Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thất bại của Barcelona: Làm sao lấp lỗ hổng Messi?

Thứ Năm 28/11/2013 08:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thế trận bị vỡ, Barca cần nỗ lực của Lionel Messi băng qua khó khăn, nhưng Messi đã không có mặt tại Amsterdam. Trận thua Ajax vừa qua là trận thứ 3 trong mùa giải này Barcelona có ghi bàn nhưng không thắng. Trước đó là với AC Milan và Atletico Madrid.

Sai từ sắp xếp đội hình

Điểm chung của 3 trận: Barca không phải đội mở tỷ số. Một khi thế bế tắc đã được khai thông thì Barcelona chẳng thể bị lật đổ. Nhưng nếu sút tung lưới họ trước như Ajax vừa làm, hay ít nhất cầm chân không bàn thắng đến hết trận như Osasuna, thì Barca sẽ không thể cựa quậy kịp nếu không có Messi (giống như trước Paris Saint-Germain mùa trước).

barcelona
Không Messi, Barca đã bị Ajax cho “đo sàn” trên đất Hà Lan.

Sự vắng mặt của Lionel Messi được đánh giá là sẽ ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới hy vọng đoạt La Liga và đi sâu ở cúp châu Âu của Barcelona mùa giải này. Những tín hiệu ban đầu cho thấy, cho dù Messi đã tạm thời bị loại khỏi vòng chiến đấu, Barca vẫn còn có nhiều cầu thủ đủ sức gánh vác hàng công. Đúng là trước Granada, họ đã thắng dễ dàng, đầu tiên là kiếm được 2 quả phạt đền và sau đó là tận dụng thế hơn người để bồi thêm 2 bàn nữa.

Có 3 điều để nói về trận đấu của Barcelona trước Granada. Thứ nhất, các hậu vệ của Barca chơi đúng vị trí sở trường của mình, nhất là ở hai cánh. Thứ hai, hàng tiền vệ có sự xuất hiện của Cesc Fabregas, một người biết tấn công nhưng cũng có khả năng phòng ngự từ xa mà ít ai nhìn thấy (cắt đường chuyền). Và thứ ba, Neymar đá trung phong cắm.

Nhưng ở Ajax lại là câu chuyện khác. Trong sơ đồ ra sân, Barcelona dùng Javier Mascherano và Carles Puyol đá ở những vị trí không phải sở trường, và hàng tiền vệ 3 người không có Cesc Fabregas bởi Cesc đã bị đẩy lên trên đá tiền đạo giả thế chỗ Messi. Puyol thể hiện không tốt (không có gì ngạc nhiên) và rời sân, Mascherano mắc lỗi trong bàn thua thứ 2, trong khi Pique hay bỏ vị trí và Pinto thì có những pha xử lý lóng ngóng. Fabregas hoàn toàn không làm được gì ở vai trò đá cắm và rời sân khi phút 90 chưa đến.

Thần hộ mệnh vắng mặt

Trận thua Ajax là trận thua đầu tiên của Barcelona ở Cúp châu Âu mùa giải này, và nguyên nhân thất bại đến ngay từ cấu trúc đội hình. Neymar chơi cực tốt khi đá trung phong nhưng trước Ajax lại dạt sang trái để nhường Fabregas. Puyol không phải hậu vệ biên nhưng lại được giao gác cánh phải. Và tại sao Gerardo Martino không dùng Marc Bartra mà lại dùng Mascherano?

Sự nghèo nàn về mặt sắp xếp đội hình đã khiến Barca trả giá và ngay từ đầu trận Ajax đã chứng tỏ họ không phải cái thảm để bị dẫm lên. Họ hơn hẳn trình độ so với Granada, và ngay từ đầu Ajax đã đá 4-3-3, chơi chớp nhoáng để khiến Barcelona bị bất ngờ không kịp trở tay. Ý đồ ấy đã thành công một phần vì cách bố trí con người không tốt của Barcelona từ đầu trận.

Trong một thế trận bị vỡ như thế, Barcelona gặp vô số khó khăn bởi đối phương bắt đầu chủ động thành cao hào sâu để bảo toàn cách biệt. Họ sẽ cần đến nỗ lực của Lionel Messi để làm được điều đó, nhưng Messi đã không có mặt tại Amsterdam. Fabregas tất nhiên bị khóa chặt, Neymar cũng bị kèm riết, trong khi Pedro dường như chỉ có tác dụng khi được chơi trong không gian rộng (từ đầu mùa giải đã lần nào Pedro giúp Barcelona lội ngược dòng sau khi bị dẫn?). Dù có lợi thế hơn người kéo dài tới hơn 40 phút nhưng Barca đã không tận dụng được.

Messi sẽ tạm thời không có mặt để giải cứu Barca khi họ bị dẫn trước giống như Ajax vừa làm và phải đá với một đội hình bị xáo trộn về vị trí. Sẽ có người phản biện rằng, Barca thắng Valladolid 4-1 (ngày 6/10) dù bị mở tỷ số trước và không có Messi ra sân, nhưng đội hình của Barca ngày hôm đó thỏa mãn cả 3 điều được đề cập ở trên khi nói về trận đấu với Granada: Neymar đá cắm, các hậu vệ đá đúng vị trí quen thuộc, Cesc Fabregas có mặt.

Không có Messi, Barca vẫn có thể chơi tốt nếu họ vào trận với một đội hình tử tế. Không thể dùng từ “tử tế” để mô tả đội hình mà Tata vừa dùng cho Ajax.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X