Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thắng tuyệt đối "kẻ thách thức" Galatasaray, Real Madrid đặt một chân vào bán kết

Thứ Năm 04/04/2013 01:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Real không chơi quá áp đảo, cũng chẳng bung hết sức (trong hiệp 2, họ thi đấu chùng xuống) song bằng bản lĩnh, trình độ của đội bóng giàu truyền thống nhất Champions League, họ đã nhẹ nhàng giành thắng lợi to 3-0 để tiếp tục giấc mơ Decima. Ronaldo, Benzema, Higuain là những người lập công cho CLB Hoàng gia TBN.

Lẽ ra trận tứ kết này sẽ không gây được nhiều sự chú ý của dư luận (không kém gì cặp PSG - Barcelona hay Bayern - Juventus) nếu như Galatasaray không sở hữu trong đội hình hai ngôi sao lừng lẫy một thời của làng bóng đá thế giới, hai cựu học trò thân thiết của Jose Mourinho: Wesley Sneijder và Didier Drogba. Không thể phủ nhận chiến lược gia người BĐN đã đóng vai trò đáng kể trong bước đường sự nghiệp của họ. Chẳng thế mà cả hai luôn dành những từ ngữ thân thương nhất để nói về ông thầy cũ, thậm chí Snejder còn gọi Mourinho là "người cha thứ hai" của anh. Ấy thế mà giờ đây, họ sẽ phải tạm thời gạt bỏ tình cảm riêng tư ra một bên để chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo đang mang trên người. Việc Sneijder và Drogba có mặt ở Istanbul (Galatasaray đưa họ về ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi) không chỉ đơn thuần làm tăng chất lượng của đội bóng mà nhà vô địch TNK còn cần họ cho tham vọng chứng tỏ mình ở Champions League bởi cả hai đều quá dày dạn kinh nghiệm ở đấu trường này cũng như đã vinh dự bước lên bục vinh quang, trong đó đóng góp của họ thuộc vào diện nhiều nhất đội. Dĩ nhiên để làm nên cú sốc, toàn thể mọi cầu thủ Galatasaray phải cố gắng một cách tối đa chứ chẳng riêng gì Sneijder hay Drogba nhưng dù thế nào hãy tin rằng đội bóng này sẽ chơi ra trò, chiến đấu hết mình hứa hẹn gây ra cho Real vô vàn khó khăn.

Trước trận đấu, đích thân HLV Fatih Terim tuyên bố Galatasaray sẽ không phòng ngự mà sẽ chọn phương án đôi công sòng phẳng với Real. Phát ngôn đó không hề là "doạ suông" hay tung hỏa mù mà hoàn toàn xác thực bởi dưới thời nhà cầm quân lão luyện này, Galatasaray đâu biết chơi phòng ngự. Thêm vào đó, đội bóng này đang sở hữu chân sút nguy hiểm nhất Champions League mùa giải năm nay: Burak Yilmaz (8 bàn tương đương với thành tích của Ronaldo và Messi) rồi còn phải kể tới Sneijder, chuyên gia làm bóng hàng đầu châu Âu và Drogba, tay săn bàn khét tiếng. Chừng đó gương mặt đã đủ để Galatasaray triển khai một thế trận tấn công đáng ngại trong bối cảnh hàng thủ Real cũng chẳng phải ghê gớm cho lắm. Trong khi đó, Real nhiều khả năng sẽ chơi tấn công mặc cho phong cách truyền thống của Jose Mourinho là phòng ngự - phản công. Hãy nhớ rằng,  Real cùng Bayern đang là hai đội bóng có hàng công mạnh nhất giải với 18 bàn thắng. Không những vậy, càng về cuối mùa giải, các ngôi sao tấn công của Real (tất nhiên không tính Ronaldo) càng dần tìm lại phong độ đích thực của mình.

Sự vắng mặt đáng chú ý nhất của Real ở trận đấu này là việc thủ quân được phong "Thánh" Iker Casillas biến mất hoàn toàn, thậm chí một chỗ trên băng ghế dự bị cũng chẳng được dành cho anh. Chưa rõ vì sao Mourinho lại đối xử với Casillas như vậy chứ không hề có thông tin nào cho rằng thủ môn số 1 TBN trong nhiều năm qua gặp vấn đề về mặt thể lực. Đứng trong khung gỗ là Diego Lopez, một "diễn viên đóng thế" lúc Casillas chấn thương nhưng nay đã trở thành "kép chính". Mourinho bất ngờ sử dụng Essien, một tiền vệ đích thực, cho vị trí hậu vệ phải dù rằng vẫn còn sự lựa chọn "chuẩn mực" Arbeloa. Hiện tượng Varane vẫn được trọng dụng trong vai trò trung vệ chơi cặp với Sergio Ramos, khiến người hùng một thuở Pepe lại phải an ngận ngồi ngoài sân. Chơi cắm trên hàng công là Karim Benzema, tiền đạo để lại nhiều thất vọng mùa này và tung hoành phía dưới như mọi khi là bộ ba Di Maria - Ozil - Ronaldo còn Khedira và Alonso án ngữ nơi trung tuyến. Về phần Galatasaray, mọi cầu thủ tốt nhất đều hiện diện đầy đủ. Ngoài Sneijder, Drogba hay Yilmaz, có thể kể tới Melo, tiền vệ từng nhiều năm chơi bóng tại Serie A hay Eboue, cựu hậu vệ của Arsenal.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội chủ nhà ầm ầm đổ về phần sân Galatasaray song hàng thủ đội khách được tổ chức khá tốt, giảm bớt đáng kể sự nguy hiểm của bầy "Kền kền trắng". Bởi thế trong mấy phút đầu, dù hoàn toàn vượt trội, Real chỉ có được một cơ hội nhỏ khi Benzema đánh đầu vọt xà từ quả tạt của Di Maria. Trước đó, Alonso đã có pha mở cánh đỉnh cao cho tiền vệ người Argentina. Tuy nhiên, Real lại sở hữu quá nhiều cá nhân kiệt xuất, biết cách toả sáng "mọi nơi mọi lúc" mà đôi khi cũng chẳng cần phải cố gắng nhiều. Ngôi sao lớn nhất Los Blancos hiển nhiên làm gì còn ai khác ngoài Ronaldo và đến phút thứ 9, trong pha bóng đầu tiên có sự tham gia của CR7, Real đã mở được tỷ số. Mesut Ozil thực hiện đường chuyền như đặt để Ronaldo ung dung băng xuống nhận bóng rồi thực hiện cú gẩy kỹ thuật qua đầu Muslera. Như vậy, Ronaldo đã độc chiếm vị trí dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" Champions League mùa này, vượt lên trên Yilmaz và Messi.

Song niềm vui của đội chủ nhà suýt chỉ tồn tại trong giây lát nếu như pha xoay người dứt điểm không lẫn vào đâu được của Drogba ở sát vạch 16m50 bay chính xác hơn. Thực sự đội khách đã chơi đầy cố gắng và quyết tâm sau khi nhận bàn thua. Họ ra sức giành giật tuyến giữa vừa nhằm giảm sức ép lên hậu phương vừa tạo bệ phóng cho các màn đáp trả. Dẫu vậy, Galatasaray mới chỉ dừng lại ở các cú nã pháo tầm xa song hết Sneijder, Drogba cho đến Melo đều nhắm trượt đích. Phút 19, Real phản công nhanh "3 đánh 3" và kết thúc bằng cú đá chìm đi đúng vào người Muslera của Ozil, một người gốc Thổ. Trước khí thế hừng hực và tinh thần hăng hái của các vị khách, Real không thể áp đảo được nữa. Phút 26, Lopez cản phá thành công cú dứt điểm nhanh của Drogba và ở pha đá phạt góc ngay sau đó, trái bóng có vẻ đã trúng vào tay Khedira sau quả đánh đầu của Melo nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên.

Đến phút 29, Real một lần nữa thể hiện bản lĩnh, đẳng cấp của một ông lớn, những yếu tố không bao giờ tồn tại ở Galatasaray mà biểu hiện rõ ràng nhất là độ hiệu quả trong từng đợt tấn công. Essien câu bóng vào khu cấm địa và Ronaldo bật cao làm "chim mồi" để Benzema ở phía sau thoải mái kết thúc hạ gục Muslera. Song cũng cần phải chê trách Eboue khi lóng ngóng đến tội nghiệp nên không thể ngăn trái bóng tìm đến Benzema. Giờ đây, Real hoàn toàn có quyền nghĩ tới một chiến thắng mặc cho thời gian vẫn còn nhiều nhưng tin chắc họ chưa muốn dừng lại bởi thắng càng đậm, họ càng nhẹ đầu trong chuyến hành quân chắc chắn sẽ rất bão táp và khủng khiếp đến "địa ngục" Ali Sami Yen. Phút 34, Yilmaz rốt cục cũng lên tiếng với một cú volley vọt xà. Một khi đã bị dẫn trước tới hai bàn thì Galatasaray không lẽ gì mà không tiếp tục theo đuổi ý tưởng đôi công. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, chính họ tạo ra đuợc nhiều hiểm nguy hơn cho cầu môn. Eboue suýt sửa sai thành công nếu như Diego Lopez không kịp thời dùng chân cản phá cú dứt điểm uy lực ở khoảng cách gần của hậu vệ đồng hương với Drogba còn Ronaldo đã có cú sút phạt trực tiếp đưa bóng qua xà ngang.

Sau giờ ngủ giải lao, HLV Terim đã có quyết định choáng váng khi đưa Gokhan Zan vào thay Sneijder. Cứ cho tiền vệ người Hà Lan chơi dươi sức trong 45 phút đầu nhưng anh là một ngôi sao hiếm hoi trong đội hình Galatasaray với khả năng tạo ra nét khác biệt hay làm xoay chuyển cục diện chỉ sau một khoảnh khắc nhỏ. Sự thay đổi khó hiểu này thực sự là một sai lầm của nhà cầm quân kỳ cựu từng dẫn dắt AC Milan. Bộ mặt của Galatasaray đâu có khởi sắc, trái lại còn ngày một nhạt nhoà hơn. Trong khi Real giảm hẳn nhịp độ thi đấu và thiên nhiều về kiểm soát bóng, tập trung phòng ngự bảo vệ cầu môn chứ không tấn công mạnh mẽ như hiệp 1. Chinh vì thế, trận đấu dần trở nên tẻ nhạt, nhàm chán. Những cơ hội ăn bàn đáng nói như tình huống Di Maria thoát xuống đón đường chuyền đẹp của Xabi Alonso rồi bắn thẳng vào người Muslera ngày càng trở nên hiếm hoi.

Phút 64, Gonzalo Higuain được tung vào sân chiếm lấy suất trung phong cắm của Benzema và so với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, Mourinho tỏ ra cao tay hơn hẳn. Phút 72, xuất phát từ quả đá phạt chếch bên cánh trái của Xabi Alonso, Higuain chạy chỗ tìm điểm rơi rồi đứng im thực hiện cú lắc đầu khó, không cho thủ thành người Uruguay một cơ hội nào. Đây mới là bàn thắng đầu tiên của Higuain tại Champions League mùa giải năm nay. Vậy là số phận trận đấu coi như đã an bài, thậm chí tấm vé tham dự vòng bán kết coi như đã nằm gọn trong túi thầy trò nhà Mourinho bởi lật ngược thế cờ trong trận lượt về gần như là điệp vụ bất khả thi với Galatasaray ngay cả đám CĐV cuồng nhiệt của họ thành công trong việc đe doạ và khủng bố tinh thần đoàn quân áo trắng.

Chẳng những phải hứng chịu trận thua với cách biệt lớn mà Galasaray còn phải đối diện với nguy cơ thiếu đi vài trụ cột cho trận lượt về. Phút 77, Yilmaz phải nhận thẻ vàng do bị trọng tài xác định đã đóng kịch sau pha vào bóng của Sergio Ramos. Xem lại pha quay châm thì đội trưởng lâm thời của Real đúng là có chạm vào chân Yilmaz nhưng ở mức độ ra sao thì không rõ. Với tấm thẻ này, Yilmaz sẽ không thể rá sân ở lần tái ngộ sau đây 1 tuần. Phút 80, Selçuk Inan thử vận may ở khoảng cách gần 30m nhưng không thể làm gì nổi Diego Lopez. Quãng thời gian ít ỏi còn lại cứ trôi đi trong những bước chân nặng nề của đội khách còn chủ nhà đá như đi dạo nhằm câu giờ. Cơ hội cuối cùng của trận đấu đến vào phút 90 khi Galatasaray được hưởng cú sút phạt với góc khá rộng tuy nhiên Drogba chỉ có thẻ đá trúng hàng rào chắn mà thôi.

Như vậy, nếu xét đơn thuần về mặt kết quả thì Real rõ ràng là đội thành công nhất tại lượt đi vòng tứ kết với tỷ số đủ đảm bảo cho một suất ở bán kết. Giờ đây nhiệm vụ còn lại của Jose Mourinho chỉ là làm sao bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các học trò trước mọi nguy cơ tiềm ẩn trong chuyến làm khách của Galatasaray sắp tới. 

Đội hình thi đấu
Real Madrid:
López; Essien, Varane, Ramos, Fábio Coentrão; Di María (Pepe 85'), Khedira, Alonso, Ronaldo; Ozil (Modric 80'); Benzema (Higuain 64')
Galatasaray: Muslera; Eboué, Dany Nounkeu, Semih, Riera (Amrabat 81'); Hamit Altintop (Bulut 79'), Selçuk, Melo, Sneijder (Zan 46'); Burak Yilmaz, Drogba

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X