Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Thủ kém, đại gia Anh khó sống tại Cúp châu Âu

Chủ Nhật 26/08/2012 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau những trận đã qua của mùa 2012/13, có thể thấy các đại gia Premier League vẫn chưa khắc phục được điểm yếu nơi hàng phòng ngự, vốn được xem là nguyên nhân lớn khiến những Man City, Man Utd, Arsenal, Tottenham sớm dừng bước tại Champions League và Europa League mùa trước.

Sự hấp dẫn... yếu kém

Khi thấy những tỉ số kiểu 3-2, 4-2, như trận Man City thắng Chelsea ở cuộc đấu tranh Community Shield, Man City thắng Southampton, Chelsea thắng Reading tại vòng 1 Premier League, hay mới nhất là Man Utd thắng Fulham thuộc vòng 2…, các CĐV sẽ nói rằng đây là những trận cầu cuốn hút, kịch tính với những cơn mưa bàn thắng.

Nhưng nhìn từ góc độ chuyên môn, những chiến thắng kiểu như vậy cho thấy các ông lớn của Premier League đều đang gặp vấn đề trong khâu phòng thủ. Đơn cử như ở trận gặp Fulham vừa qua của M.U. Đúng là CLB chủ sân Old Trafford vẫn phải sử dụng Michael Carrick - một tiền vệ trung tâm ở vị trí trung vệ do khủng hoảng lực lượng vì nạn chấn thương. Nhưng M.U không thể vin vào cớ này để nói rằng việc bị một đội yếu hơn hẳn như Fulham chọc thủng lưới 2 lần ngay trên sân nhà là chấp nhận được.

chelsea reading
 

Hơn nữa, việc M.U phòng ngự kém không hẳn do lỗi của riêng những hậu vệ. Vấn đề còn đang tồn tại ở cả tuyến giữa của Red Devils khi họ thiếu đi một người đủ khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu hợp lí. Đó là lí do giải thích vì sao trong hiệp 2, M.U bỗng dưng chơi trùng xuống hẳn so với hiệp 1 và để Fulham chiếm ưu thế trên sân. Đó rõ ràng không phải cách chơi của một ông lớn trước một đội bóng yếu hơn mình về mọi mặt.

Không chỉ M.U, Chelsea, Man City, Tottenham và Liverpool cũng đang gặp những rắc rối tương tự trong khâu phòng thủ. Nhìn lại, hàng phòng ngự của Arsenal tính đến giờ lại tạo cho người ta cảm giác an toàn nhất khi vẫn chưa thua bàn nào. Bởi vòng 1, The Gunners bị Sunderland cầm hòa 0-0 tại Emirates. Chưa biết liệu đoàn quân dưới quyền Arsene Wenger sẽ chơi ra sao khi làm khách của Stoke tối nay…

Bài học mùa trước

Vẫn biết chặng đường Premier League mùa này mới chỉ bước qua những trận đầu và còn quá sớm để nói trước về bất cứ điều gì. Nhưng nhìn cách những đại gia của nước Anh mở đầu chiến dịch 2012/13, rất nhiều người ngờ ngợ đến hình ảnh mà họ từng thể hiện ở mùa bóng trước.

Còn nhớ mùa 2011/12, giới mộ điệu đã được chứng kiến rất nhiều những “trận cầu điên” tại mặt trận quốc nội, nơi mà điểm yếu hàng thủ của các đại gia Premier League bộc lộ rõ rệt. Những Man City, Man Utd, Arsenal, Tottenham đã không khắc phục hay che đậy được điểm yếu của mình khi ra trời châu.

Để rồi, họ thi nhau trở thành nỗi nhục của xứ Sương mù tại Champions League và Europa League. Đúng là Chelsea đã vô địch Champions League. Nhưng nếu không sớm sa thải Andre Villas-Boas để thay bằng Roberto Di Matteo, có lẽ The Blues đã bị loại ngay từ vòng 1/8 trước Napoli.

Có thể kể ngay ra một ví dụ điển hình cho những “trận cầu điên” của mùa trước là trận Arsenal thắng Tottenham 5-2. Arsenal bị dẫn 0-2 sau hơn 30 phút nhưng sau đó lội ngược dòng thắng lại đối thủ. Đây thực sự là một trận đấu đáng nhớ, nhưng là vì sự điên rồ của nó. The Gunners đã phòng thủ như mơ ngủ và Spurs lại càng đáng trách hơn.

Ngoài ra, có khá nhiều trận cầu đinh khác của Premier League mùa trước diễn ra với một kịch bản không thể tưởng tượng nổi. Đó là trận Chelsea hòa Man Utd 3-3 tại Stamford Bridge sau khi đã dẫn trước… 3-0, Chelsea thua Arsenal 3-5 sau khi dẫn trước 1-0 và 2-1, Man Utd thua Man City 1-6 ngay tại Old Trafford, hay Man City thắng Tottenham 5-1 ở White Hart Lane và 3-2 ở Etihad.

Bên cạnh đó, ở các giải đấu Cúp cũng có những trận khá dị như Man Utd thắng Man City 3-2 tại FA Cup khi dẫn 3-0 sau hiệp 1 và bị gỡ 2-3 trong hiệp 2 dẫu… chơi hơn người, Man Utd thắng Man City với tỉ số tương tự ở trận tranh Community Shield sau khi bị dẫn trước 2 bàn. Khi gặp các đội nhỏ, Chelsea cũng từng thua Aston Villa 1-3, Man Utd thua Blackburn 2-3…

Và đi vào vết xe đổ ở Cúp châu Âu?

Khi thi đấu ở các giải Cúp châu Âu, sức mạnh hàng thủ là yếu tố quyết định cho thành công của một đội bóng. Dưới thời Di Matteo, chính vì Chelsea thủ quá hay nên mới đăng quang chức vô địch Champions League mùa trước. Nếu Villas-Boas - một người ưa lối chơi tấn công với một hàng hậu vệ thường xuyên dâng cao - là gương mặt ngồi trên băng ghế chỉ đạo, chắc chắn The Blues không thể thi đấu kiên cường như vậy trước Barcelona ở bán kết và Bayern ở chung kết Champions League mùa trước.

Bài học quá khứ cũng chỉ ra rằng, các đội bóng Anh thành công tại Champions League đều nhờ có một hàng thủ chắc chắn. Chức vô địch của Liverpool năm 2005 được nhớ đến bởi trận hòa Milan với tỉ số rất cao là 3-3 trước khi thắng trên chấm 11 mét tại chung kết. Tuy nhiện, trận đấu này không phản ánh đúng nhất hình ảnh của The Kop. Cả giải đó, họ luôn áp dụng một lối chơi chặt chẽ, lấy nền tảng là hàng phòng ngự.

Man Utd trong năm 2008 cũng tương tự. Tại tứ kết và bán kết, M.U không để Roma và Barcelona ghi được bàn thắng nào. Họ chủ động dùng lối chơi phòng ngự phản công nhằm tung đòn kết liễu khi đối thủ sơ hở. Trong khi đó, Arsenal vào chung kết năm 2006 với hành trang là 10 trận liên tiếp giữ trắng lưới…

Mùa này, liệu M.U, Chelsea, Arsenal, Liverpool, Tottenham và Man City - những CLB đại diện cho nước Anh dự Cúp châu Âu có làm nên được trò trống gì, nếu họ vẫn tỏ ra yếu kém ở hàng thủ như các trận đã qua? E rằng hơi khó! Chỉ sợ những đại gia Anh sẽ phải chia tay các Cúp châu Âu đầy tủi hổ như mùa trước, giống như việc M.U, M.C, Tottenham bị loại từ vòng bảng Champions League và Europa League, hay Arsenal thua Milan 0-4 tại San Siro ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League…

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X