Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thăng hoa đè bẹp vua TBN, Brazil oai hùng đăng quang ở Confed Cup

Thứ Hai 01/07/2013 04:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong một ngày thi đấu "lên đồng", Brazil đã khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng khi hoàn toàn áp đảo đội tuyển đứng đầu hành tinh từng chinh phục hết danh hiệu này đến danh hiệu khác. Ba bàn thắng và không thủng lưới lần nào chỉ là hiệu quả cụ thể của một thế trận quá tốt mà thầy trò Scolari áp đặt được. Ngoài ra, nỗi đau của người TBN còn được kéo dài thêm với tấm thẻ đỏ dành cho Pique. Vậy là, Brazil đã giành chức vô địch giải đấu tiền World Cup tổ chức trên sân nhà nhưng quan trọng hơn tất thảy, họ đã gieo vào lòng người hâm mộ "mầm hy vọng" về một chức VĐTG thứ 6 trong lịch sử. Còn TBN hẳn sẽ phải tiến hành cải tổ nếu còn muốn bảo vệ vị trí số 1 của mình.

Ngay từ trước Confed Cup 2013, tất cả đều chờ đợi Brazil sẽ chạm trán TBN ở trận chung kết và rốt cục điều đó đã trở thành sự thật. Có thể những gì cả hai đội đã trình diễn không thuyết phục được tất cả nhưng rõ ràng, họ đều xứng đáng góp mặt ở trận đấu cuối cùng tranh chiếc cúp vô địch, hứa hẹn những phút thi đấu sôi động, hấp dẫn, kich tính. Brazil dưới bàn tay của Scolari đang tiến vững chắc trên con đường xây dựng ra một ĐT đủ năng lực chinh phục World Cup 2014. Selecao hiện đã nhuốm màu thực dụng, lối chơi hay chiến thuật đều hết sức đơn giản theo phong cách châu Âu song cách chơi của Brazil vẫn thiếu sự gắn kết và uyển chuyển, những nét cơ bản trong lối chơi tiqui-taka lừng danh của ... Tây Ban Nha. Trong khi đó, La Furia Roja do quá đề cao tính tập thể, sự gắn kết, tinh thần đồng đội nên vô hình chung triệt tiêu mất chất cá nhân trong mỗi cầu thủ. Thử hỏi, trong đội hình của một TBN thống trị thế giới trong mấy năm qua, đố tìm ra một gương mặt nào ưu tú nổi trội, mang trong người phẩm chất một thiên tài kiệt xuất giống như ... Neymar hiện tại của Brazil. Bởi thế, những lúc cần phải cầu viện tới sự đột biến, phá cách từ cầu thủ, nhà vô địch thế giới lẫn châu Âu chẳng tìm ra nổi ai bởi tất cả hình như đều "một màu".  Xem ra, đội này sẽ cần phải bổ sung một ít chất của đội kia để đạt tới sự hoàn thiện tối đa. Tất nhiên, công việc của Brazil còn bề bộn và nặng nhọc hơn vì TBN dẫu sao đã hình thành xong xuôi một nền tảng vững chắc cho những vinh quang tiếp sau, cho sự kéo dài chu kỳ thống trị.

Dường như Big Phil khá bảo thủ khi ông kiên quyết giữ nguyên đội hình xuất phát ưa thích mà không chịu mạnh dạn thay đổi, thử nghiệm phương án khác. Chẳng hạn, "Người khổng lồ xanh" Hulk được xem là "điểm đen" trên hàng công nhưng hôm nay, anh vẫn được ra sân để kết hợp cùng Neymar và Fred trên hàng công. Oscar tiếp tục đảm nhận vai trò dẫn dắt lối chơi còn Gustavo và "hiện tượng" Paulinho vẫn thống lĩnh tuyến giữa. Hàng thủ như mọi khi là bộ tứ hậu vệ tốt nhất Brazil hiện nay gồm cặp trung vệ Thiago - Luiz cùng hai hậu vệ cánh Alves - Marcelo và Julio Cesar trong khung gỗ. Về phần ĐT Tây Ban Nha, HLV Del Bosque đã quyết định đặt niềm tin vào Fernando Torres, tiền đạo vẫn rất phập phù và chưa hề tìm lại hình ảnh đích thực của thời kỳ đỉnh cao. Tuy nhiên, Cesc Fabregas bất ngờ chỉ có tên trên băng ghế dự bị bởi "Ngài râu kẽm" sử dụng Juan Mata trên hàng công và gương mặt còn lại nơi tuyến đầu là Pedro Rodriguez, sự lựa chọn ưa thích của ông. Trung tuyến hoàn toàn mang chất Barca với sự hiện diện của 3 trụ cột "không thể thay thế" Busquets - Xavi - Iniesta trong khi hàng thủ cũng là những cái tên tối ưu nhất hiện nay: Ramos - Pique (trung vệ), Arbeloa - Alba (hai cánh). Dĩ nhiên, Iker Casillas được bắt chính.

Hai đội đều đang đạt phong độ cực tốt (Brazil bất bại trong 10 trận gần đây trong khi con số không thua của TBN đã là 29, một kỷ lục thế giới mới). ĐT vàng - xanh chưa từng thua trên thánh địa Maracana kể từ năm 1975 trong một trận đấu tranh giải chính thức (không tính giao hữu) còn TBN toàn thắng cả 6 lần đối đầu gần đây với các đội tuyển thuộc khu vực Nam Mỹ. Nhưng các con số thống kê xét cho cùng vẫn chỉ mag tính tham khảo tương đối mà thôi. Trận chung kết Confed Cup 2013 mau chóng trở nên sôi động khi ngay phút thứ 2, tỷ số đã được mở. Quả tạt bổng vào vòng cấm địa của Hulk đã gây ra bối rối cho hàng thủ đối phương và dù cho đã nằm trên sân, lão tướng Fred vẫn kịp dùng chân đưa bóng vào lưới. Bàn thắng dẫn trước càng tạo sự hưng phấn, khích lệ các vũ công Samba để họ hoá thân thành những chiến binh thực thụ, ra sức tranh chấp, không cho TBN được thoải mái cầm bóng, chuyền ban. Quả thật, từ lâu lắm rồi, người ta mới phải chứng kiến, "Cuồng phong đỏ" khổ sở và vất vả giành giật quyền kiểm soát bóng. Những màn "đan lát" đôi lúc mang lại cảm giác buồn ngủ cũng gần như vắng bóng bởi đối thủ theo quá sát, pressing trên khắp mặt sân và đeo bám vô cùng khó chịu.

Phút thứ 8, Oscar bỏ lỡ cơ hội gia tăng cách biệt khi dứt điểm chệch khung thành trong gang tấc, bỏ phí đường chuyền đẹp của Fred. Vài phút sau, tiền vệ hộ pháp đang được nhiều đội bóng lớn tại châu Âu theo đuổi, Paulinho tung ra cú bấm bóng kỹ thuật do nhận thấy Casillas dâng lên hơi cao. Rất may, vị "thánh sống" của Real Madrid vẫn kịp lui về dùng tay ngăn cản. Chính xác phải đến phút 19, TBN mới có được cơ hội đáng kể đầu tiên và không đến từ phong cách "làm mưa làm gió" trên hành tinh trong những năm qua. Từ khoảng cách gần 30m, Iniesta tung ra cú sút căng nhằm vào góc thấp, buộc Julio Cesar phải đổ người trổ tài. Qua thời gian, TBN đã phần nào lấy lại được cái chất của mình nhưng chừng đó sao đủ để phá tan hệ thống "trùng trùng điệp điệp" mà người Brazil đang giăng ra. Phút 25, Fred loại bỏ Pique nhưng cú kết thúc của anh lại không trúng đích. Nhịp độ của trận dấu đôi lúc bị gián đoạn bởi các pha phạm lỗi của cả hai bên.

Lối chơi đơn giản, lấy tốc độ làm chủ đạo của Brazil tiếp tục phát huy hiệu quả khi khung thành TBN thỉnh thoảng lại rung hồi chuông báo động. Phút 30, Hulk dùng hết sức bình sinh thực hiện cú đá đầy uy lực song cần thêm chút tinh tế thì may ra, trái bóng mới có thể bay chuẩn. Không lâu sau đó, Neymar thêm một lần cho thấy anh quan trọng như thế nào với ĐT Brazil khi có pha kiến tạo đầy nhạy cảm, đặt đồng đội Fred vào thế đối mặt với Casillas. Đáng tiếc, chân sút 29 tuổi từng khoác áo Lyon (Pháp) lại vội vàng kết thúc, đúng vào vị trí của Casillas. TBN rất cố gắng áp đặt tiqui-taka nhưng vẫn "bất thành" bởi sự lỳ lợm, tỉnh táo và tập trung của đối thủ. Phút 39, hiếm hoi lắm, La Furia Roja mới có được tình huống lên bóng ra trò, một phần do Brazil vừa mới dâng cao tấn công. Pedro thoải mái khống chế đường chuyền dài của Mata khi trước mặt chỉ còn Cesar. Tiền đạo của Barca điềm đạm tỉa bóng về góc xa nhưng David Luiz đã lao về như một mũi tên, phá bóng ngay trước vạch vôi.

Những tưởng hai đội sẽ ra nghỉ với tỷ số 1-0 thì vào phút 44, hàng chục nghìn khán giả trên sân Maracana huyền thoại lại được dịp vỡ oà trong sung sướng. Từ đợt tấn công do chính Neymar khởi xướng, chàng tân binh giàu triển vọng của Barca đã khôn ngoan phá bẫy việt vị, băng xuống đón cú chọc khe của đồng đội Oscar rồi quyết đoán vung chân trái thi triển kung-fu, hạ knock-out gương mặt mà anh sẽ có cơ hội chạm trán nhiều lần nữa trong tương lai ở các trận El Clasico. Với những gì đã thể hiện, ít ra ở trận đấu này, Neymar thực sự hội tụ nhiều cơ sở để trở thành tâm điểm tại xứ sở bò tót và cả châu Âu mùa tới. Còn Brazil đã chơi một hiệp đấu hay nhất dưới thời Scolari và nếu giữ vững hình ảnh này, thắng lợi chung cuộc khó thoát khỏi tay họ. Chẳng những vậy, TBN còn không dễ kiếm được bàn danh dự.

Giống hệt như hiệp 1, ngay những phút đầu, Brazil lại dội cho đội tuyển số 1 hành tinh một gáo nước lạnh tỉnh cả người. Bộ ba trên hàng công đã có sự phối hợp nhịp nhàng xé toang hàng thủ đội bạn khi Hulk chuyền, Neymar bỏ bóng và Fred lặng lẽ thoát xuống, đặt lòng về góc xa, làm bó tay Casillas. Thật sự, ngay cả những người mơ mộng nhất cũng không dám nghĩ Brazil lại chơi một trận hay đến thế trước TBN và số phận trận chung kết coi như đã an bài. HLV Del Bosque cuống cuồng tiến hành sự thay đổi người khi Navas được tung vào sân, chiếm chỗ của Juan Mata, gương mặt chơi cực kỳ mờ nhạt từ đầu trận (nhưng các ngôi sao khác của TBN cũng chẳng khá hơn Mata bao nhiêu). Ngay ở những lần chạm bóng đầu tiên, chàng tiền vệ nhỏ con vừa được Man City chiêu mộ đã mang về cho đội nhà cơ hội thắp sáng lại ngọn lửa hy vọng leo lét khi kiếm được quả phạt 11m do bị Marcelo triệt hạ. Thế nhưng, chẳng hiểu sao giữa một tập thể toàn "anh hùng hào kiệt" nức tiếng, nhà cầm quân lão luyện có biệt danh "Ngài râu kẽm" lại trao trách nhiệm sút 11m cho một hậu vệ: Sergio Ramos nên hoàn toàn có thể thông cảm cho Ramos trong trường hợp anh sút hỏng. và bi kịch đó đã xảy đến. Cú đá của Ramos đã bay ra ngoài trong sự tiếc nuối vô bờ của toàn đội bởi tìm đâu ra thời cơ lật ngược thế cờ tuyệt vời đến thế.

"Còn nước còn tát", Del Bosque vĩ đại sử dụng nốt quyền thay người cuối cùng khi David Villa giành lấy trách nhiệm ghi bàn của Torres (ngay đầu hiệp 2, Cesar Azpilicueta vào sân thay thế Arbeloa).  Tuy nhiên, trước một Brazil vững chãi như thành đồng và thi đấu thăng hoa dù không phải CĐV nào của Brazil cũng thích hình ảnh này của ĐTQG, nhà vô địch thế giới gần như bất lực. Hoạ hoằn lắm, họ mới tổ chức nổi một pha tấn công ra hồn nhưng đều không được tận dụng tốt. Chẳng hạn như pha kết thúc "mắm môi mắm lợi" trong tư thế thoải mái của Jesus Navas ở chếch bên góc phải của vòng cấm, cắm thẳng trái bóng lên không trung. Tấn bi kịch của người TBN chưa dừng lại ở đây. Phút 67, Pique truy cản trái phép người đồng đội mới Neymar trong một pha bóng có thể dẫn tới bàn thắng và vị trọng tài chính người Hà Lan lập tức rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp trong sự thảng thốt của trung vệ này. Cứ cho trọng tài đã xử lý quá nặng tay nhưng biết đâu đấy, Pique sẽ phải trách cứ Neymar vì đã diễn quá tốt. Hy vọng, pha va chạm đó sẽ không làm sứt mẻ tình cảm "mới nhú" giữa họ vì dẫu sao, cả hai cũng hết lòng thi đấu vì màu cờ sắc áo mà thôi.

Với 10 người trên sân cùng một thế trận lép vế thấy rõ, may ra chỉ có thánh thần mới có thể giúp TBN làm nên điều kỳ diệu trong khoảng thời gian còn lại. Thậm chí, danh dự của vị vua thống trị thế giới cũng khó lòng được gỡ gạc lại dù chỉ là một chút ít ỏi. HLV Scolari quá thoải mái trao cơ hội chứng tỏ mình cho những dự bị như Jadson hay Jo. Tuy bị xáo trộn nhưng Brazil vẫn khống chế được cục diện. Thậm chí tiền đạo vừa vào sân Jo còn đe doạ Casillas bằng cú sút chìm mà khá lập bập, thủ thành này mới tóm gọn. Kể ra, TBN không phải không có nổi cơ hội ăn bàn nào nhưng đó lại là dịp để Cesar chứng tỏ tài năng. Thủ thành 32 tuổi liên tiếp bay lượn từ chối hai cú sút khó của Pedro và David Villa trong những tràng pháo tay rần rần. Rõ ràng, Brazil đã chơi một trận áp đảo tuyệt đối trước TBN.

Khoảng thời gian cuối trận, tâm trí của các cầu thủ Brazil chỉ còn nghĩ đến buổi tiệc ăn mừng chiến công sau trận đấu (đội ngũ dự bị đã "bá vai bá cổ" hát hò inh ỏi) còn TBN cũng chỉ biết buông xuôi bởi đối thủ quá khiếp. Vì thế, không có đột biến nào xảy ra và Brazil quá xứng đáng bổ sung danh hiệu vô địch Confed Cup thứ 4 vào bộ sưu tập đồ sộ của mình còn TBN lầm lũi trở về nước trong nỗi tủi hổ. Chỉ cần một trận đấu đơn lẻ cũng đủ làm hình ảnh mà TBN cố công gây dựng bao năm qua bị hoen ố. Song đứng lên sau mỗi thất bại mới là phẩm chất cần có của một nhà vô địch.

Đội hình thi đấu
Brazil (4-2-3-1):
Julio Cesar; Dani Alves, Thiago Silva, David Luiz, Marcelo; Luiz Gustavo, Paulinho (Hernanes 88'); Oscar, Hulk (Jadson 73'), Neymar; Fred (Jo 80')
Tây Ban Nha (4-3-3): Casillas; Arbeloa (Azpilicueta 46'), Ramos, Pique, Alba; Busquets, Xavi, Iniesta; Pedro, Mata (Navas 52'), Torres (David Villa 59')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X