Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thể lực và chấn thương là tử huyệt của Barca

Thứ Ba 23/04/2013 20:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu chỉ xét về thành tích trên đấu trường trong nước và quốc tế những năm gần đây cũng như tên tuổi của các cầu thủ, sẽ không có gì quá đáng nếu nói FC Barcelona đứng trên Bayern Munich một bậc. Nhưng quá khứ không chơi bóng vào đêm nay.

Bởi vì vào đúng thời điểm này, “Hùm Xám” đang thăng hoa cả về bóng đá và thể lực, trong khi sức khỏe và chấn thương đang là tử huyệt của đội bóng xứ Catalunya.

Hai nhân vật chính của bốn kỳ Champions gần đây đã hai lần lọt vào Chung kết với kết cục hoàn toàn trái ngược. Nếu như Barca hai lần vô địch vào các mùa bóng 2009 và 2011 thì Bayern cả hai lần đều bại trận, một lần trước Inter (2010) và một lần trước Chelsea (2012), cả hai đều là “đao phủ” trước đó của đoàn quân áo đỏ xanh, hồi bấy giờ còn do Pep Guardiola dẫn dắt.

barcelona
 

Còn lần hai đội gặp nhau gần nhất (2009) tại Tứ kết thì  “gã khổng lồ” Barca đã “kết liễu” cuộc chơi của Bayern bằng chiến thắng áp đảo 4-0 trên sân Camp Nou và trận hòa 1-1 tại Munich, trận cuối với sự dẫn dắt của Tito Vilanova do lúc đó Pep Guardiola phải ngồi trên khán đài vì bị phạt.

Nhưng như trên đã nói: Quá khứ không chơi bóng vào đêm nay. Hiện tại, đội bóng vừa sớm đăng quang tại Bundesliga đang mạnh như mãnh hổ và tràn trề tham vọng giành cú ăn ba lịch sử. Chỉ tính trong hai trận gần đây tại giải quốc nội, dù phải dành sức cho Champions, đoàn quân của HLV Jupp Heynckes cũng đè bẹp các đối thủ với nửa tá bàn thắng.

Và mặc dù không thể có Mandzukic do án phạt, Bayern vẫn còn hai tiền đạo đáng sợ, một rất khéo léo là Pizarro và một rất dũng mãnh là Mario Gomez, chủ nhân của 109 bàn thắng trong 167 trận đấu và 13 bàn thắng tại Champions ở mùa bóng trước, chỉ bị Messi vượt mặt một chút, với 14 lần sút thủng lưới các đối thủ. Các tiền đạo cắm của Bayern luôn nhận được bóng từ các bộ đôi Lahm - Robben và Alaba - Ribery cũng như sự yểm trợ từ Javi Martinez và Scheweinsteiger.

Để giành lợi thế, đối với Barca không có cách nào khác là kiểm soát bóng. Nhưng như thế chưa đủ. Đội quân của Tito Vilanova sẽ phải chơi với nhịp độ và tốc độ chóng mặt như của Bayern, điều mà Barcelona không tìm thấy trong các lần gặp Milan (lượt đi vòng knock-out) cũng như trước Paris Saint Germain ở vòng Tứ kết. 

Tử huyệt của Barca lúc này là thể lực và chấn thương. Thiếu hẳn Puyol, Mascherano và Adriano, hàng thủ áo đỏ-xanh lúc này dễ vỡ hơn bao giờ hết. Đã thế, hiện chưa rõ Messi đã khỏe mạnh 100% hay chưa mặc dù tại cuộc họp báo trước trận đấu HLV phó Jordi Roura tuyên bố ông có cảm giác là tiền đạo người Argentina đã bình phục tốt và Xavi Hernandez khẳng định La Pulga sẽ vào sân.

Trong khi đó, trục Xavi - Busquets - Iniesta - Messi vô cùng lợi hại đã từ lâu không có thể chơi cùng nhau và hiện chưa rõ phong độ đi xuống của Busquets và Xavi trong các trận đấu gần đây do yếu tổ thể lực đã được khắc phục hay chưa.

Đó chính là những điểm yếu chết người của Barca vào đêm nay. Chính vì thế mà lần đầu tiên trong nhiều năm nay, lần này Barca không được coi là cửa trên đối với phân tích và cả người hâm mộ.

Nhưng vẫn còn trận lượt về. Một khi Barca lấy lại được phong độ đỉnh cao và các cầu thủ hết chấn thương, có thể lực sung mãn, thì họ vẫn là đội bóng được coi là hay nhất thế giới, như những năm qua.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X