Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Thất bại cay đắng của Man City: Niềm tin và sự ngờ vực

Thứ Tư 19/09/2012 05:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester City đã đánh rơi ít nhất một trận hòa hết sức đáng tiếc trong đêm nghẹt thở ở Santiago Bernabeu trước Real Madrid. Một trận đấu hội tụ tất cả những yếu tố hấp dẫn nhất và sự kịch tính đẩy lên mức cao trào.

Bản lĩnh chưa đủ lớn

Về mặt tâm lí mà nói, hiếm có đội bóng nào vào thời điểm này dám đá đôi công ngay tại Bernabeu trước Real Madrid, tất nhiên Man City cũng không là ngoại lệ. Đội bóng Anh đã chủ trương đá với một đội hình thấp, chơi có phần co cụm, tích cực áp sát và đeo bám. Mancini đã bố trí đến 3 tiền vệ phòng ngự trong đội hình xuất phát, mục đích chính là để tăng thêm sức tranh chấp ở khu trung tuyến.

Tuy nhiên, Man City hoàn toàn bị động trong các tình huống tấn công của đội chủ nhà suốt thời gian hiệp 1. Do đối phương áp dụng lối chơi nhanh, thực hiện các pha đánh trực diện trung lộ, rồi cả những đường mở bóng ra biên, đã trực tiếp dẫn đến sự bấn loạn nơi hàng thủ Man City. Và trong thế trận ưu tiên cho phòng ngự, không quá khó hiểu khi Man City có rất ít tình huống vây hãm khung thành đối phương. Những nhân tố có khả năng tạo đột biến như Silva hay Nasri cũng hoàn toàn im bặt. Và nếu như Khedira hay Higuain quyết đoán hơn nữa trong các pha dứt điểm cận thành thì mọi thứ có thể đã an bài từ sớm với nhà ĐKVĐ Premier League.

Man City vẫn chưa có bản lĩnh để giành một chiến thắng
Man City vẫn chưa có bản lĩnh để giành một chiến thắng

Nhưng rồi mọi thứ đã dần sáng sủa hơn trong hiệp 2. Từ vị thế của kẻ chỉ biết co mình chịu trận, Man City đã vùng lên mạnh mẽ. Họ buộc Real phải hứng chịu quy luật nghiệt ngã của bóng đá, tấn công nhiều mà không ghi bàn ắt sẽ phải trả giá. Dzeko đã làm câm lặng những khán đài phủ đầy sắc trắng của Bernabeu bằng pha kết thúc lạnh lùng sau tình huống phản công mẫu mực. Sau đó, Kolarov, bằng một pha sút phạt dũng mãnh đã khuất phục hoàn toàn Casillas. Tuy nhiên, xen giữa những bàn thắng ấy là những phút xuất thần của các chân sút đội chủ nhà. Và Man City đã không thể hoàn thành mục tiêu giành điểm trước Real.

Những bài học

2-3. Một trận thua sát nút và có thể chấp nhận được với Man City, đặc biệt trong bối cảnh họ chưa có phong độ tốt nhất từ đầu mùa giải. Phong độ thất thường ở Premier League sau 4 vòng đấu đầu tiên càng làm giới chuyên môn quan ngại về những sự đổ vỡ dây chuyền ở đội bóng này. Tuy nhiên, kịch bản tồi tệ ấy đã không tái diễn, dù cho Man City tay trắng rời đất Tây Ban Nha.

Vậy Man City rút ra được điều gì từ trận thua này? Thứ nhất, tâm lí biết người biết ta phải luôn được đề cao, không chỉ ở trận đấu hôm nay mà còn ở những cuộc đối đầu khác nữa. Điều cốt tử này có thể chưa đảm bảo chiến thắng nhưng ít nhất cũng cho thấy được những phẩm chất ngoan cường và một ý chí sắt đá nơi các cầu thủ. Lẽ đời, tránh voi thì chẳng xấu mặt nào, đôi khi tự nhún nhường để tạo nên một sức bật mạnh mẽ hơn.

Thứ hai, sự táo bạo có thể mang đến những kết cục viên mãn. Man City đã thể hiện được phẩm chất của nhà vô địch nước Anh trong khoảng thời gian cuối trận đấu bằng sự trỗi dậy với sức mạnh nhiệm màu, đơn giản nhưng cực kì hiểm độc. Hãy nhìn tình huống phản công sắc như dao cạo dẫn đến bàn thắng mở tỉ số của Dzeko thì sẽ rõ. Họ đã có lúc đến rất gần chiến thắng nhưng trong những thời khắc quyết định, Man City đã thất bại.

Thứ ba, với Man City vào lúc này, kinh nghiệm ở những trận đấu đỉnh cao Châu Âu vẫn còn hơi xa xỉ. Họ chưa thể tạo nên một tiếng nói đủ sức thuyết phục cũng như áp đặt lối chơi lên đối phương, hòng mang về lợi thế cho bản thân mình. Họ không hề khánh kiệt ý tưởng nhưng lại chưa hiện thực hóa được điều đó thành cơ hội và bàn thắng.

Niềm tin xen lẫn sự ngờ vực

Man City vẫn có thể đi đến chiến thắng bằng những khoảnh khắc đam mê, bằng những phút xuất thần nhưng căn bản, một khi nền tảng lối chơi chưa thật thuyết phục, yếu tố may mắn thể thao không xuất hiện, đội bóng hoàn toàn dễ dàng bị đánh gục. Do đó, Man City cần phải tạo nên sự cân bằng giữa tấn công và sự thực dụng, cần phải thể hiện chất ma mãnh, mưu toan và cả cái thần trong lối chơi. Đấy còn là sự bắt nhịp với thời cuộc, với những toan tính chiến lược để đi đến thành công.

Man City đã và đang giương võ giương oai ở xứ sương mù và họ cũng đã có được chức vô địch quốc gia sau 44 năm ròng rã. Nhưng tham vọng của con người không bao giờ có điểm dừng và UEFA Champions League thật sự là đấu trường mà Man City cần phải khẳng định nhiều thứ, từ đẳng cấp đến danh vọng. Nhưng có vẻ như số phận lại một lần nữa trêu ngươi họ khi đưa Man City vào một bảng đấu khó khăn. Thất bại trước Real vô hình trung càng dấy lên những quan ngại về một Man City non kém bản lĩnh và có thể đi theo vết xe đổ mùa trước. Tuy nhiên, suy cho cùng, Man City vẫn đang thể hiện nhiều nét tích cực rất đáng ghi nhận.

Một thua trận, một niềm tin và chút ít sự ngờ vực. Man City đã thất bại nhưng đó không phải là kết cục bi đát, mà nó mở ra những chân trời mới xán lạn và đầy ắp những mộng mơ. Một trận thua đúng lúc, đúng thời điểm như một cái tát thức tỉnh Man City, rằng họ cần phải hoàn thiện mình hơn nữa cho những mục tiêu hiện tại và tương lai.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

  • Tường thuật Champions League, có bàn thắng là tin nhắn về, soạn: BD C1 gửi 6789
  • Nhận tỷ lệ cá cược Champions League, soạn: BD TL C1 gửi 6289


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X