Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Thị trường chuyển nhượng 2017: Mùa hè của những tiền đạo

Thứ Tư 05/07/2017 07:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở phiên chợ hè 2017, gần như mọi CLB đều muốn chiêu mộ thêm một chân sút. Người không có thì cần, người có rồi, vẫn cần. Chưa bao giờ thị trường chuyển nhượng lại sôi động đến vậy đối với những chân sút khủng.


Thị trường chuyển nhượng hè đã chính thức mở cửa vào đầu tháng 7, tuy nhiên ngoài bom tấn Andre Silva chuyển đến AC Milan với giá 38 triệu euro, hầu hết các ông lớn vẫn gặp khó ở vị trí này. Hàng loạt tiền đạo khủng đều được liên hệ với tần suất dày đặc, nhưng vẫn chưa có thương vụ đáng kể nào tiếp theo.
 
Tiền đạo mũi nhọn là vị trí quan trọng bậc nhất trong đội hình của mỗi đội bóng. Việc sở hữu một chân sút nhạy bén có ảnh hưởng lớn đến thành công và thất bại của cả mùa giải. HLV Sir Alex Ferguson từng nói: “Tấn công giúp bạn giành chiến thắng một trận đấu, còn phòng ngự giúp bạn giành danh hiệu”. Điều này không sai, nhưng chỉ chính xác trong trường hợp CLB sở hữu hàng công và hàng thủ mạnh đồng đều.
 
Dẫn chứng tiêu biểu nhất về điều này, Man United mùa giải vừa qua thủng lưới ít thứ 2 Premier League (sau mỗi Tottenham), nhưng chỉ về đích thứ 6 chung cuộc vì hàng công ghi quá ít bàn (ít nhất Top 7). Việc họ giành 3 danh hiệu là vì phương thức đấu loại trực tiếp khác hẳn so với một cuộc đua đường trường. Chính vì vậy, HLV Jose Mourinho đang gấp rút tìm cho mình một chân sút mới để thay thế Ibra (thậm chí trong trường hợp Ibra không chấn thương, M.U cũng vẫn cần tăng cường hàng tiền đạo).

Tien dao va TTCN 1
Mbappe, Morata và Belotti đều nằm trong tầm ngắm của M.U

Mùa hè của những tiền đạo

 
Một trong những vụ chuyển nhượng tốn nhiều giấy mực nhất của truyền thông quốc tế trong vài tháng qua, chính là thương vụ Antoine Griezmann chuyển sang Man United. Chính ngôi sao người Pháp thậm chí đã tự mình đánh giá có 60% cơ hội chuyển đến nước Anh, nhưng vụ chuyển nhượng vẫn thất bại vì lý do khách quan. Cụ thể, đội bóng thủ đô Madrid đã bị cấm chuyển nhượng đến tháng 1/2017. Bất lực trong việc tìm người thay thế, BLĐ Atletico đành giữ Griezmann ở lại.
 
Và “quả bom xịt” này chính là mảnh domino vững chắc, ngăn chặn hàng loạt những bom tấn liên tiếp nổ ra trong thời gian tới. Có thể đưa ra một vài trường hợp như Griezmann ở lại, Atletico sẽ không mua những cầu thủ thay thế như Diego Costa (Chelsea) hay Alex Lacazette (Lyon). Những mục tiêu này cũng sẽ ở nguyên đội bóng của mình, từ đó Arsenal sẽ giữ chặt Alexis Sanchez,… Đó chỉ là số ít trường hợp “bom tấn” kích nổ liên hoàn. Tuy nhiên điều này chỉ là theo dự kiến, và TTCN không vận động như vậy. Nếu có bất kỳ một chân sút trụ cột nào khác thay đổi CLB, hiệu ứng domino cũng sẽ diễn ra.
 
Trong Top 10 vụ chuyển nhượng đắt giá nhất hành tinh tính đến thời điểm này, chỉ có duy nhất 2 tiền đạo trong danh sách, đó là Gonzalo Higuain và Luis Suarez. 8 ngôi sao còn lại toàn bộ đều là những tiền vệ tấn công, có thể kể đến như Gareth Bale, Paul Pogba, Cris Ronaldo, Neymar hay De Bruyne,… Nhưng danh sách này nhiều khả năng sẽ thay đổi ở ngay kỳ chuyển nhượng này, như đã nói, vì vai trò ngày càng lớn của các tiền đạo.
 
Sergio Aguero, Aubameyang, Diego Costa, Alexandre Lacazette, Romelu Lukaku, Kylian Mbappe, Alvaro Morata, Alexis Sanchez,… đều là những cái tên dự đoán sẽ thay đổi màu áo ngay trong mùa hè này. Tất nhiên, đó đều là những “siêu bom tấn” khi người có mức giá thấp nhất (Costa và Sanchez) cũng không dưới 50 triệu bảng. Cái tên được định giá sẽ tạo ra kỷ lục mới trên phiên chợ hè, tài năng 18 tuổi Mbappe được dự đoán có giá 120 triệu bảng. Tất nhiên không thể bỏ qua Cris Ronaldo (nay đã “tiến hóa” thành số 9) sẽ không thể ra đi với mức phí chuyển nhượng ít hơn 150 triệu bảng.

Tien dao va TTCN 2
Chelsea đau đầu trong việc lựa chọn giữ ai, bỏ ai trong 3 chân sút này

Có tiền cũng không mua được

Bất kỳ cái tên nào trong danh sách kể trên được kích nổ, sẽ tạo ra một chuỗi bom tấn liên hoàn. Mọi CLB đều muốn bổ sung thêm tiền đạo khủng và không tiếc tiền để có được điều mình cần. Thậm chí, các đội bóng có tiền cũng không dễ dàng bổ sung được một chân sút theo đúng yêu cầu. Cứ nhìn Chelsea loay hoay với việc mua hay bỏ Romelu Lukaku, hay Man United gặp khó trong thương vụ Morata thì biết.
 
Hãy nhìn lại danh sách 10 tiền đạo đắt giá nhất từ trước đến nay (số liệu: transfermarkt)
Tên
Điểm đi
Điểm đến
Năm
Giá (triệu euro)
Gonzalo Higuain
Napoli
Juventus
2016
90
Luis Suarez
Liverpool
Barcelona
2014
82
Zlatan Ibrahimovic
Inter
Barcelona
2009
69,5
Anthony Martial
Monaco
Man United
2015
60
Fernando Torres
Liverpool
Chelsea
2011
58,5
Hernan Crespo
Parma
Lazio
2000
55
Christian Benteke
Aston Villa
Liverpool
2015
46,6
Ronaldo
Inter
Real Madrid
2002
45

Nếu để ý trong danh sách này, thì các tiền đạo khi chuyển sang đội bóng mới đều đang trong giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp (25 tuổi trở lên, ngoại trừ Martial 19 tuổi). Bên cạnh đó cũng cho thấy sự phân hóa rõ ràng của đồng tiền tính từ năm 2014 trở về trước. Lấy ví dụ đơn giản, với 50 triệu euro ở 15 năm trước, Real có thể mua được “Người ngoài hành tinh” Rô béo, cầu thủ đã giành mọi danh hiệu cá nhân cao quý. Thì với số tiền đó ở năm nay, Chelsea chỉ mua được… một nửa Romelu Lukaku, một người chưa giành được bất kỳ danh hiệu nào tính trong 5 giải VĐQG hàng đầu thế giới.
 
Bên cạnh đó, thương vụ Anthony Martial cho thấy các đội bóng hiện nay sẵn sàng chi tiền tấn cho một cầu thủ tuổi “teen” (tiếp theo sẽ là Mbappe?!). Và thương vụ Higuain chứng tỏ rằng các đại gia sẵn sàng chi toàn bộ số tiền giải phóng hợp đồng. Chúng ta đang nói đến những “quả bom” chưa được kích nổ như Andre Belotti hay Antoine Griezmann (đều với giá 100 triệu euro). Trong một vài trường hợp, việc cài điều khoản giải phóng hợp đồng chỉ khiến cho thương vụ trở nên suôn sẻ hơn.
 
Sẽ là một mùa chuyển nhượng sôi động nữa của thị trường bóng đá thế giới, với các tiền đạo đóng vai trò mũi nhọn trên phiên chợ hè. Thậm chí, hoàn toàn có thể Top 10 vụ chuyển nhượng đắt giá nhất trên thị trường chuyển nhượng sẽ thay đổi ngay trong thời gian sắp tới.
 
Những bom tấn hàng công dự kiến sẽ phát nổ ở thị trường chuyển nhượng hè 2017
Tên
CLB hiện tại
Điểm đến tiềm năng
Giá dự kiến (triệu euro)
Cristiano Ronaldo
Real Madrid
M.U/PSG
200
Kylian Mbappe
AS Monaco
Real Madrid
145
Andrea Belotti
Torino
M.U/Chelsea
100
Romelu Lukaku
Everton
Chelsea
100
Alvaro Morata
Real Madrid
M.U
90
Emerick Aubameyang
Dortmund
Trung Quốc
70
Alexandre Lacazette
Lyon
Arsenal
65
Alexis Sanchez
Arsenal
Man City
65
Sergio Aguero
Man City
Arsenal
65
Diego Costa
Chelsea
Milan
65
 
Góc nhìn: Làn sóng điên cuồng vì các thủ môn bắt đầu cuộn trào
2 trong số 3 hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục cho các thủ môn diễn ra vào mùa hè này. Nó báo hiệu rằng làn sóng điên cuồng vì những người gác đền tên tuổi đã và...
Nguyệt Anh – TTVN 


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X