Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Thấy gì sau khi Tottenham tiễn Dortmund ra khỏi Champions League?

Thứ Tư 22/11/2017 13:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lội ngược dòng thành công ngay trên đất khách, CLB thủ đô London chính thức ghi danh vào vòng knock-out Champions League mùa giải này với ngôi nhất bảng xứng đáng. Đâu là những điểm nhấn có thể rút ra từ trận Dortmund 1-2 Tottenham.

Tottenham thực sự đã lớn

Lớn về chuyên môn và quan trọng, lớn ở tinh thần, ở bản lĩnh. Spurs cần một sự phản kháng tức thời và mạnh mẽ sau hiệp một không tệ nhưng bị dẫn bàn, xa hơn nữa chính là thất bại bạc nhược trận derby với hàng xóm Arsenal cách đó ít ngày.

Dortmund 1-2 Tottenham
Bản lĩnh Tottenham lội ngược dòng đánh bại Dortmund ngay trên đất khách

Họ đã làm được trọn vẹn với những bàn thắng của Harry Kane và Son Heung-min để làm nên cú lội ngược dòng trên đất Đức. Hai tình huống ghi bàn đều bắt nguồn từ những cơ hội không thực sự rõ ràng, vậy nhưng đó cũng đã là quá đủ những gì Spurs cần để chuyển hóa thành công.

So với mùa giải trở lại Champions League năm ngoái thực sự ngờ nghệch và sớm bật bãi, tập thể trẻ trung của Mauricio Pochettino giờ thực sự đã trưởng thành rõ rệt trông thấy với những màn trình diễn, những chiến thắng bản lĩnh trước Dortmund và Real Madrid. Bảng tử thần nhưng đại diện Đức mới là nạn nhân, trong khi Tottenham đường hoàng thẳng tiến vòng knock-out với vị trí số một xứng đáng.

Dortmund chìm sâu trong khủng hoảng phong độ và niềm tin

Dẫu ý thức đủ rõ rằng cơ hội đi tiếp gần như bằng không khi Real Madrid chỉ phải đối phó với “lót đường” APOEL Nicosia trong trận đấu cùng giờ, Dortmund vẫn phải có một màn trình diễn ra trò trước đối thủ ngang cơ vì một cú hích tinh thần sau chuỗi trận hòa thua đáng thất vọng vừa qua, vì niềm tin cần được đền đáp của các CĐV về mùa giải 2017/18 có thể vẫn là một chiến dịch thành công.

Thay gi sau khi Tottenham tien Dortmund ra khoi Champions League hinh anh 2
Mario Gotze bất lực trong cuộc so tài với Dele Alli

Dortmund khởi đầu trận đấu tương đối tốt, với Andriy Yarmolenko thể hiện mình đúng như một mối họa thực sự bên hành lang cánh phải, trong khi vấn đề thực sự chỉ đến gõ cửa chủ nhà trong hiệp hai. Đội bóng vùng Ruhr bế tắc tấn công và sụp đổ phòng ngự quá nhanh chỉ ngay sau bàn gỡ hòa khá sớm của Harry Kane.

Sự tự tin dường như bị triệt tiêu hoàn toàn, với gần như mọi cầu thủ đều chọn phương án xử lý bóng cầu toàn khi chiếm quyền kiểm soát, tư tưởng giúp các vị khách Tottenham dễ dàng đối phó và hóa giải những đợt triển khai tấn công vô hại của đội chủ nhà.

Trên hết, Dortmund thể hiện cung cách phòng ngự loay hoay và hời hợt, đặc biệt bên hành lang cánh phải với lỗi trực tiếp của Jeremy Toujan ở bàn thua đầu tiên cũng như cảnh cả Marc Bartra và Mario Gotze bất lực truy cản pha rê dắt càn lướt vào trung lộ của Dele Alli trước khi nhả đường kiến tạo quyết định cho Son Heung-min.

Ngày tìm về những bản năng sát thủ

Dortmund 1-2 Tottenham
Harry Kane chấm dứt chuỗi trận tịt ngòi của mình bằng bàn thắng gỡ hòa và mở ra chiến thắng Dortmund 1-2 Tottenham

Mang danh những tiền đạo khét tiếng Châu Âu với thành tích xuất sắc trong khung thành, cả Harry Kane và Aubameyang đều đang trải qua quãng thời gian khô hạn bàn thắng bởi phong độ phập phù của mình. Lần lượt chuỗi 3 và 5 trận tịt ngòi là thông tin dắt túi hai chân sút người Anh và Gabon trước trận đại chiến Dortmund 1-2 Tottenham ở Signal Iduna Park.

Cả hai đều không có nhiều thời cơ bắn phá khung thành đối phương nhưng với những lần hiếm hoi đó, bản năng sát thủ trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong khi Aubameyang chạy chỗ thông minh đón đường giật gót thiên tài của Yarmolenko và găm bóng không cho Hugo Lloris cơ hội cản phá, Harry Kane cũng không chịu kém cạnh đồng nghiệp đàn anh với pha dắt bóng trước rừng hậu vệ Dortmund trước khi định vị góc chết khung thành Roman Burki bằng cú sút chìm nhẹ nhàng, chậm rãi nhưng hiểm hóc.

Danny Rose xứng đáng bị phế truất

Trở lại thi đấu trận có trận không sau thời gian dài chấn thương cũng như những hục hặc với giới chủ Tottenham về vấn đề lương bổng và cả tương lai, hậu vệ biên người Anh dường như chỉ càng gây ấn tượng xấu hơn trong mắt CĐV Spurs sau lần công khai phát biểu liều lĩnh về một cuộc sống tốt đẹp hơn bên ngoài White Hart Lane.

Danny Rose
Danny Rose ngày càng khiến Tottenham thất vọng về cả phong độ và thái độ

Ở Signal Iduna Park, Danny Rose khiến cánh trái Tottenham bị tê liệt trong không ít thời điểm bởi sức tấn công vô hại của mình, thường xuyên đi đến kết cục bị Dortmund bắt bài. Trong khi đó, chính khả năng phòng ngự của ngôi sao 27 tuổi mới đáng lên tâm điểm chỉ trích, đặc biệt trong tình huống để sổng không chạy theo kèm Aubameyang khiến Spurs nhận bàn thua mở tỷ số.

Với những màn trình diễn xuất sắc và trưởng thành không ngừng của Ben Davies, chuông đồng hồ cũng chuẩn bị điểm cho Danny Rose. Anh đã muốn ra đi thì còn gì nữa để níu kéo đâu, giờ tới lượt đích thân Spurs sẽ mời anh đi cho.

Peter Bosz còn bao nhiêu thời gian?

Peter Bosz Dortmund
Peter Bosz có lẽ đang đếm ngược ngày rời Dortmund

Đã có thể khẳng định tân HLV người Hà Lan không phải Thomas Tuchel, càng không phải Jurgen Klopp khi càng ngày khiến Dortmund rời xa bản sắc của mình. Ngoại trừ trận đấu giải tỏa với một Magdeburg hạng ba ở Cúp Quốc gia Đức, đội bóng vùng Ruhr hiện trải qua chuỗi 8 trận không thể nếm mùi chiến thắng. Bàn gỡ hòa của Harry Kane cũng đồng nghĩa trận đấu thứ 12 liên tiếp mà họ không thể giữ sạch mành lưới.

Điểm chung của mỗi 90 phút dồn lên tìm kiếm bàn thắng là sự bế tắc, loay hoay cũng như tinh thần rệu rã không tin vào chính bản thân mình của các cầu thủ, kết hợp với hình ảnh thụ động an phận bên ngoài đường pitch của ông thầy. Thảm họa sớm bật bãi ở Champions League, trong khi hy vọng cạnh tranh trên đường đua vô địch Bundesliga cũng chết dần với khoảng cách ngày càng bị Bayern Munich nới rộng, tất cả chỉ như hệ quả kéo theo đương nhiên cho cái tầm không đủ của Bosz trên ghế nóng Dortmund.

Bao nhiêu thời gian còn lại cho ông trước khi chính thức nhận trát sa thải và một chữ ký giải thoát áp lực cho cả hai?

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X