Thứ Tư, 03/07/2024Mới nhất
Zalo

Thắng thót tim 2-0, Real Madrid giã biệt giấc mơ Decima trong tiếc nuối khôn nguôi

Thứ Tư 01/05/2013 01:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Real đã làm hết sức có thể, đã cố gắng hết mình trong trận lượt về nhưng phải đến những phút cuối, họ mới tiêu diệt được đối thủ khó chịu Dortmund, tạo ra một trận đấu vô cùng kịch tính, đúng chất Champions League. Chỉ có điều kết quả 2-0 là chưa đủ để Real lách qua khe cửa hẹp để bước vào trận đấu cuối cùng.

Chẳng có gì bất ngờ khi Jose Mourinho sắp xếp một đội hình thiên hẳn về tấn công. Không rõ ngôi sao lớn nhất đội Cristiano Ronaldo đã hoàn toàn bình phục chấn thương hay chưa nhưng rõ ràng Real làm sao có thể tạo ra cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ nếu thiếu vắng anh. CR7 sẽ cùng hai đối tác quen thuộc Mesut Ozil và Angel Di Maria tạo thành bộ ba tung hoành phía dưới trung phong cắm Higuain trong khi Luka Modric sẽ luôn sẵn sàng rời bỏ vị trí đá cặp với Xabi Alonso để lao lên phía trước hỗ trợ. Thêm vào đó, tin chắc hai hậu vệ cánh Coentrao và Essien sẽ không mấy khi ở nhà mà thường xuyên có mặt ở phần sân đối phương. Tất nhiên ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội bóng áo trắng đã ào lên tấn công mạnh mẽ và ra sức uy hiếp cầu môn đối phương. Real rất cần một bàn thắng sớm để tạo lợi thế lớn về mặt tâm lý tuy nhiên thực sự không dễ giải bài toán mang tên Dortmund. CLB vừa bị phế truất khỏi ngôi Vương Bundesliga mà đã giữ trong 2 mùa liền đã sắp đặt thế trận phòng ngự chủ động (bắt người từ giữa sân, che chắn từ xa và không quên lên bóng đáp trả mỗi khi có dịp), khiến Los Blancos gặp vô vàn khó khăn trên đường tiếp cận cầu môn.

Dẫu vậy, đội chủ nhà vẫn có được vài cơ hội ăn bàn đáng kể. Phút thứ 4, Higuain bắn thẳng vào người thủ thành Weidenfeller sau pha kiến tạo của con người hiểu khá rõ Dortmund nhờ những năm tháng chơi bóng tại quê nhà Đức, Ozil. Mấy phút sau, đến lượt Ronaldo lên tiếng nhưng trái bóng bay không thật chính xác. Phút 11, Dortmund đưa ra lời cảnh báo đầu tiên về sức mạnh khôn lường của mình khi "đại sát thủ" Robert Lewandowski thoát khỏi Ramos để thực hiện cú volley, buộc Diego Lopez phải ra tay chặn đứng. Ngay sau đó, Real có tình huống nguy hiểm tương tự. Từ cánh phải, Di Maria thực hiện đường chuyền cực đẹp vào phía trong và Ronaldo dùng ngực hãm bóng trước khi co chân nã đạn song lại đúng vào vị trí của Weidenfeller nên bị đẩy ra dễ dàng.

Phút 14, đội khách phải chịu tổn thất không nhỏ về mặt nhân sự. Mario Gotze, chủ lực quan trọng bậc nhất đội (nhưng sẽ chính thức khoác áo Bayern Munich vào mùa sau), không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và HLV Jurgen Klopp đành đưa Kevin Grosskreutz vào thay. Tuy nhiên việc rời sân của Gotze bất ngờ thay lại mang đến sự thất vọng cho cả hai đội. Chẳng là nhân lúc "nhộn nhạo", Ronaldo và Ozil đã có màn bật tường ăn ý, phá vỡ được bức tường phòng ngự kiên cố. Chỉ có điều, cú dứt điểm cuối cùng của Ozil lại chệch cột dọc trong gang tấc. Quãng thời gian thi đấu của hiệp 1 cứ trôi qua mà Real vẫn chưa tài nào tìm ra được cách chọc thủng lưới đối phương dù cho đã kiểm soát được tuyến giữa, chiếm ưu thế về kiểm soát bóng.

Tất nhiên, trong làng bóng đá những câu chuyện như "ghi 3 bàn trong vòng chưa đầy 10 phút" hay "lật lại thế cờ một cách thần tốc" không phải quá hiếm gặp song để làm được như vậy, các cầu thủ Real cần phải thể hiện nỗ lực phi thường, từng cá nhân phải xuất sắc đột biến và đôi lúc, cần thêm cả một chút may mắn chứ cứ tấn công bình thường hoặc chỉ chứng tỏ đúng sức mà thôi thì nghe chừng, mọi thứ sẽ chỉ tồn tại trong giấc mơ hoang đường. Tuy nhiên, có vẻ lại Real dần rơi vào một trạng thái khác: bế tắc, ức chế, bất lực do mãi không kiếm được bàn thắng. Vì thế, những đợt tấn công cũng không còn mang lại sự đe doạ cho cầu môn Weidenfeller mà toàn bị vô hiệu hoá từ trong trứng nước. Hoạ hoằn lắm trái bóng mới lọt vào được khu cấm địa của đối thủ song còn đó cặp trung vệ Hummels - Subotic cùng người gác đền Weidenfeller. Thậm chí có vài thời điểm, Dortmund lại trở thành đội ép sân, làm cho cánh cửa vào chung kết "vốn đã hẹp nay lại càng khép chặt hơn".

Phía ngoài đường piste, Jose Mourinho không còn giữ được vẻ thanh thản, điềm tĩnh như thường thấy. Thay vào đó là sự bồn chồn, âu lo thể hiện trên cả khuôn mặt lẫn hành động (liên tục chạy ra nhặt bóng để đưa vào cuộc ngay). Không rõ ông sẽ xài "võ vẽ" gì trong hiệp 2 để thắp sáng ngọn lửa hy vọng chỉ chực chờ phụt tắt bất cứ lúc nào nhưng trước mắt, sau giờ nghỉ giải lao, ông vẫn giữ nguyên đội hình thi đấu. Song như thế không có nghĩa Real không thay đổi gì. Họ bắt đầu "tổng lực tấn công", chỉ có điều hiệu quả chưa thấy đâu mà hậu phương liên tục bị quấy nhiễu. Chỉ trong vòng hơn một phút đồng hồ, khung thành Diego Lopez hai lần bị đặt vào tình thế nguy hiểm trước sự đe doạ của cùng một "hung thần" mang tên Lewandowski. Sau cú dứt điểm "tìm chim" trong tư thế thoải mái, anh đã thoát xuống đón cú chọc khe thuận lợi của Marco Reus rồi nhằm thẳng xà ngang mà bắn trong hàng chục nghìn tiếng thở phào nhẹ nhõm trên Bernabeu.

Rốt cục, Mourinho cũng chẳng thể kiên nhẫn hơn được nữa. Phút 57, Kaka và Benzema đồng loạt được đưa vào sân, thế chỗ của Coentrao và Higuain. Xem ra, trong thế bí bách, "Người đặc biệt" vẫn trung thành với sơ đồ 1 tiền đạo thực thụ dù vào lúc này, Real có thi đấu với 10 tiền đạo trên sân âu cũng là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên, khi hai sự điều chỉnh này chưa tạo ra sự khác biệt thì Real lại phải đối diện với nguy cơ bị chọc thủng lưới. Phút 62, nỗ lực của Reus bên cánh phải đã đặt Gundogan vào tư thế thuận lợi để định đoạt hoàn toàn tấm vé đầu tiên đến Wembley nhưng tiền vệ này không thể vượt qua được sự xuất sắc của Diego Lopez. Tiếp đó, Lewandowski có cú đánh đầu gần trúng đích. Xem ra, hôm nay, tiền đạo người Ba Lan đã đánh mất đi cái duyên với mành lưới Hoàng gia TBN.

Phút 68, nhà cầm quân người BĐN sử dụng nốt quân bài cuối cùng: Sami Khedira. Dường như Mourinho đã nghĩ quẩn trong cảnh túng quẫn. Cứ cho Alonso đã thi đấu không tốt, thể lực lại suy giảm nhiều song liệu rằng Khedira sẽ đóng góp được gì trong vai trò tiền vệ trung tâm thiên về phòng ngự, bất chấp chơi như lên đồng trong những phút sắp tới. Thế nhưng ngay cả cái viễn cảnh nhỏ nhoi đó cũng chẳng xảy ra. Khedira đâu tài ba hơn Alonso bao nhiêu còn Dortmund cứ tiếp tục chứng tỏ độ khó chịu của mình. Phút 76, Reus lại có một đường chuyền đẹp khác để Lewandowski không biết là lần thứ bao nhiêu trong trận đấu được dịp trổ tài sát thủ song kết quả không thay đổi gì (trái bóng trúng vào người Essien bật ra).

Càng về cuối trận, Real càng rơi vào tuyệt vọng khi bàn thắng vẫn như thứ gì đó xa xăm chẳng thể vươn tới. Phút 76, đội chủ nhà không khỏi bất bình khi ông vua sân cỏ nổi tiếng nhất nước Anh, Howard Webb bỏ qua tình huống Hummels để bóng chạm tay trong pha tranh giành với Ronaldo ở ngay sát vạch 16m50. Tuy nhiên, trong bóng đá thì đừng nên nói trước bất cứ điều gì. Lúc cục diện tưởng như đã an bài thì bất ngờ sẽ xảy ra và kỳ tích sẽ xuất hiện. Phút 83, trong đợt tấn công do Kaka khởi xướng, Ozil đã căng ngang đầy thuận lợi để Benzema băng vào thoải mái đệm lòng đưa bóng vào lưới ở cự ly gần. Vậy là, hy vọng lại được nhen nhóm mạnh mẽ hơn bao giờ hết bởi khoảng thời gian còn lại là đủ để Real kiếm thêm 2 bàn nữa. Thừa hiểu được nguy cơ hiển hiện trước mắt đội nhà, HLV Klopp đã phải đưa Sebastian Kehl vào sân hòng gia tăng sự chắc chắn cho tuyến dưới nhưng vẫn không thể ngăn nổi bàn thua thứ hai. Phút 88, Benzema nỗ lực cứu bóng ngay sát đường biên ngang rồi nhả lại cho Ramos tung ra cú dứt điểm đỉnh không kém gì một tiền đạo, làm tung nóc lưới Dortmund. 

Lúc này, bầu không khí trên Bernabeu đã thực sự nổ tung. Hầu như chẳng CĐV chân chính nào của Real có thể ngồi yên trên ghế mà đã đứng cả dậy cổ vũ đội nhà. Gần 10 phút còn lại (tính cả bù giờ) chắc chắn quá ngắn với Real nhưng lại dài hơn cả thế kỷ với Dortmund. Trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân đôi khách và Dormund "sống trong sợ hãi" dù tập trung đủ đội hình trong vòng cấm địa. Cuối cùng, một cái kết thần tiên đã không xảy đến với Real dù không phải họ không có cơ hội. Ramos đã bật cao đánh đầu cách cột dọc chưa đầy 1m trong tình huống phạt góc còn Ronaldo ngã xuống sân sau tác động từ cầu thủ mới vào sân Santana nhưng trọng tài Webb dứt khoát không thổi phạt 11m trong nụ cười "bí hiểm" của Ronaldo (có lẽ bản thân anh cũng không nghĩ mình xứng đáng được hưởng penalty).

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong cảm xúc thăng hoa bị dồn nén của Dortmund còn Real cũng không quá thất vọng bởi xét cho cùng, họ lường trước được cái kết cục này và không phủ nhận, ở trận lượt về họ đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, bảo vệ được danh dự của đội bóng. Vậy là, giấc mơ Decima của Real chẳng hiểu đến bao giờ mới trở thành hiện thực. Còn với Mourinho, năm thứ hai liên tiếp ông gục ngã ở bán kết trước người Đức. Phải chăng Bundesliga giờ đây chính là "khắc tinh" của ông, biến ông từ "Người đặc biệt" thành "Người bình thường".

Đội hình thi đấu
Real Madrid:
Diego Lopez, Varane, Ramos, Coentrao (Kaka 57'), Ozil, Xabi Alonso (Khedira 67'), Essien, Modric, Di Maria, Ronaldo, Higuain (Benzema 57')
Dortmund: Weidenfeller, Subotic, Hummels, Piszczek, Schmelzer, Bender (Santana 90'), Gundogan, Goetze (Grosskreutz 14'), Reus, Blaszczykowski, Lewandowski (Kehl 87')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X