Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thắng kịch tính PSG, Chelsea giật vé vào bán kết đầy ngoạn mục

Thứ Tư 09/04/2014 01:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, Chelsea đã lách qua khe cửa hẹp để có mặt trong nhóm 4 đội cuối cùng của Champions League 2013/2014 bằng một chiến thắng tối thiểu nhất có thể cho tấm vé đi tiếp (2-0). Andre Schurrle, cầu thủ chỉ được vào sân do Hazard chấn thương hồi đầu trận, chính là người mở màn cho thắng lợi và phải đến khoảng thời gian cuối trận, Demba Ba, một "anh hùng" khác từ băng ghé dự bị, mới đem về  bàn thắng mang tính chất quyết định cho Chelsea. PSG đã làm hết sức có thể nhưng cuối cùng, vẫn phải bất lực trước bản lĩnh, đẳng cấp và "cơ duyên" của đối thủ.

Thua với cách biệt 2 bàn luôn là bất lợi lớn với bất cứ một đội bóng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đặc biệt ở vòng knock-out của một giải đấu tầm cỡ như Champions League mà thông thường HLV nào chẳng nói một định lý muôn thuở: Vào đến đây, làm gì còn tồn tại khái niệm mạnh - yếu. Bản thân Chelsea trong lịch sử tham dự các cúp châu Âu cũng chỉ một lần duy nhất lật ngược thế cờ sau khi đối mặt với tình huống tương tự như thế này. Đó chính là vòng 1/8 Champions League tại mùa bóng đáng nhớ 2011-2012 khi họ được giương cao chiếc cúp danh giá mà đã phải thèm khát bao năm qua. Lúc đó, họ đã thất bại 1-3 trên sân của Napoli nhưng tại Stamford Bridge, đã thắng lại 4-1. Năm nay, tình cảnh của Chelsea gần tương tự như thời điểm ấy. The Blues cũng gần như không còn nhiều hy vọng vô địch Premier League và Champions League vì thế là cứu cánh để giúp Chelsea tránh khỏi mùa giải thứ ba trắng tay dưới kỷ nguyên của tỷ phú Roman Abramovich. Đội bóng cũng chẳng trong trạng thái hoàn hảo mà vấn đề lớn nhất nằm ở hàng tiền đạo quá kém. Đối thủ mà họ phải chạm trán cũng không dồi dào kinh nghiệm trận mạc ở đấu trường châu Âu song nếu đánh giá tổng thể thì PSG bây giờ trội hơn nhiều so với Napoli hồi đó bởi sở hữu trong tay dàn cầu thủ chất lượng, lại gần như chắc chắn bảo vệ thành công chức vô địch Ligue 1. Do đó, hơn lúc nào hết, Chelsea rất cần tài thao lược của Jose Mourinho. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng giúp đội chủ sân Stamford Bridge thu được rất nhiều chiến thắng ngoài mong đợi ở mùa giải này với tài thao lược của mình. Bằng chứng, họ là đội duy nhất buộc Man City thất bại ngay tại Etihad, hay gần hơn là trận thắng 6-0 trước ứng viên cạnh tranh Arsenal.

Demba Ba từ người thừa trở thành người hùng của Chelsea.
Demba Ba từ người thừa trở thành người hùng của Chelsea.


Và các CĐV Chelsea đã không phải thất vọng về Mourinho khi một lần nữa ông lại toả sáng để đưa đội nhà vượt qua khó khăn và có mặt ở bán kết nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Đây là lần thứ ba Mourinho dẫn dắt Chelsea tới vòng bán kết Champions League. Hai lần trước, "Người đặc biệt" đều phải dừng bước trước Liverpool. Mùa giải năm nay, không còn Liverpool hay Benitez để Mourinho phải lo lắng và Chelsea hoàn toàn tự tin sau màn lội ngược dòng trước PSG. Đêm qua, tại Stamford Bridge, đã có những diễn biến bất ngờ ngoài dự tính làm thay đổi toàn bộ kết quả. Trong một ngày PSG sử dụng những kép phụ để đóng vai chính ngay từ đầu, họ đã không thành công. Ngược lại, Chelsea bất đắc dĩ phải nhờ tới những cầu thủ dự bị, lại nhận được quả ngọt. Một lần nữa vai trò của Mourinho lại được nhắc tới nhờ những quyết định thay đổi người chính xác của mình. Cả hai cầu thủ được ông tung vào sân, Schurrle và Ba đều lập công. Đáng chú ý nhất là trường hợp của Demba Ba, tiền đạo gần như mất hút trong mùa giải năm nay. Nếu Schurrle phần nào mang tới sự tin tưởng thì không nhiều người hy vọng vào Ba. Tuy nhiên, ở thời khắc quyết định, Mourinho đã tin tưởng chân sút người Senegal và ông được đền đáp xứng đáng. Có thời điểm Mourinho đã chơi với canh bạc tất tay khi tung nốt Fernano Torres vào sân, qua đó lần đầu tiên Chelea chơi vơi sơ đồ 3 tiền đạo. Sự mạo hiểm, liều lĩnh như vậy rất có thể khiến Chelsea trả giá nhưng đáng tiếc PSG lại không tận dụng được cơ hội.

Với nhiệm vụ bắt buộc cần phải ghi được tối thiểu 2 bàn, không còn cách nào khác, "Người đặc biệt" đã phải thúc ép Samuel Eto'o ra sân dù cậu học trò cưng có vẻ chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Nhưng vào thời điểm này, Eto'o là chân sút đáng tin cậy nhất khi mà anh thường xuyên biết lên tiếng lúc đội bóng cần. Hỗ trợ cho "Báo đen" là bộ ba tiền vệ công hay nhất đội hiện nay: Oscar - Hazard - Willian. Do Matic không được phép tham dự Champions League (vì đã ra sân ở giải này trong màu áo đội bóng cũ Benfica ở vòng bảng) còn Ramires bị treo giò nên David Luiz được đẩy lên tuyến giữa, chơi cặp tiền vệ trung tâm với Frank Lampard. Trong khi tại hàng phòng ngự, tất nhiên Mourinho tung ra sân đầy đủ bộ tứ vệ tốt nhất Cahill - Terry (trung vệ),

Ivanovic - Azpilicueta (hai biên). Về phần PSG, sự vắng mặt đáng tiếc nhất là ngôi sao lớn nhất, chân sút tốt nhất đội Zlatan Ibrahimovic do chấn thương (anh đã có 10 bàn ở Champions League mùa này, chỉ thua Ronaldo của Real với 14 bàn). Dẫu vậy, đừng quên đội bóng Pháp còn sở hữu một sát thủ không hề thua kém: Edinson Cavani.

Dù phải là đội cần phải chủ động tấn công hơn song từ xưa đến nay, đặc trưng của Chelsea phiên bản Jose Mourinho là chất thực dụng, phòng ngự - phản công nên hiển nhiên thường không quá quen áp đặt lối chơi tấn công lên đối thủ. Thêm vào đó, với lợi thế trong tay, PSG cũng chẳng dại gì dâng cao đội hình lên tấn công mà chọn lối đá chắc chắn, chậm rãi, đảm bảo an toàn cho hậu phương trước tiên rồi mới tính tới chuyện lên bóng (trước trận đấu, HLV Laurent Blanc từng tuyên bố nhà vô địch nước Pháp sẽ đá tấn công sòng phẳng nhưng ai cũng hiểu, đó chỉ là "đòn gió" mà thôi). Bởi thế, hơn 15 phút đầu tiên, sức ép mà Chelsea tạo ra là cực thấp và họ cũng chỉ có nổi một tình huống đáng kể khi cú dứt điểm của Eto'o trong vòng cấm sượt qua chân một cầu thủ đối phương rồi đi hết đường biên ngang. Không những vậy, đội chủ nhà còn phải hứng chịu tổn thất cực lớn khi Eden Hazard không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và phải rời sân nhường chỗ cho Andre Schurrle vào phút 18. Tiền vệ người Bỉ chính là cầu thủ chơi tốt nhất Chelsea từ đầu mùa đến giờ, lại có sự ăn ý nhất định với Oscar và Willian trong khi tuyển thủ quốc gia Đức lại "tranh tối tranh sáng" chẳng biết đâu mà lần.

Thế là, Chelsea càng mau chóng lâm vào thế bế tắc. Phút 25, đội khách được hưởng cú sút phạt ở khoảng cách hơn 25m nhưng lại chính diện với cầu môn. Đáng tiếc, Cavani lại không phải là chuyên gia đá phạt thực thụ nên cú sút của anh đã trúng vào hàng rào chắn, làm nhiều CĐV Chelsea thở phào nhẹ nhõm. Vài phút sau, Chelsea cũng được trao một tình huống đá phạt, chỉ có điều vị trí bị lệch hẳn về cánh trái chứ không "ngon" như đối thủ song người thực hiện (Frank Lampard) lại đẳng cấp hơn hẳn Cavani ở lĩnh vực này nên cú sút thẳng của "Người không phổi" đã gây sóng gió cho cầu môn PSG mà chỉ có phản xạ nhanh nhạy của thủ môn Sirigu mới giúp đội khách tránh khỏi bàn thua trông thấy. Dẫu vậy, pha bóng này vẫn mang lại tác động tích cực nhất định lên tâm lý, tinh thần của đội chủ nhà để rồi không lâu sau đó, họ đã bất ngờ có bàn mở tỷ số. Từ quả ném biên cực mạnh của Ivanovic bên cánh phải, David Luiz đánh đầu chiến thuật ra phía sau và Schurrle nhanh chân sút nối quyết đoán, hạ gục Sirigu. Đúng là, sự đời chẳng ai có thể ngờ. Một "diễn viên đóng thế" bất đắc dĩ mới lại là nhân vật giải quyết bế tắc cho Chelsea đồng thời thắp sáng hy vọng giành quyền đi tiếp

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Phút 37, lại là Lampard uy hiếp hậu phương PSG cũng từ chấm đá phạt bên cánh trái và pha kết thúc cuối cùng của Gary Cahill sau khi trái bóng đi "tứ tung" đã suýt trúng đích. Khoảng thời gian còn lại, trong tâm trạng hưng phấn, Chelsea rất nỗ lực tổ chức lên bóng hòng kiếm thêm bàn thắng mang tính chất quyết định cho số phận cặp đấu tứ kết này nhưng PSG đâu phải dễ gục ngã nên Chelsea đành phải rời sân với kết quả thắng 1-0 sau 45 phút đầu. Chẳng rõ, Mourinho dùng chiêu thức gì trong phòng thay đồ ở 15 phút nghỉ giải lao mà Chelsea bước vào hiệp 2 với tinh thần còn hứng khởi và sảng khoái hơn nhiều. Họ đẩy cao tốc độ tấn công và bất chấp đội khách vẫn phòng ngự tốt thì vẫn chẳng tránh khỏi cảnh bị xuyên thủng. Phút 52, trong một pha tấn công bài bản được triển khai từ cánht trái, bóng được nhồi vào vòng cấm địa và Willian nhả lại ra phía sau cho Schurrle tung ra cú cứa lòng đẳng cấp. Đáng tiếc, trái bóng lại dội vào xà ngang trong sự bất lực của Sirigu. Ngay sau đó, thần May mắn tiếp tục ngoảnh mặt với đội chủ nhà khi cú sút phạt chếch bên cánh trái của Oscar cũng trúng đúng cái thanh chắn ngang của cầu môn.

Nhận thức được sự yếu thế của tuyến giữa, HLV Blanc rất kịp thời đưa Yohan Cabaye vào sân. Chiến binh người Pháp có bà ngoại là người Việt Nam này từng là một chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy của tuyến giữa Newcastle. Bên cạnh kỹ năng phòng ngự sở trường, Cabaye còn rất giỏi trong các pha dâng lên hỗ trợ tấn công. Vừa có mặt trên sân chưa được bao lâu, tiền vệ này đã có pha dứt điểm vọt xà trong một tình huống phạt góc. Trước đó, Lavezzi đã tung ra cú sút phạt bên cánh trái, buộc Cech phải trổ tài. Đội khách thừa khôn ngoan để hiểu nếu chỉ chăm chăm tử thủ bên phần sân nhà thì nguy cơ rủi ro là cực lớn nên bên canh việc cố gắng duy trì hệ thống phòng thủ kín kẽ, họ rất chịu khó đáp trả mỗi khi có dịp. Phía ngoài đường piste, sự sốt ruột của Mourinho dần lên tới đỉnh điểm và đến phút 66, ông đã tăng cường thêm tiền đạo nhưng người vào sân lại là "người thừa" Demba Ba chứ không phải "kỷ lục gia" về giá trị chuyển nhượng tại Anh quốc, Fernando Torres. Nhưng niềm tin của ông chưa được đền đáp khi Ba chẳng đóng góp được nhiều về mặt chuyên môn dù chơi khá tích cực, chịu khó lăn xả tìm kiếm cơ hội. Phút 68,  Schurrle ra chân từ sát vạch 16m50 song trái bóng bay quá nhẹ với Sirigu.

Mùa này, không ít lần Jose Mourinho đưa ra sự điều chỉnh nhân sự cực kỳ sáng suốt khi các cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị liên tục toả sáng, đóng góp vào thành tích của đội bóng. Tuy nhiên, điều đó chưa được thể hiện và đối thủ Laurent Blanc mới là người cho thấy sự hiệu quả hơn trong khoản này. Sự có mặt của Cabaye đã làm tuyến giữa PSG thêm chắc chắn và khả năng kiểm soát bóng, khống chế trung tuyến được cải thiện rõ rệt. Để gia tăng cơ hội ăn bàn và khai thác tối đa trình độ sát thủ của Cavani, cựu trung vệ từng khoác áo Man Utd đã tung Javier Pastore, một tiền vệ "làm bóng" điển hình", vào thế chỗ tiền đạo Lavezzi. Vậy là, chân sút người Uruguay được thoải mái tung tăng ở phía trên và lẽ ra, anh cần phải đền đáp lại sự tin tưởng đó bằng việc tận dụng tốt tình huống ăn bàn tốt nhất đến với mình trong trận đấu. Phút 78, đường chuyền dài thuận lợi của Cabaye đã đặt Cavani vào thế đối mặt với Petr Cech nhưng anh đã sút lên khán đài trong sự thở phào của người hâm mộ đội chủ nhà.

Thời gian trôi về những phút cuối và trong thế cùng đường, Mourinho sử dụng nốt chân sút cuối cùng có trong tay (Torres) còn Blanc tỉnh táo tăng cường hàng phòng ngự bằng Marquinhos. Song rốt cục định mệnh đã chọn Chelsea và Mourinho. Phút 87, trong pha tấn công tưởng như hết sức bình thường, Cesar Azpilicueta thực hiện pha xử lý "nửa chuyền nửa sút" từ ngoài vòng cấm nhưng điều quan trọng, Demba Ba đã có mặt "đúng nơi đúng chỗ" và tận dụng sự dũng mãnh đặc trưng của các cầu thủ gốc Phi để thoát khỏi tầm kiểm soát của Maxwell rồi dứt điểm tung nóc lưới Sirigu. Như vậy, Demba Ba đã thêm một lần chứng minh cho cả thiên hạ thấy tài thay người siêu việt của ông thầy đáng kính. Sau khi cậu học trò lập công, Mourinho đã lại trình diễn màn ăn mừng đã làm nên thương hiệu riêng của anh (chạy dọc đầy hưng phấn như một đứa trẻ bên đường piste). "Còn nước còn tát", đội khách cuống cuồng dốc toàn lực dồn lên trong những phút ít ỏi còn lại nhưng cần nhớ rằng, Chelsea mà đã tập trung vào phòng ngự thì đố mấy đội khoan phá nổi, lại trong khoảng thời gian quá ngắn ngủi. Bởi thế, chuyện PSG có được một cơ hội đáng kể vào phút bù giờ thứ 3 (Marquinhos dứt điểm từ một pha phạt góc và Cech đổ người cứu thua) cũng có thể xem là một nỗ lực đáng khích lệ.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Với một chiến thắng vừa đủ, Chelsea đã hoàn tất cuộc lội ngược dòng ngoạn mục để tiếp tục nuôi hy vọng ở đấu trường cấp CLB danh giá nhất thế giới. Phải chăng, đây là điềm báo cực kỳ tốt lành cho thầy trò Mourinho, báo hiệu một cái kết mỹ mãn như mùa bóng 2011-2012. Có thể với nhiều người, Chelsea đã thắng may nhưng đừng quên may mắn luôn là một phần của cuộc chơi và gần như nhà vô địch nào cũng đôi lần được Thượng đế phù hộ trên con đường đăng quang. Ngoài ra, thắng lợi vừa rồi đã lại khẳng định dấu ấn đậm nét của Mourinho, một chiến lược gia thực sự có tài và lắm "chiêu trò" để đưa đội bóng tới thành công dù không phải ai cũng yêu mến ông.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech, Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta, David Luiz, Lampard (Demba Ba 66'), Willian, Oscar (Torres 81'), Hazard (
Schurrle 18'), Eto’o
PSG: Sirigu, Jallet, Alex, Thiago Silva, Maxwell, Thiago Motta, Verratti (Cabaye 55'), Matuidi, Lavezzi (Pastore 73'), Lucas (Marquinhos 84'), Cavani

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X