Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng nhẹ Shakhtar, Man Utd tìm lại nụ cười giữa những ngày giông bão

Thứ Tư 11/12/2013 02:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bảng đấu "Tử thần" của Champions League đã kết thúc đúng theo kịch bản kịch tính nhất có thể. Phải đến những phút cuối, đương kim á quân Dortmund mới có được bàn thắng mang tính chất quyết định trong khi trên sân San Paolo, Napoli đã xuất sắc hạ gục 10 người của Arsenal bằng tỷ số 2-0 "an toàn" cho "Pháo thủ" nhưng lại quá tiếc nuối cho đội chủ nhà. Cùng có được 12 điểm như hai đối thủ (ở các bảng khác, với số điểm này chắc chắn sẽ giành quyền đi tiếp) song Napoli đã phải ngậm ngùi xuống chơi ở Europa League.

Xét về mặt lý thuyết thì Napoli vẫn còn cơ hội đi tiếp còn Arsenal chưa hề thoát khỏi nguy cơ bị loại khỏi giải đấu một cách cay đắng giống như Juventus trước đó vài tiếng song khả năng xảy ra tình huống này có lẽ chưa đến ... 1%. Ngay cả lúc Arsenal khủng hoảng nhất thì họ cũng không dễ chịu thua với cách biệt từ 3 bàn trở lên, nhất là khi "Pháo thủ" thường thi đấu rất hay trước các đội bóng Italia, kể cả trong trường hợp phải chơi trên sân khách. Ấy thế mà, bây giờ, Arsenal lại đang dẫn đầu Premier League và thể hiện phong độ cực kỳ ổn định cùng một đội hình đồng đều thì thử hỏi cơ hội làm niên điều kỳ diệu của Napoli còn lại bao nhiêu hay nói một cách khác là một giấc mơ quá hoang đường. Song dù thế nào, đại diện của Serie A vẫn cần phải chiến đấu hết mình vì chút hy vọng mong manh còn sót lại và trên hết tất thẩy là danh dự của một đội bóng đang chuyển mình mạnh mẽ trong mấy năm gần đây.

Tuy nhiên, để cẩn thận, HLV Wenger vẫn tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất mặc dù vào cuối tuần họ sẽ phải đại chiến với Man City trên Etihad, sân đấu mà Man xanh toàn thắng từ đầu mùa. Có lẽ khoảng cách 5 điểm với nhóm bám đuổi đã tạo ra sự an tâm cho vị "Giáo sư" người Pháp nên ông không nhất thiết phải dồn toàn bộ sức lực cho trận đấu đó mà vẫn có thể thoải mái tính toán sự phân chia cho trận này. Duy nhất Aaron Ramsey được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị còn lại những Ozil, Cazorla, Giroud hay cặp trung vệ số 1

Mertesacker - Koscielny vẫn phải ra sân thi đấu. Cựu binh Rosicky sẽ trám vào vị trí do Ramsey để lại. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường khả năng kiểm soát và chiến đấu của tuyến giữa, Wenger quyết định sử dụng Flamini đá cặp với Mikel Arteta (bình thường một trong hai người sẽ phải ngồi ngoài) nên Wilshere đành làm bạn với Ramsey ở phía ngoài sân. Về phần Napoli, hai sự vắng mặt đáng tiếc nhất là thủ thành Pepe Reina (nhưng anh rất hay mắc sai lầm khi gặp ... Arsenal hồi còn khoác áo Liverpool) và nhạc trưởng Marek Hamsik do chấn thương. Gonzalo Higuain, Jose Callejon, Raul Albiol sẽ có dịp gặp lại ông bạn cũ Mesut Ozil sau những năm tháng gắn bó tại Real Madrid.

Dù phải làm khách và chỉ cần thua nhẹ nhàng là được song Arsenal vẫn chủ động áp đặt thế trận lên đội chủ nhà ngay sau tiếng còi khai cuộc, khiến cho Napoli phải "bối rối" trong sự cổ vũ của hàng chục nghìn CĐV. Tuy vậy, Arsenal vẫn phải dành ưu tiên cho mặt trận phòng ngự nên họ không quá mạnh bạo dâng lên tấn công ngay cả khi cầm được bóng mà duy trì cự ly đội hình thấp, càng làm Napoli lâm vào khó khăn. Dẫu vậy, Napoli vẫn là đội có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên ở phút thứ 9 khi Pandev băng xuống đón đường chuyền dài của đồng đội rồi co chân trái sút trái phá nhưng lại đúng vào vị trí của Szczesny. Không lâu sau đó, các cầu thủ Napoli cho rằng bóng đã trúng vào tay Koscielny trong vòng cấm nhưng chẳng có tiếng còi nào được cất lên. Bằng nỗ lực tối đa, Napoli dần chiếm lại thế trận và bắt đầu tăng cường sức ép lên khung thành Arsenal. Đây chính là lúc để đội bóng thành London thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của mình trong khả năng phòng ngự, chống trả đối phương.

Đến phút 24, Arsenal đã có câu trả lời thích đáng đầu tiên khi Giroud thoát xuống nhận đường chuyền thuận lợi của Arteta rồi dứt điểm khá căng bằng chân trái nhưng không thể thắng được thủ thành Rafael. Song nhìn chung, Arsenal vẫn trung thành với lối đá chắc chắn, chậm rãi, từ tốn còn Napoli xuất hiện dấu hiệu nôn nóng, vội vàng và thiếu đi sự điềm tĩnh cần thiết. Phút 32, Callejon chưa gì đã nghĩ đến giải pháp sút xa và trái bóng đã bay không trúng đích thay vì tìm kiếm thời cơ phối hợp cùng đồng đội. Ngoài ra, sự mất bình tĩnh còn thể hiện ở việc đôi lúc các cầu thủ chủ nhà không tự chủ được bản thân, dẫn đến những hành động phạm lỗi không đáng có. Phút 38, Napoli có được cơ hội tốt nhất từ đầu trận khi đội trưởng Maggio thoát xuống đón đường kiến tạo xuyên thủ được hàng phòng ngự đội khách của Higuain nhưng Szczesny đã mau chóng băng ra, buộc Maggio phải tung ra cú tâng bóng không được chuẩn xác. Cho đến cuối hiệp 1, Napoli không có thêm được tình huống nguy hiểm nào ngoại trừ là pha xử lý khó hiểu và mạo hiểm của thủ thành Szczesny. Nhận đường chuyền về của Koscielny, thay vì phát mạnh lên phía trên, thủ thành người Ba Lan lại quyết định bấm nhẹ bóng trúng vào đầu Higuain trong vòng cấm. May mắn, đã không có hậu quả xấu gì cho cầu môn. Trong khi Flamini từng có pha bất ngờ dâng lên tấn công và đột nhập khu vực 16m50 của đối phương sau pha chọc khe của Ozil nhưng anh đã bị Dzemaili can thiệp kịp thời.

Sau giờ nghỉ giải lao, chẳng có lý do gì để Arsenal phải thay đổi quan điểm thi đấu khi mọi thứ vẫn rất ổn và hoàn toàn tuân thủ theo kế hoạch của họ. Thậm chí để gây bất ngờ cho đội chủ nhà, Arsenal thỉnh thoảng đột ngột tăng tốc, khiến chuông cảnh báo kêu lên bên phần sân Napoli. Trong hoàn cảnh này, HLV Benitez không thể chần chừ lâu hơn nữa và ông đã đưa Lorenzo Insigne, tiền đạo 22 tuổi sở hữu khả năng đột biến khôn lường, vào sân với hy vọng bộ mặt của đội nhà sẽ sáng sủa hơn. Phút 58, chẳng hiểu Jenkinson làm gì bên cánh phải mà để Armero tung tăng dẫn bóng rồi vô tư xông vào vòng cấm song cú kết thúc cuối cùng của cầu thủ này lại không thể làm khó Szczesny. Dường như sự có mặt của Insigne đã làm Napoli chơi thực sự khởi sắc. Phút 62, Jose Callejon tung ra cú sút ở sát vạch 16m50 nhưng trái bóng bay khá xa so với cột dọc.

Tuy cục diện trận đấu vẫn trong tầm kiểm soát của Arsenal song có vẻ HLV Wenger chưa được an tâm nên ông đã cho "ngôi sao sáng" Ramsey nhập cuộc thế chỗ của Cazorla chơi không nổi bật. Napoli vẫn mải miết tấn công và tiếp tục có được cơ hội, chỉ có điều bàn thắng vẫn quá xa vời. Higuain đã có pha kết thúc vọt xa từ nỗ lực của Callejon còn Szczesny đã dũng cảm phá bóng ngay trong tầm chân của Insigne. Nhưng rồi, cuối cùng, đội chủ nhà cũng nhận được phần thưởng xứng đáng. Phút 73, bộ đôi Higuain - Callejon phối hợp khá ăn ý trong vòng vây của các hậu vệ đối phương và chốt lại, chân sút người Argentina dứt điểm chéo góc đầy quyết đoán bằng chân trái, tiêu diệt thành công Szczesny. Gần như ngay tức thì, HLV Wenger bổ sung Nacho Monreal cho trận địa phòng ngự và sự cẩn thận của ông dường như không hề thừa thãi một chút nào khi Arsenal chịu tổn thất về mặt nhân sự. Trọng tài đã rất nghiêm khắc rút ra tấm thẻ vàng thứ hai dành cho Arteta sau pha truy cản Jose Callejon. Không phủ nhận, ông vua sân cỏ Kassai hơi nặng tay trong tình huống này nhưng trước tiên, thủ quân "tạm thời" của Arsenal (về mặt nguyên tắc, băng đội trưởng của Arsenal vẫn thuộc về trung vệ Vermaelen dù anh thường xuyên phải ngồi ngoài) cần phải tự trách bản thân khi phạm lỗi không đáng có.

Dẫu vậy, kể cả được chơi hơn người thì Napoli vẫn rất khó kiếm thêm được hai bàn trong khoảng thời gian còn lại tuy nhiên họ vẫn chưa cần phải phiền muộn bởi ở trận đấu cùng giờ, Dortmund đang bị Marseille cầm chân bằng tỷ số 1-1. Thông tin đó có lẽ đã được chuyển tới các cầu thủ thi đấu trên sân nên họ không ào lên dữ dội hòng tìm cơ hội chọc thủng lưới đội khách mà Napoli đã chú tâm nhiều hơn vào việc bảo vệ tỷ số mong manh. Kể ra, đây cũng là phương án hợp lý bởi nếu chẳng may quá ham lên tấn công thì rất có thể sẽ dính bẫy phòng ngự - phản công của đối thủ mà Asenal bây giờ cũng giỏi thực dụng chẳng kém ai. Tuy nhiên, ông Trời đã không chiều lòng người. Phút 88, tin buồn đã bay về từ nước Pháp khi Dortmund đã có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 đồng nghĩa tấm vé đi tiếp đã tuột khỏi tay họ. Song cần phải dành lời khen cho tinh thần thi đấu tuyệt vời của đội chủ nhà. Họ không hề buông xuôi hay chán nản mà vẫn nhiệt huyết cho đến tận những giây cuối cùng của trận đấu, nhờ vậy họ đã có thêm chút an ủi khi ngay trước tiếng còi mãn cuộc, Callejon đã khéo léo tâng bóng qua đầu Szczesny từ màn kiến tạo của Insigne để ấn định tỷ số 2-0.

Đương nhiên bại trận thì chẳng ai có thể cười nhưng xét về mặt toàn cục thì Arsenal đã hoàn thành mục tiêu đề ra, chỉ có hơi đáng tiếc khi họ không thể chiếm được ngôi đầu (tuy nhiên do kém thành tích đối đầu trực tiếp với Dortmund nên trong mọi trường hợp, họ sẽ phải xếp sau đội bóng Đức nếu bằng điểm) còn Napoli có thể ngẩng cao đầu rời khỏi đấu trường cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới. Nhưng thất bại của Napoli thêm một lần khẳng định sự tụt dốc của bóng đá Italia ở đấu trường cấp châu lục. Với việc Juventus cũng phải rời khỏi cuộc chơi thì Serie A chỉ còn duy nhất đại diện AC Milan ở vòng knock-out Champions League trong khi Premier League và Bundesliga không mất đi một cái tên nào (mỗi giải còn nguyên 4 đội).

Đội hình thi đấu
Napoli: Rafael, Maggio, Fernandez, Albiol, Armero, Dzemaili, Behrami, Callejon, Pandev (Insigne 57'), Mertens, Higuain
Arsenal: Szczesny, Jenkinson, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Flamini, Arteta, Rosicky (Monreal 74'), Cazorla (Ramsey 68'), Ozil, Giroud

Kết quả
Bảng E
Chelsea 1-0 Steaua Bucuresti
Demba Ba 10'
Schalke 2-0 Basel
Draxler 51'; Matip 57'

Bảng F
Marseille 1-2 Dortmund
Lewandowski 4'; Grosskreutz 87'
Napoli 2-0 Arsenal
Higuain 74'; Callejon 90'+3

Bảng G
Atletico Madrid 2-0 Porto
Raul Garcia 14'; Diego Costa 37'

Austria Wien 4-1 Zenit
Hosiner 44', 51'; Jun 48';
Kienast 90' - Kerzhakov 35'

Bảng H
AC Milan 0-0 Ajax
Barcelona 6-1 Celtic
Pique 7'; Pedro 40'; Neymar 45', 48', 58'; Tello 72' -
Samaras 88'

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X