành cho Bale. Neuer buộc phải lao lên hòng chặn đứng từ trong trứng nước đường chuyền dài vượt tuyến nguy hiểm dành cho Benzema, khiến trái bóng tìm tới vị trí của Bale lúc này cách cầu môn khoảng 30m. Không chần chừ, ngôi sao đắt giá nhất hành tinh thực hiện ngay cú đá cầu âu về khung thành bị bỏ trống và các CĐV Bayern đã phải thót tìm nhìn bóng bay cao hơn xà ngang vài chục cm. Tuy nhiên, tới phút 16, họ đã phải thất vọng não nề khi mành lưới đội nhà bị rung lên. Từ quả phạt góc mẫu mực của Modric, trung vệ Ramos bật cao đánh đầu chuẩn xác, găm bóng vào góc lưới trong sự bất lực của Neuer. Trong bàn thắng này, cần phải nhắc đến đóng góp của Ronaldo khi thu hút được sự quan tâm của đối thủ, giúp Ramos lập công thuận lợi.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Chưa kịp hoàn hồn để bắt đầu cuộc lội ngược dòng, Bayern đã phải nhận bàn thua thứ hai, theo cùng một kịch bản. Lần này, không phải từ cột cờ góc mà là chấm đá phạt chếch bên cánh phải. Di Maria câu bóng vào phía trong, Pepe đánh đầu sượt nhẹ ra phía sau, Ronaldo tiếp tục đóng vai "chim mồi" và Ramos vẫn là người dứt điểm cuối cùng bằng pha lao người dứt điểm bằng đầu dũng mãnh, không cho Neuer một cơ hội nào.  Cách đây hai mùa cũng ở sân chơi bán kết Champions League, Ramos sút phạt đền hỏng trong trận gặp Bayern khiến Real mất vé vào chung kết. Tinh thần quyết tâm đòi lại nợ cũ có lẽ giúp trung vệ Tây Ban Nha chơi như lên đồng trong trận này. Bên cạnh hai bàn thắng có được, Ramos chơi phòng ngự rất hay, áp sát và cắt bóng từ các chân sút Bayern mỗi khi có cơ hội.

Quả thực, ngay cả những người mơ mộng nhất cũng không dám nghĩ rằng, chỉ sau 20 phút của trận lượt về, đội khách đã có được hai bàn và cánh cửa vào chung kết đã gần như mở toang. Để đảo ngược tình thế, Bayern bắt buộc phải có được tối thiểu 4 bàn thắng và tất nhiên không được thua thêm trong khoảng thời gian còn lại. Do đó, không còn cách nào khác, "Hùm xám" phải gắng gượng lập tức đứng dậy và hầu như dồn toàn bộ đội hình về phần sân đối phương. Nhưng phải nỗ lực lắm, họ mới xuyên thủng được "mạng nhện" do đối thủ giăng ra và có được cơ hội nho nhỏ như tình huống Ribery sút sệt chệch cột dọc.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Chấp nhận chơi canh bạc mạo hiểm thì Bayern quá hiểu sẽ luôn bị hiểm nguy rình rập đến từ những đợt phản công chớp nhoáng. Phút 30, trong một cơ hội như vậy, Ronaldo ung dung dẫn bóng khi trước mặt chỉ còn Dante và anh quyết định tung ra cú sút chìm gần trúng đích ở sát vòng cấm. Nhưng Ronaldo và Real cũng chẳng phải chờ đợi lâu để lại được "mở hội" trên Allianz Arena. Phút 34, vẫn xuất phát từ một đòn "hồi mã thương" được triển khai rất nhanh, đơn giản mà hiệu quả từ phần sân nhà do Di Maria khởi xướng, bóng lần lượt trôi qua chân Benzema, Bale rồi dừng lại ở Ronaldo. Lúc này trước mặt CR7 chỉ còn duy nhất chốt chặn Neuer và bằng cú dứt điểm quyết đoán, anh đã đem về bàn thứ 3 cho Los Blancos. Không những vậy, với pha lập công vừa rồi, Ronaldo chính thức đi vào lịch sử cúp C1/Champions League với tư cách cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải (15). Càng tuyệt vời hơn khi cột mốc vĩ đại đó được thiết lập bởi bộ ba tấn công hay nhất thế giới hiện nay. Ngoài ra, Ronaldo còn giúp Real phiên bản Carlo Ancelotti xô đổ kỷ lục về số bàn thắng mà một CLB ghi được tại một mùa giải ở Champions League (35 bàn do Barcelona của Guardiola và Real Madric của Mourinho tạo ra ở mùa giải 2011/2012). Trong màn ăn mừng, Ronaldo đã ra sức biểu lộ cho tất cả thấy kỷ lục 15 bàn của mình bằng cách "múa tay".

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Còn nước còn tát, Bayern cứ phải cố tấn công và tấn công nhưng suýt phải nhận bàn thua thứ 4 nếu như bóng không đập đất trước khi vọt qua xà ngang trong gang tấc sau cú sút tầm xa của Ronaldo trong tình huống Neuer lại buộc phải rời bỏ khu vực cấm địa để phá bóng do phía trên chẳng còn ai. Phút 38, Xabi Alonso đã không giấu nổi sự thất vọng khi phải nhận thẻ vàng bởi anh sẽ phải vắng mặt ở trận chung kết, một sự tiếc nuối quá lớn bởi Alonso luôn chơi rất hay trong vai trò chốt chặn cuối cùng ở tuyến giữa đội bóng. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Bayern tiếp tục bất lực trong việc công phá bức tường thành kiên cố dựng trước cầu môn Casilas trong khi vẫn không ngừng phải đối mặt với hiểm nguy rình rập nơi hậu phương nhưng tỷ số 3-0 được giữ nguyên. Thực sự, Real đã trải qua hiệp 1 hay nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây và có được kết quả vang dội vượt xa dự kiến của giới chuyên môn.

Chẳng rõ, có phải do thua quá đậm mà Guardiola đâm "ngớ ngẩn". Ngay đầu hiệp 2, ông có sự thay đổi người cực kỳ khó hiểu khi rút trung phong cắm Mandzukic ra khỏi sân và thế bằng Javi Martinez, một chuyên gia phòng ngự chính hiệu. Cứ cho chân sút người Croatian hoàn toàn biến mất trong 45 phút vừa qua nhưng hà cớ gì, ông lại tăng cường cho tuyến dưới thay vì bổ sung nhân sự cho hàng công. Phải chăng ông sợ bị thua thêm, khiến độ xấu hổ dày thêm vài phần song nếu không kiếm nổi bàn danh dự thì Pep cũng chẳng biết nên trốn vào đâu cho đỡ "nhục". Với sự thay đổi này thì thủ quân Lahm được đẩy lên cao còn Muller chơi cắm. Dẫu sao, sự điều chỉnh này cũng phát huy tác dụng khi Bayern có phần khởi sắc hơn. Hàng thủ áo trắng cũng phải làm việc vất vả hơn chứ không phải "thỉnh thoảng mới bận bịu" như hiệp 1. Phút 56, nhận bóng từ Lahm, Robben quyết định tung ra pha cứa long chân trái sở trường từ khoảng cách hơn 20m, trái bóng đi xoáy và chệch cột dọc trong gang tấc. Vài phút sau, Ribery đột phá dũng mãnh vào vòng cấm địa, thoát khỏi sự kèm cặp của Coentrao rồi dứt điểm căng nhưng không thể hạ gục nổi Casillas.

Tất nhiên, Real chẳng thể tự dưng đánh mất những bài phản công sắc sảo. Phút 65, Coentrao khống chế rất ngọt quả tạt của Bale từ cánh phải rồi thực hiện cú dứt điểm ở khoảng cách chưa đến 10m và may cho Bayern, Neuer đã kịp dùng chân cản phá. Tiếp đến, phút 69, Ronaldo đánh đầu ra ngoài sau quả treo bóng của Di Maria, phần nhiều do bị Boateng can thiệp. Hàng công chưa lên tiếng, buộc Pep phải thay đổi và Mario Gotze, cầu thủ một thời được mệnh danh là "Lionel Messi của nước Đức" cùng lão tướng Pizarro đồng loạt được đưa ra sân. Trong khi đó, Ancelotti rất tỉnh táo rút Sergio Ramos ra khỏi sân bởi đơn giản, nếu phải nhận thẻ, hậu vệ người TBN cũng phải chịu chung số phận ngồi ngoài ở chung kết giống Alonso. Trong 15 phút còn lại, giỏi lắm Bayern cũng chỉ kiếm nổi 1-2 bàn danh dự chứ đừng mơ hoàn tất cú lội ngược dòng "siêu ngoạn mục" và chưa từng có tiền lệ trong bóng đá đỉnh cao từ xưa đến nay. Bên cạnh đó, gương mặt thay thế Ramos, trung vệ trẻ Varane đâu phải diện kém tài.

Kể ra, sau khi Ramos ra nghỉ, hàng phòng ngự Real cũng giảm bớt sự chắc chắn. Chỉ có điều, Bayern lại chẳng biết tận dụng những cơ hội ăn bàn hiếm hoi tạo ra đươc. Mario Gotze bắt volley vọt xà ở cự ly chưa đến 10m còn cú sút khá kỹ thuật của Toni Kroos ở ngoài vạch 16m50 cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu. Những phút cuối trôi qua trong êm đềm khi mà Bayern vẫn không tài nào gỡ gạc lại danh dự còn Real cứ thi thoảng lại "phản đòn", đủ làm hàng thủ đối phương phải giật mình thon thót. Những tưởng 3-0 sẽ là tỷ số chung cuộc thì đúng vào phút 89, Neuer lại phải bất lực nhìn mành lưới rung lên sau cú sút phạt khôn ngoan của Ronaldo. Ai cũng biết, cách đá quen thuộc của đương kim "Quả bóng vàng FIFA" là lái bóng vòng qua hàng rào chắn thì lần này, anh đã sút bóng sệt vào khe trống do hàng rào của đối thủ tạo ra khi nhảy lên định "bắt bài". Ngay cả thủ môn người Đức cũng không ngờ Ronaldo lại làm như vậy nên chỉ biết chôn chân một chỗ.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Real đã khép lại một trong những trận bán kết hay nhất của họ trong lịch sử Champions League bằng cái kết không thể đẹp hơn. Giấc mơ Decima huyền diệu lại trở nên sống động và thực tế hơn bao giờ hết với thầy trò Carlo Ancelotti, Một khi đã hạ gục được ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch hết sức thuyết phục thì thử hỏi còn chướng ngại vật nào mà bầy "Kền kền trắng" không thể vượt qua. Chelsea hay Atletico Madrid rõ ràng không xứng tầm với Real vào lúc này, nhất là khi Los Blancos dưới thời Ancelotti cho thấy sự biến hoá khôn lường trong cách chơi.

Đội hình thi đấu
Bayern Munich: Neuer, Dante, Boateng, Lahm, Alaba, Schweinsteiger, Kroos, Ribery (Gotze 72'), Robben, Muller (Pizarro 72'), Mandzukic (Martinez 46')
Real Madrid: Casillas, Pepe, Ramos (Varane 75'), Coentrao, Carvajal, Alonso, Modric, Bale, Ronaldo, Di Maria (Casemiro 84'), Benzema (Isco 80')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X