Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thế chân tường sẽ đưa Real Madrid đến Decima?

Thứ Hai 04/03/2013 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một mùa giải tưởng chừng vứt đi của Real Madrid có thể tạo ra kỳ tích cho đội bóng này tại Champions League, cho một giấc mơ mà những cổ động viên của họ đã chờ 11 năm?

Đấu trường này đang trở nên ngày một khắc nghiệt hơn, đặc biệt là khi nó chuyển sang phiên bản Champions League kể từ năm 1993. Chưa có đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch Champions League, ngay cả khi đó là Barcelona với tư tưởng bóng đá đi trước thời đại, một trong những tập thể hay nhất của lịch sử bóng đá thế giới.

Lịch sử cho thấy tìm lại vinh quang ở mặt trận này đang là nhiệm vụ bất khả. Real Madrid từng giành 6 chức vô địch Cúp C1 chỉ trong 10 năm (1956-1966), trong đó có 5 lần liên tiếp từ 1956 đến 1960, nhưng trong kỷ nguyên Champions League, họ mới đăng quang thêm 3 lần, và lần gần nhất cách đây 11 năm. Trong 11 năm ấy, Real Madrid có 6 lần thậm chí không vượt qua vòng 1/8, và mùa bóng này, sau trận hoà 1-1 trước Manchester United ngay tại Bernabeu, có thể là lần thứ bảy.

real madrid manchester united
 

Vậy thì hy vọng gì ở một đội Madrid đã thua đội đầu bảng Barca đến 16 điểm ở Liga, đang được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên sắp ra đi vào cuối mùa, phòng thay đồ bị chia rẽ và đội trưởng Iker Casillas sẽ vắng mặt cho đến hết tháng 3, thời điểm bản lề cho mùa giải?

Madrid vẫn rất mạnh mẽ

Nhưng bối cảnh khó khăn đôi khi không cản trở phát triển, mà thậm chí còn tạo ra kỳ tích. Nhân vật Harry Lime trong bộ phim “The third man” (Người thứ ba) đã nói một câu nổi tiếng : “Tại Ý, 30 năm đặt dưới sự cai trị của Hồng y Cesare Borgia, ngập trong chiến tranh, sát nhân và bắt bớ, đã sản sinh ra Michelangelo, Leonardo Da Vinci và thời kỳ Phục hưng. Tại Thụy Sĩ, nơi mà 500 năm qua chỉ có hòa bình và dân chủ, người ta sáng tạo được cái gì? Đồng hồ Cuckoo”.

Madrid có thể đang bị bủa vây bởi rất nhiều thử thách, nhưng không thể đánh giá thấp họ. Thắng lợi 5-0 trước Valencia ngay trên sân khách cách đây một tháng, trận hòa 1-1 trước Barcelona trong bối cảnh một nửa đội hình chính vắng mặt, và cách họ đứng dậy mạnh mẽ sau thất bại trên sân của Granada hay Deportivo mới đây cho thấy là đội bóng của Jose Mourinho vẫn đang làm việc miệt mài, bất chấp sự chia rẽ và tranh cãi.

Madrid vẫn là một đội bóng chất lượng, với các ngôi sao hàng đầu thế giới ở mỗi vị trí và họ thậm chí sẽ còn nguy hiểm hơn khi bị đánh giá thấp, khi sự tự tôn của họ bị lòng tổn thương khuếch đại để chuyển hóa thành động lực. Không có bệ đỡ về lối chơi và triết lý căn bản tiến bộ như Barcelona, nhưng Madrid là một tập thể có tham vọng rõ ràng hơn hẳn, với cầu thủ giàu tham vọng nhất thế giới lúc này là Cristiano Ronaldo làm đầu tàu, được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên đã tuyên bố rằng ông ta sẽ trở thành “huấn luyện viên đầu tiên từng vô địch Champions League với ba đội bóng khác nhau”.

Mourinho là một chiến lược gia rất giỏi kích thích tiềm năng của đội bóng trong giai đoạn ngắn hạn, thậm chí đến mức vắt kiệt tiềm năng của họ cho thành công ngắn hạn. Bằng các thủ thuật tâm lý lẫn khả năng tư duy tỉ mỉ và thực dụng của một chiến thuật gia xuất sắc. Huấn luyện viên người Bồ Đào Nha cũng có xu hướng bị kích thích đặc biệt bởi việc chứng minh một luận điểm chống lại số đông: Không ai nghĩ ông có thể vô địch Champions League với một đội bóng khiêm tốn lực lượng và danh tiếng như Porto, nhưng ông đã làm được. Rất ít người tin rằng ông có thể vô địch lần thứ hai cùng Inter Milan, nhưng rốt cục thì Mourinho lại đưa đội bóng áo xanh đen đến cú ăn ba lịch sử.

Thế chân tường sẽ sản sinh kỳ tích?

Thế chân tường hiện tại bắt buộc Mourinho bộc lộ toàn bộ thủ thuật, đến mức không chừa thủ đoạn, để chứng minh rằng ông sẽ làm được những gì mà đa số khán giả phủ nhận. Không còn nhận được sự hậu thuẫn tuyệt đối từ các cầu thủ giống như khi còn ở Porto hay Inter trước đây, nhưng bầu không khí này thậm chí có thể khiến Mourinho tỉnh táo và giàu quyết tâm hơn. Sự nghiệp cầm quân của huấn luyện viên người Bồ Đào Nha cũng cho thấy ông không phải là một nhà hoạch định chiến lược xuất sắc, nhưng trong từng trận đấu cụ thể, thì phân tích, ứng biến và xoay xở chiến thuật là điểm nổi bật của ông.

Thế chân tường là một vũ khí ngày một lợi hại hơn trong bóng đá hiện đại. Trình độ các đội bóng gần nhau hơn, các học thuyết bóng đá được phổ biến rộng rãi và dễ dàng khiến thành công đòi hỏi sự nổi bật của khía cạnh tinh thần, và với các đội bóng nhiều ngôi sao, nhưng đang ở vào giai đoạn phong độ suy thoái, thế chân tường lại càng phát huy hiệu quả.

Hãy nhớ là Chelsea đã vô địch Champions League mùa trước vào thời điểm họ không còn hy vọng tranh chấp chức vô địch Premier League, mới thay huấn luyện viên và đã sẵn sàng tâm thế đón nhận một mùa bóng vứt đi. Nhưng thế hệ cầu thủ tài danh sắp đi hết con đường thành công, Frank Lampard, Didier Drogba… đã chơi như thể đó là giải đấu cuối cùng của họ, và đăng quang.

Theo báo chí Tây Ban Nha, số phận chiếc ghế của Mourinho đã được định đoạt vào cuối mùa, nhưng cho đến thời điểm này, họ vẫn không hề giống một đội bóng đang rã đám. Tất cả đều đang chiến đấu vì sự tự hào của chính họ, của tên tuổi mà họ đã dày công xây dựng trong suốt sự nghiệp để được đứng trong hàng ngũ đầy rẫy ngôi sao này. Động lực ở Champions League còn được hậu thuẫn bởi tình trạng không còn gì để mất ở Liga.

Chính vì thế, dù Madrid đang được phác hoạ như một đội bóng chia rẽ, nhiều rắc rối và thị phi, thì đó vẫn là một đối thủ không ai có thể xem thường. Thậm chí, đừng ngạc nhiên nếu họ vô địch Champions League cuối mùa. Giấc mơ Decima có thể được hoàn thiện vào bối cảnh không ai ngờ đến. Nhưng hãy tin là Madrid và Mourinho chưa chịu dừng lại, trước khi giành được chiến quả mà họ cho rằng xứng đáng với tên tuổi của mình.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X