Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thấy gì qua danh sách ứng viên Quả bóng Vàng 2012?

Thứ Ba 30/10/2012 17:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Danh sách 23 ứng viên Quả bóng Vàng 2012 vừa được công bố đêm qua là một bằng chứng khẳng định ĐTQG Tây Ban Nha xứng đáng với danh hiệu nhà vô địch châu Âu và World Cup gần đây, Liga là giải đấu tụ tập nhiều ngôi sao nhất thế giới, và Real Madrid và Barcelona là hai CLB mạnh nhất hành tinh, dù cả hai đều không đăng quang tại Euro 2012.

Giải Oscar của bóng đá đã có danh sách ứng viên chính thức. Tạp chí bóng đá France Football đã công bố 23 cầu thủ được đề cử cho Quả bóng Vàng 2012. Từ trong danh sách này một bộ ba ứng viên vào vòng chung kết sẽ được chọn ra vào ngày 29/11 năm nay tại Sao Paulo (Brazil). Và ngày 7 tháng 1 năm 2013, tại Zurich, tất cả sẽ biết ai là người đoạt danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2012”.

Cơ hội cho Iker Casillas?

Cùng với Lionel Messi (chủ nhân của ba QBV) và Cristiano (một QBV) hầu như chắc chắn sẽ nằm trong danh sách rút gọn, rất có thể một cầu thủ người Tây Ban Nha sẽ là cái tên cuối cùng trong bộ ba tiến vào vòng chung kết. Chiến thắng của La Roja tại EURO 2012 và sự có mặt của bảy cầu thủ của xứ sở đấu bò tót (Busquet, Casillas, Iniesta, Pique, Ramos, Xabi và Xavi) trong 23 ứng viên không khỏi khiến người ta nghĩ rằng đây có thể sẽ là cơ hội để lần thứ hai một cầu thủ người Tây Ban Nha giành được giải thưởng cá nhân có uy tín nhất của nền bóng đá, sau Luis Suarez (1960). Từ tháng bảy vừa qua, chính tạp chí nói trên của nước Pháp đã bóng gió nói về khả năng Iker Casillas giành QBV 2012. Trong khi đó, Xavi đã hai năm liền đứng ở vị trí thứ ba, còn Iniesta mỗi ngày lại có một sức nặng hơn ở Barcelona. Chưa hết, trong danh sách 10 ứng viên cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất còn có tên Vicente del Bosque, Pep Guardiola và Mourinho, cả ba đều tác nghiệp tại Tây Ban Nha.

Messi độc chiếm danh hiệu Quả bóng vàng FIFA trong 3 năm liên tiếp
Messi độc chiếm danh hiệu Quả bóng vàng FIFA trong 3 năm liên tiếp

Tuy nhiên, với phong độ khủng khiếp trong năm qua của Leo Messi (50 bàn thắng tại Liga và 14 tại Champions), cùng Cristiano Ronaldo (46 tại Liga và 10 tại Champions) thì sự lựa chọn Casillas sẽ là một quyết định rất khó khăn cho những người có quyền bỏ phiếu, nhất là Quả bóng Vàng chủ yếu tính tới thành tích trong một năm cụ thể chứ không phải tôn vinh cả sự nghiệp của một cầu thủ. Dù sao người Tây Ban Nha vẫn có quyền hy vọng vì sự thống trị hiện nay của nền bóng đá nước này đối với cả châu Âu và thế giới

Liga mạnh nhất thế giới

Trong danh sách 23 cầu thủ vừa được công bố nổi lên sự vượt trội của Liga, khi đóng góp tới 12 cái tên, trong đó sáu của Real Madrid (Ozil, Cristiano, Benzema, Casillas, Ramos y Xabi Alonso), 5 của FC Barcelona (Messi, Busquets, Xavi, Iniesta và Pique) và một của Atletico de Madrid, gấp hai lần số ứng viên của Premier League (6) và gấp 4 lần Serie A (3).

Chelsea và Bayern Munich, nhà vô địch và Á quân Champions League hầu như bị bỏ qua. Chỉ có Drogba, cầu thủ mùa bóng trước còn chơi cho đội bóng nước Anh nay đã gói ghém hành lý sang Shanghai Senhuan của Trung Quốc làm tiền, và Manuel Neuer, thủ môn của đội bóng nước Đức, là có mặt trong trận chung kết nghẹt thở mà phần thắng thuộc về The Blues trong loạt đá luân lưu nghiệt ngã.

Cũng dễ nhận thấy danh sách năm nay có nhiều thay đổi. Chỉ còn 12 người được đề cử ở mùa bóng trước là tiếp tục có tên, còn 11 người đã bị loại khỏi sự lựa chọn (Abidal, Dani Alves, Eto, Cesc, Forlan, Muller, Nani, Scheweinsteiger, Sneijder, Luis Soarez và Villa), được thay thế bởi Balotelli, Buffon, Drogba, Falcao, Ibrahimovic, Neuer, Pirlo, Yara Toure, Van Persie, Busquets và Sergio Ramos.

Những người có quyền bỏ phiếu gồm 209 HLV và đội trưởng các ĐTQG và 49 nhà báo do France Football chỉ định. Nếu các chuyên gia bóng đá và các nhà báo thể thao không nhầm, ba cái tên vào vòng chung kết sẽ là Leo Messi, Cristiano Ronaldo và Iker Casillas, tất cả đều đang chơi tại Liga.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X