Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thông tin về 5 ứng viên tranh cử chủ tịch FIFA

Thứ Năm 25/02/2016 17:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày mai (26/2), sẽ diễn ra đại hội bất thường của FIFA để tìm ra người thay thế Sepp Blatter làm chủ tịch của tổ chức này. Dưới đây là thông tin về 5 ứng cử viên tham gia tranh cử.


Gianni Infantino

Ngoài tham gia bầu cử tại Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA, Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino cũng được xem là ứng viên sáng giá thay thế Michel Platini khi ông này nhận án phạt đình chỉ hoạt động 8 năm. Infantino, 45 tuổi có kinh nghiệm quản lý ở môn thể thao vua khi làm việc tại UEFA từ năm 2000 tới nay và đã đưa ra một kế hoạch đầy táo bạo để phát triển FIFA. Người đàn ông Thụy Sĩ được sự hỗ trợ đắc lực của các Liên đoàn châu Âu và Nam Mỹ nhưng sẽ cần thêm phiếu bầu từ các nơi khác đặc biệt là CONCACAF nếu muốn giành chiến thắng.

Ủng hộ: UEFA, CONMEBOL, Suriname, Nam Sudan, Trinidad & Tobago…

Gianni Infantino
Infantino còn trẻ nhưng có nhiều kinh nghiệm hoạt động bóng đá

Thái tử Ali bin al-Hussein

Thái tử Jordan, Ali bin al-Hussein đảm nhận chức danh phó chủ tịch FIFA từ năm 2011. Ông cũng từng là ứng cử viên chủ tịch FIFA
chạy đua cùng Blatter trong cuộc bầu cử tháng 5 năm ngoái nhưng sau đó đã rút lui. Thái tử Ali hứa khi lên nhậm chức sẽ cải cách mạnh mẽ FIFA để khôi phục danh tiếng của tổ chức.

Ủng hộ: Liberia, Iraq, Palestine, Ai Cập, Malta, một số thành viên AFC…

Sheikh Salman bin Ebrahim Al-Khalifa

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á, Sheikh Salman khiến tất cả bất ngờ khi hứa sẽ không nhận lương nếu được bầu làm chủ tịch FIFA
. Năm nay 50 tuổi, người anh em họ với vua Bahrain đã bị cáo buộc giúp đỡ các vận động viên tham gia vào cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào năm 2011 dẫn tới một số người bị bắt và nghe nói còn bị tra tấn. Sau đó, Salman đã phủ nhận và gọi những cáo buộc này là “dối trá, sai sự thật” trước khi trở thành chủ tịch AFC năm 2013.

Ủng hộ: AFC, CAF, một số thành viên UEFA…

Sheikh Salman
Salman hứa không nhận lương khi làm chủ tịch FIFA

Jerome Champagne

Jerome Champagne từng là cố vấn cho chủ tịch Sepp Blatter, đã có dự định tham gia cuộc bầu cử năm 2015 nhưng thất bại trong việc kiếm sự ủng hộ tối thiểu và buộc phải rút lui. Trong suốt 11 năm gắn bó với FIFA, ông từng nắm giữ vai trò giám đốc phụ trách quan hệ quốc tế trước khi từ nhiệm năm 2010. Champagne cam kết khi lên thay Blatter sẽ tiến hành thực hiện các tiêu chuẩn cao nhất về đạo đức và tính minh bạch.

Ủng hộ: 8 thành viên giấu tên, một số quan chức và cựu cầu thủ, bao gồm cả Vua bóng đá Pele.

Tokyo Sexwale

Tokyo Sexwale có tên đầy đủ là Mosima Gabriel Sexwale, là một nhà hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid. Người đàn ông năm nay 62 tuổi từng trải qua 13 năm ở nhà tù trên đảo Robben cùng một số chính trị gia khác bao gồm cả cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela với tội danh âm mưu lật đổ chính phủ. Sexwale từng đóng vai trò then chốt để Nam Phi giành quyền đăng cai World Cup 2010 dù bị nghi ngờ đã dùng khoản tiền 10 triệu USD để mua phiếu. Ngoài ra, Sexwale còn là một doanh nhân thành đạt, ông trùm khai thác mỏ.

Ủng hộ: Lesotho, Mozambique, Nam Phi, Swaziland, Zimbabwe…

Trước bầu cử chủ tịch FIFA, các ứng viên công kích nhau
Ứng viên chủ tịch FIFA, Jerome Champagne vừa lên tiếng chỉ trích kế hoạch của đối thủ Gianni Infantino có thể gây nguy hại tới bóng đá toàn cầu.

Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X