Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng thuyết phục Juventus, Bayern đặt một chân vào bán kết

Thứ Tư 03/04/2013 01:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhà ĐKVĐ Serie A đã thi đấu một trận dưới sức trên đất Đức dù không thể phủ nhận bàn thắng từ giây thứ 25 của Alaba đã đem về cho Bayern lợi thế tâm lý rất lớn. Trong hơn 90 phút còn lại, Juve hoàn toàn bị lép vế và gần như không thể hiện được gì. Nếu kết thúc tốt hơn thì Bayern phải ghi thêm vài bàn nữa chứ không phải "chỉ một mà thôi" nhờ công của Muller.

Có thể hiện thời, Bayern và Juve chẳng phải là gương mặt quá hot trong làng túc cầu giáo nhưng nếu chỉ đánh giá về mặt chuyên môn đơn thuần thì họ đương nhiên là những con ngáo ộp với bề dày truyền thống chẳng kém ai. Bởi thế, đây chắc chắn là cặp đấu đáng chú ý vòng tứ kết Champions League năm nay và hoàn toàn có thể gọi bằng cái tên "Siêu kinh điển châu Âu". Trận đấu hứa hẹn mang đến cho khán giả những cảm xúc thật đặc biệt, nhất là trong bối cảnh Premier League, giải đấu được hâm mộ nhất thế giới, đã sạch bóng đại diện. Hãy nhớ rằng, cả Bayern và Juventus hiện nay đều xem trọng phong cách tấn công dựa trên dàn sao thượng hạng. Dịp cuối tuần vừa rồi, "Hùm xám" xứ Bavaria đã tạo ra màn huỷ diệt kinh hoàng khi "ăn thịt" Hamburg bằng tỷ số khó tin ... 9-2 trong khi Juve dễ dàng tiêu diệt địch thủ truyền kiếp Inter ở derby D'Italia. Hiện cả hai đều đang thống trị tuyệt đối ở giải VĐQG và gần như nắm chắc chức vô địch trong tay nên có thể toàn tâm toàn ý lo cho đấu trường châu Âu (thêm một minh chứng cho sự căng thẳng, quyết liệt của hai trận đối đầu sắp tới) mà từ rất lâu rồi họ chưa được bước lên bục vinh quang (Bayern từ năm 2001 còn Juve từ tận năm 1996). Trong đó, mùa trước, Bayern từng phải cay đắng nhìn Chelsea giương cao chiếc cúp danh giá ngay trên thánh địa Allianz Arena.

Bất chấp vừa lập được cú poker (4 bàn), lão tướng Claudio Pizarro vẫn chẳng thể giữ được vị trí trong đội hình xuất phát bởi đơn giản Mario Mandzukic mới chính là chân sút số 1 Bayern mùa này. "Người thuỷ tinh" Arjen Robben cũng chỉ có tên trên băng ghế dự bị và nhiệm vụ cung cấp bóng cho trung phong cắm Mandzukic được giao cho bộ ba Ribery - Kroos - Muller. Đội phó Schweinsteiger hết án treo giò để trở lại tuyến giữa chơi cặp cùng Luiz Gustavo. Bên phía Juventus, HLV Antonio Conte sử dụng "chuyên gia dự bị" Matri trên hàng công cùng với Fabio Quagliarella, gương mặt của những trận đấu lớn khi mà Mirko Vucinic mới bình phục trận cúm còn Giovinco cũng vừa thoát khỏi chấn thương gặp phải cách đây vài ngày. Từ khi lên nắm quyền, Conte rất thích sử dụng sơ đồ 3 trung vệ nhằm tăng quân số cho tuyến giữa và hôm nay cũng chẳng phải ngoại lệ dù phải chơi trên sân đối thủ cực mạnh. Trung tuyến của đội khách làm sao có thể thiếu "bộ ba huyền ảo": Marchisio - Pirlo - Vidal còn hai cánh sẽ do Lichtsteiner - Peluso đảm trách. Như mọi khi, Barzagli, Bonucci và Chiellini sẽ tạo thành bức tường che chắn trước cầu môn Buffon.

Khi nhiều khán giả trên sân chưa kịp ổn định chỗ ngồi thì đội chủ nhà bất ngờ vươn lên dẫn trước. Chính xác, lúc kim đồng hồ mới chỉ sang giây thứ 25, nhận bóng từ Schweinsteiger, hậu vệ trái người Áo, David Alaba quyết định tung ra cú nã đại bác tầm xa (ở cự ly phải đến 35m), găm thẳng trái bóng vào góc lưới trong nỗ lực cứu thua tuyệt vọng của thủ thành số 1 Italia trong một thập kỷ qua. Bayern đã có sự khởi đầu như mơ và bàn thắng từ rất sớm này chắc chắn càng thổi lửa vào cuộc đại chiến. Mọi ý đồ được Juventus vạch ra coi như đã phá sản và không còn cách nào khác, Bianconeri phải ào ạt dâng lên tấn công "sớm hơn dự kiến". Peluso tạt bóng nguy hiểm vào vòng cấm mà nếu Alaba không can thiệp thì Marchisio có nhiều cơ hội đánh đầu tung lưới.

Clip: Cú sút xa thành bàn tuyệt đẹp ở giây thứ 25 của Alaba

Có một chi tiết rất đáng lưu ý: Pha lập công vừa rồi của Alaba là bàn thắng nhanh thứ 2 tại các vòng knock-out trong lịch sử Champions League. Hiện tại kỷ lục thuộc về Roy Makaay, cựu tiền đạo người Hà Lan, thực hiện vào năm 2007 (ở giây thứ 10) khi đang khoác áo ... Bayern Munich. Nhịp độ trận đấu được đẩy lên rất cao và trái bóng không ngừng được luân chuyển về cầu môn hai bên nhưng đáng tiếc chưa có thêm tình huống nguy hiểm nào bởi hàng thủ hai bên thi đấu đầy hiệu quả. Phút 15, Bayern chịu tổn thất về mặt nhân sự khi Kroos không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Robben vào thay. Vừa có mặt trên sân chưa đươc bao lâu, ngôi sao người Hà Lan đã có cú volley trong vòng cấm sau đường căng ngang của Ribery bên cánh phải nhưng lại đúng vào vị trí mà Buffon đang án ngữ. Ngay sau đó, tự tay Ribery thử vận may bằng pha sút chìm ở gần vòng cấm, đưa bóng đi sạt cột dọc.

Chấn thương của Kroos chưa chắc đã là điềm gở với Bayern bởi từ khi Robben xuất hiện và hoạt động tích cực, ưu thế trên sân dần rơi vào tay đội chủ nhà. Cầu môn Buffon liên tục bị đặt vào tình trạng cảnh báo cao nhất và Bayern được hưởng vài quả phạt góc liên tiếp song chưa thể chuyển hoá thành công, ngoại trừ một pha bóng gây tranh cãi khi Van Buyten cho rằng anh bị Chiellini truy cản trái phép. Chỉ có điều vị trọng tài "nổi tiếng" người Anh nhờ nghi án "phân biệt chủng tộc" với Mikel ở đại chiến Chelsea - Man Utd tại Premier League mùa này, Mark Clattenburg làm ngơ. Phút 30, tỷ số lẽ ra phải được nâng lên 2-0 nếu như Robben không nắn nót đặt lòng chệch cột dọc, bỏ phí quả căng ngang nỗ lực của người đồng đội Thomas Muller. Hơn một phút sau, đến lượt Mandzukic bật cao đánh đầu suýt trúng đích từ cú đá phạt của Schweinsteiger.

Dù rất cố gắng chiến đầu và giành giật quyền kiểm soát cục diện nhưng Juve vẫn tỏ ra lép vế so với đội chủ nhà. Phút 36, Bayern lại đòi 11m khi Mandzukic bị Chiellini can thiệp, dẫn đến việc không thể tiếp cận được đường căng ngang cắt mặt khung thành của Ribery. Dẫu vậy, thái độ của trọng tài không có gì thay đổi. Có lẽ, "Bà đầm già" thành Turin đang rất mong chờ tiếng còi chấm dứt hiệp 1 để thoát khỏi cảnh bị vây hãm liên tục tuy nhiên không thể tránh khỏi phải nhận thêm vài cú đánh nữa rồi mới được nghỉ ngơi. Bước sang hiệp 2, chưa bên nào thay đổi người nhưng Juve hình như có dấu hiệu khởi sắc. Đội khách tổ chức được nhiều đợt lên bóng hơn chứ không còn phải căng mình ra chịu trận như trước. Tuy phải chú tâm vào phòng ngự nhiều hơn nhưng độ sắc sảo của Bayern chẳng giảm đi bao nhiêu. Phút 49, xuất phát từ đường chuyền dài chuẩn xác của Schweinsteiger, Mandzukic bứt tốc lao xuống nhận bóng rồi vung chân đá vào góc gần, buộc Buffon phải ra tay.

Nhìn chung, chính Bayern đã chủ động thi đấu chậm lại, tăng cường bảo vệ an toàn cho hậu phương và ra sức kiểm soát tuyến giữa chứ không ào ạt tấn công phủ đầu như hiệp 1. Phút 55, Alaba, cầu thủ chơi nổi bật nhất Bayern từ đầu trận (cần nhớ, anh mới 21 tuổi), thực hiện cú sút phạt chếch bên cánh trái theo kiểu "là là mặt đất" và Buffon đã xuất sắc đổ người chặn đứng mặc cho bị che khuất tầm nhìn. Sau khoảng thời gian có phần khởi sắc, Juve lại dần đâm đầu vào bế tắc trước sự kiềm toả chặt của đối thủ. Chẳng những vậy, họ còn hứng chịu bàn thua thứ 2 trong một tình huống nhạy cảm. Phút 63, Luiz Gustavo tung ra cú cứa lòng chân trái ở khoảng cách gần 25m và Buffon không tài nào bắt dính được. Trái bóng bật ra đến vị trí của Mandzukic và dù cho có thể tung ra cú dứt điểm (tuy góc khá hẹp), anh vẫn tỉnh táo đưa vào trong cho Muller thoải mái đệm bóng cận thành khi cầu môn đã hoàn toàn bỏ trống. Chi tiết đáng nói ở đây: Mandzukic hình như đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Juve lúc Gustavo ra chân tuy nhiên trọng tài Clattenburg cùng các trợ lý chẳng sai khi không thổi còi nếu họ nhận định rằng, cú đá của Gustavo là một pha dứt điểm về khung thành chứ không phải đường chuyền cho Mandzukic.

Clip: Muller dễ dàng ấn định tỷ số

Đến lúc này, làm sao Conte có thể bình thản được nữa. Ông vội vàng thay đổi toàn bộ hàng tiền đạo khi đưa đồng thời Giovinco và Vucinic vào sân thay cho cặp Matri - Quagliarella. Nhưng hôm nay cả đội bóng chơi tồi chứ đâu phải mình hai chân sút phía trên. Pirlo chìm nghỉm giữa hai tiền vệ đánh chặn của đội chủ nhà,  Maschisio hay Vidal không có nổi đường chuyền, pha kiến tạo nào ra hồn còn không ai thấy bóng dáng hai "tiền vệ cánh lai hậu vệ" Peluso - Lichtsteiner ở đâu. Mãi tới phút 70, đội khách mới buộc Neuer lần đầu phải làm việc nhưng hai nỗ lực của Vidal chẳng gây ra chút khó khăn nào thủ thành số 1 nước Đức. Phút 75, Conte sử dụng nốt quân bài cuối cùng: Paul Pogba, tiền vệ sinh năm 1993 từng được xem là tài năng trẻ sáng giá nhất Manchester United và Peluso là người rời sân. Như vậy, Juventus sẽ áp dụng sơ đồ 4-4-2 trong khoảng thời gian còn lại với Chiellini bị đẩy sang cánh trái, Lichtsteiner lùi xuống hàng thủ còn Pogba sẽ gia tăng sức chiến đấu, khả năng tranh chấp cho tuyến giữa. Quyết định này khá sáng suốt nhưng quá muộn màng.

Trận đấu trôi về những phút cuối và Juventus dốc hết sức lực còn lại đổ về phần sân Bayern song hệ thống thi đấu được sắp đặt hoàn hảo của đội chủ nhà không bị suy xuyển chút nào Bayern không chọn cách tử thủ mà luôn tiến hành đánh trả, khiến Juve chẳng dám dâng lên cả đội bởi rõ ràng nhận thêm một bàn thua nữa, cơ hội lội ngược dòng ở lượt về càng thêm mờ mịt. Mối lo lắng đó hoàn toàn có cơ sở và suýt trở thành hiện thực bởi hôm nay, Bayern chơi quá hay. Phút 90, Buffon thể hiện đẳng cấp của mình khi chặn đứng cú kết thúc khó của Muller. Bóng bật ra và chính tiền vệ này thực hiện pha đá bồi vọt xà. Dù sao, kết quả 2-0 cùng một thế trận lấn lướt là quá đủ để Bayern có thể tổ chức ăn mừng và nghĩ tới tấm vé tham dự bán kết. Tất nhiên, trong bóng đá chưa thể nói trước được điều gì, đặc biệt ở những cuộc gặp gỡ thượng định giữa các đại gia nhưng đỉnh núi phía trước Juve thực sự rất cao.

Đội hình thi đấu
Bayern Munich:
Neuer, Lahm, Van Buyten, Dante, Luiz Gustavo, Schweinsteiger, Ribery (Shaqiri 90'+3), Muller, Alaba, Kroos (Robben 16'), Mandzukic (Gomez 90'+1)
Juventus: Buffon, Barzagli, Bonucci, Chiellini, Vidal, Pirlo, Lichtsteiner, Marchisio, Peluso (Pogba 75'), Quagliarella (Giovinco 65'), Matri (Vucinic 65')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X