Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Thắng nhẹ Galatasaray, Chelsea tiến bước vào tứ kết

Thứ Tư 19/03/2014 02:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã chẳng có địa chấn nào xảy ra dù ở cấp độ nhỏ bé nhất tại Stamford Bridge khi mà Chelsea giành thắng lợi không mấy khó khăn nhờ hai bàn thắng được thực hiện vào đầu và cuối hiệp 1. Dù rất cố gắng chiến đầu nhưng Galatasaray không làm sao tìm được lối thoát khỏi vòng vây do Chelsea sắp đặt và đành dừng bước tại đây.

Kết quả hoà 1-1 ở lượt đi là lợi thế không nhỏ với Chelsea và họ thừa bản lĩnh, đẳng cấp để hiểu mình cần phải làm gì ở trận lượt về trên sân nhà hòng tiếp tục phất cao lá cờ đầu của nền bóng đá Anh ở Champions League trong bối cảnh nhiều khả năng, họ sẽ là đại diện duy nhất còn sót lại của quốc đảo sương mù tại tứ kết giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới. Dẫn dắt Chelsea bây giờ lại là một Jose Mourinho đầy tài năng và quá thừa kinh nghiệm tại đấu trường châu Âu. Hơn 1 tháng qua, không phủ nhận "gã nhà giàu" thành London đã gặp phải không ít bất ổn và mới đây, họ vừa bất ngờ bại trận trên sân Aston Villa nhưng cần phải nhìn nhận thực tế rằng, thành tích đó một phần xuất phát từ việc họ không được chơi đúng sở trường phòng ngự - phản công. Chẳng là, các đối thủ họ đối đầu suốt thời gian qua toàn chơi tử thủ, tập trung nhiều vào phòng ngự khiến The Blues đành phải xài "sở đoản": chủ động tấn công nên việc lâm vào bế tắc và bất lực âu cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đối thủ Galatasaray hôm nay chắc chắn không thể chăm chăm phòng thủ nếu còn muốn làm nên bất ngờ để tái lập thành tích lọt vào tứ kết ở mùa giải năm ngoái, do đó Chelsea có thể vô tư phát huy sở trường. Quả thực, 90 phút của trận lượt về đã trôi qua theo đúng kịch bản được giới chuyên môn vẽ ra và không có bất cứ đột biến nào.

Chelsea có một trận đấu dễ dàng hơn những gì họ nghĩ.
Chelsea có một trận đấu dễ dàng hơn những gì họ nghĩ.

Chelsea đã thi đấu chặt chẽ, hợp lý và thuận lợi. Bộ đôi trung vệ Cahill - John Terry gần như không để cho thủ thành Petr Cech phải một lần trổ tài, trong khi tính sáng tạo và nhuần nhuyễn của bộ ba hộ công gồm Eden Hazard - Oscar - Willian luôn đặt khung thành của Fernando Muslera trong tình trạng báo động, đặc biệt là trong hiệp một. Đó là lý do giải thích cho việc cả trận đội chủ nhà tung ra đến 20 cú dứt điểm và chín lần trong số đó hướng trúng mục tiêu. Còn khác với vẻ dữ dằn trên sân nhà, Galatasaray luôn tỏ ra yếu đuối trong những trận đấu trên khách. Gương mặt được kỳ vọng nhất của đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, Drogba đã có lần đầu tiên trở lại sân Stamford Bridge, trong tư cách của một kẻ đối địch nhưng anh vẫn nhận được sự chào đón nồng nhiệt của các CĐV Chelsea. Quanh sân đều có những băng-rôn mang dòng chữ hoặc hình ảnh ngợi ca công lao của anh đối với đội bóng trước khi ra đi năm 2012. Ít khi nào có trường hợp cầu thủ đối phương dứt điểm cũng nhận được những tràng pháo tay. Các CĐV đội chủ nhà còn nán lại sân sau trận đấu để réo gọi tên và vẫy chào Drogba - người đã có tám năm gắn bó, ghi 157 bàn trong trên 300 trận, giành ba chức vô địch Ngoại hạng Anh, năm FA Cup, hai League Cup và một Champions League cùng Chelsea. Nhưng đó là những khoảnh khắc "toả sáng" hiếm hoi của Drogba. Phần còn lại của trận đấu anh tỏ ra mờ nhạt, giống như những đồng đội còn lại. Cả trận đội khách chỉ tung ra được ba cú dứt điểm, và không một lần trong số đó hướng trúng khung thành.

"Người đặc biệt" mau chóng lộ rõ ý đồ "phòng ngự - phản công" ngay từ cách bố trí đội hình thi đấu khi sử dụng Eto'o trên tuyến đầu thay vì Fernando Torres. Ai cũng biết, "Báo đen" người Cameroon rất hợp với phong cách thực dụng đậm chất Mourinho nhờ vào tốc độ bứt phá đáng nể và khả năng chớp thời cơ. Phía sau Eto'o, ngoài hai cầu thủ rất được Mou ưa thích (Hazard, Willian) thì Oscar, tiền vệ người Brazil có dấu hiệu suy giảm phong độ thời gian gần đây, được trao cơ hội ra sân (lượt đi, Andrea Schurrle mới là cầu thủ có mặt ở danh sách xuất phát). Nền tảng trong lối chơi "phòng ngự - phản công" tất nhiên phải là một hàng thủ mạnh và Mourinho đã đưa ra sân đầy đủ những hậu vệ tốt nhất của mình bao gồm cặp trung vệ Terry - Cahill và hai hậu vệ cánh Ivanovic -

Azpilicueta. Ngoài ra, tuyến giữa với Ramires - Lampard cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong khâu kiểm soát bóng, thống lĩnh trung tuyến. Về phần đội khách, trong thành phần thi đấu, tất nhiên không thể thiếu hai ngôi sao sáng giá nhất châu Âu một thời: tiền đạo Didier Drogba và nhạc trưởng Wesley Sneijder. Cả hai đều từng chịu ơn .... Mourinho, trong đó Drogba còn là một tượng đài bất diệt tại Stamford Bridge. Tất nhiên, với tư cách một cầu thủ chuyên nghiệp, Drogba sẽ không đời nào "nương chân" mà sẽ nỗ lực hết mình vì đội bóng chủ quản hiện tại. Trước trận đấu, "Voi rừng" người Bờ Biển Ngà đã khẳng định không đời nào anh ăn mừng nếu sút tung lưới CLB cũ ngay trước mặt những CĐV từng hết lòng yêu mến anh. 

Đúng như dự kiến, Chelsea khởi đầu rất chậm rãi và chắc chắn nhằm kìm hãm sự hưng phấn của đối thủ. Chẳng những vậy, ngay ở phút thứ 5, họ đã sớm có được thành quả bất ngờ nằm ngoài mọi sự tính toán. Trong một bài phản công mẫu mực, chỉ bằng hai đường chuyền đơn giản của Hazard rồi Oscar, bóng đã tới chân Samuel Eto'o. Tiền đạo 32 tuổi này dũng mãnh đột nhập vòng cấm địa trước khi tung ra cú dứt điểm chéo góc hạ gục Muslera, thủ thành anh từng nhiều lần đối mặt hồi còn khoác áo Inter Milan (khi ấy Muslera thi đấu ở Lazio). Vậy là, thêm một lần Mourinho cho thấy khả năng "điều binh" tài tình của mình khi gương mặt được ông lựa chọn đã sớm lên tiếng. Điều đáng lưu ý, pha lập công vừa rồi là bàn thứ 10 của Eto'o trong màu áo Chelsea và tất cả đều diễn ra trên Stamford Bridge. Ngoai ra, Eto'o còn vừa chạm đến cột mốc 30 bàn tại Champions League và là cầu thủ thứ 14 trong lịch sử giải đấu đạt được con số này Bàn thắng sớm càng làm Chelsea thoải mái triển khai mọi ý đồ đã được vạch ra. Đội khách gần như không tiếp cận nổi khung thành Petr Cech bởi sự che chắn kỹ càng của hàng phòng ngự cũng như sự tích cực hỗ trợ, đánh chặn từ xa của cặp tiền vệ trung tâm. Bên cạnh đó, khi cần thiết, Willian hay cả Hazard đều sẵn sàng lùi xuống tham gia vào hệ thống phòng thủ của đội nhà. Bởi thế, dù rất nỗ lực nhưng trong vòng 20 phút đầu tiên, nhà vô địch Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có được một cơ hội nhỏ đến từ pha móc bóng lên khán đài từ ngoài vòng cấm của Drogba.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Trong khi đó, việc đối thủ buộc phải chơi cởi mở hòng tìm kiếm bàn gỡ đã mở ra những con đường cho Chelsea áp sát khung thành từ các bài phản công. Phút 22, Oscar và Hazard bật tường cực kỳ ăn ý, xé toang hậu phương đối thủ. Chốt lại, Oscar đẩy vào trong và Hazard bỏ bóng khôn ngoan để trao lại cơ hội dứt điểm cho Lampard ở phía sau. Đáng tiếc, do điểm tiếp xúc không tốt mà cú kết thúc của "Người không phổi" đi không trúng đích. Không dồn dập nhưng nguy hiểm luôn treo lơ lửng trên đầu các vị khách và chỉ cần một sơ sẩy nhỏ, Galatasaray sẽ phải trả giá đắt. Phút 33, suýt chút nữa, đội trưởng John Terry gia tăng được cách biệt nếu như anh kết thúc nhạy cảm hơn từ quả đá phạt chếch bên cánh trái do Lampard thực hiện. Tiếp đó, Hazard loại bỏ Eboue, cầu thủ từng có kinh nghiệm chơi bóng tại Premier League trong sắc áo Arsenal bên hàng lang trái rồi căng ngang vào trong đúng vị trí của Eto'o. Do không thể dứt điểm, anh đành đẩy sang cho Willian vừa di chuyển xuống hỗ trợ song tiền vệ người Brazil cũng chẳng có được pha kết thúc ra hồn.

Tuy nhiên, rốt cục, trước khi hiệp 1 kết thúc, Chelsea cũng đã có bàn gia tăng cách biệt. Từ quả đá phạt góc của Lampard, John Terry bật cao đánh đầu dũng mãnh và Muslera phản xạ nhanh nhạy để cứu thua ngay trên vạch vôi nhưng trái bóng đã bật ra đến đúng tầm chân Cahill ở khoảng cách gần. Không chần chừ, trung vệ người Anh co giò đá tung nóc lưới đối phương. Cánh cửa vào tứ kết đã rộng mở hơn bao giờ hết với Chelsea và vẻ mặt đờ đẫn của Roberto Mancini đá thể hiện rõ điều đó. Thực ra, hồi còn dẫn dắt Man City thì cũng chỉ duy nhất một lần Mancini rời khỏi Stamford Bridge với một thắng lợi trong tay (4-2 vào tháng 2 năm 2010). Bước sang hiệp 2, cục diện không có nhiều thay đổi. Chelsea vẫn bình thản điều khiển trận đấu theo ý muốn chủ quan còn Galatasray không thể tạo ra sự khác biệt để phá vỡ vòng kim cô siết vào người. Sneijder hay Drogba xét cho cùng đã bước qua thời kỳ đỉnh cao nên càng không thể kéo nổi đoàn tàu Galatasaray vượt qua được ngọn núi to lớn trước mặt. Phút 50, Muslera phát bóng lên không tốt, chẳng khác nào một đường triển khai tấn công cho đối thủ nhưng anh đã kịp sửa sai khi tóm gọn cú sút trái phá trong tư thế thoải mái của Willian từ ngoài vòng cấm.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Quả thực, để Chelsea chơi thực dụng thì không dễ hạ gục được họ, huống chi năng lực của Galatasaray chỉ có hạn. Những con số thống kê đã chỉ ra The Blues luôn là đội kiểm soát bóng ít hơn song toàn mang lại nguy hiểm thường trực cho khung thành Muslera trong khi vẫn luôn bảo vệ an toàn khu vực cầu môn bên phần sân nhà. HLV Mancini đã tiến hành thay đổi nhân sự nhưng cũng không thay đổi được gì bởi đơn giản, đối thủ quá vượt trội. Chính sự bất lực và bế tắc của Galatasaray đã làm trận đấu càng trở nên nhàm chán khi mà Chelsea càng chơi chùng xuống. Trong vòng 30 phút cuối trận, chỉ có đôi ba tình huống thực sự nguy hiểm nào được tạo ra, trong đó nổi bật nhất là cú cứa lòng chân phải khá hiểm của Hazard nhưng Muslera đã xuất sắc bay người từ chối. Thủ thành người Uruguay còn chiến thắng Fernando Torres trong một pha đối mặt nhưng cũng cần phải khẳng định. El Nino đã dứt điểm quá hiền lành, có lẽ do thời gian có mặt trên sân không được nhiều.

Dù vậy, tỷ số 2-0 cũng là quá đủ với Chelsea và Premier League ít nhất thoát khỏi nguy cơ "sạch bóng đại diện" ở tứ kết Champions League. Thậm chí, Chelsea mà lại có điều kiện thi triển môn võ "thực dụng" cổ truyền thì họ thừa khả năng tiếp tục tiến sâu vào giải đấu.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Ramires, Lampard; Willian (Kalas 90'), Oscar (
Schurrle 82'), Hazard; Eto'o (Torres 85')
Galatasaray: Muslera, Chedjou, Alex Telles, Semih Kaya, Eboue (Izet Hajrovic 77'), Yekta Kurtulu (Balta 67'), Felipe Melo, Selçuk Inan, Sneijder, Drogba, Burak Yilmaz (Bulut 54')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X