Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Thị trường chuyển nhượng: Cuộc chơi cuồng điên?

Thứ Hai 31/12/2012 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi những nhà tài phiệt tiếp tục lao vào cuộc chơi miệt mài mang tên bóng đá, họ đã tạo ra một thị trường điên rồ đúng nghĩa, kể cả khi nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn khó khăn nhất.

PSG đã chi khoảng 150 triệu euro để đưa về Ibra, Thiago Silva, Maxwell, Van der Wiel, Veratti, Lavezzi và Lucas Moura (người sẽ đến vào tháng 1 này). Nhiều người đã vã mồ hôi hột vì sức mua quá bạo tàn của nhà giàu mới nổi nước Pháp, nhưng chưa dừng lại, đội bóng giàu có ở thủ đô nước Pháp không giấu diếm ý đồ sẵn sàng chi cả trăm triệu euro để có Cristiano Ronaldo.

Về mặt cá nhân, Ronaldo có một năm đầy ngọt ngào
 

Chelsea, Man City và Real cũng bạo chi không kém. Chỉ cần cộng dồn lại những vụ chuyển nhượng mùa Hè vừa rồi của Chelsea, ta cũng vã mồ hôi hột không kém gì chứng kiến PSG chi tiền. Gần 95 triệu bảng (tương đương 110 triệu euro) đã được Abramovich “rắc thóc” để tuyển mộ 7 ngôi sao mà trong đó nổi bật là Hazard và Oscar. Với Real Madrid, họ cũng gây sốc khi ném 30 triệu euro cho Modric, một cầu thủ được đánh giá là hay nhưng không đắt giá đến mức như thế. Họ đã kéo theo Bayern Munich, đội bóng dám trả 40 triệu euro đưa về Martinez từ Bilbao.

Trong khi thời hạn áp dụng luật Công bằng tài chính ngày càng cận kề, việc các CLB bội chi như thế hẳn sẽ tạo nhiều nghi vấn về khả năng cân bằng lại tài chính, nhất là khi tấm gương Malaga (đang trong nguy cơ bị cấm dự Champions League) sờ sờ ngay trước mắt. Song, các ông chủ không dại khờ, điên rồ như chúng ta nghĩ.

Mỗi nhà tài phiệt đều có mục đích riêng khi đầu tư lượng tiền khổng lồ cho 1 CLB. Ở PSG hay Man City, mục đích là xây dựng một thương hiệu toàn cầu sánh ngang Barca, M.U, Real… Còn ở Chelsea, nhu cầu “thay máu” duy trì một đế chế thành công đã thúc ép Abramovich vung tay sau một thời gian thắt chặt hầu bao. Trong khi đó ở Real, để sưu tầm phiếu bầu, Perez sẵn sàng mang về một ngôi sao lớn bằng mọi giá. Cách quen thuộc của ông xưa nay vẫn thế và chính ông là người liên tục phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng như cách Messi phá kỷ lục ghi bàn năm qua.

Nói chung, không có ông chủ nào điên rồ như chúng ta nghĩ. Họ tạo ra cuộc chơi vẻ như điên rồ và chỉ có những ai không đủ tầm mới trở nên điên rồ trong cuộc chơi của họ. Phần nào đó có thể kể đến, như một ví dụ kinh điển, là Malaga, cái tên đang bên bờ vực vỡ nợ hôm nay…

CON SỐ:

38. M.U mua Van Persie với giá 21 triệu bảng nhưng hiện nay, anh được định giá lên đến 38 triệu bảng (46,5 triệu euro). Nhưng Joe Allen là cầu thủ có tốc độ tăng giá trị ấn tượng hơn cả. Hồi 01/07/11, giá trị thị trường của anh ước tính là 450.000 bảng còn bây giờ là 13 triệu bảng (16 triệu euro).
168. Giá trị xuất khẩu cầu thủ của La Liga đạt 206,2 triệu euro và số tiền để mua cầu thủ chỉ ở 140,86 triệu euro.
558. Premiership vẫn là giải đấu chi nhiều tiền nhất cho thị trường chuyển nhượng - 683,35 triệu euro mua cầu thủ ở Hè vừa rồi.

Anh Linh - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X